Mật độ từ khóa chuẩn trong bài Viết SEO nên là bao nhiêu?

Mật độ từ khoá là yếu tố quan trọng, góp phần giúp Google đánh giá đúng thứ hạng của trang web. Dù vậy, không phải cứ nhồi nhét thật nhiều từ khoá vào bài là được, bạn phải đảm bảo được mật độ tối ưu nhất. Hãy tìm hiểu lại định nghĩa mật độ từ khoá và cách tối ưu nó đúng cách một lần nữa!

Mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khoá là số lần từ khoá xuất hiện trên trang được tính theo công thức chuẩn để tối ưu trang đó. Cách tính mật độ từ khoá trong trang rất đơn giản, điều bạn cần làm là:

Xác định từ khoá mình muốn tính mật độ, đếm số lượng từ có trong từ khóa
Đếm xem bài viết trên trang gồm bao nhiêu từ.
Đếm số lần từ khoá đó xuất hiện rồi chia cho tổng số từ đếm được trên trang đó. 
Kết quả được bao nhiêu nhân với 100%.

Ví dụ: Một bài viết chuẩn SEO của bạn có 1500 từ. Số lần xuất hiện của keyword “mật độ từ khóa” là 8 lần. Vậy mật độ từ khoá là [(8*4):1500]×100% = 2,1%

Mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt cho SEO?

Thực tế chưa có tỷ lệ lý tưởng phù hợp chung cho tất cả các website, dù vậy, giới SEOer vẫn truyền nhau khoảng mật độ từ 2 đến 5% được xem là phù hợp. Tuy nhiên, bạn hãy ghi nhớ điều này: bí quyết để nội dung của bạn được đánh giá cao là chọn đúng chỗ chèn từ khoá SEO, hãy để nội dung phát triển một cách tự nhiên nhất có thể. 

Một số nguyên tắc về vị trí xuất hiện từ khoá trong bài:

Thẻ tiêu đề (Càng ở phía trái tiêu đề càng tốt)
Meta description
Nội dung bài (trong phần giới thiệu, heading 2, heading 3,… các đoạn nội dung mô tả, tổng kết)
URL
Tối ưu mật độ từ khóa như thế nào?

Sau khi đã nắm được sơ sơ cách bố trí từ khoá, hãy cùng xem các bước để tối ưu mật độ từ khoá dưới đây!

Dùng keyword có lượng tìm kiếm lớn, có long-tails

Các bài viết có keyword được nhiều người tìm kiếm sẽ giúp bạn đẩy thứ hạng trang web cao hơn. Thống kê cho thấy Google đánh giá cao nội dung liên quan đến lượng tìm kiếm thay vì các nội dung chỉ quan tâm đến mật độ từ khóa. 

Có khoảng 75% trong số 20 trang web đứng đầu chứa từ khóa được tìm kiếm nhiều trong thân bài và 60% với những trang web chứa keyword được tìm kiếm trong tiêu đề.

Ngoài ra, việc chọn từ khóa long tails cũng giúp bạn giảm bớt sức cạnh tranh với các trang web khác. Đồng thời loại keyword này giúp tăng tỷ lệ nhấp và đem đến lợi nhuận cao hơn.

Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa trong SEO sẽ giúp bạn phát hiện ra từ khóa được nhiều người tìm kiếm và gợi ý các keyword long-tails.

> Có thể bạn quan tâm: Phân tích từ khóa bằng Google Keyword Planner

Tránh spam từ khóa

Spam từ khóa thường xảy ra khi bạn quá tập trung vào việc lặp lại các từ khóa trong khi lên nội dung cho website. Một từ khóa được lặp lại nhiều lần không có nghĩa là sẽ giúp thứ hạng website tăng lên.

Thậm chí với những website chỉ có 1 – 2 từ khóa vẫn có thể được xếp hạng cao. Mật độ từ khóa trong SEO an toàn nhất nằm ở khoảng 2-3%, nhưng khoảng mật độ phổ biến có thể mở rộng ra từ 2%-5%.

Ưu tiên giá trị nội dung thay vì mật độ từ khóa

Các cập nhật liên quan đến thuật toán Google Humming bird cho thấy tính quan trọng của việc viết nội dung tự nhiên thay vì từ khóa bắt buộc. Với thuật toán này, Google sẽ dựa trên mong muốn của người dùng và tìm kiếm những website có nội dung phù hợp với nó.

Tức là, nội dung được đầu tư kỹ lưỡng sẽ trở nên quan trọng hơn tất cả. Nếu sau khi viết xong mà chính bạn đọc lại chẳng hiểu gì thì rõ ràng nội dung bạn viết đang có vấn đề, hãy audit lại chúng. Với việc sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, bạn đang phát tín hiệu đến cho Google (và cả người đọc bài viết) để được đánh giá thứ hạng cao hơn.

Khi nội dung có giá trị, người dùng sẽ dừng chân tại website của bạn lâu hơn. Đồng thời các website này cũng được người dùng lưu lại để tìm kiếm khi cần thiết, khuyến khích người xem trở nên thân thiết với website. Đây chính là dấu hiệu để bạn chiếm thứ hạng cao trên SERP.

Chỉ khớp từ khóa rất quan trọng

Với số lần nhấp vào tiêu đề càng nhiều, Google sẽ đánh giá nội dung của bạn phù hợp với những gì người dùng cần. Các từ khóa chuẩn SEO có trong thẻ tiêu đề hay meta description sẽ kích thích người dùng nhấn vào trang web.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tránh việc sử dụng các tiêu đề “mồi” dụ người dùng click chuột vào trang web. Khi không tìm thấy nội dung giá trị, người dùng sẽ nhanh chóng thoát ra. Điều đó khiến bạn trở nên thảm hại hơn trong mắt Google.

Cung cấp nội dung chuyên sâu cho mục đích tăng trưởng lâu dài

Các nội dung chuyên sâu khiến người dùng dành thời gian đọc và tìm kiếm những giá trị có ích với họ. Mật độ từ khóa vẫn rất quan trọng nhưng không còn là ưu tiên nữa. Để được đánh giá cao và có thể tăng trưởng dài hạn, website của bạn cần chứa những nội dung hữu ích và có giá trị cao.

Tổng Kết

Mật độ từ khóa tối ưu vốn dĩ không có định nghĩa rõ ràng, do đó bạn chỉ cần áp dụng khoảng phần trăm mật độ như trên là ổn. Quan trọng hơn hết là dồn thời gian, công sức và tiền bạc để tiến hành đầu tư cho nội dung thêm hay và chất lượng hơn. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ SEO cho nhiều khách hàng, LPTech hy vọng những chia sẻ trên giúp ích cho bạn trong thực hiện SEO cho website của mình thành công.

Đánh giá post