Mẹo tối ưu từ khóa trong quá trình SEO top google

Từ khóa là gì nhỉ?

Nếu bạn thắc mắc như vậy thì chắc hẳn bạn là mới (newbie) trong lĩnh vực SEO website.

Và như vậy, bạn còn bối rối với muôn vạn thuật ngữ cùng kiến thức về SEO khác nhau. Đặc biệt trong đó là cách lập kế hoạch cho từ khóa.

Bạn hãy yên tâm rằng, Carly ở đây để giúp bạn giải quyết những thắc mắc này. Nếu bạn đã có sẵn kiến thức về SEO thì bạn có thể bỏ qua bài viết này và đến ngay với cách nghiên cứu từ khóa mà Carly đã có sẵn. Còn bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về từ khóa là gì? Cách tối ưu từ khóa trong SEO để đạt hiệu quả tốt nhất. Qua đó, xây dựng một nền tảng vững chắc về SEO và các kỹ năng liên quan.

Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

NỘI DUNG CHÍNH

Từ khóa là gì?
SEO từ khóa là gì?
Tại sao việc SEO từ khóa lại quan trọng?
Các loại từ khóa & Nên lựa chọn từ khóa SEO nào?
Hướng dẫn cách nghiên cứu từ khóa
Quy trình nghiên cứu từ khóa một cách tổng quan
Công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa
Chiến lược content cần sử dụng từ khóa một cách hiệu quả
Long-tail Keyword
Quy trình SEO từ khóa tổng quan
Từ khóa là gì?

Trong SEO, từ khóa là một từ hoặc một cụm từ mô tả chủ đề của trang web. Thực tế, chúng ta có thể hiểu đơn giản: từ khóa là cụm từ bạn muốn tìm kiếm và gõ vào thanh công cụ tìm kiếm, nhấn enter rồi chờ kết quả hiện ra.

Ví dụ: bạn tìm kiếm trên Google “giày thể thao nam”. Google sẽ nhận biết chủ đề và ý định người dùng muốn tìm kiếm. Từ đó, đưa ra danh sách các trang web có nội dung liên quan tới giày thể thao dành cho nam giới.

Nếu website của bạn sử dụng chính xác từ khóa này làm nhan đề (Title), một phần của cụm từ “giày thể thao” hay những cụm từ liên quan như “giày nam, giày thể thao tốt, top giày thể thao”, thì trang web sẽ được Google ghi nhận về nội dung có liên quan đến từ khóa, và nếu nội dung trang đầy đủ, hấp dẫn (chuẩn SEO), thì dễ được Google cho hiển thị lên trang đầu kết quả.

Sau khi đã hiểu từ khóa là gì thì chúng ta sang khái niệm cơ bản tiếp theo…

SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa tức là các nghiệp vụ (hoặc thủ thuật), bao gồm nhiều bước nhằm đưa từ khóa lên đầu (lên “top”) các trang kết quả tìm kiếm. Đây được xem là một bước quan trọng quyết định xem thứ hạng website của bạn như thế nào.

Organic Search là gì?

Organic Search nghĩa là hành vi tìm kiếm tự nhiên của người dùng trên các thanh công cụ tìm kiếm nhằm tìm kiếm một kết quả nhất định. Organic Search sẽ không bao gồm các kết quả có trả phí (chạy quảng cáo).

Organic Search nói lên kết quả thuật toán của Google sao cho thỏa mãn được nhu cầu của người đọc. Nó chiếm tới 94.95% tổng lượng truy cập (traffic) có được từ tìm kiếm và 35.21% tổng traffic trên internet. Điều này có nghĩa là toàn bộ traffic đến từ người mua ấn trực tiếp vào quảng cáo trả phí chỉ chiếm 1.097%. Cho dù những quảng cáo này hiển thị nội dung ngay trong khung hình trên cùng trước mắt người đọc (above-the-fold).

Do vậy, việc xác định được từ khóa mục tiêu không chỉ mang lại hiệu quả mà còn giúp tiết kiệm chi phí.

Bạn sẽ đạt được tỷ suất hoàn vốn (ROI) khi nhắm chính xác được vào bộ từ khóa SEO mục tiêu.

Có đến 91.5% traffic tìm kiếm đến từ các trang top đầu của kết quả tìm kiếm (SERP). Trong đó, top 1 chiếm đến 32.5% traffic và top 3 kết quả chiếm 61.5. Điều này có nghĩa là nếu trang web của bạn không lọt được vào top 10 của từ khóa tìm kiếm thì bạn sẽ chiếm được rất ít traffic.

Hiệu quả của việc xác định Organic Search tốt

Bạn có để ý rằng, bạn gần như chẳng bao giờ nhấn chuột vào các kết quả từ sau trang thứ 2 trong số các trang kết quả tìm kiếm (SERP), phải vậy không?

Vì vậy, việc SEO tốt sẽ giúp:

Tăng lượt người truy cập vào website và thứ hạng trên SERP của mình.
Đem lại nhiều nhiều tương tác và khả năng tiếp cần tốt hơn đối với sản phẩm của mình.
Trải rộng, nâng cao độ phủ sóng của thương hiệu.

Trong một vài khảo sát gần đây, các chuyên gia marketing đã đưa ra nhận xét rằng: 48% người tham gia khảo sát xếp “keyword research” là một trong những chiến lược SEO hiệu quả nhất, đẩy nhanh quá trình tăng hạng cho website. Nó chỉ đứng sau yếu tố tạo content có nội dung liên quan.

Vậy tại sao việc SEO từ khóa lại quan trọng?

Chỉ có một câu trả lời thôi, đó là: thu hồi vốn nhanh (tăng ROI).

Xác định từ khóa, cụm từ khóa một cách chính xác, sử dụng đúng form chuẩn SEO là một trong những cách đơn giản và hiệu quả đưa người dùng đến với website của bạn.
SEO trong marketing thường được gọi là “biến tấu” website sao cho Google thích và xếp hạng nó cao hơn đối thủ. Đây là yếu tố dẫn đến chiến thắng của một doanh nghiệp. Và đương nhiên, keyword sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc làm SEO.

>> SEO là gì? 6 lợi ích của việc làm SEO!

Người dùng sẽ truy cập vào trang web của bạn bằng nhiều cách khác nhau:

Traffic trực tiếp (nhấn vào URL của bạn, link bookmark, thậm chí tìm kiếm từ khóa kèm theo thương hiệu của bạn).
Referral (link từ các trang khác).
Social media…

Tuy nhiên, đối với việc mua sắm trực tiếp thì việc tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) chiếm tỉ lệ traffic cao nhất (lên tới 38.98%). Nhiều hơn cả traffic trực tiếp (35.88%), referral (19.34%) và social (3.91%).

Các loại từ khóa – Nên lựa chọn từ khóa SEO nào?

Sẽ tùy theo mục đích bạn nhắn đến sẽ khai thác vào loại từ khóa khác nhau. Không phải từ khóa điểm cao và liên quan đến sản phẩm thì sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.

Người dùng biết họ đang tìm kiếm gì và Google sẽ giúp họ tìm kiếm. Đừng chỉ vì được click vào trang của bạn dù khách hàng không quan tâm đến sản phẩm hay content của bạn. Tất nhiên, việc được click vào website của mình là điều ai cũng mong muốn. Nhưng nếu như bài viết của bạn không đáp ứng được đúng nhu cầu mà đáng lẽ nó phải cung cấp được cho khách hàng thì điều này rất nguy hiểm. Không những sẽ không tạo ra cho bạn giao dịch mới mà còn khiến việc SEO và danh tiếng của doanh nghiệp bị tổn hại.

Thay vào đó, hãy tìm hiểu loại từ khóa mà bạn nhắm tới. Và dùng chúng để cung cấp cho người dùng content mà họ mong muốn.

Nếu như bạn vẫn chưa biết đến loại từ khóa nào thì Carly xin được giới thiệu sơ lược như sau.

Các loại từ khóa cơ bản

Dựa vào ý nghĩa mà ta chia keyword làm 3 dạng cơ bản như:

Từ khóa cung cấp thông tin (Informational keyword)
Từ khóa giao dịch (Transactional keyword)
Từ khóa điều hướng (Navigational keyword)
Từ khóa thông tin (informational keyword)

Từ khóa thông tin là từ khóa chỉ thông tin mới mà người dùng muốn tìm kiếm. Chúng thường chứa từ để hỏi như “là gì”, “như thế nào”, “cách…”, v.v…

Ví dụ: “xe SUV là gì”, “thay lốp xe ô tô như thế nào”, “cách chọn màu xe hợp tuổi”

Những từ khóa này giúp tăng độ uy tín và độ phủ sóng của thương hiệu thông qua việc chia sẻ các kiến thức chuyên môn đối với người cần tìm hiểu về nó.

Không chỉ vậy, informational keyword cũng giúp tạo ra chuyển đổi (conversion), từ người truy cập thông thường sang khách hàng tiềm năng. Do mọi người sẽ thường tìm hiểu về thông tin sản phẩm trước khi mua sản phẩm liên quan.

Chẳng hạn, nếu một người search từ khóa “các loại đàn piano” thì có thể người này muốn tìm hiểu về loại đàn này trước khi mua.

Với loại từ khóa thông tin này, bạn nên tránh lối viết bài PR sản phẩm. Người dùng sử dụng loại keyword này thường sẽ mong muốn thấy những bài viết có thông tin chuyên sâu, chỉn chu và đáng tin cậy.

Tất nhiên, bạn có thể và cũng nên xem xét chèn thêm lời kêu gọi hành động (CTA) hay các mẫu quảng cáo sản phẩm vào bài viết, khi thấy phù hợp. Điều quan trọng là bài viết cần đem lại các thông tin giá trị cho người đọc chứ không phải chỉ đơn thuần PR sản phẩm.

Từ khóa giao dịch (Transactional keyword)

Từ khóa giao dịch là từ khóa là loại từ khóa khi người dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ thì sẽ gõ vào thanh tìm kiếm. Ví dụ như từ khóa chung chúng “đầm váy” hoặc từ khóa có phạm vi hẹp hơn như “đầm váy dự tiệc Hải Phòng”.

Những tìm kiếm của người dùng theo hướng transactional sẽ cho khả năng chuyển đổi tốt hơn. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh của nó lại rất khốc liệt. Vì vậy, xác định được từ khóa dài (long–tail keyword) tốt mà có mức độ cạnh tranh thấp là điều cực kỳ quan trọng.

Những từ giúp bạn nhắm đến keyword hiệu quả hơn bao gồm:

Mô tả sản phẩm cụ thể (giày thể thao nam)
Tên thương hiệu (giày Adidas)
Các tính từ lôi cuốn (cao cấp nhất, rẻ nhất, tốt nhất, độc nhất)

Bạn cũng không nên cố cạnh tranh để lên Top những từ khóa về sản phẩm mà mình không bán. Việc này sẽ tốn kém, và có thể gây ảnh hưởng xấu tới website và doanh nghiệp của bạn.

Từ khóa điều hướng (Navigational keyword)

Từ khóa điều hướng dùng chỉ những từ khóa giúp người dùng đi đến trang hoặc website cụ thể do họ không nhớ rõ được URL hoặc không muốn gõ tất cả ra.

Ví dụ như: “Giày Nike” hay “Carly”.

Tối ưu cho thứ hạng từ khóa điều hướng rất quan trọng. Nhưng nếu là tối ưu từ khóa hộ cho người khác thì điều đó cực kỳ lãng phí.

Ví dụ người dùng tìm “xe ô tô Hyundai”, thì khả năng họ sẽ không click vào tên thương hiệu Kia hay Vinfast cho dù 2 cái tên nãy có thể xuất hiện trên SERP.

Những yếu tố quan trọng đối với từ khóa SEO
Lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng

Chắc hẳn chỉ nghe thấy cụm từ Average monthly search (lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng) là các bạn đã đủ hiểu phải không. Con số này càng cao nghĩa là mỗi tháng số người tìm kiếm từ khóa này càng lớn. Lượng traffic tiềm năng từ khóa mang lại càng nhờ đó mà tăng cao lên, góp phần thăng hạng website của bạn với từ khóa đó. Tuy nhiên, con số này không nói lên được tất cả.

Ví dụ với chính cụm từ “từ khóa” mà tôi đang viết trong bài này, hiện có lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cao nhưng keyword này lại quá chung chung, cũng không hướng tới dịch vụ cụ thể nào của Carly. Do vậy, tôi sẽ không đặt từ khóa này làm từ khóa mục tiêu quảng bá dịch vụ được, mà chỉ để giới thiệu và cung cấp thông tin mà thôi.

Độ cạnh tranh của từ khóa

Độ cạnh tranh của từ khóa (Keyword competition) nghĩa là độ cạnh tranh của từ khóa. Cạnh tranh ở đây nghĩa là nói đến có bao nhiêu người quảng cáo cho từ khóa này (bỏ tiền để chạy google ads), và bao nhiêu đối thủ lớn đang nhắm vào.

Những từ khóa cạnh tranh trong tìm kiếm trả phí chắc chắn sẽ cạnh tranh gắt gao hơn đối với từ khóa cạnh tranh tự nhiên. Đơn giản bởi vì cạnh tranh tự nhiên nghĩa là free. Do đó, bạn sẽ khó thăng hạng hơn. Sẽ có 3 cách giúp đo lường độ khó này.

3 cách đánh giá độ khó của từ khóa

1. Sử dụng Keyword planner của Google AdWords Keyword để tìm hiểu số lượt tìm kiếm từ khóa đó hàng tháng. Con số này càng cao thì độ khó cũng càng cao.

2. Sử dụng chỉ số hiệu quả từ khóa – KEI (Keyword Efficiency Index). Ta có KEI = (số lượng tìm kiếm)^2/số trang đang cạnh tranh từ khóa đó. KEI càng cao thì độ khó của từ khóa càng cao.

3. Sử dụng Suggested Bid và CPC

Suggested Bid (giá thầu được gợi ý) nghĩa là cost-per-click (CPC) trung bình là mức giá nhà quảng cáo chi trả cho mỗi lần có người nhấn chuột vào từ khóa đang chạy quảng cáo với Google.

Thông thường, những từ khóa có CPC cao thì sẽ có lợi cho doanh nghiệp nhiều nhất. Bạn có thể dùng số liệu này để cân nhắc lựa chọn từ khóa phù hợp.

Lưu ý: Carly chỉ khuyên các bạn nên cân nhắc yếu tố này. Bởi đây không phải yếu tố cốt lõi để quyết định lựa chọn từ khóa.

Những yếu tố khác ảnh hưởng đến việc lựa chọn từ khóa

Đôi khi có những từ khóa khi bạn nhìn số liệu thì cho rằng đây là từ khóa dễ lên top, dễ cạnh tranh. Nhưng thực tế, kết quả cho thấy từ khóa đó lại không liên quan đến chủ đề hoặc khó tranh hạng hơn bạn nghĩ.

Vì vậy, để tìm từ khóa SEO tốt nhất, bạn nên cân nhắc những yếu tố sau:

Mong muốn của khách hàng.
Từ khóa mục tiêu của đối thủ.
Chất lượng của trang kết quả tìm kiếm ra sao.

Bạn có thể xem xét những yếu tố trên và đưa ra quyết định giúp từ khóa dễ tranh hạng hơn.

Hướng dẫn cách nghiên cứu từ khóa
Quy trình nghiên cứu từ khóa một cách tổng quan

Google có các thuật toán nhằm xếp hạng thứ hạng website. Chưa kể, các thuật toán này còn được liên tục cập nhật. Chúng ngày càng thông minh và phức tạp hơn.

Dưới đây, Carly sẽ nói sơ lược quy trình nghiên cứu từ khóa tổng quan qua 5 bước để các bạn dễ hình dung hơn.

Bước 1: Xác định từ khóa chính (parent keyword) dựa theo chủ đề bài viết. Bạn cần xác định rõ từ khóa mà bạn sẽ viết xuyên suốt nội dung.
Bước 2: Nghiên cứu các từ khóa phụ. Để nghiên cứu, bạn nên dùng các công cụ hỗ trợ.
Bước 3: Kết hợp các thuật ngữ chính và từ khóa đuôi dài trong mỗi nhóm nhằm tăng sự đa dạng từ khóa mà vẫn đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao.
Bước 4: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh những từ khóa nào. Qua đó, chọn lọc các từ khóa dễ cạnh tranh hơn.
Bước 5: Sử dụng công cụ Google Ads để cắt giảm số lượng từ khóa cần SEO.

Chỉ cần áp dụng đầy đủ 5 bước trên là bạn đã có thể lập được danh sách từ khóa và áp dụng cho chiến lược content của mình rồi. Và tất nhiên, hoàn thành 5 bước thì không thể thiếu các công cụ hỗ trợ rồi.

Công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa

Hiện tại, cùng sự phát triển của công nghệ hiện đại, có quá nhiều công trợ hữu ích giúp các marketer nghiên cứu từ khóa một cách dễ dàng, tiện lợi.

Hầu hết, các công cụ như SEMRush, Ahrefs… đều có thể tìm kiếm các từ khóa phụ liên quan đến từ khóa chính mà bạn muốn. Qua đó, bạn có thể tự cải thiện tình trạng SEO của mình bằng cách tìm thêm các từ khóa bổ sung hoặc xác định các từ khóa mục tiêu cho tương lai.

Mỗi công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ có những tính năng, giao diện khác nhau nhưng đều có chung những tính năng cơ bản. Mỗi công cụ sẽ có cách xử lý dữ liệu riêng. Vì thế, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp sử dụng nhiều công cụ.

Sau khi đã có được bộ từ khóa ưng ý, bây giờ bạn chỉ cần áp dụng vào content và nhận về kết quả thôi nào.

Chiến lược content cần sử dụng từ khóa một cách hiệu quả

Từ khóa không chỉ đơn giản là gắn vào bài viết cho xong. Bạn còn cần phải đưa ra chiến lược cho việc lập kế hoạch từ khóa một cách cụ thể:

Để xem bạn làm cách nào thu hút mọi người đến với website của mình.
Và bạn có đang viết đúng loại content mà khách hàng cần hay không.

Hãy cùng Carly lập kế hoạch và sử dụng từ khóa nhằm tạo nên chiến lựa SEO một cách hiệu quả nhất.

Mật độ từ khóa

Mật độ từ khóa hay còn gọi là tần suất của một cụm từ khóa được xuất hiện trong một trang so với toàn bộ các từ tại trang đó. Đó cũng là cách thông báo cho Google chủ đề của mình đưa ra. Các công cụ tìm kiếm khác nhận diện ngôn ngữ dựa trên mật độ từ khóa.

Nếu từ khóa chính xuất hiện chỉ một lần trong bài viết thì sẽ không hiệu quả đâu.

Nhưng còn nếu lặp đi lặp lại nhiều lần thì liệu có giúp tăng thứ hạng bài viết? Không hẳn như vậy. Nếu như từ khóa được lặp lại quá nhiều lần sẽ trở nên không tốt. Đó là bạn đang nhồi nhét từ khóa vào content.

Quan trọng là mật độ phải hợp lý.

Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng thêm những cụm từ đồng nghĩa, và các từ khóa phụ liên quan (còn gọi là từ khóa LSI). Như vậy, Google sẽ “hiểu” rõ hơn về chủ đề mà bạn đang viết.

Tránh hiện tượng nhồi nhét từ khóa

Nhồi nhét từ khóa là kĩ thuật mà các SEO mũ đen (blackhat) sử dụng nhằm tăng thứ hạng cho website.

Chẳng hạn, một công ty bán giày có bài viết tiêu đề như sau “bán giày giá rẻ tốt nhất” và nhồi nhét một đống các từ khóa liên quan. Bây giờ thì nó là hình thức nhanh nhất khiến Google ngó lơ content của bạn đấy.

Bởi trước đây, chất lượng bài viết đôi khi không phải là vấn đề quan trọng. Content có thể chỉ là văn bản chứa danh sách từ khóa. Cho nên SEO mũ đen chỉ cần đăng content kém chất lượng và dùng vài chiêu trò là có thể leo lên thứ hạng cao.

Khi Google thông minh hơn, nhận diện ngôn ngữ tốt hơn thì cách làm này không còn hiệu quả nữa. Tuy nhiên, chỉ với các bài viết kém chất lượng và mật độ từ khóa nhất định, các SEO black hat vẫn có thể qua mặt được Google.

May mắn thay, cách làm này bây giờ không còn hiệu quả nữa. Google sẽ thẳng tay xử phạt những web spam hay nhồi nhét từ khóa.

Bạn có thể chèn các từ khóa thích hợp vào bài viết (tiêu biểu là trong tiêu đề và các thẻ heading). Theo kinh nghiệm của Carly, điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng và khả năng dễ đọc (readability) của bài viết.

Lưu ý về chất lượng của bài viết

Chẳng hạn, từ khóa “top giày thể thao nam” trên website của bạn xếp hạng 12. Bạn quyết định viết thêm nhiều content liên quan nhằm phù hợp với mong muốn của người dùng hơn. Content chuẩn xác sẽ đẩy thứ hạng trên SERP của bạn lên cao và tăng nhiều traffic hơn.

Mặt khác, nếu bạn đạt thứ hạng cao cho 1 từ khóa nhưng lượt click lại rất ít. Chứng tỏ rằng content của bạn đang có vấn đề. Bạn thêm nhiều content nhưng lượt traffic vẫn không tăng, người dùng không ở lại trang của bạn. Điều này có nghĩa là công sức của bạn bỏ ra đang lãng phí.

Nguyên nhân có thể là:

Vấn đề có thể do từ khóa của bạn thiếu yếu tố “cao cấp” chẳng hạn. Hoặc cũng có thể do thị trường bạn đang nhắm đến được nhận diện không chỉ qua cụm từ “giày thể thao” mà còn có từ “nam” nữa.
Vấn đề có thể nằm ở content của bạn. Bài viết của bạn đã đủ hấp dẫn chưa, tiêu đề có giật tít không, có thu hút khách hàng không. Nếu bạn chỉ kiểm tra 1 từ khóa sẽ không thấy được vấn đề đâu. Hãy tìm hiểu cả bộ từ khóa mà bạn đang nghiên cứu, tất cả chúng sẽ ảnh hưởng đến số liệu trang web của bạn.

Nắm bắt được nguyên nhân cũng sẽ giúp bạn xây dựng được content tốt hơn. Đem về số người truy cập và người dùng cũng sẽ ở lại lâu hơn với bạn.

Long-tail Keyword
Long-tail Keyword là gì?

Từ khóa dài (Long – tail Keyword) là cụm từ khóa mở rộng từ keyword chính. Chúng sẽ gồm 3 – 4 từ trở lên, mô tả vấn đề cụ thể của sản phẩm, dịch vụ hay bất cứ thứ gì. Nó cũng giúp cho doanh nghiệp xác định được bài viết mục tiêu hiệu quả nhất trong khi triển khai SEO.

Tỷ lệ chuyển đổi từ khóa theo số lượng chữ

Sơ đồ dưới đây sẽ giúp bạn thấy được hiệu quả của từ khóa dài (Long-tail Keyword) khi so sánh khả năng cạnh tranh (Competitive) và tỉ lệ chuyển đổi (Conversion) của các từ khóa đơn (Single-Word Phrases), từ khóa ngắn (2 – 3 Word Phrases) và từ khóa dài (4+ Word Phrases).

Chúng ta dễ thấy được, content càng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thì càng chất lượng và hiệu quả cao.

Từ khóa cũng vậy, càng bám sát sự quan tâm của khách hàng thì càng có lợi.

Bài viết mà chúng tôi đang đem đến cho các bạn cũng là ví dụ tuyệt vời với cách sử dụng Long-tail Keyword. Chúng tôi viết bài viết này nhằm chia sẻ những kiến thức về SEO, các cách nghiên cứu từ khóa cho các doanh nghiệp. Thậm chí là dành cho những người đang muốn thuê đội ngũ content về cho digital marketing.

Chúng tôi cũng muốn thu hút cả các bạn đọc ngoài ngành marketing. Vậy nên, phần tiêu đề chúng tôi đặt là “Từ khóa là gì”. Mọi người có thể gõ đúng Long – tail Keyword này trên Google để tìm kiếm thông tin cơ bản. Mặt khác, từ khóa dài cũng giúp làm rõ ý định của người dùng muốn tìm kiếm.

Quy trình SEO từ khóa tổng quan

Bên cạnh các chiến lược SEO tổng thể được áp dụng rộng rãi, dịch vụ SEO từ khóa đã từng rất thịnh hành. Thế nhưng, với việc nhồi nhét từ khóa vào content và nhiều bất cập khác nữa, việc SEO từ khóa đã không còn được ưa chuộng như trước.

Tuy vậy, Carly vẫn xin được gửi tới cho các bạn quy trình SEO từ khóa một cách đơn giản, dễ hiểu. Quy trình này gồm 5 bước như sau:

Phân tích, đánh giá website: theo chủ đề, lĩnh vực, điểm mạnh…
Nghiên cứu từ khóa: xác định từ khóa chính và các từ khóa phụ.
Xây dựng chiến lược content dựa theo bộ từ khóa.
Thực hiện SEO onpage, SEO offpage cùng với bộ từ khóa.
Theo dõi, kiểm tra và đánh giá chiến lược liên tục.

Dịch vụ SEO từ khóa tuy không còn được thông dụng nhưng việc chọn lọc, tìm hiểu bộ từ khóa chất lượng vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của mỗi SEOer.

Một vài yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến SEO

Từ khóa rất quan trọng nhưng nó không phải là tất cả.

Một content tốt luôn là ưu tiên hàng đầu trong việc SEO. Nhưng bên cạnh đó, còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sự thành công của trang web như:

Backlink
Thiết kế website
Trải nghiệm của người dùng
Hình ảnh, media
Các yếu tố kỹ thuật (xây dựng website)

Bên cạnh đó, mục tiêu cũng là một phần quan trọng trong các chiến lược SEO. Việc tối ưu hóa conversion sẽ khác với việc tối ưu lượt click.

Tương tự, các công ty sở hữu trang web cũ, uy tín và thứ hạng cao sẽ cần các bộ từ khóa, chiến lược SEO, chiến lược content khác với doanh nghiệp mới, chưa có danh tiếng gì.

Nhìn chung, marketing online là quá trình tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. Và từ khóa chỉ là một trong rất nhiều cách giúp thu hút khách hàng cho doanh nghiệp.

———

Hy vọng, với những thông tin mà Carly chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu thêm về khái niệm từ khóa là gì và từ đó, thực hiện việc tối ưu các từ khóa quan trọng cho website của mình.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá post