Mô hình AIDA trong marketing

Hầu hết các thương hiệu hàng đầu hiện nay đang sử dụng AIDA làm mô hình cốt lõi trong Digital Marketing. AIDA cho phép bạn tối ưu tiến trình ra quyết định, quy trình bán hàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc phân cấp hành trình mua hàng thành các giai đoạn cụ thể (sẽ được đề cập chi tiết trong bài viết dưới đây). Vậy mô hình AIDA là gì? Nó tác động gì đến người tiêu dùng? Có nên áp dụng trong các chiến dịch quảng cáo hay không? Tất cả sẽ được chúng tôi phân tích trong bài viết dưới đây.

mô hình aida là gì

Nội Dung Chính [Ẩn]

MÔ HÌNH AIDA LÀ GÌ?

MÔ TẢ TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA AIDA

CÁCH ỨNG DỤNG AIDA TRONG MARKETING HIỆU QUẢ

1. SEO

2. Viết bài quảng cáo online

3. PR online

4. Email marketing

5. Content marketing

MÔ HÌNH AIDA MỞ RỘNG

LƯU Ý KHI ỨNG DỤNG MÔ HÌNH AIDA

VÍ DỤ VỀ MÔ HÌNH AIDA

KẾT LUẬN

MÔ HÌNH AIDA LÀ GÌ?
Có rất nhiều mô hình khác nhau được áp dụng trong các chiến lược Marketing. Trong đó, mô hình AIDA là một trong số những lý thuyết có thể áp dụng cho xu hướng Marketing Online tại thời điểm hiện tại. Vậy AIDA là gì?
AIDA là mô hình phễu trong Marketing căn bản và chứa đựng 4 yếu tố:

• Attention (Thu hút)

• Interest (Thích thú)

• Desire (Khao khát)

• Action (Hành động)

Đây là 4 nhân tố đã hình thành nên một quy trình được gọi là quy trình chuyển đổi tâm lý khách hàng trong quá trình mua hàng.
Hiểu rõ về mô hình AIDA, bạn có thể áp dụng AIDA trực tiếp vào các hoạt động Marketing Online cũng như chiến lược kinh doanh để tối ưu doanh thu.

tìm hiểu mô hình aida

MÔ TẢ TỪNG GIAI ĐOẠN AIDA
AIDA là viết tắt của Attention, Interest, Desire, Action. Để trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp thì người dùng cần trải qua 4 giai đoạn này.

Mô hình AIDA có 4 yếu tố:

1. Attention: Giai đoạn thu hút khách hàng
Ỏ giai đoạn đầu tiên, mô hình AIDA trong marketing cần mọi nỗ lực doanh nghiệp phải hướng đến mục tiêu gây sự chú ý, nổi bật với khách hàng tiềm năng.

Có thể thông qua vị trí top 1 trên website doanh nghiệp trên Google, thông qua các câu tiêu đề giật tít, các quảng cáo trên mạng xã hội hoặc với 1 mẫu quảng cáo với phong cách mới lạ,…

Doanh nghiệp cần thể hiện trực diện các đặc điểm dễ gây ấn tượng thương hiệu nhất đối với khách hàng, kích thích nhu cầu tìm hiểu ở bước đầu này.

Thông điệp được truyền tải qua các kênh marketing cần được trau chuốt kỹ lưỡng, tạo sự tin tưởng. Bởi vì trải nghiệm có ấn tượng đọng lại lần tiếp xúc đầu tiên giữa doanh nghiệp-khách hàng là vô cùng quan trọng. Giống như việc đọc sách, có ấn tượng với tựa sách, bìa sách, bạn mới có hứng thú xem tiếp đến nội dung quyển sách.

2. Interest: Giai đoạn gây thích thú
Một khi khách hàng bắt đầu nhận diện thương hiệu, có nhận thức về thương hiệu và đã có kết nối với các thông điệp mà bạn cung cấp. Đã đến lúc bạn đưa ra nhiều thông tin hơn để khách hàng có thể hiểu hơn về sản phẩm.

Điểm lưu ý ngay tại bước này là: Các thông tin được đưa ra giới thiệu phải có chất lượng tương đồng với những giá trị bạn đã sử dụng để gây sự chú ý, khơi gọi cho khách hàng trước đó. Tuyệt đối tránh trường hợp “treo đầu dê, bán thịt chó”, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp.

Tiếp tục giữ chân khách hàng càng lâu càng tốt, đó chính là mục tiêu cốt lõi giai đoạn gây thích thú này. Nếu bạn có một lượng lớn khách hàng theo dõi thông tin bạn. Dù có định vị khách hàng này chưa tạo ra tỷ lệ chuyển đổi, nhưng doanh nghiệp đã thành công trong giai đoạn này.

gây thích thú trong aida marketing

3. Desire: Giai đoạn khao khát
Bây giờ là lúc doanh nghiệp đang cận kề với giai đoạn nước rút , giai đoạn khiến khách hàng tiềm năng mong muốn có được sản phẩm.

Bạn cần tập trung thể hiện ra những thông tin với đầy đủ mọi khía cạnh và nêu bật lợi ích mà thương hiệu mình có thể mang đến. Đồng thời khai thác triệt để các insight nhằm nhắm trúng nhu cầu đối tượng mục tiêu.

Và khi đã có được sự đồng nhất giữa nhu cầu khách hàng với lợi ích dịch vụ bạn. Chắc chắn khách hàng muốn sở hữu sản phẩm ngay lập tức.

4. Action: Giai đoạn ra quyết định
Bước này dùng để chốt sale. Hiệu quả giai đoạn cuối cùng này phụ thuộc vào phần lớn chiến thuật mà bạn sử dụng. Kèm theo đó là các ưu đãi, khuyến mãi, chính sách để thuyết phục, thúc đẩy khách hàng hành động mua hàng, thanh toán nhanh hơn.

phễu marketing aida

CÁCH ỨNG DỤNG AIDA TRONG MARKETING HIỆU QUẢ
1. SEO
Thu hút tỷ lệ nhấp vào content marketing doanh nghiệp bằng cách đặt tiêu đề hấp dẫn nhằm gây sự chú ý với khách hàng, khi họ tìm kiếm từ khóa, những thông tin về sản phẩm và dịch vụ của mình.

Gợi ý công thức tiêu đề hấp dẫn mà các doanh nghiệp nên thử áp dụng vào hoạt động SEO:

• Lợi ích sản phẩm, dịch vụ + Từ khóa SEO

• Kết quả nhận được từ bài viết + Từ khóa SEO

• Sự vượt trội dịch vụ so với đối thủ + Từ khóa SEO

• Các giải pháp đột phá + Từ khóa SEO

• Giá trị hiếm có từ sản phẩm, dịch vụ hoặc từ bài viết + Từ khóa SEO

ứng dụng aida trong marketing

2. Viết bài quảng cáo online
Quyết định người dùng có click vào quảng cáo bạn hay không

Quảng cáo Marketing Google Adwords: Cũng giống như SEO, tiêu đề Google Adwords cần phải hấp dẫn, kích thích khách hàng nhấp vào quảng cáo

Remarketing Google: Ở phương pháp này, mục tiêu đã có nhu cầu về sản phẩm, việc của bạn là thôi thúc họ quyết định mua hàng ngay lập tức.

Để phương án quyết định này bạn phải đầu tư vào cả mặt hình ảnh và nội dung bằng cách đưa ra những ưu đãi hấp dẫn, thể hiện được sự khan hiếm sản phẩm,dịch vụ và thời hạn cụ thể của những ưu đãi này để “yêu cầu” khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

Facebook Ads: Nội dung quảng cáo muốn người dùng click vào là nội dung có thể gây được sự chú ý cần sử dụng ngôn từ theo phong cách mạnh mẽ. Có chứa nhiều yếu tố nhấn mạnh, gây sự tò mò hay các câu giật tít.

Ngoài ra, các nội dung có tính trực quan cao như: Hình ảnh, video, infographic,… Cũng được khuyến khích sử dụng đối với Facebook Ads

Những nền tảng khác cho phép hiển thị quảng cáo.

3. PR online
PR Online sẽ là giải pháp marketing giúp các brand, sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp tiếp cận với một lượng người tiêu dùng lớn hơn. Tương tự PR truyền thống nhưng điểm khác biệt ở PR Online là các nội dung tiếp thị, câu chuyện mà bạn tạo ra không hiển thị trên các phương tiện báo đài, tạp chí mà hiển thị trên các kênh tiếp thị trực tuyến hiện nay

Dùng để viết bài PR sản phẩm, dịch vụ trên các trang uy tín nhằm thu hút lượt xem, từ đó tăng sự tin cậy và nhận diện thương hiệu từ đó đem lại hiệu quả hoạt động kinh doanh.

4. Email marketing
Tăng tỉ lệ nhấp vào Email, tăng tỉ lệ tương tác với Email. Thông qua việc xác định đúng khách hàng đang ở trong giai đoạn nào của mô hình AIDA, từ đó có các kế hoạch gửi Email cho phù hợp với thứ khách hàng cần.

Email có thể giúp bạn duy trì hoạt động chăm sóc khách ở giai đoạn Interest.

Bạn có thể kế hợp với các nội dung trong phễu bán hàng theo tần suất nhất định để tiếp cận khách hàng mục tiêu đã chăm sóc ở giai đoạn trước.

Email Marketing chốt đơn ở giai đoạn cuối cùng: Điều tưởng chừng như không thể. Nhưng thực tế đây vẫn là cách hữu hiệu dành cho các doanh nghiệp B2B. Bằng cách đặt các lời kêu gọi hành động một cách khéo léo qua thư.

Vậy bên cạnh việc chọn lựa công cụ Marketing Online. Việc lên kế hoạch nội dung phù hợp cho từng kênh là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Các yếu tố được sử dụng để đo lường có thể sử dụng AIDA

• Số lượt truy cập website đến từ nguồn tìm kiếm tự nhiên.

• Số lượt tiếp cận quảng cáo.

• Lượt truy cập website của nguồn quảng cáo.

• Lượt xem các bài PR.

• Số lượt truy cập vào website các bài PR.

• Số lượng người dùng cũ quay trở lại website doanh nghiệp.

• Thời gian khách hàng ở lại trên website.

• Tỷ lệ thoát ra website.

• Số trang trong 1 phiên khách hàng trên website này.

• Số nhấp chuột trên quảng cáo có chứa nội dung hữu ích.

• Lượt tương tác với các nội dung hữu ích trên Facebook bằng hành động like, share và comment.

• Số lượt truy cập trang web từ Email Marketing.

• Số đơn hàng được thu về từ kênh Marketing Online (các doanh nghiệp B2B).

• Số người mua hàng cho doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp B2C).

• Số lượt truy cập website từ Email Marketing.

email trong mô hình aida

5. Content marketing
Thu hút chính là bước đầu tiên để áp dụng phễu marketing aida, bạn cần tạo nhận thức thương hiệu thông qua chiến dịch tiếp thị nội dung. Giữa muôn vàn lựa chọn, bạn phải làm sao để khách hàng dừng lại và chọn sản phẩm dịch vụ của mình.

• Một trong những cách thu hút sự chú ý là tiêu đề và phần giới thiệu hấp dẫn.

• Sau đó cần làm người đọc thích thú với những nội dung, bao gồm: Lợi ích, công dụng, sự mới lạ, độc nhất của sản phẩm dịch vụ.

• Khơi gợi mong muốn ở bước 3, đưa ra lý do tại sao họ cần sản phẩm này. Hầu hết người dùng đều sẽ thỏa mãn sự hiếu kỳ. Đây là lúc thích hợp để bạn thỏa mãn họ.

• Bước cuối cùng là thúc đẩy người dùng tiến hành việc chốt đơn , có thể sử dụng lời kêu gọi hành động, tận dụng yếu tố khan hiếm, ưu đãi trong thời gian giới hạn,…

MÔ HÌNH AIDA MỞ RỘNG
Như đã đề cập trước đó trong AIDA marketing, mô hình đã được cải tiến và mở rộng trong suốt 100 năm qua với nhiều biến thể khác nhau, trong đó bao gồm vai trò digital media và hành vi sau mua hàng.
Một số biến thể đó là:

• Acknowledge (Tìm hiểu): Người tiêu dùng tìm hiểu các yếu tố thương hiệu, ví dụ: Kích thước, màu sắc, giá cả, và tính khả dụng, v.v..

• Liking (Thích): Người tiêu dùng tìm được một số lợi ích tích cực liên quan đến thương hiệu.

• Preference (Ưu tiên): Ưu tiên cân nhắc việc mua trực tiếp doanh nghiệp so với các thương hiệu từ đối thủ khác.

• Conviction (Thuyết phục): Khách hàng đã quan tâm, nhưng có thể vẫn còn một vài nghi ngờ về việc mua sản phẩm, hàng hóa. Các nghi ngờ này có thể xóa bỏ bằng cách cung cấp thông tin sample hoặc bản dùng thử miễn phí.

• Satisfaction (Sự hài lòng): Sau khi đã thu được tiền từ khách hàng, dịch vụ hậu mãi là một yếu tố hết sức quan trọng để duy trì hoặc tăng doanh số bán hàng trong tương lai.

LƯU Ý KHI ỨNG DỤNG MÔ HÌNH AIDA
Chỉ tập trung vào một phần hoặc giai đoạn duy nhất.

Mô hình AIDA gồm 4 bước tiến hành và tất cả các giai đoạn đều có tầm quan trọng như nhau. Để có được chiến lược quảng cáo hoàn chỉnh, bạn phải tập trung nguồn lực vào cả 4 phần của AIDA trong marketing. Tránh việc chỉ đầu tư thời gian, nhân sự vào một giai đoạn dẫn đến ảnh hưởng hiệu quả chung chiến dịch quảng cáo.

Mỗi phần trong công thức AIDA chưa đạt đến kết quả tối đa.

Tập trung cho cả với 4 phần AIDA marketing nhưng chưa phần nào đạt tối đa hiệu quả. Đây là lỗi mà rất nhiều người làm tiếp thị dễ mắc phải. Do đó, bạn cần chú ý đến từng mục nhỏ trong mỗi phần kế hoạch và kết hợp với những công cụ Marketing khác để giúp quảng cáo trở nên hoàn hảo.

lưu ý khi áp dụng mô hình aida

VÍ DỤ VỀ MÔ HÌNH AIDA
Các ví dụ về việc ứng dụng mô hình AIDA của các thương hiệu lớn, cùng tham khảo:

1. Mô hình AIDA của Pepsi
Attention (Sự chú ý): Quảng cáo rầm rộ trên Internet, TV, rạp chiếu phim, native ads…Truyền tải thông điệp đến công chúng với tần suất dày đặt (Tạo thu hút sự chú ý)

Interest (Tạo sự hấp dẫn): Đề cập thành phần trong đồ uống, đưa ra một số loại đồ uống đặc trưng như Pepsi không calo, Pepsi không đường (Tạo sự quan tâm)

Desire (Khuyến khích mong muốn): Tạo mong muốn cho người dùng, bằng cách đưa ra lý do tại sao nước ngọt có gas sẽ làm hài lòng bạn. Ví dụ: Pepsi không calo cho bạn cân bằng chế độ ăn,Pepsi không đường dành cho người giảm cân…(Tạo mong muốn)

Action (Thúc đẩy hành động): Phân phối sản phẩm ở tất cả các siêu thị, cửa hàng tạp hoá, rạp chiếu phim, máy bán hàng tự động, khu mua sắm…Để khách hàng mua sản phẩm dễ dàng (kêu gọi/ kích thích hành động).

2. Mô hình AIDA của Vinamilk
Attention (Sự chú ý): Là yếu tố đầu tiên mà Vinamilk quan tâm đến, đưa ra những sản phẩm nhắm chính xác đối tượng đang có nhu cầu, như trẻ em từ 0-6 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Interest (Tạo sự hấp dẫn): Xây dựng ấn tượng đến khách hàng với thông điệp các sản phẩm sữa của Vinamilk là sữa sạch, chất lượng. Ngoài ra còn xây dựng các chiến dịch như: “Vươn cao Việt Nam”, “Món quà 3 không từ Thiên Nhiên”,… Gợi tạo cảm xúc tốt đẹp trong mắt khách hàng.

Desire (Khuyến khích sự mong muốn): Doanh nghiệp luôn quan tâm đến phản ứng của người tiêu dùng với những sản phẩm của doanh nghiệp, kết hợp với truyền thông, phương tiện truyền thông khác để kích thích mong muốn người tiêu dùng và tăng độ phủ sóng.

Action (Thúc đẩy hành động): Là bước cuối cùng và là bước quyết định, Vinamilk đã làm rất tốt điều này với những sự kiện tiếp thị trực tiếp như: 1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo, bạn khỏe mạnh-Việt Nam khỏe mạnh,.. Mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách khéo léo với tên thương hiệu Vinamilk.

KẾT LUẬN

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn mô hình AIDA là gì trong truyền thông marketing cũng như có thể giúp ích cho bạn trong việc thu hút khách hàng mục tiêu và mang lại kết quả cao cho doanh nghiệp.

Đánh giá post