Nghiên cứu hành vi người dùng trong đại dịch covid-19

Covid-19 đã tạo nên một cuộc khủng hoảng lớn cho nền kinh tế thế giới. Dịch bệnh khiến nhiều công ty, doanh nghiệp phải đóng cửa và chuyển sang hoạt động trực tuyến. Lúc này, phương tiện chính mọi người giao tiếp với thế giới chủ yếu là mạng xã hội và website. Vì thế để kinh doanh online hiệu quả thì làm SEO đóng vai trò quan trọng chiến lược.

SEO cung cấp khả năng mở rộng và tiếp cận khách hàng với chi phí thấp. Trong khi các kênh tiếp thị truyền thống có hạn sử dụng ngắn thì đầu tư vào SEO mang đến lợi ích bền vững trong nhiều năm. 

1. Chủ đề tìm kiếm xoay quanh đại dịch

Đại dịch đã thay đổi hành vi người dùng một cách chóng mặt. Việc tìm kiếm và hiện diện trực tuyến phủ sóng bao quát hơn bao giờ hết. Hành vi người dùng đều xoay quanh các vấn đề sinh hoạt và sức khỏe nhằm đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả.

Lưu lượng truy cập nội dung trực tuyến tăng trưởng lên từng ngày và chuyển dịch hành vi mua sắm.Website thương mại điện tử bán nhu yếu phẩm tăng đột biến.

Số lần hiển thị và lưu lượng truy cập tăng chóng mặt trên các sàn thương mại điện tử. Họ tìm kiếm thức ăn, giấy vệ sinh, nước rửa tay, khăn lau, nhu yếu phẩm cần thiết…Những truy vấn này rõ ràng là liên quan đến đại dịch. Hành vi người dùng chuyển qua mua sắm online để an toàn mà lại tiện lợi kèm theo tốc độ giao hàng nhanh chóng.

Thương mại điện tử trở thành lựa chọn tối ưu và tiết kiệm cho mọi người mùa dịch bởi chất lượng dịch vụ và sản phẩm mà nó mang lại. Bên cạnh đó, trung tâm thể dục, spa làm đẹp đều đóng cửa thì lượng truy cập ấn tượng cho những chủ đề về tự tập thể dục ở nhà trở nên phổ biến và tăng đột biến. 

Bên cạnh đó, tìm kiếm chủ về liên quan sức khỏe và số lần truy cập vào các trang website về chủ đề sức khỏe tăng lên nhanh chóng. Con người quan tâm đến những phương pháp ăn uống và thực phẩm có thể kháng khuẩn, chống virus trong mùa dịch. Đồng thời, các câu hỏi về y tế, giải đáp vấn đề sức khỏe cũng trở nên phổ biến khi mọi người ở nhà. 

Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử

2. Mua sắm trực tuyến phổ biến

Như ở trên, chúng ta có thể thấy mua sắm online thịnh hành hiện nay. Những ai trước chưa từng mua sắm trực tuyến thì khi đại dịch ập đến họ đều phải làm như vậy. Ngay cả trong khoảng thời gian cách ly xã hội và đến giai đoạn xóa bỏ lệnh cách ly thì người dân vẫn cảm thấy mua sắm online an toàn hơn rất nhiều vì hạn chế tiếp xúc và an toàn cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, các cửa hàng và quán xá mở cửa cũng phải giới hạn số lượng người. Ví dụ, không vượt quá 30 hay không được tụ tập đông trên 20 người,…Cho nên, mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử, ngồi ở nhà và săn sale vẫn luôn được khách hàng ưu tiên vì tính tiện lợi, tiết kiệm. 

Theo một thống kê của Insider, lưu lượng truy cập internet đã tăng lên 50% với mức bình thường. Đây là con số không quá bất ngờ, bởi khi đại dịch ập đến nhiều doanh nghiệp thậm chí phải phá sản và đóng cửa.

Cách duy nhất để tồn tại chính là kinh doanh trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp dần nhận ra lợi ích mà SEO mang đến. Đầu tư vào làm SEO trở thành yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh cũng như tương lai sống còn của doanh nghiệp.

3. Evergreen Content cực kỳ quan trọng với SEO

SEO là chiến lược dài hạn và kết quả của nó không phải tức thời, ít nhất 6 tháng trở nên mới phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, về lâu dài SEO mang đến lợi ích dài hạn. Nhiều doanh nghiệp không chắc chắn có nên đầu tư cho SEO hay không? Nhất là khi họ còn phải đóng cửa tạm thời thì câu trả lời là có. 

SEO muốn mang đến kết quả bền vững nên cần chú trọng yếu tố nội dung. Content thường xanh sẽ là loại nội dung có giá trị bền vững, góp phần thúc đẩy hoạt động SEO hiệu quả. Cho nên, đầu tư vào content có giá trị dài hạn có thể sử dụng về lâu dài tốt hơn là những nội dung xoay quanh đại dịch. Bởi nó chỉ là nhất thời và sau khi mọi thứ trở về trạng thái bình thường thì mọi người sẽ quan tâm nội dung thường xanh hơn.

Để có thể hiểu hơn có thể tham khảo: Evergreen content là gì? Top 7 bước tạo nội dung thường xanh dài hạn

4. Tìm kiếm doanh nghiệp địa phương

Doanh nghiệp địa phương lọt vào tầm ngắm của người dùng trong đại dịch. Họ có xu hướng tìm kiếm rất nhiều thông tin liên quan đến doanh nghiệp gần trong khu vực của mình. Vì sao vậy? Có thể bạn chưa biết đó là do hạn chế trong việc di chuyển và cung ứng sản phẩm đã thúc đẩy mọi người quan tâm đến doanh nghiệp địa phương. 

Theo một cuộc khảo sát của Accenture thì 84% người dùng thích mua sắm các vùng lân cận và mua nhiều sản phẩm có xuất xứ địa phương về lâu dài. Xu hướng này cũng khiến Local SEO  trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp địa phương đầu tư.

Với Local SEO sẽ giúp website đạt thứ hạng cao hơn đối với người dùng địa phương. Ví dụ, bạn kinh doanh dịch vụ mua bán thực phẩm sạch tại thành phố Hà Tĩnh. Bạn muốn người dùng Search những cụm từ liên quan đến “thực phẩm sạch tại thành phố Hồ Chí Minh” trên Google, Cốc Cốc hay Bing, Yahoo. Sau đó, bạn tối ưu hóa để lên Top những từ khóa liên quan đến địa phương chính là “Local SEO”.

Tham thảo thêm: 6 lý do phổ biến khiến website sụt giảm traffic

Đánh giá post