Thị trường Bất động sản đang có xu hướng khởi sắc, và kéo theo đó lĩnh vực SEO bất động sản được dự đoán là bùng nổ trong năm 2021 với hàng trăm dự án lớn nhỏ. Việc cạnh tranh giữa các công ty lớn, với các doanh nghiệp nhỏ hơn, đặc biệt là các công ty dịch vụ bất động sản nhỏ lẻ tại Việt Nam đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.
Vậy đâu là giải pháp tốt nhất cho ngành SEO bất động sản hiện nay?
Có lẽ trong tình hình này, những nhà môi giới hay cò đất nào nắm trong tay bí quyết SEO bất động sản dự án hiệu quả thì đó là kẻ đó được coi là giành được một nửa chiến thắng trên sàn đấu khốc liệt này.
Lúc này có thể bạn còn đang thắc mắc SEO Bất động sản là gì? Tại sao nó lại quan trọng trong thời buổi hiện nay? Cũng như sự khác biệt giữa các loại website bất động sản và cách đưa chúng lên Top Google? Tất cả những quan tâm trên sẽ được tôi giải thích ngay sau đây.
Những điều cần biết về SEO Bất động sản
Như bạn đã biết về vai trò của SEO trong Marketing là việc tối ưu hóa website làm nó trở nên thân thiện, có vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm (SERP), để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy web của bạn khi truy vấn thông tin liên quan.
SEO Bất động sản cũng như vậy. Nhiệm vụ của nó là tối ưu hóa website bất động sản và từ đó dễ dàng tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng, gồm người mua nhà để ở hoặc các nhà đầu tư, và có thể cả các nhà đầu cơ.
SEO được coi là giải pháp tối ưu hóa trong chiến dịch marketing bất động sản. Tuy nhiên, mỗi loại website bất động sản lại có cách thức ứng dụng SEO khác nhau.
Đến đây, có lẽ tôi nên liệt kê những loại website phổ biến trong lĩnh vực này: web bất động sản đăng tin, website dự án bất động sản, website giới thiệu dự án đến các chủ đầu tư hay web kinh doanh môi giới lại đều có điểm khác biệt.
Ví dụ như:
Đối với website tin tức, như cafeland.vn : Hoạt động chủ yếu là tạo lên một sàn giao dịch nhà đất, chung cư… Các doanh nghiệp địa ốc sử dụng website bất động sản để phục vụ kinh doanh nhà đất hoặc bán tin vip hay lượt Up cho những khách hàng có nhu cầu về dịch vụ. Kiểu website này cho phép tất cả mọi người truy cập từ chủ nhà đến nhân viên kinh doanh đăng bài rao bán.
Website dự án bất động sản: Là một trang web chuyên giới thiệu, mô tả về những dự án bất động sản, cho phép doanh nghiệp hoặc cá nhân giới thiệu về dự án cần bán. Hình thực chủ yếu của web là tập trung vào yếu tố hình ảnh, nội dung ngắn gọn. Công ty Carly chúng tôi có nhiều kinh nghiệm làm SEO cho website dự án bất động sản loại này.
Website chủ đầu tư, như vinhomes: Lại là website dành cho chủ đầu tư giới thiệu về danh mục cũng như dự án của họ, trong đó bao gồm thông tin về dự án, chủ đầu tư, thông tin liên hệ và những dự án…
Website giới thiệu cho 1 hoặc 1 vài dự án: Mục đích dùng để giới thiệu tổng quan về một dự án hoặc những dự án có liên quan của chủ đầu tư. Điển hình như các mẫu vinhomescentralpark.co/
Vậy tại sao tôi nói “SEO Bất động sản khó”? Để tìm hiểu thì mời bạn theo dõi một quy trình thực hiện SEO dự án bất động sản cho một trong những loại Website với mục đích về giới thiệu dự án hoặc website dành cho chủ đầu tư dưới đây để cảm nhận.
Quy trình thực hiện SEO bất động sản
Trước hết, chúng ta điểm qua về bố cục trang kết quả tìm kiếm (SERP) trên Google hiện nay:
Có thể thấy rằng tất cả quảng cáo, bản đồ… được đẩy lên đầu trang, còn kết quả tự nhiên (organic) lại trôi dạt phía dưới. Vậy các doanh nghiệp phải cạnh tranh như thế nào để vị trí của mình phải tồn tại ở trên trang nhất giữa “chốn organic” ít ỏi kia? Thực tế, để lên top hiệu quả hơn bạn phải nắm rõ kỹ thuật SEO, cụ thể như sau:
1. Tập trung vào Local Keyword (Từ khóa địa phương)
Trước đây, chỉ cần Từ khóa về tên dự án là thu hút được khách hàng nhưng với tình trạng đất chật người đông, làn sóng thông tin mạnh mẽ như hiện nay thì việc chỉ SEO từ khóa tên dự án không đủ. Nhóm khách hàng có xu hướng tìm kiếm từ khóa kèm vị trí phù hợp với nhu cầu mong muốn mua. Chẳng hạn: “Shophouse tại Vinhomes Móng Cái”, “Chung cư Doji Hải Phòng”, hay là “dự án Hoàng Huy Commerce tại Hải Phòng”…
Do đó khi tối ưu từ khóa SEO nên tập trung vào từ khóa địa phương, cho dù công ty Bất động sản của bạn có hàng trăm dự án lớn nhỏ, trải dài các tỉnh thành thì bạn cũng nên gắn tên dự án với vị trí của một thành phố chính (có thể cụ thể đến tên quận huyện) và tạo cấu trúc silo target cho các dự án nhỏ.
Bạn có thể tối ưu trang web theo cụm từ như:
bất động sản [Thành phố] mua bán nhà đất [Thành phố] môi giới BĐS [Thành phố] bán nhà [Thành phố]
Kết hợp các Local keyword với bài viết để tạo những nội dung (content) thu hút khách hàng cao, đồng thời chú ý việc phân bổ từ khóa ở các landing page trên website. Ngoài ra, bạn nên chú ý rằng với lĩnh vực bất động sản có 2 nhóm khách hàng chủ yếu là:
khách hàng mua bất động sản vì mục đích đầu tư, và
khách hàng mua bất động sản để sinh sống.
Tại hai nhóm khách hàng này cần có những định hướng và sử dụng từ khóa khác nhau. Đối với khách hàng nhóm 1, họ thường quan tâm đến những biến động trên thị trường bất động sản và những dự đoán trong tương lai gần, chúng tôi khuyên bạn nên cập nhật thường xuyên trên các website tin tức như Cafeland hoặc các sàn giao dịch BĐS lớn như Batdongsan.com.vn. Với nhóm này thì bạn có thể phát triển từ khóa đa dạng như một trang thông tin về thị trường BĐS.
Còn đối với nhóm 2, ngoài những thông tin về dự án thì nhóm này lại chú trọng về giá cả, chính sách đãi ngộ hấp dẫn… Như vậy chắc hẳn bạn đã biết mình nên tạo những nội dung gì để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó bạn có thể thêm các thông tin hữu ích mà người mua nhà thường quan tâm như thông tin mua nhà, an ninh khu vực, điều kiện giao thông, kinh nghiệm mua bán nhà, kinh nghiệm chọn nhà, phong thủy… để trang web trở thành nguồn tham khảo uy tín đối với khách hàng.
Từ khóa càng cụ thể và chi tiết thì bạn càng có nhiều mục tiêu phù hợp với nhu cầu khách hàng.
2. Tạo bài viết hữu ích trên blog
Những bài viết blog trên website sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lượt truy cập (traffic) cho trang sản phẩm chủ chốt này.
Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực hạn chế trong việc cạnh tranh với doanh nghiệp lớn thì cần phải ưu tiên vào nội dung tạo độ “chất” riêng so với các đối thủ. Mỗi bài đăng blog cũng phải chuẩn seo, cần có mục tiêu rõ ràng và gắn với địa điểm cụ thể mà người truy vấn thường tìm kiếm trên Google. Và những từ khóa địa điểm này thường được phân bổ ở:
Thẻ Meta description
Title
Alt tag hình ảnh
Chú thích về hình ảnh
Nội dung trong bài viết
Nội dung bài viết càng sáng tạo, đáp ứng được nhu cầu của người tìm kiếm và chuẩn seo unique trên web càng được đáng giá cao, hạn chế việc nhồi nhét từ khóa làm bài viết dễ dính spam. Ngoài ra, Blog của bạn nên có sự kết hợp:
Cập nhật tin tức như báo chí về việc mô tả, phân tích ưu nhược điểm của khu vực; Khả năng tiếp cận giao thông; Chi phí sinh hoạt tại khu vực; Đời sống xã hội… tạo nên góc nhìn độc đáo cho độc giả.
Nội dung đánh vào trực quan như: Hình ảnh, video, các chuyến tham quan hoặc mô hình bất động sản…
Thực hiện các bài phỏng vấn với chủ doanh nghiệp địa phương, từ những góc nhìn của các chủ doanh nghiệp sẽ tạo độ tin tưởng và cung cấp cái nhìn độc đáo, cũng như là minh chứng cho những khách hàng tiềm năng về sự tốt đẹp về khu vực mà bạn muốn tiếp thị. Lưu ý, trước khi chia sẻ thông tin này bạn nên dành thời gian chỉnh sửa để chuẩn SEO thân thiện với công cụ tìm kiếm.
3. Xây dựng hình ảnh và nội dung video
Hiện nay, người dùng thường hứng thú với hình ảnh và video trực quan nên nếu có thể bạn nên đầu tư vào việc tạo và seo nội dung video. Đây có thể nói là hướng SEO bất động sản khá thực tế giúp bạn khác biệt so với đối thủ. Bạn có thể tạo nên một số ý tưởng độc đáo như:
Hình ảnh, video về top những ngôi nhà lý tưởng, nhà thông minh, nhà thân thiện với môi trường.
Video Hỏi & Đáp và tư vấn.
Những chuyến tham quan trực tuyến (môi trường ảo).
Video open-house….
Những nhận xét và cảm nhận từ những khách về căn hộ.
Tất cả những hình ảnh/ video nên đảm bảo chuẩn SEO từ tiêu đề, thẻ mô tả, hashtag, liên kết đến các profile mạng xã hội hoặc trang web uy tín … và chứa từ khóa có gắn địa điểm cụ thể, nó sẽ giúp công cụ SERP thu thập thông tin và dễ dàng index nội dung.
4. Xây dựng website thân thiện với bản mobile
Theo như thống kê thì đế nay, đã có hơn một nửa lượng truy cập internet đến từ các thiết bị mobile (60%). Và đối với lĩnh vực BĐS, tỉ lệ này chiếm đến 48%, như vậy có nghĩa là nếu bạn muốn cho Google và khách hàng hài lòng thì thì trang web của bạn phải hoạt động trơn tru, cấu hình phù hợp không chỉ trên máy tính mà còn cả trên phần mềm điện thoại thông minh.
Đối với việc xây dựng web thân thiện với phiên bản mobile thì cần tập trung vào:
Thiết kế website tự động điều chỉnh trang phù hợp với bất kỳ màn hình của bất kỳ thiết bị nào.
Tốc độ tải trang ( với website có tốc độ tải trang trên 3s người dùng có xu hướng thoát trước khi tải xong, như vậy sẽ làm mất đi khoảng 53% lượng traffic).
Tốc độ lưu trữ
Trang chủ thu hút
Điều hướng trang web
Công cụ tìm kiếm (Site Search) phù hợp
Khả năng chuyển đổi và khả năng sử dụng cao.
Và nếu bạn cần 1 website như vậy thì liên hệ với Carly để cùng phát triển. Chúng tôi rất mạnh về dịch vụ thiết kế website bất động sản.
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng công cụ Mobile-Friendly Test sẽ giúp bạn kiểm tra trang web hiện tại của bạn có thân thiện với bản mobile hay không, đồng thời hiển thị danh sách các vấn đề và cảnh báo bạn cần chú ý xử lý ngay.
5. Tối ưu Google My Business và các mục liên quan
Đây là phần kết quả Google trả lại khi người dùng tra cứu một dự án BĐS kết hợp với từ khóa địa phương. Ví dụ: Bất động sản Hải Phòng.
Lúc này Google hiển thị tối đa 3 doanh nghiệp phù hợp với tìm kiếm địa phương, chiếm ⅓ diện tích trang đầu, điều này tạo nên sự chú ý với khách hàng. Những thứ hàng đầu tiên này được ưu tiên cho doanh nghiệp có đầy đủ, chính xác những thông tin cần thiết như tên, địa chỉ, số điện thoại nhất quán và luôn cập nhật profile.
Bên cạnh đó để tạo dấu ấn riêng cho doanh nghiệp của mình, bạn nên thêm hình ảnh, video trong mục Google My Business và đồng thời sử dụng Schema để tối ưu, có thể được Google đánh giá website của bạn nổi bật và cuốn hút hơn các đối thủ như: điểm đánh giá, review… Và bạn hoàn toàn có thể kiểm tra độ chính xác của Schema trên website của mình bằng Structured Data Testing Tool >> Tìm hiểu Schema là gì
6. Tham gia vào danh bạ công ty bất động sản và các phương tiện truyền thông
Hiện tại, có rất nhiều trang cung cấp thông tin dự án bất động sản uy tín, thu hút nhiều lượt traffic như Bất động sản, Mua bán nhà đất, Alo nhà đất, Nhà đất 24h… Do đó nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu của mình thì nên đăng ký vào nhóm danh mục trên để thu hút lượt traffic đến trang của bạn.
Ngoài ra tham gia vào phương tiện truyền thông và nền tảng xã hội khác như Facebook, Instagram, Twitter…
Tuy không ảnh hưởng trực tiếp vào thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, nhưng nó lại là chiến lược quan trọng trong online marketing nhờ việc:
Kết nối khách hàng với mục tiêu
Tăng khả năng tương tác
Xây dựng vị thế, lòng tin và nhận thức đối với khách hàng
Góp phần tăng lưu lượng truy cập đến website và thúc đẩy sự chuyển đổi.
Đây được coi là hệ thống kênh tuyệt vời trong việc xây dựng và duy trì quan hệ khách hàng, thông qua các nền tảng này bạn có thể xây dựng hình tượng chuyên nghiệp, lành mạnh và thực sự đáng tin cậy.
Lưu ý: Khi giới thiệu, chia sẻ nội dung trên diễn đàn mạng xã hội hay ghi nhớ việc thêm các thẻ hashtag và thẻ mô tả địa phương có chứa từ khóa theo mục đích của bài viết.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số kỹ thuật SEO bất động sản trong video clip dưới đây.
Một số lưu ý trong SEO bất động sản
Chất lượng content
Trong SEO nói chung thì chắc hẳn bạn đã quen với câu nói “Content is King” về tầm quan trọng của nó. Và trong lĩnh vực bất động sản cũng như vậy, sức mạnh content không chỉ dừng ở việc truyền tải thông tin mà còn là lực để xúc tiến hành động đối với khách hàng tiềm năng. Với một website chứa nội dung nghèo nàn, kém chất lượng mà còn không chuẩn seo thì thứ hạng của web không bao giờ tăng, khách hàng cũng sẽ không thể tìm đến bạn. Do vậy bạn cần tối ưu bài viết của mình.
Để tạo một bài viết cuốn hút, chuẩn seo thì bạn nên áp dụng công thức sau:
Đặt tiêu đề hấp dẫn, chứa từ khóa chuẩn SEO ngay từ dòng đầu tiên khi khách hàng nhìn thấy.
Sử dụng những từ ngữ/ con số gây ấn tượng mạnh, lôi kéo người đọc khi đánh đúng vào thị hiếu của khách hàng (như mới nhất, đã được kiểm chứng, miễn phí, ưu đãi…) + từ khóa + cam kết = headline
Và một số từ ngữ “ma mị” gây hiệu ứng tò mò (như bật mí các bí mật, Cách… không phải ai cũng biết…).
Ngoài ra, để một content thân thiện với người đọc nên hạn chế toàn chữ, cần cung cấp hình ảnh, video, graphic để tạo chiều sâu cho content và cũng giúp người đọc đỡ choáng, dễ thở hơn khi đọc. Bên cạnh đó, hạn chế việc nhồi nhét từ khóa nên có sự phân bổ hợp lý, tốt nhất là thêm từ khóa vào vị trí ngữ cảnh một cách tự nhiên nhất có thể.
Tập trung mục review
Theo nghiên cứu của Search Engine Watch thì tỷ lệ người tiêu dùng xem review trước khi tìm đến mục doanh nghiệp là 90%, trong đó có 72% hành động được thực hiện sau khi đọc được những review phản hồi tích cực về doanh nghiệp. Do vậy, bất động sản cũng không nằm ngoài quy luật này, nên đối với một người làm Seo thông minh sẽ phải chú trọng những phản hồi tích cực về doanh nghiệp.
Đây chính là ưu thế tạo nên sự nổi bật cho những doanh nghiệp nào đang thực hiện chiến thuật Marketing online dạng này so với các đối thủ trong ngành, vì vậy nếu dịch vụ bạn tốt thì đừng ngại ngần đề nghị khách hàng review và đánh giá cho website của bạn, không chỉ trên trang Google mà có thể các trang khác như Facebook, Yelp (nước ngoài dùng nhiều) hay trang BĐS uy tín nào đó.
Tạo sitemap
Việc tạo sitemap khá quan trọng bởi vì khách hàng thường có xu hướng ngại tìm kiếm nội dung liên quan, nên bạn hãy tạo sẵn Sitemap liệt kê tất cả các trang, bài viết, video, ảnh hoặc nội dung liên quan mà bạn có sẵn trên web. Điều này không chỉ thuận tiện cho khách hàng mà còn giúp Google crawl dữ liệu trang web một cách hiệu quả.
Lưu ý: Sau khi tạo được sitemap thì bạn nên submit file này lên Google Search Console.
Longtail keyword
Từ khóa gồm 2 loại chính : Head keyword và Longtail keyword.
Head keyword là những từ khóa ngắn mang tính khái quát nên khả năng cạnh tranh khá cao. Nhất là trong lĩnh vực SEO kinh doanh bất động sản nếu bạn lựa chọn từ khóa như bất động sản, môi giới nhà đất… thì rất khó đánh bại những trang web lớn, uy tín trong ngành. Đặc biệt gian nan trong việc rank top đối với những website mới hoặc những doanh nghiệp tự SEO.
Longtail keyword là những từ khóa dài mang tính cụ thể, đánh trực tiếp vào ý định mua hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho website của bạn. Đây có thể nói là cơ hội cho longtail keyword phát triển đối với các doanh nghiệp nhỏ. Vậy nên bạn hãy tập trung vào dạng từ khóa này hơn so với head keyword.
Từ quá trình SEO trên bạn có thể thấy đây không phải là lĩnh vực đơn giản đối với doanh nghiệp còn non trẻ, chưa đủ lực cạnh tranh trong lĩnh vực SEO BĐS vừa “khoai” vừa khó như thế này. Vậy nên việc sử dụng dịch vụ SEO Bất động sản đang là hướng đi mà các doanh nghiệp hướng đến. Dịch vụ SEO bất động sản sẽ hỗ trợ bạn về mọi mặt.
Cụ thể, đơn vị dịch vụ SEO website bất động sản có thể giúp bạn:
Tạo hướng đi mới đối với những doanh nghiệp đang loay hoay với kết quả kinh doanh ì ạch, bế tắc trong khâu Marketing.
Đơn vị SEO dự án bất động sản thường là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Seo đặc biệt trong lĩnh vực này nên sẽ có tính an toàn, chuyên nghiệp và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp.
Có sự cam kết giữa các bên về việc đảm bảo từ khóa lên top, như vậy bạn hoàn toàn yên tâm về sự đầu tư của mình.
Hơn nữa việc sử dụng dịch vụ SEO sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp mà có thể thu về kết quả hơn cả mong đợi. Đây có thể nói là một lần đầu tư, nhiều lần lợi nhuận.
Doanh nghiệp sẽ được vạch ra quy trình SEO BĐS chuyên nghiệp, rõ ràng phù hợp và phát triển thương hiệu nên tầm cao mới.
Nếu bạn đang tìm đối tác như vậy, thì vui lòng Liên hệ với Carly nhé. Chúng tôi có thế mạnh trong mảng SEO bất động sản.
Trên đây là những chia sẻ của CARLY về những vấn đề liên quan đến SEO kinh doanh bất động sản. Qua đây bạn có thể thấy phần nào những trở ngại và phức tạp trong SEO website bất động sản hiện nay đối với các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nắm rõ phương pháp và có đội ngũ Marketing dày dặn kinh nghiệm để đủ lực tồn tại trong ngành. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể thuê công ty dịch vụ như CARLY để có những giải pháp và hướng phát triển mới, đồng thời giảm thiểu tối đa các rủi ro doanh nghiệp có thể gặp phải. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai dịch vụ SEO website , nhất là làm SEO cho các khách hàng tại Hải Phòng.
Ngoài ra, Carly còn hỗ trợ khách hàng chạy quảng cáo Google và Facebook cho các dự án Bất động sản.
Mọi thông tin hỗ trợ xin liên hệ qua hotline 094 456 1874.