Quán Cafe thường chậm phát triển ở giai đoạn mới kinh doanh. Nhưng nếu biết cách ứng dụng các chiến dịch marketing cho quán cà phê thì thương hiệu doanh nghiệp chắc chắn sẽ được biết đến rộng rãi và phát triển một cách nhanh chóng bất kể ở thời điểm nào. Hãy cùng Chuyengiamarketing tìm hiểu 16 chiến lược marketing quán cafe dưới đây nhé!
marketing quán cafe hiệu quả
Nội Dung Chính [Ẩn]
1. XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG
2. HỢP TÁC APP GIAO HÀNG LIÊN KẾT
3. KẾT HỢP KINH DOANH VỚI ĐƠN VỊ ĐẶT BÀN TRUNG GIAN
4. MARKETING QUÁN CAFE TRÊN CÁC WEB REVIEW
5. SỬ DỤNG THỦ THUẬT SEEDING
6. TIẾN HÀNH SEO DIGITAL MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
7. SỬ DỤNG SEO LOCAL
8. XÂY DỰNG WEBSITE
9. GOOGLE MARKETING ONLINE
10. MARKETING FACEBOOK
11. HỢP TÁC INFLUENCER-KOL-KOC
12. TIẾP THỊ TRÊN INSTAGRAM
13. YOUTUBE MARKETING
14. TIKTOK MARKETING
15. XÂY DỰNG CONTENT MARKETING
16. DỊCH VỤ MARKETING QUÁN CAFE THUÊ NGOÀI
KẾT LUẬN
1. XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG
Truyền thông có rất nhiều mảng khác nhau, và hiệu quả của nó sẽ áp dụng cho từng mục đích khác. Đối với việc lập kế hoạch marketing cho quán cafe thì chúng tôi đã chọn lọc ra một vài phương án kế hoạch hiệu quả dưới đây bạn có thể tham khảo.
Truyền thông ( Public relation – PR) là việc làm xây dựng câu chuyện, thông điệp nhằm xuất bản nội dung. Con người sẽ tự lan tỏa nội dung đó dùm bạn mà bạn không cần phải tốn một đồng chi phí marketing nào. Nói về độ rộng truyền thông: Rất rộng, rất đa dạng. Nhưng bạn chỉ cần hiểu đơn giản rằng, khách hàng sẽ tự động bàn tán và lan truyền thông điệp về quán cafe bạn. Bạn có thể định hướng dư luận, tuy nhiên, truyền thông rất phức tạp thế nên dư luận đi theo chiều hướng xấu hay tốt thì chưa biết.
Khi đã có nguồn ngân sách ổn định, bạn có thể đầu tư cho các hình thức truyền thông chuyên nghiệp hơn, có định hướng dư luận rõ ràng hơn. Hãy tiến hành Marketing quán Cafe bằng cách hợp tác với các đơn vị báo chí lớn như Cafebiz, vneconomy,…để họ viết bài PR Marketing cho quán cafe.
Đăng bài lên những trang báo uy tín sẽ giúp thu hút người đọc hơn và còn giúp tăng độ tin cậy cho quán cafe bạn.
Ước tính chi phí cho việc định hướng truyền thông thông qua báo chí sẽ dao động từ 4 triệu trở lên với mỗi bài báo. Hãy cân nhắc các phương thức trên và xây dựng kế hoạch Marketing cho hiệu quả nhé!
chiên lược truyền thông quán cafe
2. HỢP TÁC APP GIAO HÀNG LIÊN KẾT
Người dùng điện thoại thông ở Việt Nam ngày càng tăng, trong thời buổi dịch bệnh, giá xăng tăng nhanh khách hàng càng có xu hướng đặt mua đồ ăn thức uống qua các App trên điện thoại.
Như vậy, một trong những ý tưởng marketing quán cafe nhằm tăng sức ảnh hướng của quán cà phê với thực khách, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng thì quán cafe không nên bỏ qua việc kết hợp với các app giao hàng ăn uống. Nhờ nền tảng công nghệ này bạn sẽ tiếp thị sản phẩm đến được nhiều thực khách hơn.
Sau đây là các ứng dụng đặt sản phẩm ăn-uống hiện đang phát triển và được ưa chuộng nhất ở Việt Nam hiện nay, các quán cafe có thể cân nhắc và đăng ký hợp tác:
2.1 Foody: Foody – Now
Là ứng dụng đặt đồ ăn-cafe được sử dụng nhiều bật nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại, với hơn 2,5 triệu người dùng mới tiến hành đăng ký mỗi tháng. Thực khách dùng app Foody có thể tìm kiếm các quán ăn, quán cà phê ngon gần vị trí hiện tại, bằng những thao tác đơn giản như nhập tên thức uống, quán cà phê, vị trí,… khách hàng có thể nhanh chóng chọn lựa quán, thức uống yêu thích trong số vô vàn thương hiệu F&B đang hợp tác với Foody.
Foody và Now còn có tích hợp tính năng review-chia sẻ hình ảnh khách hàng đã trải nghiệm để thực khách mua hàng sau có cái nhìn khách quan hơn về địa điểm mình sắp lựa chọn để sử dụng.
2.2 Grab & Gojet
Xuất phát điểm là app đặt xe công nghệ, là tập đoàn lớn biết bắt kịp xu hướng thị trường. Tận dụng cơ sở nền tảng ứng dụng, tài xế sẵn có, cả 2 app đã phát triển thêm tính năng đặt cafe online và là đối tác uy tín bạn có thể cân nhắc liên kết.
2.3 Shopee food
Khởi đầu cũng là một trang thương mại điện tử, sau đó mới triển khai thêm tính năng giao đồ ăn, nước uống để cạnh tranh với các đối thủ khác. Nền tảng này hiện đang được ưa chuộng và phát triển trong top đầu về thương mại điện tử, dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn thế. Hơn nữa đây là app có nhiều ưu đãi cho khách hàng nên nếu bạn liên kết hợp tác với Shopee food cũng là ý tưởng khá hay ho.
2.4 Beamin
Vốn là công ty giao đồ ăn & đồ uống đến từ Hàn Quốc, có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và được ví như kỳ lân công nghệ trong lĩnh vực này. Tháng 6 năm 2019, Beamin đến Việt Nam, ngày càng phát triển mạnh mẽ, đến hiện này, Beamin chính là 1 trong những ứng dụng đặt đồ ăn thức uống được người Việt Nam ưa thích sử dụng. Đặc biệt với chính sách nhắm vào các đơn hàng lớn, nhóm khách hàng, Baemin liên tục tung ra các voucher cực hấp dẫn cho những đơn đặt mua số lượng lớn, Beamin là sự lựa chọn thích hợp cho quán cafe bạn nếu muốn thêm vào kế hoạch marketing cho quán cafe để phát triển nhanh chóng và lan tỏa thương hiệu.
hợp tác app giao hàng liên kết
3. KẾT HỢP KINH DOANH VỚI ĐƠN VỊ ĐẶT BÀN TRUNG GIAN
Thời buổi phát triển, công nghệ hiện đại, con người ngày càng trở nên bận rộn và luôn gắn liền mọi sinh hoạt với các thiết bị công nghệ, nếu bạn không liên tục chạy theo công nghệ thì bạn sẽ nhanh chóng tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh khác. Thời gian là vàng vì thế các app đặt bàn nhà hàng- quán cà phê đã ra đời, nhằm đảm bảo khi khách hàng đến nơi mọi thứ đã được nhân viên chuẩn bị sẵn, không tốn thời gian chờ đợi. Chưa kể với các buổi tiệc nhẹ, các cuộc họp được tổ chức, các sự kiện, việc đặt trước sẽ thuận tiện hơn cho công tác chuẩn bị, trang trí.
Vì thế khi xây dựng chiến lược Marketing cho quán cafe, bạn cũng nên cân nhắc hợp tác với các ứng dụng đặt bàn uy tín như: Nowtable, Booking.com, Pasgo, Jamja… để khách hàng thuận tiện đặt chỗ.
Tập trung vào sự thuận tiện cho khách hàng chính là mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng dịch vụ của quán cà phê.
Đặc biệt, việc liên kết với các ứng dụng đặt bàn là hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ phải trả hoa hồng nếu cho app có khách đặt chỗ, do đó bạn vẫn thu được lợi nhuận trong việc tiếp thị khách hàng rộng rãi.
4. MARKETING QUÁN CAFE TRÊN CÁC WEB REVIEW
Nếu khách hàng mục tiêu quán cà phê bạn nhắm đến là khách hàng nước ngoài thì nên xem xét đưa địa điểm này lên các website hoặc ứng dụng đánh giá ẩm thực nước ngoài. Thực khách ngoại quốc thường thích tìm hiểu kỹ càng trước về nhà hàng, quán cafe thông qua các Website như: Tripadvisor.com. Từ đó có cái nhìn khách quan và lựa chọn địa điểm phù hợp với nhu cầu thưởng thức họ cần.
Khách nước ngoài khi đến Việt Nam sẽ không có nhiều kinh nghiệm, do đó việc tìm hiểu các hàng quán qua Tripadvisor là điều vô cùng cần thiết, nếu quán ăn-uống bạn đang hiển thị thứ hạng cao, được đánh giá tốt, thì có thể sẽ thu hút thêm lượng lớn thực khách ngoại quốc. Ngoài ra họ còn có thể đưa ra đánh giá, giới thiệu bạn bè người thân của họ ghé qua khi du lịch đến Việt Nam, bởi thế mới có những nhà hàng- quán cà phê lớn, chỉ chuyên phục vụ thực khách nước ngoài.
marketing trên website review
5. SỬ DỤNG THỦ THUẬT SEEDING
Dịch ra từ tiếng Anh, seeding có ý nghĩa là “gieo mầm”. Seeding trong F&B có thể hiểu đơn giản là gieo một hạt giống tốt, nói những điều tốt đẹp về quán cafe bạn, sau đó chăm bón thêm những thông tin hữu ích,… đến khi khách hàng tin tưởng và tìm đến bạn có nghĩa là bạn đã có được trái chín.
Seeding hiện nay đã trở thành một chiến lược marketing của quán cafe phổ biến và đem lại hiệu quả. Khác với PR, truyền thông là đưa thông tin tiếp thị quán cafe bạn đến khách hàng một cách công khai. Còn seeding sẽ đưa mọi người tiếp cận với quán cafe bạn một cách vô cùng tự nhiên và khéo léo.
Seeding Marketing thế nào để thúc đẩy doanh số kinh doanh?
5.1 Seeding đúng sự thật
Seeding gần đây bị nghi ngờ, phát hiện nhiều vì đã có rất nhiều người dùng nó một cách bừa bãi, treo đầu dê, bán thịt chó làm mất lòng tin khách hàng. Nếu quán cà phê bạn đi vào vết xe đổ này, khách hàng nhận ra, thì chắc chắn họ không quay lại dù chỉ một lần, chưa kể đến sẽ mang về tai tiếng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
5.2 Nghiên cứu và lựa chọn đúng nền tảng Seeding
Có rất nhiều nền tảng seeding như facebook, tiktok, blog,… Đối với dịch vụ ăn uống nên tập trung vào nền tảng facebook, vì đây là nền tảng mạng xã hội tập hợp nhiều đối tượng người dùng. Sau đó hãy chọn những hội nhóm có chủ đề phù hợp, tuyệt đối cấm việc seeding một cách đại trà, bừa bãi, vừa không đem lại hiệu quả cao, vừa có thể đem lại tác dụng phụ. Thực khách hiện nay lựa chọn rất thông minh, họ sẽ nhận ra nến bạn seeding sai sự thật và bừa bãi ở khắp mọi nơi.
5.3 Chú ý đến quy định của nền tảng đã lựa chọn
Lưu ý rằng, mỗi một nền tảng, hội nhóm đều có những quy định về quy tắc đăng bài riêng, nội dung nào được post bài, nội dung nào không,… Nên hãy dành thời gian tìm hiểu trước khi đăng tải nội dung để tránh mất thời gian, trôi bài khó kiểm soát.
5.4 Xây dựng nội dung Seeding
Không đơn giản chỉ là viết và đăng “vô tội vạ” là xong, không cần biết người đọc suy nghĩ, đánh giá thế nào. Điều quan trọng là thu hút mọi người có hứng thú, phản hồi lại và mục tiêu cuối cùng là họ sẽ đến quán cà phê của bạn trải nghiệm, thưởng thức.
Nội dung Seeding cần thú vị, ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, độc đáo, đánh đúng insight người đọc.
5.5 Triển khai chiến lược
Bước tiếp theo là tiến hành triển khai thực tế. Trong quá trình thực hiện cần thường xuyên theo dõi phản hồi bài đăng để biết phản ứng người đọc hoặc các chiêu “dìm hàng” từ đối thủ cạnh tranh.
Khi Seeding, việc cạnh tranh không lành mạnh, “chơi bẩn” là chuyện xảy ra “như cơm bữa”. Đối diện với vấn đề này, bạn cần tỉnh táo giải quyết vấn đề thay vì tranh cãi, đôi co qua lại với mọi người và đối thủ.
6. TIẾN HÀNH SEO DIGITAL MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
SEO cũng là một kế hoạch Marketing cho cửa hàng ăn uống: Là cách để website tăng thứ hạng tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm.
Bên cạnh việc chạy quảng cáo Google ( google adwords) để quảng cáo, website được hiển thị cao, bạn có thể chủ động tối ưu trang web của mình để Google dễ dàng hiểu thông điệp bạn truyền tải và tự động đưa website lên hạng cao hơn.
Khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm quán cà phê cần làm gì?
Bạn cần hiểu rõ khách cần gì khi tìm kiếm, từ đó xây dựng nội dung bài viết thực khách cảm thấy có thể thỏa mãn nhu cầu đó ( tìm quán cà phê yên tĩnh, hay náo nhiệt, nước ngon hay cảnh đẹp,…). Khi bài viết SEO bạn có chất lượng cao và cung cấp đúng những gì khách cần, khách sẽ ở lại trên website lâu hơn, Google sẽ tự động đánh giá website bạn là đáng tin cậy và tự động đưa website thăng hạng.
Tối ưu Website Onpage: Bao gồm các hành động làm tăng nhanh tốc độ tải web, thiết kế website bắt mắt, lôi cuốn, đảm bảo tính thân thiện với người dùng.
Tối ưu Offpage: Khi nhiều website khác tin tưởng và dùng bạn làm dẫn chứng cho bài viết họ viết, nghĩa là các trang web khác sẽ dẫn link đến website bạn, link cũng được Google công nhận uy tín, càng nhiều link liên kết thì thứ hạng càng cao.
7. SỬ DỤNG SEO LOCAL
SEO Local giúp tăng sự hiện diện địa điểm quán cafe bạn trong tìm kiếm địa phương, tạo sự tin tưởng cho khách hàng nhờ sự hiện hữu trên các nền tảng khác. SEO local là sự kết hợp giữa tối ưu hóa từ khóa và tối ưu hóa vị trí.
Xây dựng SEO Local để marketing quán cafe bao gồm:
• Google My Business, Bing Places, Apple Maps, Bản đồ Bing,…
• Local Citation (Tên quán, địa chỉ các cơ sở/chi nhánh, số điện thoại – NAP)
• Xây dựng liên kết cho các website địa phương
seo local
8. XÂY DỰNG WEBSITE
Website cũng như mặt tiền quán cà phê vậy, nó là thứ mà khách hàng sẽ nhìn vào và đánh giá. Một trang web tốt giúp quán cà phê thu hút nhiều sự chú ý từ thực khách, trên trang web bạn có thể trình bày:
• Menu quán
• Giá các món
• Chương trình ưu đãi-khuyến mãi-chính sách khách hàng
• Địa chỉ, giờ hoạt động, và hotline quán cafe.
• Xây dựng và cập nhập website hoàn chỉnh, thu hút chính là cách marketing quán cafe của mình cực kỳ tự nhiên và vô cùng hiệu quả.
Ngoài ra, khi trang web bạn có thiết kế thân thiện với người dùng, giao diện dễ sử dụng, khách hàng đã quen với việc đặt chỗ qua website quán cà phê bạn, khi đó, bạn không cần phải tốn chi phí hoa hồng cho các bên đặt bàn trung gian nữa.
9. GOOGLE MARKETING ONLINE
Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay mà ai cũng nhắc đến đó là Google, quảng cáo quán cafe trên google cũng là hình thức vô cùng phổ biến. Với hàng trăm tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng, Google chắc chắn là địa điểm chạy quảng cáo hiệu quả mà các quán cafe không thể bỏ qua.
Khi người dùng tìm kiếm 1 từ khóa có liên quan với từ khóa đích quán cà phê đang chạy quảng cáo, quảng cáo sẽ hiển thị trong top 4 kết quả đầu tiên của trang 1 tìm kiếm Google trả về.
Gợi ý bạn 1 số từ khóa có liên quan đến “quán cafe” khách hàng hay tìm kiếm mà bạn nên chạy quảng cáo trên Google:
• Quán cafe quanh đây: Khách hàng muốn tìm địa chỉ quán cà phê gần vị trí mà họ ở để thuận tiện di chuyển.
• Quán cafe yên tĩnh: Khách hàng sẽ tìm kiếm và nghiên cứu để lựa chọn được nơi phù hợp để học, đọc sách hoặc làm việc.
• Quán cafe + “Đia danh”: Khách muốn tìm các quán nước nổi tiếng ở một địa điểm bất kì, Quán cà phê đẹp ở Phú Quốc , Quán nước Hội An ,… Họ có thể tìm kiếm để chuẩn bị cho chuyến du lịch sắp tới của họ ở địa danh nào đó.
• Quán cà phê tổ chức sự kiện: Khách hàng muốn tổ chức các sự kiện nhỏ như tỏ tình, cầu hôn, họp fan,…
• Quán cafe ngoài trời: Khách hàng muốn tìm địa điểm có không gian ngoài trời, phù hợp cho các dịp tụ họp gia đình, bạn bè
• Quán cafe + loại nước uống : Khách hàng muốn tìm quán cafe có các món như Trà sữa Đài Loan , Nước ép , Nước uống healthy ,…
10. MARKETING FACEBOOK
Facebook hiện tại đang là mạng xã hội có lượng sử dụng nhất Việt Nam, Facebook không những thu hút giới trẻ mà còn thu hút cả người lớn, người cao tuổi, là nơi mọi người chia sẻ buồn vui, liên lạc với nhau.
Lên concept tốt cho trang Fanpage quán cafe mình, từ tông màu chủ đạo, logo, ảnh bìa, định hướng thể loại bài viết, khung giờ lên bài, định hướng hình ảnh fanpage,…thành một thể thống nhất, đặc biệt gây nhiều ấn tượng sâu sắc cho khách hàng.
Chú ý cập nhập thông tin quán đều đặn ( cập nhật hình ảnh các sự kiện được tổ chức tại quán cũng là một ý hay), thường xuyên trên fanpage và tương tác với thực khách. Đừng để xảy ra tình huống khách hàng tìm đến thì thấy cảnh vườn không nhà trống. Các bài đăng đơn giản, không có content nào, không có đầu tư, sẽ là điểm trừ với khách hàng mới tìm đến quán cafe bạn.
Các rất nhiều dạng quảng cáo trên Facebook phù hợp cho quán cafe sau đây, bạn có thể tham khảo: Dynamic ads, Collection Ads, Facebook Lead Ads, và Carousel Ads,…
marketing facebook
11. HỢP TÁC INFLUENCER-KOL-KOC
Influencers – KOL- KOC đều là những người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn-nhỏ, họ có thể là những nghệ sĩ nổi tiếng, người truyền cảm hứng, nhà hoạt động xã hội, bloggers, youtubers, hoặc đơn giản là những người tiêu dùng, người trải nghiệm có đánh giá uy tín…Họ có sức tác động đáng kể đến những người theo dõi họ, người có sức ảnh hưởng này bạn có thể hợp tác quảng cáo là người có vòng tròn follower tương tác tốt.
Tuy nhiên KOC tập trung nhiều hơn vào các hoạt động như bán hàng, thúc đẩy doanh số và dịch vụ khách hàng. KOC họ chỉ đứng trên cương vị người tiêu dùng, người muốn sử dụng sản phẩm dịch vụ đó, bắt đầu quá trình sử dụng các sản phẩm và xem xét các sản phẩm quan tâm. Sau đó, họ sẽ đánh giá sản phẩm và nhận được khoản chi phí mà thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng thỏa thuận
Đối với KOC quán cà phê có thể mời họ đến thưởng thức, trải nghiệm và cho đánh giá khách quan, khen chê theo cảm nhận của họ.
12. TIẾP THỊ TRÊN INSTAGRAM
Instagram có lượng người dùng tăng nhanh nhất vào thời điểm năm 2017 trở lại đây, bới phần đông là các bạn trẻ trong độ tuổi từ 16-25. IG là nền tảng tốt để đăng tải hình ảnh, nên sẽ là kênh phù hợp để quảng bá các món nước ngon quán cà phê làm ra bằng hình ảnh.
Hãy tận dụng #Hashtag hợp lý đưa bài viết bạn để có thể tiếp thị đến được nhiều người dùng hơn.
Instagram Marketing cần nhấn mạnh vào việc quảng bá hình ảnh, hình ảnh chính là vũ khí cho quán cafe trên nền tảng này. Cần đầu tư hình ảnh chất lượng cao, thu hút, bạn sẽ hấp dẫn nhiều thục khách trong và ngoài nước.
Instagram là nơi cộng đồng giới trẻ chia sẻ những hình ảnh thường ngày họ có, do đó độ tuổi trung bình của người dùng trên kênh này rất trẻ, là ứng dụng ưa thích với người làm nghệ thuật, KOLs,… Bạn có thể kết hợp Viral Marketing, Marketing người ảnh hưởng để có thể khuếch tán thương hiệu đến nhiều người dùng hơn nữa.
Khi được người nổi tiếng quảng bá cho quán cà phê bạn trên nền tảng này, sẽ thu hút các followers của người nổi tiếng tìm đến để checkin và trải nghiệm những gì thần tượng họ đã làm. Tất nhiên họ cũng sẽ chụp hình, đăng tải lên Instagram để chia sẻ về chiến tích mình đã làm được, vậy là bạn đã có thêm những lượt quảng bá từ KOL và IG hết sức tự nhiên cho mình rồi đấy.
13. YOUTUBE MARKETING
100% người dùng thiết bị công nghệ và internet đều thích coi video hơn so với đọc chữ hoặc quảng cáo chỉ có hình ảnh. Đặc biệt, đối với lĩnh vực cà phê, đồ uống thì video các món nước hấp dẫn luôn đem lại hiệu quả thu hút ánh nhìn hơn.
YouTube Marketing quán cafe là hành động sử dụng nền tảng kênh đăng tải video lớn nhất thế giới – YouTube để đăng tải các video miễn phí về quán, về nước uống nhằm mục đích quảng cáo cho hình ảnh thương hiệu quán cà phê, đồ uống, và dịch vụ thương hiệu đến gần hơn với thực khách. Viết ra những kịch bản Review đồ uống là cẩm nang không thể thiếu dành cho những người sành ăn.
Làm Marketing quán cafe cần biết tận dụng điều này để thu hút thêm thực khách cho mình. Bắt đầu với việc sáng tạo Blog với các hình ảnh và video ngon mắt, sau đó đăng tải những video đó lên Youtube. Trong thời kỳ Mukbang thịnh hành và phát triển như hiện nay, quán cà phê nên hợp tác với các Influencer-KOL-KOC như đã nêu ở trên để họ quảng bá cho sản phẩm của mình.
Chú ý áp dụng ngay khi nhu cầu thị trường ở thời điểm hiện tại đang cao, vì công nghệ phát triển liên tục, hình thức Marketing nào cũng chỉ có những khoảng thời gian đỉnh cao nhất định, chứ không thể ontop mãi mãi. Hãy tận dụng khi Youtube đang được yêu thích, các Youtuber còn hot và có nhiều quan tâm, để quảng cáo mới tiếp thị được đến nhiều khách hàng mục tiêu hơn.
youtube marketing
14. TIKTOK MARKETING
Tiktok bắt nguồn từ Trung Quốc, và nổi lên từ năm 2018 và phát triển ngày càng mạnh mẽ, hiện giờ nền tảng mạng xã hội video này không chỉ là một nền tảng giải trí đơn thuần, mà còn là một công cụ tiếp thị hữu ích, đặc biệt trong các ngành công nghệ, thời trang, làm đẹp và lĩnh vực quán cà phê ,ẩm thực, ăn uống cũng không ngoại lệ.
Marketing trên tiktok đòi hỏi bạn phải có sự đầu tư về công sức và ý tưởng, thay vì đổ tiền vô thật nhiều. Tiktok sẽ ưu tiên hiển thị những đoạn phim, video hữu ích, có chất lượng cao, thân thiện với người dùng, và tỷ lệ người dùng ở lại xem video bạn sáng tạo.
Một vài ý tưởng cho video marketing quán cafe trên nền tảng tiktok:
• Toàn cảnh nhà quán cà phê bạn, chú ý những góc đẹp, có thể checkin.
• Quá trình pha chế ra các món nước, món bánh ngon.
• Hướng dẫn cách đặt món, đặt bàn dễ dàng khi đến đây.
• Các đoạn phim về thưởng thức, cảm nhận sản phẩm ở đây.
• Các dịch vụ đặc biệt, ưu đãi mà chỉ có quán cà phê bạn có,…
Tìm hiểu thêm: Các chiến lược marketing cho quán trà sữa
15. XÂY DỰNG CONTENT MARKETING
Content Marketing luôn có mặt trong mọi loại chiến dịch Marketing, và ở nhiều lĩnh vực. Content tốt, truyền tải thông điệp tốt, sẽ tạo nên tiếng nói tốt, tạo ấn tượng khắc sâu trong tâm trí khách hàng, giúp bạn thu hút khách và tiếp thị thương hiệu hiệu quả cao hơn.
Content bao gồm: Câu chữ văn bản, hình ảnh, video, âm thanh,… Nói chung là các yếu tố có chứa những thông điệp truyền tải đến khách hàng.
Đầu tư nội dung quảng cáo (Câu chữ)
Nội dung quảng cáo vô cùng quan trọng, chỉ cần một sai sót nhỏ trong câu từ, nội dung, hoặc thậm chí dấu chấm, dấu phẩy cũng có thể gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến quán cafe bạn. Bạn cần trau chuốt ngôn từ sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu mình nhắm đến. Tránh trường hợp bát nháo, lộn xộn vào thời điểm cần nghiêm túc, như vậy sẽ gây phản cảm cho người đọc. Nếu quán cà phê bạn chưa có kinh nghiệm để làm việc này, có thể chọn thuê giải pháp quảng cáo bên ngoài, sau đó từ từ học hỏi cách viết bài, hỏi hỏi chuyên sâu về nội dung cho các chiến dịch tiếp thị sau này.
Đầu tư nội dung hình ảnh, video,…
• HÌnh ảnh có khả năng truyền tải thông điệp nhanh hơn câu chữ, hạn chế sai sót nhỏ hơn và thông thường người dùng sẽ nhận diện hình ảnh tốt hơn, ấn tượng hơn và ghi nhớ nó lâu hơn.
• Quán cà phê có thể cân việc nhắc thuê Food Stylist để chụp ảnh cho menu đồ uống, bánh ngọt, hình ảnh quảng cáo trên các kênh marketing của mình.
• Một hình ảnh đẹp và phù hợp thì bạn có thể tận dụng để sử dụng chúng lâu dài, không nên vì tiết kiệm chi phí mà sử dụng những hình ảnh kém chất lượng, tạm bợ, sẽ không có tác dụng thu hút nhiều, mà nó còn thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong cách phục vụ, thiếu tôn trọng thực khách.
• Những người thợ chụp ảnh chuyên nghiệp sẽ biết cách làm sao để nổi bật các món nước, món bánh nhất có thể, bằng những cách như: Chọn concept thống nhất cho các ly nước, các dĩa bánh, bố trí bố cục hấp dẫn. Hình ảnh quảng bá, menu càng bắt mắt sẽ càng hấp dẫn và thu hút những người sành ăn.
content marketing
16. DỊCH VỤ MARKETING QUÁN CAFE THUÊ NGOÀI
Giải pháp hiệu quả cho việc marketing online cho quán cà phê chưa có đội ngũ có đủ kinh nghiệm để làm Marketing đó là thuê ngoài những công việc Marketing.
Việc thuê ngoài các công việc Marketing đem lại cho quán cafe những lợi ích sau đây:
• Có tính chuyên môn hóa hoạt động marketing cao từ các Agency với các việc như: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng đến việc thiết lập chiến lược Marketing, và thực thi chiến lược tìm kiếm khách hàng quán cà phê một cách hiệu quả nhất.
• Agency sẽ có thêm cái nhìn khách quan về tình hình quán bạn, bởi đó là chuyên môn của họ, từ đó nhìn nhận để đưa ra các kế hoạch Marketing phù hợp.
• Như vậy thay vì tự làm Marketing nhưng thiếu tính chuyên môn hóa thì bạn hoàn toàn có thể thuê ngoài phòng Marketing cho quán cafe bạn với chi phí hợp lý hơn, và phù hợp với ngân sách hiện tại mà quán có thể chi trả.
• Chuyengiamarketing sẽ giúp bạn tư vấn và cung cấp giải pháp Marketing nếu bạn cần sự giúp đỡ.
• Bên cạnh các giải pháp quảng cáo như Facebook, Google, Zalo, Youtube, Cốc Cốc, chúng tôi còn hỗ trợ tư vấn thiết lập chiến dịch Marketing, ma trận Marketing bao vây, dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài, thiết kế Website chuyên nghiệp, sản xuất hình ảnh/video Marketing,…
KẾT LUẬN
Nắm được quy trình Marketing quán cafe, bạn có thể giúp doanh thu tăng lên nhiều lần, nhưng sử dụng không đúng thì đây chính là con dao 2 lưỡi. Có câu Lợi nhuận càng cao, rủi ro càng lớn , các chiến dịch càng rầm rộ càng dễ khiến quán cafe bạn lâm vào tình cảnh sống dở, chết dở .
Điều thực khách mong muốn nhất khi đến quán cafe đó vẫn là chất lượng ẩm thực. Dù bạn có là Bậc thầy marketing đi chăng nữa nếu sản phẩm đồ uống, bánh không ngon thì cũng không thể dữ chân khách được. Trước khi làm Marketing, hãy chắc chắn rằng quán cafe bạn có những pha chế viên giỏi.