Trong quá trình SEO top google thì content là điểm nhấn cũng như là mấu chốt để duy trì chất lượng SEO của website. Content dở, không thu hút rất nhanh bạn sẽ bị tụt thứ hàng từ khóa và không lên top lại được. Đẻ phân biết nội dung nào nên sáng tạo cho website để có được một web SEO chất lượng hãy cung MrH tìm hiểu những loại content thương xuất hiện trong SEO nhé!
Phân loại content SEO
Trong quá trình làm SEO tùy vào ngành nghề cũng như mục đích SEO mà sẽ tập chúng vào loại content phù hợp. Cũng như việc phân loại thổng quát xem loại nào phù hợp với website của bạn?
Dựa trên mục đích tối ưu SEO website mà phân loại thành:
- Nội dung tổng hợp
- Nội dung phân tích
- Nội dung dịch vụ, sản phẩm
- Nội dung đánh giá
Hay cùng đi phân tích từng loại nội dung xem nó có gì đặc thù cũng như ưu nhược điểm của nó nhé!
Nội dung tổng hợp
Nội dung tổng hợp là nội dung được tham khảo từ nhiều website sau đó tổng hợp lại thông tin biến tấu thành bài viết của web chủ thể. Nội dung này thường hay xuất hiện dưới dạng tổng hợp top 10, top 5, top …. Nói chung là tổng hợp nội dung lại và thành 1 bài viết.
Ưu điểm:
- Cách tổng hợp nội dung thì rất nhàn và tạo nội dung cũng nhanh: Bạn chỉ cần tìm kiếm 1 từ khóa chúng chung ví dụ như “Dịch vụ seo top google” và bạn sẽ lấy 5 website có top cao nhất tổng hợp thành bài viết ” Top 5 công ty SEO uy tín nhất”. Nội dung trong bài thì chỉ cần tóm tắt sơ lược về công ty đó là oke. Vậy là bạn có ngay một bài viết chất lượng không dưới 1000 từ chắc chỉ tốn 15 phút thối nhé. So với tự viết thì tiết kiệm thời gian rất nhiều.
- Dễ dang sáng tạo nội dung và sẵn nội dung không cần phải nghĩ nát óc hay cần phải viết văn hay. Cứ đi tổng hợp từ các website khác.
- Cách viết bài này rất được ưu chuộng và traffic tự nhiên rất điều
- Thời gian ontime của user cao, tỷ lệ thoát thấp.
- Thuận tiện chuyển đổi sang các bài viết khác.
Nhược điểm:
- Cần hiểu biết về kĩ thuật copy – write để tối ưu cho chuẩn SEO cũng như tránh trùng lặp nội dung quá nhiếu.
- Rất nhiều trang web đi theo hướng này nên cạnh tranh cũng rất căng thẳng nhé!
Nội dung phân tích
Đây là kiểu viết bài với nội dung đi sau vào một vấn đề và chỉ đi phân tích về vấn đề đó. Hoặc là phân tích dịch vụ, sản phẩm, phân tích ưu nhược điểm, tác dụng, các dùng, bla, bla …. Đối với cách viết bài này cần những bạn có văn phong hay, thu hút người đọc chứ newbie mà viết chắc khó đọc lắm nha.
Ưu điểm:
- Phân tích sản phẩm, dịch vụ rất thu hút người đọc đặc biệt phù hợp với mảng sản phẩm dịch vụ về sức khỏe, sinh lý
Nhước điểm:
- Cần người viết content có kinh nghiệm cũng như văn phòng tương đối hay.
Nội dung dịch vụ, sản phẩm
Ưu điểm:
- Là trang đich bán hàng, dịch vụ nên tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao
- Chỉ cần cung cấp đúng như sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp, nội dung khá dễ viết để chuẩn SEO
Nhược điểm:
- Tỷ lệ giữ chân người đọc thấp vì khách hàng vào nếu học quan tâm đến sản phẩm dịch vụ thì sẽ liên hệ hoặc đặt mua.
Nội dung đánh giá
Hay tiếng anh còn gọi là review. Đây là kiểu nội dung theo xu hướng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ rồi đưa ra cảm nhận của bản thân. Nhiều khi bạn hay bị nhầm với nội dung phân tích nhé!
Ưu điểm:
- Nội dung viết bao quanh và chủ yếu tập trung chia sẻ cảm nhận nên nghĩ gì viết lấy thôi nhé!
- Giữ chân người đọc cao và dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng đến trang đích.
Nhược điểm:
- Tỷ lệ cạnh tranh với loại nội dung này khá cao. ai viết bài hay hoặc văn phong tốt chuẩn SEO sẽ dễ lên top bền vững hơn.
Lưu ý khi viết content SEO
- Lựa chọn từ khóa cho bài viết trước khi viết nhé. Tránh trường hợp viết lan man cuối cùng không sác định được chủ đề chính bài viết.
- Sử dụng một số thủ thuật, mẹo, kinh nghiệm trong SEO để hoàn thiện bài viết tốt nhất.
- Nếu dùng web wordpress thì cứ dùng các plugin hỗ trợ SEO để viết bài nhanh hơn.
- Hạn chế đi copy bài viết từ web khác nên điều chỉnh cho tỷ lệ unique content trên 50%
Viết xong bài hoặc tổng hợp gì đó nên check unique content lại để kịp điều chỉnh.