Lợi ích của thiết kế website vô cùng lớn và website dần trở nên phổ biến và quan trọng hơn đối với tất cả các lĩnh vực kinh doanh.
Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi là thước đo hiệu quả hoạt động của website và là mục tiêu mà các quản trị website, các chủ đầu tư mong muốn. Trong bài viết lần này, LPTech chia sẻ các mẹo hay đối với hoạt động thiết kế website để khiến website trở nên hấp dẫn tăng tỷ lệ chuyển đổi
Trước khi tìm hiểu các mẹo giúp gia tăng sự hấp dẫn trong thiết kế website, LPTech có bổ sung phần định nghĩa sâu hơn về tỷ lệ chuyển đổi cho những bạn còn đang chưa rõ về khái niệm này
Tỷ lệ chuyển đổi là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate) là thuật ngữ biểu thị độ hiểu quả trên website của bạn dựa vào phần trăm người dùng thực hiện một hành động mong muốn nào đó.
LPTech chia sẻ với bạn một vài kiểu tỷ lệ chuyển đổi trong thiết kế website dưới đây:
Tỷ lệ phần trăm khách truy cập trang web mua thứ gì đó trên trang web
Tỷ lệ khách hàng đăng ký thành viên mới dựa trên số lượt truy cập website
Tỷ lệ khách hàng thực hiện thanh toán online dựa trên số lượt truy cập website
Tỷ lệ khách hàng đăng ký nhận thông báo trên thông tin về sản phẩm
Tỷ lệ lượt thêm sản phẩm vào giỏ của khách hàng,….
Ngoài những ví dụ trên đây, tỷ lệ chuyển đổi còn được đo lường bởi những yếu tố khác tùy vào mục đích hoạt động của website mà linh hoạt việc thiết kế website cho phù hợp nhất.
Người bán hàng trực tuyến luôn tập trung vào việc làm thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Việc thiết kế website sẽ hoàn toàn vô nghĩa và không mang lại kết quả nếu khách truy cập vào trang web của bạn mà không phát sinh bất kỳ những hành động nào khác.
Qua đây, bạn có thể thấy các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi trong một website vô cùng đa dạng và thật sự quan trọng, cần thiết đối với tỷ lệ chuyển đổi trong hiệu quả website.
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi trong thiết kế website
Cách tính tỷ lệ chuyển đổi thường có công thức như sau:
Tỷ lệ chuyển đổi = Số lượng chuyển đổi / Tổng khách truy cập
Top các mẹo hay giúp website trở nên hấp dẫn và tăng tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi quan trọng là thế nên việc tìm ra các mẹo giúp tăng hiệu quả hoạt động trong thiết kế website là điều mà nhiều người quan tâm. LPTech sau đây xin chia sẻ một vài mẹo hay bên dưới.
Thiết kế wesbite thân thiện với người dùng mọi thiết bị
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự đa dạng thiết bị sử dụng của người dùng, họ có xu hướng sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay,… để truy cập vào website.
Vì thế, một website đủ đáp ứng và tương thích với tất cả các thiết bị trên là một điều tiên quyết để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Trong đó, việc Thiết kế website Mobile First và Responsive được xem là những chuẩn thiết kế thân thiện với người dùng
Xây dựng phễu bán hàng
Phễu bán hàng là một chiến dịch marketing gồm nhiều bước được xây dựng và được áp dụng trong thiết kế website.
Phễu bán hàng sẽ tuân theo một hành trình nhất định trải qua nhiều bước. Mỗi bước được thiết kế để dẫn dắt khách hàng đến những bước tiếp theo. Mục tiêu chủ đạo là bán được hàng
Việc sử dụng phễu bán hàng trong thiết kế website được xem là một cách thông minh và hữu hiệu. Nhà tiếp thị muốn xây dựng được phễu bán hàng thì cần có sự phân tích, nghiên cứu để đưa ra những chiến lược, kịch bản sẵn có đề điều hướng từ người xem trở thành khách hàng của bạn
LPTech bật mí một vài ví dụ dưới đây về cách dẫn dắt trong phễu bán hàng trong quá trình thiết kế website:
Mời khách hàng đăng ký thành viên website để nhận những thông tin mới nhất
Cung cấp các bài viết chứa lời khuyên hữu ích cho người dùng
Đề nghị khách hàng đăng ký địa chỉ email để nhận các tài liệu miễn phí
Tặng các tài liệu, video khóa học demo thông qua địa chỉ email
Một phễu bán hàng sẽ dẫn dắt từ Awareness (Nhận thức)->Interest (Hứng thú)->Decision (Quyết định)->Action (Hành động)
Một phễu bán hàng thông thường được chia làm 4 tầng sau đây:
Khách truy cập (Visitor)
Khách hàng tiềm năng (Lead)
Tiềm năng chất lượng (Quallified Lead)
Khách hàng (Customer)
Tùy thuộc vào vị trí của mỗi tầng trong phễu sẽ có những cách thức khác nhau để áp dụng cho từng đối tượng.
Tăng tốc độ tải trang
Khách hàng hiện nay sẽ không có kiên nhẫn để chờ đợi một trang web tải chậm mà đa số họ sẽ chọn cách thoát trang.
Vì thế, việc tối ưu hóa chuyển đổi thương mại điện tử phụ thuộc vào tốc độ tải trang nhanh sẽ mang lại cho website của bạn chuyển đổi cao hơn và tăng vị trí xếp hạng cao trên Google cùng các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Cốc Cốc,….
Tối ưu thiết kế website tăng tốc độ truy cập chuẩn SEOgồm 3 yếu tố chính là:
Chất Lượng- Hosting Và Sever
Dung Lượng Website
Bộ Nhớ Đệm – Cache Plugin
Tối ưu hóa thiết kế của các trang
Tối ưu hóa các trang trong thiết kế website bao gồm các trình tạo trang kéo và thả với hơn 50 tiện ích được hỗ trợ, các tùy chọn thiết kế đáp ứng, bố cục, cấu trúc, giao diện, nội dung,….giúp trang trở nên hấp dẫn hơn.
Điều này gây được thiện cảm với khách truy cập trang web, khiến họ sẽ muốn ở lại trang web lâu hơn và quay lại vào những lần sau.
Nút kêu gọi hành động trên website
Những nút lệnh kêu gọi hành động phổ biến và đa dạng hiện nay như: Add to cart, Download Now, Liên hệ ngay, Mua ngay, Đăng ký ngay, Tìm kiếm ngay, Tải ngay,….
Việc bổ sung những nút này trong thiết kế website được xem như những lời kêu gọi hay động (CTA).
Tuy nhiên, khi áp dụng những nút này trong thiết kế website, LPTech khuyên bạn cần lưu ý một số điều sau đây:
Vị trí đặt nút lệnh: vị trí dễ nhìn và không khiến người xem rối mắt
Kích cỡ: Phù hợp, thẫm mỹ, không nhất thiết phải quá to
Màu sắc: Màu sáng, nổi bật
Nội dung: Từ ngữ mạnh mẽ có sức thúc đẩy cao
Sử dụng quảng cáo trực tuyến
Các kênh phương tiện quảng cáo chủ yếu hiện nay gồm: email marketing, quảng cáo Youtube, Google, Facebook, TikTok, Instagram, Twitter… Việc lựa chọn kênh sử dụng sẽ tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà website của bạn hướng đến
Sử dụng quảng cáo trực tuyến sẽ gia tăng tỷ lể tiếp cận khách hàng tìm năng của bạn cũng như tỷ lệ chuyển đổi trên website
Xác định đối tượng khách truy cập web và mục tiêu của họ
Mục tiêu với việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là biến khách truy cập trang web thành khách hàng.
Vì thế, việc hiểu rõ việc nghiên cứu, tìm hiểu và phân tích về đối tương khách hàng, hành vi sử dụng internet của họ, thói quen và sở thích là những yếu tố cần thiết để tăng tỷ lệ chuyển đổi trong website của bạn.
Tạo ra sự khan hiếm
Việc tạo ra sự khan hiếm trong các chương trình ưu đãi khi thiết kế website sẽ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kinh ngạc. Đây được xem là một thủ thật tâm lý hữu hiệu. Việc giới hạn số lượng sản phẩm hoặc thời gian nhận sẽ thúc đẩy khách hàng ra quyết định sớm để không bỏ lỡ cơ hội của họ
Một vài chương trình ưu đài phổ biến trên wesbite như:
Ưu đãi sẽ kết thúc trong 5 phút nữa
Đăng ký ngay trong vòng 24h
Chương trình áp dụng cho 100 khách hàng đầu tiên
Mua ngay- Số lượng có hạn 150- Đã bán 119 sản phẩm
Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo thêm các ý tưởng khác trong mẹo tạo ra sự khan hiếm này
Kết luận
Bài viết đã tổng quát về tỷ lệ chuyển website cũng như 8 mẹo cơ bản giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thiết kế website đã được nhiều người áp dụng trong thời gian gần đây và mang lại hiệu quả cao. Đầu tư chi phí vào những công nghệ hữu ích và áp dụng linh hoạt những mẹo trên đây sẽ giúp doanh số cửa hàng trực tuyến của bạn tăng trưởng đáng kể.
LPTech hy vọng bài viết trên sẽ thật sự có ích và mang đến cho bạn nhiều giá trị. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể đẩy trang web của mình lên một cấp độ cao hơn và thu hút nhiều khách truy cập hơn, biến họ thành khách hàng của trang web thương mại điện tử của bạn với những sáng tạo của bạn trên nền tảng các mẹo này.