Phân tích Phòng Marketing đầy đủ

Phòng Marketing rất quan trọng trong việc tạo ra doanh thu kinh doanh và việc tăng trưởng một doanh nghiệp vì vai trò bộ phận tiếp thị trong việc tìm kiếm, thu hút và giữ chân khách hàng. Nếu không có những chiến lược marketing mạnh mẽ, khách hàng tiềm năng có thể sẽ gặp khó khăn khi tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn không thể xác định chính xác khách hàng mục tiêu để có các kế hoạch truyền thông quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Từ việc Brand marketing đến việc target khách hàng, quản lý, quảng bá sản phẩm hoặc sự kiện sắp tới, và phòng marketing gồm những bộ phận nào là những điều bạn cần biết về phòng marketing.

phòng marketing gồm bộ phận nào

Nội Dung Chính [Ẩn]

PHÒNG MARKETING LÀ GÌ?

NHIỆM VỤ VÀ CHỨC NĂNG PHÒNG MARKETING

PHÒNG MARKETING GỒM BỘ PHẬN NÀO?

TIÊU CHÍ TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN MARKETING

CÁCH XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ TIẾP THỊ

KHÓ KHĂN CỦA CÁC CÔNG TY KHI KHÔNG CÓ PHÒNG MARKETING

GIẢI PHÁP CHO DOANH NGHIỆP KHÔNG CÓ PHÒNG MARKETING NỘI BỘ

KẾT LUẬN

Dịch vụ tham khảo:

1. Dịch vụ tư vấn marketing chuyên nghiệp

2. Chuyên gia marketing online

3. Dịch vụ Business coaching là gì

4. Phòng marketing thuê ngoài tốt nhất

PHÒNG MARKETING LÀ GÌ?
Có thể hiểu đơn giản phòng Marketing là cầu nối doanh nghiệp thị trường bên ngoài, là cầu nối giữa sản phẩm với người tiêu dùng, và giữa đặc tính sản phẩm với nhu cầu người tiêu dùng. Là hệ thống tổng thể hoạt động một tổ chức, được thiết kế nhằm mục đích hoạch định, xúc tiến, định giá và phân phối sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng doanh nghiệp nhằm đáp nhu cầu thị trường, người tiêu dùng từ đó đạt được các mục tiêu tổ chức.

chi tiết cấu trúc phòng marketing

NHIỆM VỤ VÀ CHỨC NĂNG PHÒNG MARKETING
Biết là phòng marketing rất quan trọng trong cơ cấu doanh nghiệp, hãy cùng tìm hiểu nhiệm vụ, chức năng, và trách nhiệm đội ngũ tiếp thị.

1. Nghiên cứu sản phẩm, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường
Xác định phạm vi, phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp xác định đúng hướng tiêu thụ sản phẩm, nhìn thấy cơ hội trên thị trường, từ đó tiến hành các hoạt động phát triển sản phẩm đạt hiệu quả tối ưu và tiết kiệm chi phí.

Công việc cần làm phòng Marketing:

• Xây dựng hệ thống thu thập thông tin: Giá cả thị trường, sản phẩm cùng ngành, đối thủ cạnh tranh.

• Phân tích, đánh giá những thông tin thu thập được và đưa ra quyết định cải tiến sản phẩm hay làm mới sản phẩm.

• Đề xuất ý tưởng sản phẩm, định hướng thiết kế nhãn hiệu, và bao bì sản phẩm.

• Đưa ra các chiến lược mở rộng thị trường nhằm phù hợp mục tiêu phát triển doanh nghiệp.

Dịch vụ tham khảo:

1. Dịch vụ Marketing inhouse

2. Dịch vụ marketing online hiệu quả

3. Dịch vụ marketing tổng thể

4. Chiến lược marketing tổng thể

2. Xây dựng chiến lược và thực hiện các chiến lược marketing
Doanh nghiệp có chiến lược tốt sẽ định hướng đúng các hoạt động, đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

Công việc cần làm phòng Marketing:

• Thiết lập kế hoạch marketing cho công ty.

• Điều hành việc triển khai và tiến hành chiến lược marketing.

• Theo dõi, giám sát toàn bộ quá trình thực hiện.

3. Xây dựng thương hiệu và phát triển hình ảnh thương hiệu
Mỗi doanh nghiệp cần thiết lập hình ảnh thương hiệu cách nhất quán và xuyên suốt để duy trì doanh nghiệp. Các hình ảnh và thông điệp về doanh nghiệp cần được truyền tải rõ ràng, chính xác và thu hút được khách hàng mục tiêu. Việc này giúp doanh nghiệp đạt được thành công và tạo được vị thế cạnh tranh trên thị trường. Và việc này còn giúp cho doanh nghiệp tạo được niềm tin cho khách hàng và có thể nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường.

Công việc cần làm phòng Marketing:

• Tham gia các chương trình liên quan đến chất lượng sản phẩm như Người Việt dùng hàng Việt, hàng Việt Nam chất lượng cao, ISO,… từ đó củng cố niềm tin khách hàng.

• Tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhằm quảng bá sản phẩm và giúp nâng cao giá trị brand.

• Xây dựng và phát triển đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

• Lập ra các chính sách hậu mãi và bảo hành sản phẩm cho khách hàng.

xây dựng hình ảnh thương hiệu

4. Tham mưu Ban giám đốc về kế hoạch tiếp thị, sản phẩm, thị trường
Phòng Marketing có nhiệm vụ tham mưu ban giám đốc các vấn đề liên quan đến việc phát triển thương hiệu, phát triển nhãn hiệu mới, phát triển kênh phân phối, kênh marketing và xác định khách hàng mục tiêu doanh nghiệp.

5. Thiết lập mối quan hệ giữa doanh nghiệp với truyền thông
Để doanh nghiệp được nhiều người biết đến và liên tục nâng cao hình ảnh thương hiệu phòng Marketing bắt buộc phải xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với giới truyền thông và báo chí. Giới truyền thông, báo chí là đối tác quyền lực nhất giúp doanh nghiệp có được hình ảnh và giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề khủng hoảng.

Chính vì thế tuyệt đối doanh nghiệp không được gây hiểu lầm. Nếu có vấn đề hoặc xảy ra mâu thuẫn, cần giữ bình tĩnh và xử lý một cách thành thật nhất.

6. Điều hành công việc thuộc quyền quản lý phòng Marketing
Phòng Marketing không chỉ đảm nhiệm những công việc Marketing công ty mà còn phải đảm nhiệm nhiệm vụ điều hành công việc nhân viên thuộc bộ phận mình quản lý bao gồm các công việc sau đây:

• Lên kế hoạch kiểm tra, và giám sát công việc nhân viên

• Phân công, và giao việc cho nhân viên trong bộ phận

• Xem xét, đánh giá khen thưởng, kỷ luật, tăng lương,và thăng chức cho nhân viên theo quy định công ty

• Điều động, và thuyên chuyển nhân sự trong phạm vi bộ phận

nhiệm vụ trong sơ đồ tổ chức phòng marketing

PHÒNG MARKETING GỒM BỘ PHẬN NÀO?
Tùy thuộc vào ngành nghề và quy mô doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn khác nhau trong việc quyết định phòng marketing gồm những bộ phận nào. Có thể quyết định cơ cấu tổ chức phòng Marketing dựa trên 3 loại hình doanh nghiệp sau đây:

1. Phòng Marketing Client gồm bộ phận nào?
Client là đơn vị sản xuất hoặc kinh doanh, họ có những sản phẩm, và dịch vụ kinh doanh cụ thể

Cơ cấu nhân sự bộ phận tiếp thị doanh nghiệp Client gồm những bộ phận:

Phòng Marketing tại các công ty Client thường có hai bộ phận chính là Brand Team và Marketing Service.

• Brand Team: Là các vị trí phụ trách một thương hiệu nào đó.

• Marketing Service: Thường gồm những bộ phận khác hỗ trợ cho Brand Team như Research, Media, Digital, Event, OHH, E-commerce… Tùy vào quy mô tổ chức doanh nghiệp, sẽ có sự điều chỉnh sao cho phù hợp. Trong mỗi bộ phận sẽ thường có: Manager, Assistant Manager và Executive, Intern.

2. Cơ cấu nhân sự phòng Marketing Agency
Agency là đơn vị tư vấn, cung cấp dịch vụ Marketing theo các đơn đặt hàng Client. Agency có thể hiểu là những công ty “cung cấp dịch vụ tiếp thị và quảng cáo”.

Agency cần hiểu biết nhiều lĩnh vực, ngành nghề, có tính trách nhiệm cao và yêu thích sự thay đổi mỗi ngày để có thể đáp ứng được yêu cầu Client.

Cơ cấu tổ chức phòng Marketing trong Agency đa dạng với nhiều bộ phận. Vậy phòng Marketing tại Agency gồm có những bộ phận nào?

• Account Planning: Bộ phận này có vai trò phụ trách nhiệm vụ tìm hiểu nhu cầu và Insight khách hàng để có thể đưa ra những định hướng tiếp cận truyền thông cách hiệu quả nhất, từ đó có thể định hướng cho các hoạt động Creative, chiến dịch.

• Account Management: Bộ phận này gồm có các thành viên trong phòng sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng, để xem xét, lắng nghe và thấu hiểu mong muốn Client. Bộ phận này là cầu nối giữa Agency và Client.

• Creative: Bộ phận này là bộ phận nòng cốt Agency. Thành viên bộ phận Creative là tổng hợp những người trực tiếp đề ra những Idea cho các dự án. Bộ phận Creative gồm hai mảng chính là: Copywriting (Đảm nhận mặt nội dung, kịch bản) và Design (Đảm nhận mảng hình ảnh, video).

3. Cơ cấu phòng Marketing doanh nghiệp nhỏ (SME)
Đối với một doanh nghiệp nhỏ thì nhân viên phòng Marketing sẽ phải phụ trách nhiều nhiệm vụ để tối ưu hóa chi phí nhân sự. Nhân viên Marketing doanh nghiệp nhỏ (SME) đảm nhận những nhiệm vụ sau:

• Planning: Nghiên cứu thị trường, hoạt định chiến dịch, sáng tạo ý tưởng, và lập kế hoạch PR…

• Content: Làm nội dung, thiết kế ảnh, quay dựng và hậu kỳ video…

• Kỹ thuật: Chạy quảng cáo trên các nền tảng, tối ưu SEO, quản lý hệ thống CRM, SMS, Email, và thiết kế website…

• Booking: Báo chí, PR, diễn đàn, KOLs, quảng cáo…

Đối với những doanh nghiệp không đủ nguồn lực để tự làm phòng Marketing, các doanh nghiệp có thể sử dụng phòng marketing thuê ngoài Agency.

TIÊU CHÍ TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN MARKETING
Phòng marketing có nhiều bộ phận với những lĩnh vực và các chuyên môn khác nhau, Vì thế tiêu chí chọn lọc nhân sự trong phòng marketing cũng có nhiều điểm khác nhau. Nhưng về cơ bản các Marketer cần có những yếu tố sau đây để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ:

• Có khả năng thuyết trình và đàm phán tốt, có tinh thần làm tập thể, làm việc nhóm hiệu quả.

• Có khả năng làm việc độc lập và chịu được áp lực cao, chịu trách nhiệm công việc.

• Năng động, sáng tạo, nhạy bén, tâm lý và xử lý tình huống tốt.

tuyển dụng cơ cấu tổ chức phòng marketing

CÁCH XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ TIẾP THỊ
Xây dựng đội ngũ marketing là một nhiệm vụ khó khăn vì nó là một khía cạnh quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công kinh doanh. Việc thuê sai người có thể gây tốn kém chi phí, tổn thất tinh thần và có thể khiến công ty bạn kém phát triển. Thực tế, 74% công ty báo cáo chi phí trung bình là 14.900 usd cho mỗi lần thuê nhân viên kém chất lượng. Hãy cố gắng làm một bộ phận marketing lớn mạnh để có thể giúp doanh nghiệp bạn thành công nhanh chóng.

Có nhiều cách xây dựng phòng marketing và nhu cầu thiết lập phòng marketing sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô công ty và các yêu cầu tiếp thị cụ thể. Nếu bạn đang trong giai đoạn đầu hoàn thiện đội ngũ marketing, có hai lộ trình phổ biến cần xem xét:

Bắt đầu với trưởng phòng và chuyên gia marketing: Bộ phận tiếp thị bạn cần một nhà lãnh đạo ngay từ đầu ( Giám đốc marketing, trưởng phòng marketing), chọn thuê chuyên gia marketing tổng quát là người có kinh nghiệm với một số lĩnh vực marketing khác nhau nhưng không chuyên một lĩnh vực cụ thể.

Ví dụ: Một trưởng phòng có thể quản lý việc viết nội dung trang web, chiến dịch email marketing và social media nhưng không nhất thiết phải có kỹ năng chuyên môn về SEO hoặc kỹ năng phân tích dữ liệu.

Xây dựng nhóm kỹ thuật số trước: Một lộ trình khác để phát triển phòng marketing là tập trung vào nhóm digital marketing trước tiên và thuê một số nhân viên có kinh nghiệm chuyên môn ngay từ đầu. Một trưởng phòng marketing sẽ là người quan trọng được tuyển dụng đầu tiên, tiếp theo là tuyển chọn các nhân viên, bao gồm nhân viên phân tích dữ liệu có thể phân tích vào các phân khúc thị trường mục tiêu doanh nghiệp, một người làm content để đưa lên trang web và mạng xã hội thu hút khách hàng, một nhân viên thiết kế trực quan để hỗ trợ nhu cầu thiết kế.

KHÓ KHĂN CÔNG TY KHÔNG CÓ PHÒNG MARKETING
Đối các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm Marketing vì nhiều lý do sau đây:

• Không có đủ ngân sách để đầu tư cho nhân sự.

• Nhân sự Marketing sẽ chịu trách nhiệm nhiều việc vì thế thiếu tính chuyên môn hóa.

• Loay hoay với bài toán làm Marketing bắt đầu từ đâu.

• Ngân sách ít nên nếu có đầu tư làm Marketing cũng không đủ để chúng phát huy tác dụng,…

khó khăn khi không có phòng marketing

GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP KHÔNG CÓ PHÒNG MARKETING
Giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp không có bộ phận Marketing đó là thuê ngoài những công việc tiếp thị. Việc thuê ngoài các công việc Marketing đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau đây:

• Có tính chuyên môn hóa hoạt động marketing cao từ các Agency với các việc như: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng đến việc thiết lập chiến lược tiếp thị, và thực thi chiến dịch một cách hiệu quả nhất.

• Agency sẽ có thêm cái nhìn khách quan về tình hình doanh nghiệp bạn, bởi đó là chuyên môn, từ đó nhìn nhận để đưa ra các kế hoạch Marketing phù hợp.

Như vậy thay vì sở hữu một phòng Marketing thiếu nguồn lực và không có tính chuyên môn hóa thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuê ngoài phòng Marketing với chi phí marketing hợp lý hơn, và phù hợp ngân sách hiện tại công ty.

Kết luận

Bài viết trên đã giải đáp được hầu hết những băn khoăn các doanh nghiệp về phòng Marketing hiện nay, bao gồm: Phòng marketing gồm bộ phận nào? Nhiệm vụ chức năng, giải pháp khi không có phòng Marketing,… Chúc bạn thành công trong việc làm Marketing cho doanh nghiệp.

Đánh giá post