Đo lường hiệu suất chiến dịch SEO là một vấn đề phổ biến mà hầu hết các nhà quản lý SEO phải đối mặt ngày nay. Trên thực tế, đó là một công việc quan trọng nhưng rất khó đo lường chính xác, nhưng bằng cách tính lợi tức đầu tư ROI sẽ giúp bạn giải quyết được bài toán này.
Trong bài chia sẽ hôm nay, LPTech sẽ đi sâu vào giải nghĩa ROI là gì và cách tính ROI cho các doanh nghiệp bán hàng trên website thương mại điện tử sao cho hiệu quả. Từ đó giúp người quản lý dự án dễ dàng đánh giá và đưa ra quyết định đầu tư khôn ngoan cho chiến lược Marketing của mình.
ROI là gì?
Trong đầu tư và kinh doanh, ROI (Return on Investment) là tỉ lệ phần trăm danh thu dự kiến so với chi phí bạn đầu tư. Đây là một thuận ngữ quan trọng trong Marketing, đặc biệt là SEO, dùng để đánh giá sự thành công của chiến dịch SEO.
Là nhà tiếp thị, tất cả chúng ta đều ám ảnh về kết quả. Để biết mình đã đạt được kết quả thành công, bạn sử dụng một loạt các KPI và thật trùng hợp, bạn cũng bị ám ảnh bởi chúng. Lưu lượng truy cập trang web, tỷ lệ nhấp, chuyển đổi, xếp hạng công cụ tìm kiếm – tất cả chúng đều quan trọng, nhưng chỉ có một vua trong số các KPI và đó là ROI.
Điều này là do không có chỉ số nào khác thực sự có thể đánh giá liệu thời gian và tiền bạc đầu tư vào các nỗ lực tiếp thị của bạn có xứng đáng với tác động của nó đối với doanh nghiệp của bạn hay không. Về cơ bản, chúng ta cần đảm bảo không có gì lãng phí.
Công việc đo lường chỉ số ROI được ứng dụng rất nhiều trong kinh doanh và các ngành nghề khác nhau nhưng trong nội dung bài viết này, LPTech chỉ tập trung vào đi sâu vào phân tích ROI SEO cho website thương mại điện tử, để bạn đọc hay các nhà quản lý hình dung và áp dụng được hiệu quả hơn.
Ý nghĩa của đo lường chỉ số ROI
ROI thường là thước đo quan trọng nhất khi chạy quảng cáo bởi vì ROI cho thấy sự ảnh hưởng thực tế của nỗ lực quảng cáo lên việc kinh doanh của bạn. Trong công việc tối ưu website cũng vậy, ROI là cơ sở để bạn đánh giá xem liệu số tiền bạn chi tiêu vào SEO trang web có đúng mục đích hay không, có tạo ra được nhiều chuyển đổi bán hàng hay không.
Đồng thời, nó còn cho nhà quản lý cái nhìn tổng quan và quyết định nên đầu tư mạnh tay hay thu hẹp quy mô đầu tư SEO website và chuyển sang dự án marketing khác, sao cho tối ưu lợi nhuận nhất.
Tại sao ROI quan trọng ?
Sau khi tính ROI của mình, bạn có thể ước chừng ra số tiền hoặc tỉ lệ chuyển đổi bán hàng có thể đạt được khi chạy SEO website. ROI còn được sử dụng để giúp quyết định cách chi tiêu ngân sách của mình.
Ví dụ: nếu bạn thấy rằng một chiến dịch SEO tạo ra ROI cao hơn so với những chiến dịch quảng cáo khác khác, thì bạn có thể sử dụng mức ngân sách cao hơn cho chiến dịch hoạt động thành công và mức ngân sách thấp hơn cho những chiến dịch hoạt động không hiệu quả. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu ROI để cố gắng cải thiện hiệu quả hoạt động của các chiến dịch ít thành công hơn
Khi nào nên đo lường ROI trong SEO?
Đo khi bạn muốn đưa ra một quyết định đầu tư nào đó cho SEO hay đơn giản chỉ là để đánh giá hiệu quả chiến dịch SEO hiện tại như thế nào.
Nó chung, bạn sẽ đo lường ROI SEO vào 3 giai đoạn: đo trước khi thực hiện dự án để dự đoán được tỉ lệ chuyển đổi thu được, đo giữa chiến dịch để kiểm tra và thúc đẩy dự án nếu chưa đạt KPI và cuối cùng là đo sau khi hoàn thành dự án, giúp bạn đánh giá chính xác được kết quả thực tế so với ước lượng và hiệu quả toàn diện chiến dịch.
Ưu và nhược điểm khi đo lường ROI
Mặc dù việc do lường phần trăm ROI có ưu điểm giúp doanh nghiệp nhìn thấy được lợi ích mà họ có thể thu được từ chiến dịch SEO, chỉ số này không tránh khỏi những điểm hạn chế.
Ưu điểm của ROI
Dễ thu thập dữ liệu và tính toán đơn giản
Đánh giá được hiệu quả của việc đầu tư SEO
Dễ so sánh
Cho nhà đầu tư cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định
Đặc biệt tích cực trong đầu tư ngắn hạn
Nhược điểm của ROI
Không thể hiện tầm nhìn dài hạn
Kết quả chỉ số ROI chỉ mang tính tương đối
Cần các công cụ (tools) phụ trợ để hiệu quả hơn
Không thể chỉ dựa vào duy nhất chỉ số ROI để xác định xem có nên đầu tư hay không
Nghe Audio Book về ROI
Cách tính ROI để đánh giá hiệu quả chiến dịch SEO như thế nào?
Trên thực tế, khó có thể xác định giá trị quy đổi thành tiền tệ chính xác của SEO. Một chiến lược tiếp thị SEO thành công thường mang đến nhiều lưu lượng tìm kiếm và xếp hạng từ khóa tốt hơn, và những điều đó dẫn đến nhiều doanh thu hơn trong bán hàng.
Vì vậy, làm thế nào để một doanh nghiệp quyết định xem có nên đầu tư vào SEO để thúc đẩy bán hàng, hay thuê các Dịch vụ SEO hay không? Câu trả lời rất đơn giản: bạn hãy đo lường ROI, hoặc lợi tức đầu tư. Đây là cơ sở để bạn ước tính được giá trị lợi nhuận mình có thể đạt được khi tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, cũng như là chỉ số mà các công ty SEO đưa ra để thuyết phục khách hàng chi tiền cho mình.
Nhưng trước khi có thể tính toán ROI, bạn cần lấy một số dữ liệu chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng của mình bằng cách thiết lập theo dõi chuyển đổi (Conversion Tracking) trong Google Analytics. Có một số cách bạn có thể đo lường ROI cho chiến dịch SEO, nhưng đây là phương pháp LPTech khuyên bạn nên sử dụng để mang lại kết quả nhanh chính xác nhất.
Thiết lập theo dõi chuyển đổi ( Conversion Tracking)
Điều quan trọng cần hiểu là theo dõi chuyển đổi (và cuối cùng là ROI) sẽ khác nếu bạn là trang web thương mại điện tử (bán sản phẩm) hoặc doanh nghiệp dựa trên khách hàng tiềm năng (cung cấp dịch vụ).
Bởi theo dõi chuyển đổi cho thương mại điện tử dễ dàng và chính xác hơn, nên trong phạm vi bài này LPTech chỉ hướng dẫn bạn cách tính ROI cho các web bán hàng để có hình dung rõ ràng hơn.
Sau khi thiết lập theo dõi, bạn sẽ có quyền truy cập vào thông tin như tỷ lệ chuyển đổi, tổng số giao dịch trên trang web, giá trị đơn hàng trung bình và tổng doanh thu của bạn tại bất kỳ thời điểm nào. Bằng cách làm này, bạn có thể xác định chính xác số lượng doanh thu được tạo ra trên trang web của mình, hay nói cách khác là sự thành công (hoặc thất bại) tổng thể của website.
Để thiết lập điều này, hãy chuyển đến tài khoản Google Analytics của bạn, chọn “Quản trị”, sau đó chọn “Mục tiêu”, sau đó là “Mục tiêu mới” (Admin>Goals>New goals). Khi được thiết lập đúng, nó sẽ giống như sau:
Ví dụ, các trang web bán hàng thường tạo mục tiêu là các trang như hoàn tất mua hàng /payment success/ hay trang liên hệ /lien-he/. Ý nghĩa của nó là bất kì ai truy cập URL này hoàn tất mua hàng hay liên hệ xong thì nó sẽ tính là một chuyển đổi.
Lọc chuyển đổi SEO của bạn
Sau khi theo dõi chuyển đổi của mình trong một hoặc 2 tháng đầu tiên, bạn có thể bắt đầu kiểm tra dữ liệu để xem loại ROI bạn đang nhận được từ SEO. Bạn có thể truy cập điều này thông qua chức năng ‘chuyển đổi được hỗ trợ’ trên Google Analytics.
Để đến đây, hãy nhấp vào Chuyển đổi> Kênh đa kênh> Chuyển đổi được hỗ trợ (Conversions > Multi-Channel Funnels > Assisted Conversions)
Từ đây, bạn sẽ nhận được dữ liệu về tất cả lưu lượng truy cập trang web của mình (tức là có bao nhiêu chuyển đổi đến từ tìm kiếm có trả tiền, tìm kiếm không phải trả tiền, email, referral, social, v.v.).
Tiếp đến lọc ra và thống kê chuyển đổi tạo được từ Organic Search và tất nhiên, đây sẽ là các chuyển đổi dựa trên SEO của bạn. Nó sẽ trông giống như sau:
Công thức tính phần trăm ROI Bây giờ bạn đã có số liệu truy cập của mình trong một khoảng thời gian đã chọn (thường là một tháng hoặc một quý cụ thể), bạn có thể tính toán ROI hay tỉ lệ chuyển đổi bằng công thức sau:
ROI = (Goals/Pageview)*100
Nếu ROI dương, bạn biết chiến dịch đã thành công và do đó có thể cân nhắc đầu tư cho các chiến dịch SEO
Nếu ROI âm (tiêu cực), chiến dịch đã không thành công và rõ ràng cần được xem xét trước khi triển khai lại.
Lưu ý: ROI thường thay đổi từ tháng này sang tháng khác và việc có ROI âm ngay từ đầu là điều khá phổ biến. Nên nếu bạn đã chạy dự án SEO và ROI của bạn tính được hiện tại là âm thì cũng đừng quá lo lắng, hãy đầu tư tối ưu những hạng mục chưa tốt và theo dõi trong thời gian dài hạn hơn nhé.
Còn đối với các công ty chạy SEO cho khách hàng, điều quan trọng là phải thông báo cho khách hàng về tiến độ và cung cấp cho họ báo cáo chi tiết về nỗ lực SEO của bạn so với ROI hàng quý, nếu chưa đạt thì bạn phải nỗi lực gấp nhiều lần đề hoàn thành được KPI dự trù đã đề xuất với đối tác.
Đối với ví dụ trên, giả sử trong một tháng có 1000 người ghé trang web của bạn nhưng chỉ có 100 đăng ký hoàn tất mua hàng.
Lúc đó, tỉ lệ chuyển đổi sẽ được tính như sau:
(10/1000)*100 = 1%
Vậy ROI của bạn là 1%
Tất cả các bước tạo mục tiêu, theo dõi chuyển đổi và tính ROI trên đây sẽ hơi phức tạp, đòi hỏi phải có người làm SEO chuyên mới có thể tính đúng được.
Vậy nên đối với các doanh nghiệp hay SEOer không có nhiều kinh nghiệm trong phần này, thì bạn nên nhờ đến sợ hỗ trợ của các công ty Dịch vụ SEO hay các nhà phát tiển website chuyên nghiệp. Họ sẽ giúp bạn tích hợp và tính ROI một cách nhanh chóng và chuẩn xác.
Phương pháp tính ROI này tuy hiệu quả nhưng chưa thật sự có nhiều đơn vị trên thị trường SEO hiện nay biết cách sử dụng. Trong đó, LPTech là một trong những công ty đầu tiên tích hợp tính năng và luôn báo cáo tiến độ hiệu quả SEO hàng tháng cho các khách hàng.
Nên lựa chọn Dịch vụ SEO LPTech sẽ là sự đầu tư thông minh giúp bứt phá doanh thu cho doanh nghiệp đáng kinh ngạc.
Kết luận
Cho dù bạn đang trả tiền cho một agency làm dịch vụ SEO hoặc tự tay đội marketing công ty mình làm, việc đánh giá giá trị của hoạt động SEO là một điều tuyệt đối bắt buộc.
Nắm được các bước hướng dẫn trên đây của LPTech, bạn sẽ xác định được những gì bạn cần đo lường và chỉ số nào là chỉ số thực sự của thành công và thất bại. Lấy đó làm cơ sở để ra quyết định và áp dụng vào phân tích chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sao cho đạt mục tiêu bứt phá doanh thu cuối cùng nhé.