SEO và SEM – Hiểu thế nào cho đúng?
Marketing càng phát triển, ngôn ngữ của marketer càng đa dạng và phức tạp. Những thuật ngữ và từ viết tắt mà chúng ta sử dụng thường khiến khách hàng bối rối. Thú thật đi, bạn cũng từng ở tình huống này phải không? Marketer đôi khi cũng bối rối bởi chính ngôn ngữ chuyên ngành của họ đấy.
Hai thuật ngữ và từ viết tắt thường được sử dụng không chính xác, hay không thấy được sự liên quan với nhau chính là SEO và SEM. Hai công cụ này có mối quan hệ cộng sinh, là vũ khí sắc bén mang lại cho doanh nghiệp kết quả tiếp thị tuyệt vời.
so sanh seo va sem
1. SỰ KHÁC NHAU GIỮA SEO VÀ SEM – VẤN ĐỀ CỐT LÕI
SEO là gì? SEM là gì?
SEO (Search Engine Optimization) theo truyền thống được xem là một phần của SEM (Search Engine Marketing). Và SEM bao gồm chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có trả phí và không trả phí.
Tuy nhiên, ngày nay, SEM được dùng sử dụng để chỉ riêng cho tìm kiếm có trả phí. Theo trang Search Engine Land, SEM là “quá trình gia tăng lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm”. Mặt khác, SEO được định nghĩa là quá trình nhận lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên hoặc miễn phí.
ĐỊNH NGHĨA CỦA SEM VÀ SEO
SEM là chiến thuật tìm kiếm có trả phí
SEO là chiến thuật tìm kiếm miễn phí
Các chiến lược riêng biệt này phải là một phần trong kho vũ khí tiếp thị tìm kiếm trực tuyến của bất cứ một doanh nghiệp nào. Dù có trả phí hay miễn phí, mỗi công cụ đều có thế mạnh riêng của mình.
2. BỨC TRANH TỔNG QUAN VỀ SEO
SEO là công cụ cần liên tục phát triển để theo kịp các thuật toán luôn thay đổi của Google. Nhưng có một điều không đổi, SEO được tạo thành từ các hoạt động trên trang (on-page) và ngoài trang (off-page) như hai trụ cột chính.
tổng quan về seo
CÁC YẾU TỐ CỦA SEO ON-PAGE
Tối ưu hóa meta data, bao gồm thẻ tiêu đề (page title tag), thẻ mô tả (meta description tag), thẻ heading, thẻ ALT hình ảnh, mà trong đó kết hợp các từ khóa mục tiêu.
Tối ưu SEO bài viết và trang web thông qua chiến lược nghiên cứu từ khóa.
URL trang đơn giản và được định dạng tốt với các từ khóa chọn lọc.
Tốc độ tải trang nhanh.
Tích hợp chia sẻ xã hội trong nội dung.
CÁC YẾU TỐ CỦA SEO OFF-PAGE
Xây dựng liên kết (Link building) để thu hút và có được inbound links chất lượng (các backlink này giúp chiếm phần lớn SEO off-page).
Tín hiệu từ mạng xã hội (ví dụ: tăng lượng truy cập đến một trang web từ chia sẻ social media).
Thu hút chú ý từ các trang web nổi bật như Reddit, Facebook, …
MỤC ĐÍCH CUỐI CÙNG CỦA SEO
– Tạo ra nội dung có chất lượng và giá trị mà người đọc quan tâm sẽ thấy hữu ích, thường là trên blog và các trang web. Sử dụng SEO sẽ giúp bạn thiết lập quyền lợi trong thuật toán của Google. Nhờ đó, lượng truy cập trang web sẽ tăng, nhiều cơ hội cho các inbound links và quan trọng nhất là có thêm conversion.
– Hãy chú ý đến các chiến thuật trên on-page và off-page để đảm bảo landing page, trang web và bài viết blog của bạn được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm nhé.
– Nhất định không được bỏ qua bài viết các thuật ngữ trong SEO nếu bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực này.
3. CÁI NHÌN BAO QUÁT VỀ SEM
SEM hoàn toàn liên quan đến việc có được khả năng hiển thị tìm kiếm, thông qua các quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm như Google. Đây được gọi là quảng cáo trả tiền cho mỗi lần chuột (pay-per-click).
Có nhiều thuật ngữ khác được sử dụng cho các hoạt động SEM bao gồm: cost-per-click ads, quảng cáo tìm kiếm phải trả tiền – có trả tiền.
Quảng cáo pay-per-click cho phép bạn chủ động nhắm vào người mua tiềm năng, thông qua quảng cáo và từ khóa phù hợp với truy vấn tìm kiếm của họ. Và loại quảng cáo này hiển thị trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, bên cạnh danh sách không phải trả tiền. Chúng mang đến cho doanh nghiệp cơ hội để tăng khả năng hiển thị của các trang web, landing page, bài viết blog và hơn thế nữa.
tong quan ve sem
CÁC CHIẾN LƯỢC SEM ĐẶC TRƯNG
GoogleAds là nền tảng công cụ tìm kiếm phổ biến nhất để lưu trữ quảng cáo. Bạn có thể xem xét các nền tảng khác như Bing hay Yahoo. Bất cứ nơi nào bạn chọn để đổ tiền vào tiếp thị internet của mình, đều có những chiến lược SEM chính như sau:
Chiến dịch quảng cáo với đối tượng cụ thể (ví dụ: địa lý, ngành, nhân khẩu học,…).
Tạo các nhóm quảng cáo bao gồm các biến thể từ khóa mục tiêu.
Viết quảng cáo có liên quan bằng cách sử dụng các từ khóa chọn lọc.
Đặt ngân sách quảng cáo.
Theo dõi các số liệu như số lần click, số lần hiển thị, tỷ lệ chi phí mỗi lần trung bình.
SEO và SEM là hai thuật ngữ khiến nhiều marketer dễ nhầm lẫn khi tiếp cận. Với bài viết phân tích này, Thai Thu Marketing mong rằng các bạn đã có cái nhìn rõ ràng với hai công cụ đắc lực này. Vậy còn lựa chọn SEO hay SEM cho doanh nghiệp một cách hợp lý như thế nào? Đón chờ bài viết tiếp theo từ Thai Thu Marketing nhé.
Để hiểu thêm về digital marketing, hãy tham gia khóa học Digital Marketing chuyên nghiệp. Khóa học dưới sự hỗ trợ từ các chuyên gia giúp bạn nắm chắc trọn vẹn nền tảng về digital, công cụ digital, trải nghiệm của người dùng trên môi trường digital.