Thuật ngữ “Google Trend” chắc hẳn người làm marketing không ai là không biết đến, đối với SEO lại càng quen thuộc nếu muốn chinh phục top Google. Doanh nghiệp nào cũng luôn muốn mình là người dẫn đâu xu hướng và Google Trend là công cụ hỗ trợ làm được việc đó. Vậy Google Trend là như thế nào? Sử dụng nó sao cho hiệu quả trong SEO? Thông qua LpTech chia sẻ dưới đây sẽ trả lời cho bạn những thắc mắc trên.
Google Trend là gì?
Google Trend cũng giống như cái tên của nó là xu hướng. Đây là công cụ tìm kiếm miễn phí của Google, cung cấp cho người dùng những thông tin, sự kiện, từ khóa nổi bật đang được quan tâm nhất tại thời điểm cụ thể.
Google Trend hoạt động dựa trên số lượt tìm kiếm của Google cho từ khóa mà nhiều người đã nhập cùng một thời gian ngắn. Đối marketer hay SEOer, những con số và thông tin này rất “đắt giá” để tận dụng vào chiến lược marketing đón đầu xu hướng, thu hút người đọc giúp tăng lượt truy cập và đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Những lợi ích Google Trend mang lại
Với xu hướng cập nhật liên tục ngày nay, Google Trend chắc chắn là một “công cụ đắc lực” giúp người làm Marketing dẫn đầu trend nếu biết tận dụng hiệu quả.
Nắm bắt xu hướng
Mọi người không ai muốn bị bỏ lại phía sau thời đại, luôn muốn cập nhật thông tin nhanh nhất thì công cụ Google Trend sẽ giúp bạn làm điều đó. Ngay tại trang chủ của nó luôn là những tin tức đang được quan tâm trên khắp thế giới. Đây là những thông tin có giá trị đối với những ai đang làm trong ngành marketing, kết quả sẽ giúp họ đưa ra những chiến lược phù hợp theo xu hướng thịnh hành.
Chọn lựa được từ khóa SEO hiệu quả
Một nội dung chất lượng, hấp dẫn là yếu tố hàng đầu để thu hút traffic từ người dùng. Khi có được chiến lược SEO vững chắc để đưa bài viết xếp thứ hạng cao càng có được nhiều cơ hội tiếp cận người dùng. Để làm được điều này thì cần từ khóa, xu hướng mà mọi người đang tìm kiếm phần đông.
Từ đó xây dựng content chuẩn SEO có chứa từ khóa “hot search” đáp ứng nhu cầu người đọc. Điều này không những tăng traffic cho website mà thương hiệu lẫn doanh thu đều tăng lên đáng kể.
Theo dõi hiệu suất Marketing
Từ số liệu mà Google Trend thống kê được sẽ giúp doanh nghiệp đo lường hiệu suất kết quả marketing, biết được có bao nhiêu người tiếp cận với thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ của mình.
Xác định khu vực ưa chuộng
Từ số liệu thống kê của công cụ sẽ giúp bạn nắm rõ những quốc gia nào, khu vực nào đang có sự quan tâm đến từ khóa đó. Chính nhờ vậy mà doanh nghiệp xác định được chiến lược quảng cáo nào tiếp cận được khách hàng tiềm năng phù hợp nhất.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Một “cuộc đua” lên top Google của SEO không thể nào thiếu đối thủ cạnh tranh. Công cụ này không những cung cấp cho bạn từ khó để xây dựng nội dung đón đầu xu hướng mà còn giúp bạn phân tích đối thủ cạnh tranh. Dựa vào số liệu, bạn có thể nhìn bao quát về tần suất tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ,.. của đối thủ cung cấp trên thị trường.
Cách sử dụng Google Trend hiệu quả trong SEO
Google Trend là một nguồn tài nguyên đem lại nhiều giá trị cho chiến dịch Marketing nếu như người làm marketer biết khai phá triệt để.
Giúp cập nhật chủ đề thịnh hành
Nắm rõ các sự kiện, thông tin thịnh hành đưa ra nội dung mà người đọc muốn xem sẽ giúp giữ chân họ ở lại trang web của mình. Để làm được vậy, Google Trend sẽ là một trợ thủ đắc lực đưa ra cho bạn những chủ đề có lượt truy vấn nhiều nhất.
Dựa vào đó bạn cần phải phân tích xem chủ đề đó có khả năng tăng hay giảm để triển khai thực hiện. Cùng một chủ đề sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, nếu như bài viết của bạn đem lại sự mới mẻ, độc đáo sẽ thu hút được độc giả nhiều hơn.
Khi bạn sử dụng Google Trend, bạn có thể biết được xu hướng đang phổ biến trong ngày là gì. Ví dụ đây là Google Trends vào ngày 24 tháng 01 năm 2022. Ngoài ra mức độ quan tâm theo thời gian của các truy vấn bạn đều có thể biết được. Giả sử biểu đồ xu hướng tìm kiếm cho cụm từ “Real” trong bảy ngày từ ngày 17 tháng 1 – ngày 24 tháng 1.
Tối ưu nội dung theo mùa
Chủ đề theo mùa sẽ đáng tin cậy và có tính nhất quán. Và chủ đề này mỗi năm đều được khai thác. Xu hướng theo mùa là sự phù hợp đối với những doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ theo mùa trong năm.
Công cụ Google trend sẽ giúp bạn xác định được những từ khóa thu hút bạn cần tập trung đến, bạn có thể tạo và đổi mới những nội dung cũ theo trend mà người dùng hay tìm kiếm để chúng có độ phổ biến rộng rãi hơn. Để biết chính xác khi nào độ phổ biến đạt cao.
Ví dụ: Từ khóa “sweater” tai Ấn Độ có dữ liệu trên google trend như sau:
Nhìn vào dữ liệu trên hình, bạn có thể thấy rằng truy vấn “sweater” của người dùng phổ biến nhất ở Ấn Độ vào 3 tháng cuối năm. Đây là những tháng mùa lạnh họ cần tìm kiếm áo để giữ nhiệt. Nếu doanh nghiệp của bạn ở Ấn Độ thì việc bạn càn làm là lập kế hoạch, lên nội dung về áo len để chuẩn bị xuất bản vào tháng 10. Vào thời điểm này những khách hàng tiềm năng muốn tìm kiếm về mặt hàng này sẽ truy cập vào website để tìm hiểu, tăng traffic website, tăng khả năng mua hàng. Đồng nghĩa đem lại nhiều doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.
Vì vậy, nếu dự định theo xu hướng theo mùa thì bạn cần nghiên cứu các đỉnh và đáy của các truy vấn trong dữ liệu của Google Trend thì mới có thể đưa ra quyết định chính xác cho chiến lược marketing của mình.
Nhắm đối tượng theo khu vực
Tuy tất cả mọi người không phải ai cũng chú ý và biết đến sản phẩm của bạn nhưng nếu bạn sử dụng Google Trend biết được những đối tượng mục tiêu cần nhắm đến là ai. Do công cụ hỗ trợ theo dõi và kiểm tra được mức độ phổ biến của từ khóa ở từng thời gian và từng khu vực.
Khi có được từ khóa phổ biến và xác định được vị trí có thể thực hiện chạy ADS để nhắm trúng đối tượng mục tiêu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí.
Đảm bảo mức độ từ khóa phổ biến
Cần kiểm tra chủ đề trên Google xu hướng trước khi tạo một bài viết mới. Từ khóa phổ biến cần được bám sát, chỉ như vậy bài viết mới thực sự có độ phổ biến với người dùng.
Sử dụng các từ khóa đuôi dài
Google Trend có nhiều tính năng hơn bạn nghĩ, không chỉ cho biết những từ khóa phổ biến mà còn giúp nghiên cứu và phát triển từ khóa cho chiến lược nội dung của website.
Sau khi gắn từ khóa, Google Trends sẽ hiển thị 20 query liên quan xu hướng hàng đầu và 25 Query liên quan phổ biến nhất.
Để cho ra từ khóa hoàn hảo nhất, bạn gắn từ khóa tìm được vào các công cụ SEO: Ahref, Google keyword planner,… để phân tích độ khó, độ volume và tìm các từ khóa liên quan. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về chủ đề và xu hướng phổ biến giúp cải thiện lượng truy cập.
Xác định nguyên nhân làm giảm lượng truy cập tự nhiên
Lượng truy cập tự nhiên bị giảm đi do nhiều yếu tố khách quan khác nhau. Để xác định được thì Google Trend là một công cụ có thể trả lời được cho việc này. Google xu hướng sẽ kiểm tra xu hướng nó theo thời gian và nó sẽ chỉ ra bài viết của bạn có còn phù hợp với xu hướng hay không. Từ đó, bạn sẽ biết mình cần chỉnh sửa nội dung để đổi mới.
Xác định chủ đề xem tốt hơn cho Video
Nếu một từ khóa đang có mức độ tìm kiếm giảm dần, bạn đừng vội bỏ từ khóa đó. Nó có thể chuyển sự phổ biến sang một vị trí khác nó như trên Youtube.
Bạn có thể nhìn thấy rằng biểu đồ Google Trends cho từ khóa “áo khoác” của Google, bạn sẽ thấy độ phổ biến từ khóa này trên tìm kiếm của Google có xu hướng giảm trong năm qua.
Trái ngược so với Youtube, từ khóa “áo khoác” có độ phổ biến của nó tăng/giảm ổn định ở tất cả các tháng trong năm.
Vì vậy, có thể thấy rằng từ khóa này vẫn là một chủ đề có giá trị. Nó chỉ chuyển đổi tìm kiếm từ tìm kiếm trên web sang Youtube và ngược lại. Bạn có thể kết hợp cả hai phương thức này theo từng giai đoạn nghiên cứu, hiệu quả sẽ cao hơn.
Google Trend cung cấp nguồn dữ liệu có giá trị hơn bao giờ hết. Hy vọng qua bài viết này, LPTech đã cung cấp những thông tin hữu ích về Google Trend và bạn có thể ứng dụng nó để hỗ trợ cho chiến dịch SEO thành công.