Google vừa cập nhật Bộ lọc biểu thức chính quy (Regex) trong Báo cáo hiệu suất Search Console. Tính năng mới hỗ trợ SEOer phân tích kết quả hiệu suất URL hoặc Query của người dùng được lọc ra dựa trên nguyên tắc biểu thức chính quy ở cả 2 hình thức khớp và không khớp.
Chức năng này được giới thiệu trong Google Search Console từ tháng 4 và cập nhật dựa trên phản hồi của người dùng về một báo cáo hoàn chỉnh hơn với các tùy chọn đối sánh phủ định.
Bộ lọc Custom (Regex) trong Google Search Console
Bên cạnh tính năng lọc Truy vấn chứa (Queries containing), Truy vấn không chứa (Queries not containing), Truy vấn khớp chính xác (Exact query) thì bộ lọc Tuỳ chỉnh biểu thức chính quy (Custom Regex) chỉ mới được cho ra mắt và hoàn thiện.
> Bạn có thể tìm thấy bộ lọc này sau khi mở báo cáo hiệu suất trong Google Search Console, thao tác như hình sau:
Cách dùng Regex trong Google Search Console
Ngoài việc công bố tùy chọn đối sánh phủ định mới, Google đã biên soạn một danh sách các mẹo dành cho SEO và chủ sở hữu trang web đang bắt đầu với Regex.
Theo wikipedia định nghĩa:
Biểu thức chính quy (Regex) là một chuỗi miêu tả một bộ các chuỗi khác, theo những quy tắc cú pháp nhất định. Biểu thức chính quy thường được dùng trong các trình biên tập văn bản và các tiện ích tìm kiếm và xử lý văn bản dựa trên các mẫu được quy định.
Regex có thể được sử dụng để tạo các bộ lọc nâng cao bao gồm hoặc loại trừ nhiều hơn một từ hoặc một cụm từ. Các ký tự đặc biệt, được gọi là siêu ký tự Regex có thể được sử dụng trong Tuỳ chỉnh biểu thức chính quy để xác định tiêu chí tìm kiếm.
Sử dụng ký tự để so khớp các biểu thức chính quy rất phức tạp, trong trường hợp sử dụng sai cú pháp ký tự quy định trong biểu thức chính quy thì không kết quả nào được trả về trên báo cáo. Google đề xuất sử dụng Công cụ kiểm tra Regex 101 và đọc thêm tài liệu hướng dẫn về Cú pháp RE2.
Khi nào cần sử dụng bộ lọc Tuỳ chỉnh biểu thức chính quy?
Bộ lọc Tuỳ chỉnh biểu thức chính quy khớp hoặc không khớp trong Google Search Console hỗ trợ nhà quản trị website phân tích hiệu suất cho 3 đối tượng chủ yếu: người dùng tìm kiếm trực tiếp tên thương hiệu; đánh giá theo danh mục trên web và phân tích theo ý định người dùng. Ngoài ra còn phục vụ một vài trường hợp cá biệt khác, tuỳ theo nhu cầu của người dùng báo cáo.
Phân tích hiệu suất theo các tìm kiếm thương hiệu
SEOer có thể sử dụng Regex để phân tích người dùng đã quen thuộc với thương hiệu. Điều này được thực hiện bằng cách chỉ định nhiều biến thể của tên công ty, bao gồm cả lỗi chính tả. Báo cáo sẽ trả về loại truy vấn mà mỗi nhóm đang sử dụng và cho bạn biết đâu là truy vấn đang thu hút nhiều đối tượng hoặc từng đối tượng nhiều nhất.
Ví dụ: với bộ lọc theo cú pháp lptceh|công nghệ lp|công ty lp tech|thiết kế web tại lptech sẽ trả về tất cả các kết quả truy vấn liên quan đến thương hiệu của LPTech. Ký tự ” | ” trong Regex đại diện cho câu lệnh OR.
Phân tích hiệu suất theo danh mục cụ thể trên web
Sử dụng tính năng mới trong Search Console để lọc kết quả theo từng thư mục cụ thể của website, có thể giúp chủ sở hữu trang web phân tích những truy vấn hay URL phổ biến cho từng lĩnh vực tương ứng là gì.
Ví dụ: nếu bạn đang kinh doanh một shop giày thời trang thể thao với hàng loạt thương hiệu như Nike, Adidas, Puma, Converse,… URL được thiết kế theo cấu trúc https://domain.com/giay-the-thao/[brand]/[mã số]. Bạn có thể xem lưu lượng truy cập website liên quan đến đôi Nike bằng bộ lọc nike.*
Phân tích hiệu suất theo ý định người dùng
Bộ lọc tuỳ chỉnh Regex trong Google Search Console có thể được sử dụng để phân tích loại truy vấn nào mọi người đang sử dụng để tìm các phần khác nhau của trang web.
Ví dụ:nếu chủ sở hữu trang web muốn có thêm dữ liệu về các truy vấn có chứa các từ câu hỏi; một bộ lọc truy vấn cái gì | như thế nào | vì sao | tại sao | là gì có thể hiển thị kết quả hiệu suất của những nội dung nào trên trang liên quan đến việc trả lời các câu hỏi.
Một ví dụ khác là các truy vấn có chứa (hoặc không) các từ giao dịch như liên hệ | mua | đặt hàng. Bạn có thể biết mức độ quan tâm về sản phẩm và dịch vụ khi sử dụng với các cụm từ này.
Trên đây là một số thông tin hữu ích về tính năng lọc mới trong Google Search Console. Chúc các bạn thành công với báo cáo của mình!