Quảng cáo trên TikTok mới trở thành xu hướng tại Việt Nam tuy nhiên nó không hề đơn giản như nền tảng khác. Nhiều nhà quảng cáo và thương hiệu đã gặp các vấn đề liên quan đến tài khoản bị gắn cờ và vô hiệu hóa. Hãy cùng Mega Digital tìm hiểu kỹ 7 nguyên nhân tài khoản quảng cáo TikTok bị vô hiệu hóa và cách xử lý kịp thời nhé!
#1 Vi phạm chính sách quảng cáo của TikTok
Vi phạm chính sách quảng cáo của TikTok
Nguyên nhân chi tiết
Thông thường, nguyên nhân tài khoản quảng cáo TikTok bị vô hiệu hóa do vi phạm chính sách về:
Sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo.
Nội dung quảng cáo.
Về sản phẩm/dịch vụ quảng cáo
TikTok Việt Nam có quy định nghiêm ngặt về những loại sản phẩm được xuất hiện trên nền tảng này. Các nhà quảng cáo và doanh nghiệp cần lưu ý vài điều sau để hạn chế tối đa tài khoản quảng cáo TikTok bị phạt.
Các sản phẩm bị hạn chế quảng cáo:
Đồ uống có cồn dưới 15 độ: chỉ được quảng cáo cho người trên 18 tuổi và cần có câu khuyến nghị.
Dung dịch vệ sinh phụ nữ/Bao cao su: được quảng cáo cho người dùng tuổi 18+ và không có hình ảnh cơ thể người nhạy cảm.
Băng vệ sinh/Cốc nguyệt san: được quảng cáo cho người dùng tuổi 13+
App hẹn hò: được quảng cáo cho người dùng 18+
Thuốc không kê đơn (OTC medicines): cần cung cấp giấy phép quảng cáo + giấy công bố sản phẩm đầy đủ của Bộ/Sở Y Tế.
Thực phẩm đã chế biến: cần cung cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
Các sản phẩm bị cấm quảng cáo:
Hàng giả của các thương hiệu lớn
Ma tuý/Chất cấm/Chất gây nghiện
Đánh bạc
Sản phẩm người lớn/Văn hoá phẩm đồi trụy/nở ngực/giảm cân/nội tiết phụ nữ.
Sản phẩm và dịch vụ liên quan đến Chính trị/Quân đội/Vũ khí/Covid-19/Mua bán động vật hoang dã quý hiếm/Mua bán nội tạng/Hoá chất độc hại/Tang lễ/Phá thai/Xác định giới tính trước khi sinh
Sản phẩm vi phạm đạo đức (camera quay lén/app theo dõi)
Thuốc lá/thuốc lá điện tử
Dịch vụ tang lễ
Giao dịch Forex/Tiền điện tử
Thuốc kê đơn (ETC medicines)
Thuốc thú y
Nếu sản phẩm của bạn thuộc nội dung bị hạn chế hoặc bị cấm thì rủi ro tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa là khá cao. Cụ thể, lần đầu tiên vi phạm bạn có thể sẽ chỉ bị gắn cờ nhắc nhở. Tuy nhiên ở những lần vi phạm tiếp theo, chiến dịch của bạn sẽ không được duyệt, bị chặn quảng cáo và tài khoản sẽ bị mất hiệu lực.
Về nội dung quảng cáo:
Những lỗi phổ biến mà rất nhiều nhà quảng cáo và doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng mắc phải:
Lỗi chính tả, ngôn ngữ và các lỗi liên quan đến Ad Text
Lỗi hình ảnh/logo/video và sản phẩm của bên thứ 3 (3rd Party Asset)
Lỗi hình ảnh bẩn/hình ảnh nhạy cảm
Lỗi so sánh trạng thái Trước/Sau (Before/After)
Lỗi nói quá về công dụng/tính năng sản phẩm
Lỗi sử dụng hình ảnh các nhân vật không được cho phép
Lỗi chỉnh sửa vdieo/hình ảnh không đúng chuẩn
Lỗi thông tin không hoặc thiếu sự đồng nhất
Lỗi trang đích (Landing Page) không đạt chuẩn
Lỗi dùng hashtag trong Spark Ads (chạy ads = video có sẵn trên TikTok Page)
Tùy theo mức độ và tần suất vi phạm, tài khoản quảng cáo của bạn có thể bị gắn cờ, hạn chế một phần hoặc vô hiệu hóa.
Cách xử lý
Kiểm tra lại nội dung quảng cáo bao gồm cả ngôn từ, hình ảnh và âm thanh.
Gửi kháng nghị theo biểu mẫu của TikTok và chờ TikTok giải quyết từ 24 đến 72 giờ.
Hoặc bạn có thể mở mới một tài khoản và bắt đầu chiến dịch.
Liên hệ các đối tác chính thức của TikTok như Mega Digital để rút ngắn thời gian kháng nghị nhanh nhất.
#2 Lỗi trang đích quảng cáo
Lỗi trang đích quảng cáo
Nguyên nhân chi tiết
TikTok thường xuyên kiểm duyệt chặt chẽ các trang đích (Landing Page) trong quá trình lên chiến dịch quảng cáo. Nếu trang đích bạn chọn để quảng cáo vi phạm một trong các lỗi như:
Trang đích không có chức năng:
Cụ thể là trang đích bị hết hạn, còn đang xây dựng, nội dung không đầy đủ, giao diện di động không thân thiện với người dùng, trình duyệt ko có nút quay lại hay tự động tải tập tin,…
Trang đích chứa nội dung bị cấm:
Bao gồm các sản phẩm bị hạn chế/bị cấm và các từ ngữ, hình ảnh liên quan đến chính sách của TikTok đã được Mega Digital nhắc đến ở phía trên.
Web thương mại điện tử thiếu thông tin:
Các thông tin chứng minh doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh như tên công ty, địa chỉ công ty, các loại giấy phép kinh doanh, hiển thị giá nội tệ, điều khoản và điều kiện, thông tin giao hàng, chính sách bảo mật, chính sách hoàn trả,…
Trang đích phải tuân theo Chính sách bảo mật:
Landing Page thu thập các thông tin cá nhân nhạy cảm sẽ không được TikTok phê duyệt. Các thông tin này bao gồm nhận dạng cá nhân, tài chính bảo hiểm, nhận dạng mạng, sinh trắc học, sức khỏe y tế.
Nếu vi phạm chính sách quảng cáo đối với trang đích TikTok Ads, lần 1 tài khoản sẽ bị nhắc nhở, những lần tiếp theo sẽ bị gắn cờ tài khoản hoặc vô hiệu hóa.
Cách xử lý
Kiểm tra, cải thiện các chức năng gặp vấn đề của trang đích.
Loại bỏ các nội dung bị cấm.
Bổ sung thông tin trang web thương mại theo đúng yêu cầu.
Nếu bạn chắc chắn quảng cáo không mắc lỗi trang đích thì hãy kháng nghị theo biểu mẫu của TikTok hoặc tạo tài khoản quảng cáo mới.
#3 Quảng cáo chứa từ bị cấm
Nguyên nhân chi tiết
Giống như quảng cáo của Facebook, TikTok Ads có quy định riêng về những từ ngữ không được xuất hiện trên nền tảng này. Doanh nghiệp cần liên tục cập nhật chính sách từ khóa và nội dung bị cấm mới để giảm thiểu rủi ro bị gắn cờ hoặc quảng cáo TikTok không cắn tiền.
Một số từ bị cấm trên TikTok Ads hiện nay: điều trị, chữa bệnh, cam kết, 100%, khẩu trang, covid, corona,…
Cách xử lý
Kiểm tra từ ngữ sử dụng trong quảng cáo. Bạn có thể loại bỏ những từ bị cấm hoặc thay bằng những từ đồng nghĩa.
Kháng nghị theo biểu mẫu nếu bạn thấy TikTok đang nhầm lẫn khi xét duyệt.
Tạo tài khoản quảng cáo mới để bắt đầu lại chiến dịch.
#4 Vi phạm bản quyền thương hiệu lớn
Vi phạm bản quyền thương hiệu lớn
Nguyên nhân chi tiết
Vi phạm bản quyền thương hiệu lớn khi quảng cáo trên TikTok được định nghĩa là nội dung của bạn mang dấu hiệu xâm phạm đến hình ảnh thương hiệu khác. Cụ thể là chứa hình ảnh logo, nhãn mác, nội dung văn bản hoặc trang đích (Landing page) chứa tên các thương hiệu nước ngoài có tiếng trên thị trường (Adidas, Nike, Puma,…)
Hậu quả cũng tương tự những trường hợp kể trên, quảng cáo của bạn có thể sẽ bị:
Không được duyệt
Không cắn tiền
Lặp lại nhiều lần sẽ bị khóa/vô hiệu hóa tài khoản cao
Cách xử lý
Loại bỏ những dấu ấn thương hiệu lớn trong quảng cáo.
Kháng nghị trực tiếp hoặc liên hệ các đối tác của TikTok như Mega Digital để được rút ngắn thời gian hỗ trợ kháng nghị.
Tạo tài khoản quảng cáo mới.
#5 Tài khoản không được sử dụng trong thời gian dài
Tài khoản quảng cáo TikTok bị vô hiệu hóa do không được sử dụng trong thời gian dài
Nguyên nhân chi tiết
Theo quy định của TikTok, tài khoản không truy cập hay không hoạt động trong vòng 180 ngày sẽ bị khóa và tên người dùng có thể bị đặt lại ngẫu nhiên dưới dạng chữ số. Việc tài khoản của bạn có hoạt động hay không sẽ không hiển thị công khai.
Cách xử lý
Kháng nghị và nêu rõ lý do: tài khoản không sử dụng trong thời gian dài.
Với lỗi này thì tạo tài khoản quảng cáo mới sẽ nhiều khả năng thành công hơn.
#6 Nợ tiền quảng cáo
Tài khoản quảng cáo TikTok bị vô hiệu hóa do nợ tiền quảng cáo
Nguyên nhân chi tiết
TikTok Ads hoạt động theo cơ chế nạp tiền trước và chạy quảng cáo sau. Bạn không được nợ tiền (như Facebook Ads) và con số tối thiểu là 200.000 VNĐ. Cách nạp tiền trên TikTok Ads:
Click “Thanh toán” tại Bảng điều khiển > Thêm số dư > Xác minh thông tin doanh nghiệp > Điền số tiền và thông tin thẻ.
Cách xử lý
Với nguyên nhân này thì cách giải quyết duy nhất bạn có thể làm là Nạp tiền.
#7 Lỗi kiểm duyệt
Nguyên nhân chi tiết
Nếu tài khoản quảng cáo TikTok bị gắn cờ, không cắn tiền hoặc thậm chí bị vô hiệu hóa nhưng bạn cho rằng mình không vi phạm lỗi nào thì có nhiều khả năng là lỗi trong quá trình kiểm duyệt quảng cáo.
>>>Đọc thêm: 8 Nguyên nhân quảng cáo TikTok không duyệt
Cách xử lý
Liên hệ trực tiếp với TikTok bằng việc kháng nghị, hãy nói rõ điều gì đã xảy ra với tài khoản quảng cáo của bạn và cung cấp thông tin giấy tờ liên quan.
Liên hệ với đối tác chính thức của TikTok là Mega Digital để được giải quyết nhanh hơn.
Đổi sang sử dụng tài khoản quảng cáo TikTok Agency để tránh các gặp các lỗi về kiểm duyệt.
Kết luận
Trên đây là 7 nguyên nhân tài khoản quảng cáo TikTok bị vô hiệu hóa và cách giải quyết cụ thể từng trường hợp. Nếu bạn đã thử mọi cách nhưng vẫn không có tác dụng thì hãy liên hệ ngay với Mega Digital – đối tác chính thức của TikTok tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn gia tăng tỉ lệ kháng cáo thành công trong thời gian ngắn, đưa ra các giải pháp quảng cáo phù hợp giúp tối ưu chuyển đổi và tránh bị khoá tài khoản quảng cáo trong các chiến dịch tiếp theo.