Entity là một trong những xu hướng SEO nổi bật trong thời gian đây. Khi sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt thì nhiệm vụ tối ưu website cũng trở nên khó khăn hơn. Lúc này, chỉ SEO truyền thống vẫn chưa đủ, việc áp dụng thêm phương thức mới là rất cần thiết.
Entity SEO chính là phương thức bạn cần biết để giành ưu thế trong cuộc chiến cạnh tranh về SEO. Vậy Entity là gì? Tại sao Entity lại quan trọng trong SEO website? Hãy cùng LPTech tìm hiểu qua bài viết sau:
Entity là gì?
Entity là một thực thể hội tụ 4 yếu tố: đơn lẻ, duy nhất, có thể được xác định rõ ràng và có thể phân biệt được. Entity có thể là con người, sự vật, địa điểm hay màu sắc, ý tưởng, khái niệm, số liệu…
Entity SEO là một tổ hợp các yếu tố có một mối liên hệ với nhau về mặt ý nghĩa, câu chữ mà thuật toán Google có thể hiểu được. Mặc dù đã xuất hiện từ năm 2013 nhưng đến nay Entity SEO vẫn còn khá mới mẻ với nhiều SEOer tại Việt Nam.
Entity Building là yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Nhiệm vụ cụ thể của Entity Building là làm thế nào để Google hiểu được thực thể mà bạn muốn đến một cách dễ dàng.
Tại sao Entity lại quan trọng trong SEO website?
Thuật toán Google thay đổi liên tục nhằm đáp ứng truy vấn người dùng tốt nhất. Vào năm 2013, với bản cập nhật Hummingbird, Google đã áp dụng công nghệ web ngữ nghĩa bên cạnh các thuật toán cũ. Công nghệ ngữ nghĩa liên kết văn bản thành câu trả lời, tập trung vào nội dung hơn là các cụm từ tìm kiếm. Từ đó, hệ thống có thể hiển thị kết quả chính xác và nhanh hơn.
Bản cập nhật này cho phép người dùng có thể nhận được kết quả mà họ mong muốn tìm kiếm ngay trên trang tìm kiếm mà không cần truy cập vào website. Điều này cũng có nghĩa, Google đã dần bỏ lại các website có yếu tố traffic.
Đồng thời dựa vào thực thể để xếp hạng web chứ không chỉ dựa vào từ khóa. Đây là lý do khiến cho việc tăng thứ hạng và tối ưu website tại trong thời điểm này trở nên khó khăn hơn. Việc tối ưu Entity SEO là một trong những việc làm cần thiết và quan trọng. Áp dụng Entity Building cho SEO web còn mang đến những lợi ích cụ thể như:
Giúp google dễ dàng xác định thực thể mà bạn muốn nói tới đồng thời giúp thiện Google biết và hiểu website của bạn.
Đẩy nhanh thứ hạng từ khóa của website.
Tăng độ trust cho domain
Mang lại giá trị bền vững là lâu dài.
Phục hồi nhanh nếu website gặp sự cố.
Google thu thập dữ liệu Entity như thế nào?
Để hiểu rõ hơn về Entity, bạn cần biết cách mà Google thu thập dữ liệu Entity. Google sẽ thu thập dữ liệu bằng cách tìm kiếm những yếu tố, từ ngữ có liên quan mật thiết với nhau trong nội dung đem tổng hợp lại. Sau đó, đem ra phân tích, xử lý, và trả kết quả cho người dùng.
Các entity được google natural language tìm được!
Google sẽ thu thập và trích xuất các Entity dựa trên 4 yếu tố sau:
ID: để nhận biết Entity. Điều này cũng tương tự như những địa chỉ hoặc Machine Readable Entity ID (MREID)
Data: Những Hệ thống dữ liệu (Google Corpus và Google Index)
Kho kiến thức: Freebase và WikiPedia
Thuộc tính (Attribute): Mối quan hệ giữa các Entity giúp Google hiểu được ý nghĩa đằng sau chúng.
Google thu thập tất cả các yếu tố có mối liên quan mật thiết với thực thế, đặt mối quan hệ của chúng với những yếu tố khác. Từ đó, Google sẽ hiểu được ý nghĩa của các Entity trong thế giới thực.
Gợi ý cách triển khai Entity SEO cho website
Khi đã hiểu Entity là gì thì bạn cần thực hiện bước tiếp theo là xây dựng một chiến dịch Entity Building cho website. Tuy nhiên, đây là một chiến lược không hề đơn giản đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ năng của seoer.
Bạn có thể tham khảo một số gợi ý để triển khai Entity SEO sau đây:
Xây dựng và đồng nhất thương hiệu
Song song với việc xây dựng website thì bạn cần xây dựng và đồng nhất thương hiệu. Bạn cần làm Thương hiệu của bạn là một thực thể có thật và cần có sự đồng nhất từ tên doanh nghiệp, logo, địa chỉ công ty trên tất cả các phương tiện internet.
Hay có thể nói là tạo Google My Bussiness cho website. Đây là cách nhanh nhất để Google hiểu website của bạn, hiểu công ty của bạn cũng như làm rõ entity của bạn hơn. Nó thuộc yếu tố được xác định rõ ràng và có thể phân biệt được.
Tạo content hữu ích cho người dùng
Theo cách truyền thống, chúng ta thường tối ưu SEO bằng việc xác định một từ khóa chính và tạo ra content xoay quanh một từ khóa đó. Người dùng sẽ tìm được nội dung liên quan đến từ khóa nhưng thông tin khá “hời hợt” và nghèo nàn. Người dùng không nhận được nhiều giá trị từ những content dạng này nên thường nhanh chóng rời web và Google sẽ không đánh giá cao.
Với Entity SEO, bạn cần tạo ra những content chuyên sâu và hữu ích. Không chỉ tìm ra một từ khóa chính, bạn còn cần tạo ra từ khóa nhỏ khác có liên quan từ khóa chính. Bạn cần sử dụng thêm từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing). LSI là những từ và cụm từ mà Google xem là có liên quan đến ngữ nghĩa với một thực thể. Từ khóa LSI thường có liên kết chặt chẽ với thực thể được nhắc đến giúp Google hiểu chủ đề bài viết của bạn dễ dàng hơn.
Sử dụng Schema
Schema là là một đoạn code được gắn vào HTML của trang. Đoạn code này sử dụng để khai báo các thông số liên quan đến doanh nghiệp của bạn như địa chỉ, chuyên mục, ngành nghề, … giúp Google dễ dàng hiểu về trang của bạn dễ dàng hơn.
Tham khảo những trang nằm trong Top tìm kiếm
Nghiên cứu những trang nằm trong Top sẽ giúp bạn tìm kiếm được những từ khóa hay thông tin cần thiết để tối ưu hóa nội dung cho website của mình.
Đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng
Hay nói cách khác là thỏa mãn mục đích tìm kiếm (Search Intent). Cụ thể là bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ nội dung mà người dùng cần. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cập nhật và theo dõi kết quả truy vấn tìm kiếm trên website, nắm bắt rõ xu hướng tìm kiếm của người dùng để từ đó tạo ra các content đa dạng và hữu ích hơn.
Google ngày càng hoàn thiện bằng việc hiểu được những ngôn ngữ tự nhiên. Việc tối ưu SEO cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể hiệu được Entity là gì và tầm quan trọng của Entity SEO để có thể xây dựng và tối ưu Entity SEO hiệu quả.