Có lẽ với các doanh ghiệp lớn, nhỏ hiện nay tại Việt Nam, Targeting marketing là gì đã không là khái niệm xa lạ. Bởi việc phân khúc thị trường là yếu tố giúp doanh nghiệp định hướng rõ ràng, nhắm mục tiêu cách chuẩn xác và hiệu quả. Nhưng phải Targeting tiếp thị như thế nào để đem lại kết quả tốt nhất thì hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!
Targeting trong marketing cách hiệu quả
Nội Dung Chính [Ẩn]
TARGETING MARKETING LÀ GÌ?
CÁC VÍ DỤ VỀ TARGETING
CÁC CHIẾN LƯỢC TARGETING
TIẾP THỊ MỤC TIÊU VÀ MARKET SEGMENTATION
TẦM QUAN TRỌNG CỦA MỤC TIÊU MARKETING
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
CÁCH XÁC ĐỊNH TARGET MARKET OPPORTUNITIES
Kết luận
Dịch vụ tham khảo:
1. Dịch vụ tư vấn marketing
2. Chuyên gia marketing-Võ Tuấn Hải
3. Dịch vụ business coach
4. Phòng marketing thuê ngoài chuyên nghiệp
TARGETING MARKETING LÀ GÌ?
Targeting trong marketing là chiến lược chia nhỏ thị trường rộng lớn thành các phân khúc nhỏ hơn để:
• Tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể trong đối tượng đó.
•Xác định một phân khúc khách hàng dựa trên các đặc điểm riêng biệt của họ và chỉ tập trung vào việc phục vụ phân khúc khách hàng đó.
• Thay vì cố gắng tiếp cận toàn bộ thị trường, doanh nghiệp sử dụng để tập trung kết nối với một nhóm đối tượng cụ thể.
Dịch vụ tham khảo:
1. Dịch vụ đào tạo marketing inhouse
2. Dịch vụ marketing online giá rẻ hiệu quả
3. Dịch vụ marketing tổng thể
4. Chiến lược marketing tổng thể
Targeting tiếp thị là gì
CÁC VÍ DỤ VỀ TARGETING
Facebook target marketing:
Định vị: Là một nền tảng truyền thông mạng xã hội được sử dụng thông qua Internet trên các thiết bị điện tử.
Độ tuổi sử dụng từ 18 đến 35 ở 157 quốc gia trên thế giới.
Texas Chicken target marketing:
Nhắm đến học sinh, sinh viên và nhân viên từ 8 đến 45 tuổi với mức thu nhập ở mức thấp và trung bình.
Starbucks target marketing:
Nhắm vào tầng lớp trung lưu, dân văn phòng có thu nhập ổn định, định vị thương hiệu là hãng cà phê cao cấp.
Honda target marketing:
Honda chia nhóm khách hàng của mình thành 3 phân khúc chính:
• Nhóm khách hàng có thu nhập thấp: với các dòng xe giá rẻ nhắm vào khách hàng ở nông thôn.
• Nhóm khách hàng có thu nhập trung bình: với các dòng xe ở mức giá từ 30.000.000đ đến 40.000.000đ nhắm vào dân văn phòng.
• Nhóm khách hàng có thu nhập cao: với các dòng xe cao cấp như SH, Moto phân khối lớn, nhắm vào khách hàng ở thành phố.
• Với định vị thương hiệu là xe bền tiết kiệm xăng.
Xem thêm: Chuyên gia marketing cần gì?
Targeting ví dụ
CÁC CHIẾN LƯỢC TARGETING TRONG MARKETING
Có 4 chiến lược Marketing Targeting:
• Phân khúc nhân khẩu học: tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân, chủng tộc, tôn giáo, mức thu nhập,…
• Phân khúc tâm lý: giá trị mang lại, sự tin tưởng, sở thích, tính cách, lối sống,…
Tính cách, phong cách lối sống sẽ dựa trên rất nhiều yếu tố có thể kể đến như: nông thôn hay thành phố, thời gian rảnh của họ, họ có nhu cầu nghỉ ngơi nhiều hơn hay giải trí nhiều hơn,…
• Phân khúc hành vi: thói quen mua hàng, chi tiêu, thói quen người dùng,sự yêu thích với thương hiệu,…
Đối tượng khách hàng có nhu cầu thể hiện đẳng cấp, yêu thích hàng hiệu hay không, hay chỉ cần rẻ đẹp là được,…
• Khu vực địa lý: vùng miền, khí hậu, điều kiện kinh tế, quốc gia, khu vực lân cận, mã vùng, mã bưu điện, mã ZIP,…
TIẾP THỊ MỤC TIÊU VÀ MARKET SEGMENTATION
Dưới đây là bảng so sánh giữa Target Marketing và Market Segmentation:
Target Marketing
Market Segmentation
• Nhắm mục tiêu đến một nhóm phân khúc khách hàng cụ thể và bán sản phẩm dịch vụ.
• Tần suất diễn ra: Diễn ra sau khi thị trường đã được phân đoạn.
• Mục đích: Tạo chiến lược phân khúc phù hợp với sở thích, nhu cầu của các phân khúc thị trường.
• Nhắm vào nhóm khách hàng cụ thể.
• Phân chia thị trường tổng thể thành các nhóm riêng biệt với các đặc điểm đồng nhất.
• Thường được thực hiện trước khi Target Marketing.
• Mục đích: Xác định nhóm khách hàng có liên quan và nhắm vào nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ của họ.
• Toàn bộ thị trường sẽ được chia thành nhiều nhóm.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA MỤC TIÊU MARKETING
Tại sao Targeting lại quan trọng đến vậy?
Nó ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị toàn diện của doanh nghiệp.
Ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch quảng cáo, trải nghiệm của khách hàng cũng sẽ bị tác động, từ đó làm thay đổi nhận thức về thương hiệu và thay đổi doanh thu của doanh nghiệp.
Tập trung vào việc tạo thông điệp rõ ràng, đánh trúng tâm lý của một đối tượng khách hàng cụ thể.
Khi đã thu hút được đúng đối tượng thì các tiếp thị của bạn dễ thành công hơn vì đã nhắm trúng khách hàng chất lượng cao và có đủ khả năng chi trả.
Tạo điểm nhấn cho thương hiệu, khác biệt đối thủ cạnh tranh.
Xây dựng tiềm tin, nắm giữ sự trung thành của khách hàng, hiểu khách hàng sâu sắc hơn từ đó sẽ có được lượng khách hàng ổn định.
Nhận ra điểm yếu và khắc phục: Khi đã có một nhóm khách hàng thân thiết, họ có thể cho bạn cái nhìn sâu hơn về sản phẩm và dịch vụ từ đó giúp bạn cải tiến sản phẩm dịch vụ cách thích hợp nhất.
Định hướng thương hiệu rõ ràng, khi khách hàng thuộc phân khúc bạn nhắm vào cần một sản phẩm nào đó họ sẽ nghĩ đến thương hiệu của bạn ngay lập tức.
Xem thêm: Tìm hiểu mục tiêu marketing là gì?
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
Để có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp thì ta cần phải xác định khách hàng tiềm năng để hướng đến, dưới đây là 6 bước cơ bản giúp bạn Targeting tiếp thị cho doanh nghiệp của mình:
Bước 1: Nhìn nhận thực tế, xem xét tình hình hiện tại của doanh nghiệp, xem lại nhóm khách hàng của bạn.
Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh, hiểu điểm mạnh điểm yếu đối thủ đến có thể học hỏi và khắc phục cho sản phẩm của mình.
Bước 3: Phân tích sản phẩm dịch vụ, sau khi nhìn nhận thực trạng thì sẽ phân tích ưu nhược điểm của sản phẩm, cải tiến tối ưu để thỏa mãn nhu cầu của nhóm khách hàng thuộc phân khúc.
Bước 4: Tìm kiếm mục tiêu mới, không chỉ nhắm vào khách hàng hiện tại mà còn phải nhắm đến nhóm khách hàng có khả năng mua sản phẩm
Bước 5: Xem xét nhân khẩu học và tâm lý của khách hàng mục tiêu dựa vào:
• Tuổi tác, giới tính, vị trí, mức thu nhập, học vấn, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, tín ngưỡng tôn giáo,…
• Nhân cách sống, thái độ sống, giá trị, hành vi, lối sống, sở thích, nhu cầu ước muốn,…
Bước 6: Đánh giá quyết định của bạn, khi đã thực hiện đầy đủ các bước trên, thì nên xem lại các câu hỏi sau để đưa ra quyết định chắc chắn cuối cùng.
• Có đủ khách hàng phù hợp với tiêu chí của bạn hay không?
• Nhóm khách hàng nhắm đến có thật sự cần những sản phẩm dịch vụ của bạn hay không?
• Làm thế nào để đưa khách hàng đến quyết định mua sản phẩm?
• Khách hàng có khả năng chi trả cho sản phẩm không?
Tìm hiểu thêm: Lập kế hoạch marketing online hiệu quả
Cách xác định mục tiêu marketing
CÁCH XÁC ĐỊNH TARGET MARKET OPPORTUNITIES
Nhằm tăng cơ hội để Targeting thành công bạn cần đưa ra nhiều Targeting market cùng lúc và lựa chọn thêm cho kế hoạch của mình.
Những điều cần lưu ý khi Target Market Opportunities:
• Lựa chọn nhiều hơn một thị trường thích hợp nhưng không quá nhiều để tránh làm loãng mục tiêu và gửi sai thông điệp.
• Cân nhắc mỗi lựa chọn của bạn có nên gửi đi những thông điểm khác nhau hay không, tránh trường hợp tiếp cận 2 thị trường khác nhau nhưng lại gửi đi cùng một thông điệp.
• Để hiểu hơn về các Targeting market của mình bạn cần tìm thêm khảo sát có sẵn của các nhóm đó hoặc làm khảo sát riêng để nắm rõ tâm lý khách hàng của mình.
Kết luận
Tóm lại việc lựa chọn Targeting marketing là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp nếu muốn thành công. Đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, cần xác lựa chọn chính xác để tiết kiệm chi phí, tối đa hóa lợi nhuận.