4P Marketing là thuật ngữ xuất hiện trên thị trường rất lâu nhưng không bao giờ lỗi thời. Chiến lược 4P Marketing được các tập đoàn lớn nhỏ tại Việt Nam áp dụng một cách hiệu quả mở ra nhiều cơ hội đưa sản phẩm/dịch vụ tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu bạn chiến lược 4P Marketing hiệu quả nhất 2021 mà doanh nghiệp cần biết.
4p trong marketing
Tìm hiểu 4p trong marketing
Nội Dung Chính [Ẩn]
Marketing mix là gì?
4p marketing mix là gì?
Các bước phát triển chiến lược 4p marketing
1. Xác định chiến thuật bán hàng độc đáo
2. Thấu hiểu khách hàng mục tiêu
3. Nghiên cứu đối thủ
4. Đánh giá kênh phân phối và địa điểm bán hàng hiệu quả
5. Phát triển chiến lược truyền thông
6. Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể
Case study chiến lược 4p marketing hiệu quả
1. Chiến lược sản phẩm
2. Chiến lược giá
3. Chiến lược phân phối
4. Chiến lược chiêu thị
Kết luận
Dịch vụ tham khảo:
1. Dịch vụ tư vấn marketing
2. Chuyên gia marketing-Võ Tuấn Hải
3. Dịch vụ business coach
4. Phòng marketing thuê ngoài chuyên nghiệp
MARKETING-MIX LÀ GÌ?
Marketing-Mix còn được gọi là Marketing hỗn hợp, nhắc đến khái niệm Marketing-Mix mọi người sẽ liên tưởng ngay 4P trong Marketing. Marketing-Mix bao gồm các công cụ tiếp thị được các chuyên gia Marketer áp dụng khéo léo tiếp cận đến khách hàng mục tiêu.
4P MARKETING LÀ GÌ?
4P trong marketing mix là mô hình gồm 4 yếu tố chính sau đây: Product ( Sản phẩm), Price ( Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (chiêu thị). Nói một cách khác, các yếu tố này gọi là Marketing hỗn hợp hoặc là Marketing-Mix đóng vai trò quan trọng trong gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Cụ thể:
• Product: Bạn sẽ bán sản phẩm gì?
• Price: Giá sản phẩm như thế nào?
• Place: Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu?
• Promotion: Khách hàng làm thế nào để tìm thấy sản phẩm của bạn?
Giới thiệu 4P Marketing
Giới thiệu 4P Marketing
CÁC BƯỚC PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC MARKETING 4P
Để thực hiện chiến lược 4P doanh nghiệp phải thực hiện đủ 4 bước sau đây:
1. Xác định chiến thuật bán hàng độc đáo nhất
Thông qua khảo sát và nghiên cứu người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ xác định đâu là những tính năng và điểm mấu chốt nhất giúp cho sản phẩm được nhiều người yêu thích. Hay gọi là chiến thuật bán hàng của doanh nghiệp bạn là gì?
2.Thấu hiểu khách hàng mục tiêu
Theo như đánh giá của các chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất để phát triển đưa sản phẩm ra thị trường đó chính là thấu hiểu khách hàng.
Doanh nghiệp cần trả lời những câu hỏi sau để hiểu được tâm lý khách hàng hơn:
• Ai là người mua sản phẩm, dịch vụ?
• Họ gặp những nỗi đau gì?
• Họ mong muốn mua một sản phẩm/ dịch vụ như thế nào?
Khi trả lời được những câu hỏi này, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được Insight khách hàng. Từ đó, đưa ra các chiến lược có tầm nhìn xa trông rộng phát triển sản phẩm của doanh nghiệp tốt hơn.
Thấu hiểu được khách hàng trong 4P Marketing
Thấu hiểu được khách hàng trong 4P Marketing
3. Nghiên cứu đối thủ
Khi làm Marketing, muốn tung một sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp không thể nào thiếu bước nghiên cứu thị trường được. Đầu tiên, doanh nghiệp có thể đưa ra mức giá cụ thể cho mô hình 4P nhưng phải căn cứ vào mức giá mà đối thủ đưa ra. Doanh nghiệp cần điều chỉnh giá khách quan, thực tế, khéo léo để thu hút khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của mình đấy.
Dịch vụ tham khảo:
1. Dịch vụ đào tạo marketing inhouse
2. Dịch vụ marketing online giá rẻ hiệu quả
3. Dịch vụ marketing tổng thể
4. Chiến lược marketing tổng thể
4. Đánh giá kênh phân phối và địa điểm bán hàng hiệu quả
Nghiên cứu kênh phân phối và địa điểm nào bán hàng hiệu quả hiện nay. Ở bước này, một người làm Marketing phải hiểu được:
• Khách hàng tiềm năng họ sẽ có thói quen mua hàng ở đâu? Ví dụ mua mỹ phẩm để đảm bảo uy tín, chất lượng thì khách hàng thường mua ở cửa hàng
• Khách hàng họ thường sử dụng kênh Social nào để mua hàng? Ví dụ khách hàng tìm kiếm và mua hàng Online trên Facebook
Việc đánh giá kênh phân phối và địa điểm bán hàng hết sức cần thiết đối với doanh nghiệp. Kênh nào là thuận tiện cho khách hàng có thể ghé thăm để mua sản phẩm. Ngày nay với các nền tảng kênh phân phối Online đang phát triển mạnh mẽ như Website, Facebook, Instagram, Youtube, các sàn thương mại điện tử tiki, lazada, sendo,..mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp và thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Đánh giá kênh phân phối trong 4P Marketing
Đánh giá kênh phân phối trong 4P Marketing
5. Phát triển chiến lược truyền thông
Chiến lược truyền thông Marketing 4P bám sát vào khách hàng mục tiêu, nghiên cứu đối thủ và đánh giá kênh phân phối và địa điểm bán hàng đã được nghiên cứu trước đó. Sử dụng các công cụ, phương tiện truyền thông thích hợp lan truyền thông tin, thông điệp, hình ảnh thương hiệu đến khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng.
6. Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể
Đây là bước đánh giá và kiểm tra các bước mà doanh nghiệp thực hiện ở trên có logic với nhau hay không?
• Tất cả những yếu tố trong 4P đều có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu một trong những yếu tố 4P không khớp với nhau rất dễ làm cho chiến dịch bị thất bại. Cần đánh giá và kiểm tra xem:
• Khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến đúng chưa?
• Các kênh phân phối như vậy đã được chưa? Có gặp vấn đề gì không? Có kênh nào không hiệu quả không?
Bước này cũng vô cùng quan trọng nhưng thực tế hiện nay có nhiều doanh nghiệp lơ là bỏ qua chúng
CASE STUDY CHIẾN LƯỢC 4P MARKETING HIỆU QUẢ
Việc triển khai 4P Marketing giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động lẫn doanh thu của đơn vị. Để dễ hiểu hơn, tôi sẽ lấy một ví dụ cụ thể về Case study về Mcdonald với logo màu vàng cuốn hút khách hàng.
1. Chiến lược sản phẩm (Price)
Mcdonald là một chuỗi cửa hàng cung cấp thức ăn nổi tiếng trên thế giới được nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam thu hút rất nhiều khách hàng đến ăn uống.
McDonald có menu đa dạng như:
• Hamburger và Sandwiches
• Gà rán
• Salad
• Đồ tráng miệng
• Cơm
• Mc cà phê
….
Chiến lược sản phẩm của Mcdonald trong 4P
Chiến lược sản phẩm của Mcdonald trong 4P
Sản phẩm (Product) được Mc Donald đặt quan tâm lên hàng đầu. Sản phẩm sẽ làm nên thành công cho hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
4P trong Marketing-Mix đối với thức ăn của McDonald mang lại nhiều ấn tượng độc đáo cho khách hàng. Hương vị của thức ăn đồ uống không thể lẫn vào đâu được. Nhiều món ăn đang gây sốt làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam thời gian qua.
McDonald sử dụng chiến lược khác biệt sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh tạo nên hình ảnh thương hiệu gây thương nhớ cho khách hàng. Nhất là hương vị độc đáo, mới lạ và sự hòa quyện giữa các nguyên liệu tạo nên bữa” đại tiệc” tuyệt vời mà không đâu có được.
McDonald không ngừng cải tiến dòng sản phẩm của mình để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
2. Chiến lược giá ( Price)
Price trong 4P Marketing được McDonald sử dụng kết hợp của giá combo với giá tâm lý.
Trong giá combo, McDonald những gói thức ăn nhanh khác nhau theo một giá ưu đãi nhất định nào đó.
Ví dụ: Combo Thịnh Vượng: Một burgern+nước khoai chỉ 109k, tiết kiệm 25%.
Giá “tâm lý”, chẳng hạng giá gốc của phần thức ăn nhanh đó là 200k nhưng McDonald giảm giá còn 199k. Chỉ có giảm 1k nhưng sẽ tạo ra một tâm lý khác biệt thu hút khách hàng sử dụng thức ăn nhanh, đồ uống.
Chiến lược giá tâm lý McDonald trong 4P
Chiến lược giá tâm lý McDonald trong 4P
3. Chiến lược phân phối ( Place)
McDonald có những chiến lược phân phối như thế nào? McDonald chủ yếu phân phối qua những kênh sau:
Các chi nhánh cửa hàng McDonald chủ yếu ở các trung tâm thành phố lớn
• Phân phối qua Fanpage bán hàng
• Đặt trụ phân phối Kiot
• Phân phối McDonald Mobile App
• Phân phối trên các Web như Grab, Gojeck, Foody,…
Với các kênh phân phối này thì giúp cho McDonald tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng, thúc đẩy hành vi mua hàng của họ, đẩy mạnh doanh thu.
Chiến lược phân phối tại cửa hàng trong 4P Marketing
Chiến lược phân phối tai cửa hàng trong 4P Marketing
4. Chiến lược chiêu thị ( Promotion)
Marketing mix 4p là gì? 4Ps Marketing bao gồm chiến lược chiêu thị khách hàng đến mua sản phẩm, dịch vụ. McDonald sử dụng công cụ trong chiến lược chiêu thị như quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến, Marketing trực tiếp.
• Quảng cáo
McDonald xây dựng các đoạn TVC được quảng cáo trên TV, youtube. Bên cạnh đó, Mcdonald còn sử dụng hình thức in ấn tờ rơi, catalog, brochure đưa đến tay người tiêu dùng.
Hình thức quảng cáo ngoài trời tại các vòng xoay, các căn nhà cao tầng cho khách hàng dễ dàng nhìn thấy Pano, từ đó xây dựng hình ảnh thương hiệu rõ nét trong tâm trí khách hàng.
Ngoài ra, McDonald còn áp dụng hình thức quảng cáo LCD trong thang máy tại trung tâm thương mại lớn, trường học,…
McDonald quảng cáo trên phương tiện vận chuyển như xe máy, ô tô,..hoặc những cuộc diễu hành trên phố.
Vì khách hàng mục tiêu chủ yếu tập trung tại các trung tâm thành phố lớn nên McDonald tập trung quảng cáo ngoài trời để khách hàng có thể nhìn thấy thương hiệu của mình.
Chiến lược quảng cáo ngoài trời của McDonald 4P trong Marketing
Chiến lược quảng cáo ngoài trời của McDonald 4P trong Marketing
• Khuyến mãi
Khuyến mãi là chiến lược không thể thiếu trong mô hình 4P trong Marketing. McDonald có chính sách ưu đãi, mã giảm giá cho khách hàng vào các dịp lễ tết, hoặc những ngày đặc biệt trong tuần.
Những chiến dịch ưu đãi 40% cho khung giờ vàng từ 14 giờ -17 giờ vào các ngày trong tuần cho toàn menu khi tải app.
Ví dụ cho khuyến mãi của McDonald: Combo Cát Tường 2 giảm giá 22%, chỉ còn 128k.
Chiến lược khuyến mãi McDonald trong 4P Marketing
Chiến lược khuyến mãi McDonald trong 4P Marketing
• Bán hàng cá nhân
McDonald đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, phục vụ tận tâm,có thái độ niềm nở với khách hàng.
McDonald sử dụng hình thức bán hàng cá nhân là chủ yếu vì khách hàng có thói quen trực tiếp tới cửa hàng để thưởng thức trọn vẹn vị ngon của thức ăn, đồ uống.
Chiến lược bán hàng cá nhân trong 4P Marketing -Mix
Chiến lược bán hàng cá nhân trong 4P Marketing -Mix
• Marketing trực tiếp
McDonald xây dựng chiến lược Marketing 4P thông qua Website cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng tham khảo và có thể đặt hàng trực tiếp tại đó. Đồng thời, McDonald tích cực khi xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh bán hàng qua Fanpage với nội dung Content thu hút, thú vị lôi kéo người dùng đặt hàng Online.
Bên cạnh đó, McDonald còn thiết kế ứng dụng đặt thức ăn nhanh và thức uống trên điện thoại khuyến khích khách hàng cài đặt và sử dụng.
Chiến lược Marketing 4P cho Fanpage McDonald
Chiến lược Marketing 4P cho Fanpage McDonald
Ngoài ra, không gian quán thoáng mát, sạch sẽ, rộng rãi là một điểm cộng khiến khách hàng thường xuyên ghé thăm McDonald.
Chắc thông qua phân tích chiến lược 4P’s Marketing thực tế của McDonald chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn rồi đúng không nào?
KẾT LUẬN
4P trong marketing giúp như một chiếc chìa khóa vàng giúp cho doanh nghiệp kết nối với khách hàng một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp cần nghiên cứu và phát triển chiến lược 4P trước khi đưa sản phẩm ra thị trường để tránh những rủi ro phát sinh. Hy vọng, bài viết mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn.