Insight trong marketing là gì? Là việc thấu hiểu nhu cầu và mong muốn khách hàng, hiện tại, việc này đang là ưu tiên số một trong chiến lược Marketing. Để có thể thành công và đảm bảo cho sự phát triển, tăng trưởng doanh nghiệp. Đó là lý do các doanh nghiệp ngày càng chú trọng vào việc xây dựng và hình thành Data khách hàng, thu thập tất tần tật mọi hành vi có liên quan khách hàng mục tiêu và phân tích customer insight. Bài viết dưới đây Chuyên gia marketing sẽ giúp bạn tìm hiểu khái niệm insight là gì, cách xác định insight khách hàng mà doanh nghiệp có thể tận dụng để tối ưu hóa hiệu quả. Chỉ một từ đơn giản nhưng vô cùng khó định nghĩa và lại càng khó để hiểu, thực hiện.
insight marketing hiệu quả
Nội Dung Chính [Ẩn]
INSIGHT KHÁCH HÀNG LÀ GÌ?
LÝ DO CẦN TÌM INSIGHT TRONG MARKETING LÀ GÌ?
CÁCH XÁC ĐỊNH INSIGHT KHÁCH HÀNG
MỘT INSIGHT “TỐT” CẦN CÓ NHỮNG YẾU TỐ NÀO?
VÍ DỤ VỀ INSIGHT KHÁCH HÀNG
1. Samsung–Look at me campaign
2. Coca Cola–Share a Coke
3. OMO–Dirt is good
4. BAEMIN nóng giòn đây
CÁC LOẠI NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG HIỆN NAY LÀ GÌ?
KẾT LUẬN
INSIGHT KHÁCH HÀNG LÀ GÌ?
Insight khách hàng là sự thật ngầm hiểu, diễn giải hành vi và xu hướng khách hàng. Insight hay sẽ khiến khách hàng hứng thú với thương hiệu và có mong muốn được trải nghiệm sản phẩm. Sự thật ngầm hiểu hay có thể là niềm khơi gợi sự thật bên trong khách hàng, luôn có sẵn ở đó nhưng chưa có ai khai thác. Insight có thể được thu thập qua dữ liệu data, từ đó đưa ra chiến lược, hành động nhằm mục đích cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thu hút khách hàng. Insight thành công có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu bán hàng.
insight trong marketing là gì
LÝ DO CẦN TÌM INSIGHT TRONG MARKETING LÀ GÌ?
Việc phân tích hành vi mua hàng cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Điều đó giúp tìm ra nguyên nhân tại sao khách hàng không lựa chọn sử dụng sản phẩm doanh nghiệp bạn.
1. Insight giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng
Giúp doanh nghiệp khám phá trải nghiệm đối với sản phẩm / dịch vụ, từ giai đoạn tìm hiểu, tiếp cận, đến giai đoạn sau bán hàng. Ở đây, bạn tìm hiểu ở giai đoạn nào doanh nghiệp đang làm tốt, giai đoạn nào tác động xấu tới trải nghiệm mua sắm và sử dụng sản phẩm.
2. Insight giúp triển khai marketing tới đối tượng khách hàng mục tiêu
Ngày nay, nhiều doanh nghiệp dần tiếp cận tới đối tượng khách hàng thuộc thị trường ngách, đem lại kết quả kinh doanh tốt hơn, ít phải chịu sự cạnh tranh từ đối thủ so với việc tiếp cận thị trường tổng quan. Việc xây dựng chiến lược marketing tới thị trường ngách, đòi hỏi phải truyền tải thông điệp rõ ràng, chi tiết và cụ thể hơn.
Với thuật toán, data có sẵn và công cụ công nghệ tân tiến, insight khách hàng đã định nghĩa lại cách doanh nghiệp tương tác, giao tiếp với khách hàng. Giờ đây, làm insight tốt đã trở thành lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp đương đầu với những đối thủ mạnh.
customer insight marketing
CÁCH XÁC ĐỊNH INSIGHT KHÁCH HÀNG
Dưới đây là bước mà các marketers cần thực hiện để xác định customer insight.
1. Vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu
Để có cái nhìn bao quát về khách hàng mục tiêu, cần hiểu thông tin cơ bản khách hàng. Những thông tin cơ bản về giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, đến những thông tin chi tiết hơn về hành vi, thói quen mua hàng, sở thích. Đó sẽ là tiền đề để bạn tìm ra insight khách hàng sau này.
2. Nghiên cứu nhu cầu khách hàng
Tìm kiếm những nhóm nhu cầu khách hàng. Mọi hành động đều bắt nguồn từ nhu cầu sau đó lại phát sinh từ diễn biến tâm lý phức tạp bởi lý trí hoặc cảm xúc khách hàng.
Vì vậy việc lên danh sách các nhóm nhu cầu khách hàng giúp marketer có thể tìm ra những insight khách hàng chính xác, phục vụ cho quá trình nghiên cứu, hoạt động marketing doanh nghiệp tốt nhất.
3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh cũng là một nguồn thông tin quý giá mà doanh nghiệp nên tận dụng và nghiên cứu cẩn thận trong marketing tổng thể.
Hãy tham khảo các chiến lược truyền thông marketing bên đối thủ, phân tích và tìm xem họ hướng vào nhu cầu, yếu tố tâm lý nào.
Đó là những thông tin giá trị để bạn có thể tham khảo trong việc tìm insight khách hàng. Đừng bỏ qua nguồn thông tin này, vì có thể họ đã làm nhưng cách tiếp cận sai, hoặc thông điệp chưa đủ mạnh mẽ…
4. Khảo sát thực tế
Bởi vì insight là sự thật ngầm hiểu, là những gì ẩn giấu sâu dưới nhiều lớp vỏ bọc tâm lý. Đôi khi họ cũng không ý thức được mong muốn thật sự của mình.
Vì vậy, các chiến dịch marketing nghiên cứu, khảo sát thực tế sẽ là công cụ cần thiết cho các nhà làm marketing thu thập được thông tin phục vụ cho việc xác định insight khách hàng.
Khi tiếp xúc trực tiếp, nói chuyện và tương tác, bạn có thể hiểu tâm lý, suy nghĩ thực sự, động lực nào thúc đẩy họ? Thông qua việc đặt câu hỏi khôn ngoan, lắng nghe câu trả lời, quan sát thái độ, cử chỉ, từ đó tổng hợp thông tin giá trị cho quá trình nghiên cứu.
Thậm chí, bạn chỉ cần ngồi một chỗ, quan sát đối tượng mục tiêu, tương tác nói chuyện với nhân viên bán hàng như thế nào, bạn cũng đã có thể thu thập được rất nhiều thông tin.
khảo sát thực tế
5. Tổng hợp số liệu và thông tin
Từ các bước nghiên cứu trước, từ việc vẽ ra chân dung khách hàng, nghiên cứu nhóm nhu cầu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh đến khảo sát thực tế, cần có quy trình chính xác để lưu lại thông tin dữ liệu trên hệ thống, đảm bảo các số liệu mang tính khách quan và chính xác nhất, tổng hợp lại tất cả số liệu đó.
6. Phân tích số liệu
Sau khi tổng hợp số liệu từ các nguồn nghiên cứu, phòng marketing cần có những giải pháp phân tích số liệu và tổng hợp theo từng nhóm. Việc phân tích số liệu càng kỹ bao nhiêu, thì những kết quả đưa ra cho chiến lược marketing càng chính xác bấy nhiêu.
7. Xác định insight khách hàng
Từ các kết quả thu được marketer sẽ có cơ sở chính xác để đưa ra insight khách hàng.
Nhưng một điều cần lưu ý là trước khi ứng dụng insight vào bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, cần kiểm chứng xem những gì mình đã nghiên cứu có chính xác hay không. Không nên vội vàng để mang insight đến toàn bộ chiến dịch marketing. Vì làm gì cũng sẽ có rủi ro nhất định. Hãy thử nghiệm insight này trên cấp độ nhỏ hơn để xem xét đánh giá phản hồi.
xác định insight khách hàng
MỘT INSIGHT “TỐT” CẦN CÓ NHỮNG YẾU TỐ NÀO?
Tìm ra insight đã khó khăn, nhưng không phải insight nào cũng sẽ “đắt giá”. Vậy làm thế để đánh giá insight là hay, là tốt, là chất lượng? Hãy nhớ cụm từ: FAAT, xây dựng nên những yếu tố cần trong customer insight.
Focused-Có trọng tâm:
Insight tìm ra phải tập trung giải quyết vấn đề nào đó. Không trừu tượng, lan man. Nhiều doanh nghiệp thường sa đà vào thu thập nhiều thông tin, dữ liệu nhưng không đúc kết ra kết luận cho vấn đề cụ thể. Hãy đầu tư thời gian, tiền bạc để xác định đúng dữ liệu, thông tin mình cần khai thác.
AHA:
Insight là những điều khách hàng không nói, nhưng khi bạn nói ra được và chính xác, thì họ phải thốt lên “đúng thế”. Một insight hấp dẫn phải gây bất ngờ, hứng thú cho người khác.
Actionable-Có thể thực hiện được:
Sự sáng tạo, suy nghĩ khác biệt luôn là yếu tố để có những insight thú vị, đắt giá. Nhưng chúng ta cần xem xét yếu tố chất lượng và khả năng thực thi ý tưởng.
True-Dựa trên sự thật:
Dù insight bạn hay ho, hấp dẫn đến đâu, hãy đảm bảo rằng nó đúng sự thật. Dựa trên những quan sát, khảo sát, nghiên cứu mà có chứ không phải một suy nghĩ ngẫu nhiên, không có cơ sở.
Customer Insight là thứ mỗi một cá nhân nào làm marketing đều “khao khát” có được. Hiểu đúng sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm, định hình, đồng thời đánh giá kết quả insight nếu áp dụng vào những kế hoạch Marketing và Communication.
yếu tố tạo nên insight tốt
VÍ DỤ VỀ INSIGHT KHÁCH HÀNG
Dưới đây là những ví dụ về các thương hiệu nổi tiếng, áp dụng insight thành công.
1. Samsung–Look at me campaign
Đối tượng mục tiêu là các bậc phụ huynh có con nhỏ mắc chứng tự kỷ. Họ là nhóm đối tượng đã rất quen thuộc với công nghệ cao và luôn tìm cách tốt nhất để biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn cho đứa con yêu của họ. Theo những dữ liệu đã thu thập, Samsung hiểu rằng trẻ em mắc tính tự kỷ thích tương tác với thiết bị kỹ thuật số, do đó, Samsung ngầm hiểu và đưa ra chiến lược thu hút sự chú ý phụ huynh và các em bé tự kỷ. Samsung đã phát triển ứng dụng tương tác qua camera đầu tiên trên thế giới, giúp cải thiện kỹ năng xã hội. Samsung cũng hợp tác với bác sĩ, chuyên gia phát triển ứng dụng tạo ra 7 nhiệm vụ, 7 bài tập giúp các em rèn luyện giao tiếp bằng mắt qua đó cải thiện khả năng giao tiếp.
Cuộc thử nghiệm lâm sàng có kết quả 60% trẻ em đã giao tiếp bằng mắt tốt hơn và 40% còn lại đã cải thiện khả năng truyền tải cảm xúc..
2. Coca Cola–Share a Coke
Sau khi thu thập data khách hàng, Coca Cola nhận ra nhận ra insight từ giới trẻ. Khi giao tiếp, giới trẻ thường gọi nhau bằng tên. Do đó, cách dễ nhất để tiếp cận họ chính là cho thấy một sản phẩm riêng mình, chẳng hạn như tên trên quảng cáo, hoặc hình ảnh bản thân trên các trang đại chúng, hoặc tên trên chiếc vỏ lon Coca.
insight coca cola
3. OMO–Dirt is good
Những bà mẹ tại thị trường Châu Á vẫn thường tin rằng: Bẩn là không tốt
Cho phép những đứa trẻ vấy bẩn là điều không tốt và mang lại ý nghĩa tiêu cực.
Bước đột phá: Phải có điều gì đó khiến cho việc vấy bẩn trở nên dễ chấp nhận hơn đối với những bà mẹ khu vực châu Á khó tính. Do đó, OMO đem đến insight vô cùng sáng tạo “Bẩn là tốt” vì các bé sẽ không ngần ngại vui chơi, học hỏi, không ngại lấm bẩn, chúng mới có thể rút ra những bài học quý giá.
4. BAEMIN nóng giòn đây
BAEMIN không đánh trực diện vào việc ăn uống đơn thuần giống như lựa chọn món ăn, tốc độ giao hàng, chính sách khuyến mãi. Nhưng chú trọng kết nối với khách hàng bằng cảm xúc, để có thể vừa “ăn ngon” mà còn phải “ăn vui”, thoả mãn cả về thể chất lẫn tinh thần.
Những câu mang tính call-to-action thuần tuý cũng được thể hiện một cách thân mật, nhắm đúng insight khách hàng: “Đưa tay đây nào, order chung bạn nhớ”, hay “Đặt không cần cớ, cần code cơ”,…
Với đối tượng khách hàng mục tiêu là nhân viên văn phòng trong độ tuổi từ 20 đến 30, BAEMIN đào sâu nhiều khía cạnh cảm xúc để đáp ứng mong muốn ăn uống đa dạng. Do đó, chiến dịch truyền thông luôn xác định đúng nhiệm vụ ưu tiên: thiết lập và quyết định suy nghĩ và nhận thức khách hàng về việc lựa chọn đồ ăn qua cảm xúc, khiến họ hành động theo mục tiêu kế hoạch.
Tìm hiểu thêm: Campaign Marketing là gì?
insight Baemin
CÁC LOẠI NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG HIỆN NAY LÀ GÌ?
Nhu cầu của khách hàng hiện nay được chia thành 2 loại, đó là về sản phẩm và về dịch vụ:
1. Nhu cầu về sản phẩm
Chức năng: Khách hàng muốn sản phẩm bạn đáp ứng chức năng theo cách họ muốn.
Tiện lợi: Sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp phải là giải pháp tiện lợi nhất với khách hàng.
Thiết kế: Sản phẩm nếu có thiết kế đẹp cũng giúp làm thỏa mãn khách hàng, khiến trải nghiệm tốt hơn.
Hiệu năng: Dịch vụ, sản phẩm bạn cung cấp phải đảm bảo hiệu năng như quảng cáo.
Compatibility: Khách hàng có nhu cầu tương thích giữa sản phẩm với sản phẩm tương tự họ đang dùng
Rõ ràng: Bạn nên rõ ràng giá cả, quy trình dịch vụ như hợp đồng điều khoản.
Kiểm soát: Cần cho khách hàng cảm nhận họ đang kiểm soát tình hình thay vì bị phụ thuộc.
Thông tin: Khách hàng muốn nhận đầy đủ thông tin để có thể hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ. Hãy đầu tư thông tin trên website và ấn phẩm truyền thông.
2. Nhu cầu về dịch vụ
Giá cả: Khách hàng có ngân sách bao nhiêu cho việc mua bán sản phẩm.
Trải nghiệm: Bạn phải mang lại trải nghiệm tốt nhất, khiến việc đó trở nên đơn giản, thuận tiện và không tốn nhiều công sức.
Sự tin cậy: Sản phẩm, dịch vụ phải đáp ứng được những gì khách hàng nhìn thấy trên quảng cáo.
Sự hiệu quả: Sản phẩm dịch vụ cần đem lại hiệu quả công năng và thời gian sử dụng.
Thấu hiểu: Khách hàng luôn mong muốn được thấu hiểu, nên hãy dựa vào điểm này mà làm lợi thế cho doanh nghiệp.
Minh bạch: Khách hàng, ai cũng luôn muốn sự rõ ràng, minh bạch. Tránh thay đổi giá cả, thay đổi hợp đồng,…
Nhiều lựa chọn: Bạn cần cung cấp đa dạng lựa chọn như mức giá, kể cả phương thức thanh toán.
Tương tác: Khách hàng luôn cần hỗ trợ từ doanh nghiệp trong thời gian sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Chăm sóc khách hàng thật tốt để có được hiệu quả cao nhất.
nhu cầu khách hàng
KẾT LUẬN
Từ định nghĩa insight trong marketing là gì đã phân tích bên trên, bài học cho các nhà làm marketing chính là để tạo ra một insight đắt giá , bạn cần phải bắt đầu từ việc thu thập các data, thấu hiểu khách hàng và tìm kiếm điều mà khách hàng đang tìm kiếm, từ đó đưa ra những chiến dịch marketing thu hút, đánh đúng vào tâm lý khách hàng. Chúc các bạn thành công!