Khi mới nghe thuật ngữ cách marketing du kích hầu như ai trong chúng ta cũng liên tưởng đến chiến tranh du kích vì về bản chất chúng có nhiều điểm giống nhau. Xét về chiến thuật du kích phụ thuộc phần vào yếu tố bất ngờ. Và marketing du kích cũng vậy. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Chuyên gia Marketing tìm hiểu ngau nhé.
Cách marketing du kích
Nội Dung Chính [Ẩn]
Bản chất của marketing du kích
Các loại mkt du kích
Chiến lược marketing du kích chi tiết
1. Frontline
2. Reynolds Wrap Aluminum Foil
3. Coca Cola
4. Folger
5. Tyskie
6. Mr. Clean
Kết luận
Dịch vụ tham khảo:
Tư vấn chiến lược marketing hiệu quả
Chuyên gia marketing-Võ Tuấn Hải
Phòng marketing thuê ngoài tốt nhất
Dịch vụ đào tạo marketing inhouse
CÁCH MARKETING DU KÍCH
Marketing du kích là một chiến lược quảng cáo tập trung vào những chiến thuật Marketing thu hút độc đáo với chi phí thấp mang lại hiệu quả cao. Thuật ngữ mkt ban đầu được đặt bởi Jay Conrad Levinson trong cuốn sách năm 1984 của ông ‘Guerrilla Advertising’.
Một phần mar du kích được lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích một dạng chiến tranh mang yếu tố bất ngờ và thường liên quan đến các chiến thuật nhỏ hay được sử dụng bởi các thường dân vũ trang. Giống như chiến tranh du kích, mkt du kích sử dụng một vài chiến thuật nhỏ, sáng tạo trong ngành Marketing.
Tìm hiểu về cách marketing du kích
BẢN CHẤT CỦA MARKETING DU KÍCH
Thông thường các công ty sử dụng marketing du kích dựa vào các chương trình khuyến mãi trực tiếp lan tỏa hoặc marketing truyền miệng, nhờ đó có thể tiếp cận đối tượng rộng hơn không mất phí.
Chìa khóa thành công trong marketing du kích là kết nối được với cảm xúc của người tiêu dùng. Việc sử dụng chiến thuật này không được thiết kế cho tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ, mà chỉ thường được sử dụng chó các sản phẩm sành điệu hơn và nhắm đến người tiêu dùng trẻ.
Marketing du kích diễn ra ở những nơi công cộng để có thể chứa được số lượng lớn khán giả lớn nhất có thể, như đường phố, buổi hòa nhạt, công viên công cộng, sự kiện thể thao, lễ hội, trung tâm mua sắm,…
Một yếu tố quyết định được thành công của marketing du kích là chọn đúng được thời gian và địa điểm tiến hành để tránh được các vấn đề về pháp lý tiềm ẩn. Mkt du kích có thể thực hiện trong nhà, ngoài trời hoặc một công cuộc phục kích sự kiện. Hoặc đem đến sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, tạo ra sự tương tác của công chúng đối với một thương hiệu.
Dịch vụ tham khảo:
Dịch vụ marketing online trọn gói tốt nhất
Dịch vụ Business Coaching
Dịch vụ marketing tổng thể
Chiến lược marketing tổng thể
CÁC LOẠI MKT DU KÍCH
Marketing du kích vẫn có mảng nhỏ hơn được phân tích bởi ALT TERRAIN :
Ngoài trời : Tạo nên sự thích thú cho môi trường đã có sẵn như đặt những vật thú vị và di dời được lên một bức tượng hoặc triển lãm các tác phẩm nghệ thuật tạm thời trên vỉa hè và đường phố.
Trong nhà : Tương phản với ngoài trời, chiến thuật này chỉ diễn ra ở các địa điểm trong nhà như ga tàu, cửa hàng và các tòa nhà trong khuôn viên trường học.
Sự kiện : Thúc đẩy khán giả về một sự kiện đang diễn ra như một buổi hòa nhạc hoặc một sự kiện thể thao để quảng bá cho sản phẩm dịch vụ một cách thú vị, thường có sự cho phép của các nhà tài trợ sự kiện.
Thử nghiệm : Tất cả những mảng trên nhưng cố gắng thúc đẩy công chúng tương tác với thương hiệu tốt hơn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Xây dựng chiến lược marketing
2. Chiến dịch digital marketing hiệu quả
3. Tìm hiểu mô hình aida trong marketing
4. Phân tích mô hình swot
5. Chiến lược b2b là gì?
CHIẾN LƯỢC MARKETING DU KÍCH CHI TIẾT
Để hiểu rõ hơn về chiến lược mar du kích, Chuyên Gia Marketing sẽ đưa ra cho bạn những ví dụ minh họa sau :
1. Frontline
Frontline một công ty chuyên về các sản phẩm cho động vật như chó mèo đã phủ sóng sàn thương mại mua sắm với quảng cáo cực kỳ độc đáo cho sản phẩm xịt bọ chét của họ. Từ góc nhìn của những khách hàng mua sắm trên tầng 1 đi ngang qua giống như bọ chét đang bu trên người một chú chó. Chỉ với bức ảnh này, chắc hẳn không ít khách hàng sẽ dành thời gian ngắm nghía và có thể chụp bức ảnh để đăng tải lên mạng xã hội. Chiếc ảnh rất độc đáo thu hút được sự quan tâm chú ý từ mọi người.
Chiến lược marketing du kích Frontline
2. Reynolds Wrap Aluminum Foil
Tiếp cận vào bộ nhớ ký ước của một người tốt nhất là phải dựa trên những yếu tố thông minh, mới lạ. Bởi chiến dịch càng thông minh và rất mới lạ. Reynolds Wrap Aluminum Foil là một công ty sản xuất màng bọc thực phẩm, họ đã rất thông minh khi thiết kế cửa cuốn của họ giống như bao bìa của mình. Thực thế, cách cửa công trong như một cuộn giấy siêu lớn. Với chiến dịch khá ấn tượng này và chi phí cũng không cao giúp khách hàng nhớ về cửa hàng lâu hơn.
3. Coca Cola
Tâm lý chung của mọi người là yêu tất cả những gì miễn phí, đó là lý do tại sao một số Marketing du kích hấp dẫn gắn liền với những món quà tặng miễn phí. Coca Cola đã biến máy bán hàng tự động thành máy hạnh phúc. Người tiêu dùng sử dụng máy này được tặng chai Coke miễn phí, một bó hoa và thậm chí có cả bánh Pizza kèm theo. Kết quả của chiến dịch này nhận được sự yêu mếm và phản hồi tích cực từ khách hàng. Loại marketing du kích này rất được các doanh nghiệp đánh giá cao. Tuy nhiên, ở những doanh nghiệp nhỏ hơn, bạn có thể sử dụng hình thức Giveaway bởi nó sẽ tạo được ấn tượng và đáng nhớ hơn cho khách hàng.
Chiến lược marketing du kích Coca Cola
4. Folger
Bạn muốn làm cho một người dân bận rộn phải ngưng tay dừng và chú ý trên đường đi làm vào buổi sáng. Nhãn dán trên đường của Folger đã biến những hố ga xấu xí thành ly cà phê mới pha ở New York. Và tại đây, hơi nước đến từ những hố ga làm một cảnh tượng điển hình tạo ấn tượng tốt cho người dân đi trên đường. Chẳng hạn sau này bạn có nhìn thấy hố ga khác bạn đều sẽ liên tưởng ngay đến Folger.
Chiến lược marketing du kích Folger
5. Tyskie
Chiến dịch mkt di kích của bia Tyskie còn đơn giản hơn rất nhiều lần. Bằng cách đặt đề can xung quanh tay nắm cửa, mỗi lần ai đó mở cửa, họ sẽ cảm thấy như thể mình đang nắm quai của một cốc bia. Mỗi khi một cá nhân nào đó đi qua cánh cửa, bia Tyskie sẽ hiện lên ngay trong tâm trí họ.
Chiến lược marketing du kích Tyskie
6. Mr. Clean
Mr. Clean được biết đến là một công ty cung cấp các mặt hàng về thiết bị và chất tẩy rửa vệ sinh. Người khác cũng dùng linh vật biểu tượng là ngài Clean, đó cũng là logo nổi tiếng và vô cùng quen thuộc với tất cả mọi người. Không cần một từ ngữ nào, chỉ cần bằng một đường kẻ vạch trắng trên đường, thông điệp của Mr. Clean nhanh chóng truyền tải đến tai người xem. Mr. Clean làm sạch mọi bề mặt.
KẾT LUẬN
Tới đây, bạn đã hiểu rõ được Marketing du kích là gì cũng như một số chiến lược du kích thật ấn tượng mà các công ty đã áp dụng rồi đúng không nào? Hy vọng bài viết mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn.