Tìm hiểu về Relationship marketing

Trong ngành Marketing, thuật ngữ Relationship Marketing được rất nhiều người quan tâm. Bởi vì hầu hết các công ty cần sử dụng phương pháp Marketing mối quan hệ để phát triển doanh nghiệp. Vậy Relationship Marketing là gì, tầm quan trọng, chiến lược và ứng dụng nó như thế nào trong kinh doanh? Bài viết này Chuyengiamarketing sẽ giúp bạn tìm hiểu những vấn đề trên.

relationship marketing là gì

Nội Dung Chính [Ẩn]

RELATIONSHIP MARKETING LÀ GÌ?

TẠI SAO MARKETING QUAN HỆ LẠI QUAN TRỌNG?

CÁC THÀNH PHẦN CỦA RELATIONSHIP MARKETING LÀ GÌ?

CHIẾN LƯỢC RELATIONSHIP MARKETING HIỆU QUẢ

ỨNG DỤNG RELATIONSHIP MARKETING LÀ GÌ?

5 MỨC ĐỘ CỦA MỐI QUAN HỆ MARKETING

VÍ DỤ VỀ RELATIONSHIP MARKETING

KẾT LUẬN

Dịch vụ tham khảo:

1. Dịch vụ tư vấn marketing chuyên nghiệp

2. Chuyên gia marketing online

3. Dịch vụ Business coaching là gì

4. Phòng marketing thuê ngoài tốt nhất

RELATIONSHIP MARKETING LÀ GÌ?
Relationship Marketing là toàn bộ quá trình xây dựng các kết nối dài hạn, niềm tin khách hàng với các mục tiêu ngắn hạn, có thể là việc bán hàng cá nhân hoặc chăm sóc khách hàng.

Ngoài bán hàng cá nhân ngắn hạn, bộ phận sales vận dụng kĩ thuật marketing về cơ sở dữ liệu (database marketing), truyền tải những thông điệp phù hợp đến các thị trường mục tiêu. Từ đó, bộ phận bán hàng tiếp tục theo dõi toàn bộ hiệu ứng marketing truyền thông (marketing communication effects)

Mục tiêu Relationship Marketing là gì? Là tạo ra các tương tác cá nhân hấp dẫn, sau đó kết nối với cảm xúc khách hàng, cải thiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Xem thêm: Dịch vụ Marketing inhouse

marketing mối quan hệ

TẠI SAO MARKETING QUAN HỆ LẠI QUAN TRỌNG?
Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp client hay Agency Marketing, việc bán hàng, chăm sóc khách hàng cho các khách hàng tiềm năng mới đều là những thách thức. Nó tốn kém nhiều chi phí và mất thời gian. Theo nghiên cứu, để có thể có được một khách hàng mới thì chi phí bỏ ra đắt hơn gấp 5 đến 25 lần so với việc giữ chân khách hàng hiện có của bạn.

Khách hàng hiện tại muốn mua hàng từ những người mà họ tin tưởng. Relationship Marketing là tận dụng những lợi thế này để thúc đẩy việc mua hàng mà không cần phải là tốn nhiều công sức hay tiến hành các chiến dịch rầm rộ. Việc này sẽ diễn ra cách tự nhiên khi doanh nghiệp tương tác với khách hàng.

Ngoài ra, nếu bạn có thể có được những khách hàng là những người yêu thích thương hiêu, sản phẩm, dịch vụ bạn, họ sẽ giới thiệu bạn với những khách hàng khác.

Dịch vụ tham khảo:
1. Dịch vụ marketing online hiệu quả

2. Dịch vụ marketing tổng thể

3. Chiến lược marketing tổng thể

CÁC THÀNH PHẦN CỦA RELATIONSHIP MARKETING
Influencer Marketing

Là sử dụng những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội như KOC, KOL đang tạo nên làn sóng trong cộng đồng mạng.

Họ có thể là nghệ sĩ, là những người có ảnh hưởng trong một ngành nghề nào đó, hoặc có ảnh hưởng trong cộng đồng, địa phương họ sống.

Sự ảnh hưởng của họ là do được số lượng lớn người yêu thích và công nhận.

Là một cách tiếp cận hiện đại về tiếp thị liên kết, việc này giống như trao quyền cho những người có sức ảnh hưởng để họ nâng cao nhận thức về thương hiệu và doanh thu cho doanh nghiệp.

Partner Marketing

Là việc chi trả tiền hoa hồng hoặc phí cộng tác cho các công ty như: Nhà phân phối, đại lý, các công ty bên thứ ba khác để thúc đẩy khách hàng tiềm năng mua hàng, làm tăng doanh số bán hàng.

Vận động nhân viên

Là hành động tự quảng bá doanh nghiệp để tạo ra sự tiếp xúc tích cực và nâng cao nhận thức cho thương hiệu (Kêu gọi nhân viên trong công ty quảng bá)

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là hình thức trả tiền cho bên thứ ba để họ quảng cáo sản phẩm bạn đến khách hàng tiềm năng. Bên thứ ba này sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng dựa trên mỗi sản phẩm bán ra.

Referral Marketing

Là sử dụng phần thưởng để thúc đẩy, những người ủng hộ, những khách hàng trung thành, trực tiếp giới thiệu các mối quan hệ có nhu cầu mua hàng của họ đến doanh nghiệp bạn.

CHIẾN LƯỢC MARKETING QUAN HỆ HIỆU QUẢ
1. Chú trọng xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm
Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi việc doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng cao là hoàn toàn chưa đủ. Bởi vì, bạn không thể khẳng định rằng công ty đối thủ không sở hữu những sản phẩm chất lượng ngang tầm, thậm chí có phần tốt hơn sản phẩm bạn.

Chính vì thế, việc cấp thiết mà doanh nghiệp cần thực hiện là mang lại cho khách hàng mình những trải nghiệm tốt nhất, chăm sóc khách hàng để họ ấn tượng với doanh nghiệp và cảm thấy đồng tiền họ bỏ ra mua sản phẩm này là hoàn toàn xứng đáng. Khi họ đã cảm thấy mình được tôn trọng, thì sau đó chắc chắn họ sẽ tiếp tục ủng hộ sản phẩm bạn trong tương lai, nếu họ rất yêu thích sản phẩm bạn, có thể, họ sẽ có xu hướng giới thiệu sản phẩm của bạn đến người thân, bạn bè họ bằng những lời khen, giúp bạn thu về khách hàng mà không cần tốn nhiều công sức và miễn phí.

2. Ứng dụng công nghệ để lưu trữ, cập nhật hệ thống thông tin
Chiến lược này đóng vai trò quyết định trong doanh số bán hàng doanh nghiệp. Thực hiện theo hai bước sau đây:

• Bước 1: Tìm hiểu thông tin khách hàng trước khi họ bắt đầu có ý định mua sản phẩm. Bạn có thể liên hệ để cung cấp cho họ thêm thông tin hữu ích về những sản phẩm mà họ có nhu cầu và đang quan tâm ở giai đoạn này.

• Bước 2: Lưu trữ thông tin sau khi khách hàng mua sản phẩm. Việc này giúp bạn nắm được những phản hồi, bình luận sau khi trải nghiệm sản phẩm.

Từ đó giúp bạn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp để sản phẩm doanh nghiệp ngày càng trở nên hoàn hảo, và tuyệt vời hơn trong lòng khách hàng.

ỨNG DỤNG RELATIONSHIP MARKETING LÀ GÌ
Dưới đây là một vài ứng dụng Relationship Marketing mà doanh nghiệp có thể sử dụng vào việc kinh doanh.

1. Cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh chóng và kịp thời

Khách hàng mong đợi sự phản hồi ngay lập tức. 32% người tiêu dùng muốn doanh nghiệp phản hồi trực tuyến càng nhanh càng tốt trong vòng 30 phút. Việc phản hồi nhanh chóng cho khách hàng cảm giác tin tưởng.

Một ứng dụng có thể giúp bạn đảm bảo phản hồi nhanh chóng là Chatbot Facebook Messenger. Nhiều người dùng hiện nay thường có xu hướng mở tin nhắn trực tiếp hơn email. Tin nhắn tự động đảm bảo phản hồi nhanh chóng và khách hàng đánh giá cao việc làm này. Các nền tảng như Hana Funnel cung cấp sự tiện lợi của tự động hóa và tích hợp tính linh hoạt của con người.

2. Hãy thể hiện tính nhân văn với khách hàng bạn

Có rất nhiều cách để làm việc này. Chữ ký, tên riêng và ảnh người thật có thể là một số cách để nhắc nhở khách hàng rằng có con người đằng sau công nghệ tự động thương hiệu.

3. Luôn hoạt động trên Social Media

Social Media là nơi người tiêu dùng tìm đến khi họ muốn thảo luận về mặt tích cực hoặc mặt tiêu cực một doanh nghiệp. Chú ý kỹ đến những bình luận làm bạn nổi bật sự tích cực và khắc phục điểm tiêu cực.

Tương tác với khách hàng khi họ bình luận. Có thể đơn giản như một lượt thích, một lời cảm ơn, một cái gì đó vui nhộn như icon, GIF hoặc phản hồi bằng văn bản với nội dung muốn truyền tải. Điều này giúp cho khách hàng biết họ đang được tương tác và đây cũng là sợ giây giữ cho bạn tâm trí khách hàng nhớ đến sản phẩm, dịch vụ bạn khi cần.

4. Đầu tư vào chat Marketing

Mọi Relationship Marketing phải có lộ trình rõ ràng về những cuộc trò chuyện với khách hàng. Kết quả là sự kết nối như thế nào sau mỗi cuộc trò chuyện.

Hiện nay, việc hoạt động đa kênh mang đến cho bạn cơ hội tiếp cận mọi người với những tin nhắn cá nhân hóa phù hợp với sở thích từng đối tượng.

5. Khảo sát phản hồi của khách hàng

Việc biết khách hàng mong đợi gì ở bạn và cách bạn có thể thỏa mãn sự mong đợi khách hàng là cách để củng cố Relationship Marketing . Hãy gửi khảo sát trực tuyến, gặp gỡ trực tiếp với khách hàng để nhận phản hồi. Điều này cho người tiêu dùng thấy ý kiến của họ có giá trị và có thể giúp bạn tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

6. Bắt đầu chương trình khách hàng thân thiết

Bất kỳ chiến lược quan hệ khách hàng nào cũng cần có một chương trình trung thành giới thiệu rõ ràng, nêu rõ cách thức hoạt động và lợi ích doanh nghiệp đem lại.

tiếp thị mối quan hệ

5 MỨC ĐỘ CỦA MỐI QUAN HỆ MARKETING
Có 5 cấp độ khác nhau để xác định marketing mối quan hệ, từ đó cải thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Marketing cơ bản

Người bán hàng bán sản phẩm cho khách hàng cuối cùng. Hay còn gọi là bán hàng trực tiếp

Marketing phản ứng

Người bán hàng bán sản phẩm và khuyến khích các khách hàng đóng góp ý kiến, yêu cầu về sản phẩm.

Marketing có trách nhiệm

Người bán sẽ gọi điện thoại cho khách hàng để đảm bảo rằng sản phẩm hoạt động tốt, không có bất kỳ vấn đề nào khiến khách hàng khó chịu.

Hơn thế nữa, đây cũng là cấp độ mà người bán có thể nhờ khách hàng đóng góp thêm những gợi ý, hoặc cho phản hồi để cải thiện dịch vụ, sản phẩm.

Marketing chủ động

Các doanh nghiệp luôn làm việc liên tục với khách hàng lớn để cải thiện hiệu suất, có thể nhìn thấy rõ nhất việc này trong các doanh nghiệp mảng tài chính. .

Marketing quan hệ đối tác

Công ty làm việc liên tục với đối tác lớn để cải thiện hiệu quả.

VÍ DỤ VỀ RELATIONSHIP MARKETING
Relationship Marketing là một công thức đơn giản đòi hỏi doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào khách hàng. Dưới đây là một số ví dụ:

1. Chương trình giới thiệu

Giới thiệu thương hiệu là yếu tố cần có của sản phẩm, dịch vụ online, offline. Giới thiệu thu hút sẽ để lại ấn tượng cho khách hàng, họ không cần mất nhiều thời gian tìm hiểu.

2. Xây dựng content điều hướng khách hàng

Nếu có những vấn đề về nội dung cụ thể bạn cần giải quyết, hãy xủ lý dựa trên thông tin từ khách hàng.

3. Facebook Live

Facebook Live là mấu chốt các chiến lược Marketing thành công ngày nay.

Tìm một vấn đề chung mà các đối tượng bạn hứng thú sau đó thực hiện livestream và thảo luận về giải pháp với nhóm đối tượng này. Bạn có thể trả lời các câu hỏi nhanh nhất, một cách trực tiếp, có thể tặng những món quà nhỏ và tạo ra trải nghiệm cá nhân cho rất nhiều đối tượng cùng một lúc. Phương pháp này vô cùng hiệu quả và hoàn toàn miễn phí.

4. Phù hợp với vấn đề khách hàng gặp phải

Hãy hiểu khi nào nên nói? Nói điều gì phù hợp? Điều này không chỉ làm cho khách hàng cảm thấy được lắng nghe và họ có giá trị, nó cho họ sự thấu hiểu để tiếp tục mua hàng từ bạn.

facebook live

KẾT LUẬN

Hy vọng, với những kiến thức hữu ích có liên quan đến Relationship Marketing trong bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về Relationship Marketing là gì? Các thành phần, tầm quan trọng, cách ứng dụng trong kinh doanh và các chiến lược marketing mối quan hệ hiệu quả.

Đánh giá post