Tỏng hợp 10+ cách Inbound Marketing Với doanh nghiệp B2B

Các nhà tiếp thị B2B cũng đã sử dụng Inbound Marketing để thu hút đối tượng mục tiêu, biến họ thành khách hàng và phát triển hoạt động kinh doanh.

Với Inbound Marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng ở đúng nơi.
Với Inbound Marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng ở đúng nơi.
Bằng cách tập trung chiến lược Inbound Marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng đối tượng ở đúng nơi. Bạn có thể thu hút khách hàng mục tiêu để đáp ứng các mục tiêu Digital Marketing. Nhiều doanh nghiệp B2B hiện nay cũng đang tận dụng tiếp thị Inbound để theo kịp sự thay đổi của thị trường và phát triển kinh doanh tốt hơn.

1. Viết Blog
Đây là một trong những yếu tố nền tảng cho doanh nghiệp B2B để hoạch định kế hoạch tiếp thị Inbound. Theo đó, doanh nghiệp nên sáng tạo, xuất bản các bài viết hữu ích. Các bài viết này có thể gợi ý cách hoặc giải quyết được các vấn đề, mối quan tâm của đối tượng mục tiêu.

Blog sở hữu nhiều thông tin chất lượng sẽ là nguồn thu hút khách hàng tiềm năng. Đồng thời, các bài viết chất lưỡng sẽ giúp tăng lượng truy cập không phải trả tiền (Organic Traffic) cho trang Web của bạn.

Các nhà tiếp thị B2B nên đảm bảo tần suất xuất bản bài viết ít nhất mỗi tuần một bài. Google sẽ đánh giá cao và thưởng cho các trang Web Upload bài thường xuyên. Bởi họ đề cao những trang Web có tính nhất quán, đăng bài định kỳ. Doanh nghiệp có thể thấy Traffic tăng trưởng theo cấp số nhân sau khoảng 55-70 bài viết. Thời gian sau đó, lưu lượng truy cập sẽ tăng trưởng ổn định nếu bạn xuất bản bài viết nhất quán, thường xuyên.

Điều quan trọng bạn cần lưu ý là không nên kỳ vọng hiệu quả việc viết Blog mang lại sẽ đột phá sau một vài ngày thực hiện. Nếu bạn đảm bảo mỗi tuần xuất bản một bài viết, bạn cần duy trì 12 đến 18 tháng để thấy lưu lượng truy cập tăng theo cấp số nhân.

2. Tạo nội dung nâng cao để nâng cao hiệu quả chiến dịch Inbound Marketing
Chiến lược nội dung là cơ sở cho hầu hết hoạt động tiếp thị Inbound.
Chiến lược nội dung là cơ sở cho hầu hết hoạt động tiếp thị Inbound.
Nội dung không nhất thiết phải là chữ viết. Nó có thể là bất kỳ phương tiện nào cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng của bạn.

Chiến lược nội dung là cơ sở cho hầu hết hoạt động tiếp thị Inbound. Đây là thông tin thu hút khách hàng tiềm năng của bạn vào quá trình tiếp thị ngay từ đầu. Tuy nhiên, trong hàng loạt thông tin, bạn cần chắt lọc, sáng tạo những nội dung nâng cao để nổi bật hơn đối thủ. Đối với doanh nghiệp B2B, nội dung chất lượng, chuyên sâu có thể mang lại nhiều giá trị hơn các nội dung mới nhưng ít thông tin.

Các nội dung nâng cao góp phần thúc đẩy các liên hệ hiện có tiến đến kênh bán hàng. Đồng thời, chúng có thể tạo các liên hệ mới. Nội dung nâng cao thường đi sâu vào kiến thức chuyên môn, phân tích chủ đề kỹ càng hơn các bài viết trên Blog. Chúng cũng là lựa chọn lý tưởng nếu doanh nghiệp muốn quảng bá dưới dạng kêu gọi hành động ở cuối các bài viết trên Blog. Các loại nội dung nâng cao phổ biến là eBook, White Paper, các bí quyết, hướng dẫn cách làm,…

Nội dung nâng cao được xem là công cụ để thể hiện chuyên môn, nắm bắt chuyển đổi của các chủ đề mà khách hàng tiềm năng của bạn quan tâm. Các nhà quản trị trang Web nên xuất bản ít nhất một hoặc một phần nội dung nâng cao mỗi tháng.

3. Content Video
Video là một trong những loại nội dung tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Video là một trong những loại nội dung tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Sử dụng Video là một trong những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng. Video cũng là một giải pháp tuyệt vời để nuôi dưỡng khách hàng khi họ tiếp tục hoạt động trong kênh tiếp thị. Đồng thời, nó giúp bạn chốt giao dịch và làm hài lòng khách hàng.

Việc tạo Content Video cũng đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng. Gần đây, số lượng người xem Video thật sự bùng nổ. Vào năm 2021, lưu lượng Video ước tính sẽ chiếm khoảng 80% lưu lượng truy cập Internet của người tiêu dùng. Điều này cho thấy doanh nghiệp nên đầu tư vào Content Video như một phần của chiến lược Inbound Marketing ngay hôm nay.

Nội dung Video được đánh giá khá hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của người dùng là lời chứng thực, đánh giá của khách hàng. Một số dạng Video khác cũng hiệu quả không kém là Blog Video, Video Test/Demo sản phẩm,… Bạn cũng có thể tạo Video để đào tạo, giáo dục khán giả về giá trị của các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

4. Email Marketing
Doanh nghiệp nên gửi Email hữu ích đến đối tượng mục tiêu vào đúng thời điểm.
Doanh nghiệp nên gửi Email hữu ích đến đối tượng mục tiêu vào đúng thời điểm.
Doanh nghiệp nên gửi các Email có liên quan đến đối tượng được nhắm mục tiêu vào đúng thời điểm. Chiến lược Email Marketing trong Inbound Marketing được xây dựng tốt sẽ giúp bạn làm được điều này. Nó còn cho phép bạn kết nối với người đăng ký của mình ở cấp độ cá nhân. Từ đó, doanh nghiệp có thể tăng lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Hãy nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng một cách tự nhiên, bền chặt hơn. Các nhà tiếp thị nên gửi cho người dùng Email với nội dung có thể giúp họ giải quyết vấn đề, trả lời các câu hỏi phổ biến của họ. Hoặc nội dung có các hướng dẫn người dùng thực hiện công việc thông qua quá trình ra quyết định liên quan đến sản phẩm của bạn. Các nội dung cá nhân hóa sẽ đưa người dùng đến gần hơn với bước hoàn tất giao dịch.

Email Marketing giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, chia sẻ các bài viết mới đến những người đăng ký Blog. Các nhà tiếp thị cũng có thể thông qua đó để gửi nội dung nâng cao, Video cho những người đã đăng ký nhận Email. Hơn thế nữa, doanh nghiệp cũng có thể gửi nội dung đến các đối tượng cụ thể trong danh sách liên hệ để giúp họ tiến nhanh hơn trong hành trình mua hàng. Có thể nói, Email Marketing được xem là giải pháp kết nối hiệu quả giữa thương hiệu và khách hàng.

5. Phân phối và quảng cáo nội dung trên những kênh thích hợp
Doanh nghiệp cần phân phối nội dung đến nơi người dùng thường tìm kiếm thông tin.
Doanh nghiệp cần phân phối nội dung đến nơi người dùng thường tìm kiếm thông tin.
Sau khi thiết lập chiến lược và phát triển tất cả các nội dung cần thiết, bạn cần phân phối và quảng cáo chúng. Đối với những ai mới bắt đầu tìm hiểu về Inbound Marketing, bạn nên làm theo một số phương pháp sau để thực hiện công việc dễ dàng hơn:

Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn là ai.
Hãy nhớ tạo các nội dung hướng đến khách hàng, trò chuyện như con người chứ đừng máy móc, thiếu cảm xúc.
Khám phá nơi họ đang tìm kiếm và chia sẻ nội dung.
Tham gia vào các cuộc trò chuyện và là một phần của cộng đồng trong lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn hoạt động.
Khám phá các chủ đề sáng tạo, nội dung hấp dẫn.
Tìm hiểu xem loại nội dung nào khách hàng ưa thích và có thể chia sẻ.
Xây dựng và duy trì các mối quan hệ.
Phân phối
Bạn cần phân phối các nội dung chất lượng của mình đến nơi người dùng thường tìm kiếm thông tin. Như vậy, bạn mới thúc đẩy được lượng người đăng ký theo dõi chuyên sâu vào Blog. Bạn có thể đăng các bài viết trên các trang khác có uy tín trong ngành. Các nhóm bán hàng của bạn cũng là một kênh phân phối tuyệt vời khác cho nội dung của doanh nghiệp. Nếu bạn duy trì một danh mục nội dung cho từng giai đoạn trong hành trình của người mua, các đại diện bán hàng của bạn có thể dễ dàng chọn và lan truyền nội dung hữu ích đến khách hàng tiềm năng trong bối cảnh cuộc trò chuyện của họ.

Quảng cáo
Riêng việc quảng cáo yêu cầu một cách tiếp cận toàn diện. Bạn cần chia sẻ nội dung thông qua các bài đăng trên mạng xã hội. Tất cả các thành viên trong doanh nghiệp nên chia sẻ nội dung của bạn trên các nền tảng mà khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng thường xuyên nhất. Quảng cáo trả tiền cũng là một công cụ tốt để tăng cường quảng cáo trong các trường hợp như sự kiện, ra mắt sản phẩm,…

6. Marketing Automation (Nuôi dưỡng Leads)
Marketing Automation giúp tăng số lượng khách hàng tiềm năng.
Marketing Automation giúp tăng số lượng khách hàng tiềm năng.
80% doanh nghiệp được khảo sát cho biết Marketing Automation (tiếp thị tự động hóa) đã giúp họ tăng số lượng khách hàng tiềm năng. Thậm chí, chất lượng khách hàng cũng tăng cao. (Theo Hatbuck).

Khi chiến lược Inbound Marketing của bạn đã được thiết lập và chạy, bạn nên tự động hóa nó càng nhiều càng tốt. Điều này cho phép bạn có thời gian tập trung vào những thứ quan trọng khác trong doanh nghiệp.

Một trong số quy trình cần tự động hóa đó là quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể quảng bá các nội dung nâng cao qua Email, các bài viết trên Blog,… Bộ phận Sale cũng sẽ dễ dàng kết nối các khách hàng tiềm năng từ tệp đối tượng được nuôi dưỡng.

Tự động hóa tiếp thị thay thế các quy trình thủ công lặp đi lặp lại với các quy trình tự động hóa được hỗ trợ bởi các giải pháp công nghệ. Nó tập hợp tất cả các kênh tiếp thị trực tuyến của bạn thành một hệ thống tập trung để quản lý và đo lường dễ dàng.

7. Tối ưu Công cụ tìm kiếm (SEO)
Để tối ưu SEO, doanh nghiệp cần có chiến lược từ khóa rõ ràng.
Để tối ưu SEO, doanh nghiệp cần có chiến lược từ khóa rõ ràng.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình thiết lập trang Web của bạn sao cho thứ hạng của nó được cải thiện trong kết quả tìm kiếm. SEO chủ yếu tập trung vào Google nhưng tối ưu hóa cho Google cũng sẽ giúp trang Web của bạn xếp hạng cao hơn trên Bing và các công cụ tìm kiếm khác.

Để quá trình SEO mang lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cần nghiên cứu từ khóa, có chiến lược từ khóa rõ ràng. Các Keyword nên là các từ, cụm từ mà khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm, dẫn đến nội dung có thể giải quyết các vấn đề của họ.

Một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến SEO như

Các yếu tố về trải nghiệm người dùng, tốc độ tải trang và sơ đồ trang XML.
Tối ưu hóa trên trang như thẻ hình ảnh và nội dung thân thiện với SEO.
Tối ưu hóa ngoài trang như Backlink,…
8. Tối ưu Website theo hướng tăng trưởng
Đừng để khách hàng tiềm năng ghé thăm trang Web của bạn và thấy không có gì thay đổi trong vài tuần hoặc vài tháng qua. Họ có thể sẽ không thấy hứng thú, hoặc đánh giá doanh nghiệp bạn kém năng động, sôi nổi. Nếu trang không được tối ưu,phát triển, nó có thể trở nên lỗi thời trong vòng vài năm.

Bạn cũng nên thêm nội dung mới định kỳ để khách hàng tiềm năng truy cập thường xuyên hơn. Bạn cũng cần đảm bảo tối ưu hóa trang cho thiết bị di động. Đối với khách truy cập mới tiếp cận trang Web, bạn cần có các nội dung nhắm mục tiêu cẩn thận. Điển hình như nội dung Inbound Marketing mang tính giáo dục mạnh mẽ, các ưu đãi,… có thể thúc đẩy sự tương tác ngày càng chặt chẽ hơn.

Thành phần tiếp theo bạn cần xem xét là thiết kế Web và đồ họa. Chúng có thể ảnh hưởng đến nhận thức của người dùng, làm doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ.

Growth Driven Design (GDD) hay còn gọi là thiết kế theo hướng tăng trưởng. Doanh nghiệp nên tối ưu Web theo hướng này dựa trên dữ liệu lặp đi lặp lại, tập trung vào người dùng. Cụ thể, doanh nghiệp cần phân tích hành vi người dùng trên Website. Việc cải thiện trang Web cần giúp hướng người dùng đến nội dung mà họ quan tâm nhất, nâng cao trải nghiệm của họ.

9. Social Media Marketing
Social Media Marketing sẽ giúp lan truyền bài viết đến người dùng.
Social Media Marketing sẽ giúp lan truyền bài viết đến người dùng.
Việc quảng bá nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng. Social Media Marketing sẽ giúp doanh nghiệp lan truyền thông tin, bài viết rộng rãi đến người dùng.

Các nhà tiếp thị nên chia sẻ các bài viết Blog về hồ sơ công ty trên LinkedIn và Facebook. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên khuyến khích nhân viên chia sẻ những bài viết cần quảng cáo trên các mạng xã hội và cộng đồng trong ngành của riêng họ.

Việc chia sẻ các bài báo cũ hơn của công ty, các bài đăng quảng bá văn hóa công ty cũng có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu một cách lâu dài. Theo thời gian, bạn sẽ có ROI có thể đo lường từ các hoạt động này.

10. Kết hợp giữa Sales và Marketing
Doanh nghiệp cần tạo sự phối hợp trong công việc giữa bộ phận tiếp thị và bán hàng.
Doanh nghiệp cần tạo sự phối hợp trong công việc giữa bộ phận tiếp thị và bán hàng.
Trong chiến lược Inbound Marketing B2B, việc kết hợp các nhóm tiếp thị và bán hàng là rất quan trọng. Về mặt chiến thuật, điều này giúp hỗ trợ bán hàng và phát triển doanh nghiệp hiệu quả. Doanh nghiệp cần đảm bảo nhóm bán hàng có quyền truy cập vào các công cụ và tài nguyên tối ưu mà họ cần. Nhờ vậy, bộ phận Sale có thể sẽ chốt được nhiều đơn hàng hơn .

Đây là một lý do thuyết phục để doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm CRM và Bán hàng của HubSpot. Phần mềm có các công cụ dễ sử dụng như Documents. Nó giúp giữ cho thư viện nội dung cập nhật được sắp xếp gọn gàng và dễ quản lý. Mẫu Email giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, Chuỗi (Sequences) giúp hợp lý hóa việc giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Còn Snippets giúp đơn giản hóa các nỗ lực phản hồi. Ngoài ra, Công cụ Cuộc họp (Meetings) được đồng bộ hóa với lịch để giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng đặt trước thời gian gặp mặt trực tiếp.

Thông qua những thông tin được cung cấp, hy vọng bạn đã thấy rõ hơn giá trị của từng chiến thuật Inbound Marketing cho doanh nghiệp B2B. Hãy tối ưu trang Web, quy trình tiếp thị, bán hàng để thúc đẩy nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho doanh nghiệp!

Đánh giá post