Công cụ xếp hạng website sẽ cho bạn biết web của mình có thứ hạng bao nhiêu trên toàn cầu. Một số tool khác đánh giá và cho điểm số cụ thể.
Về thực chất, thứ bậc là để so sánh tương đối giữa chúng ta với xung quanh.
Macro alias: adsenseCode1
Người Việt ta khá coi trọng thứ hạng, từ chuyện học hành, thi cử, đến công việc. Có lẽ bởi vậy, nên những người làm SEO web (có cả tôi) đều rất thích theo dõi xem thứ hạng website của mình là bao nhiêu. Họ xem hàng tuần, thậm chí hàng ngày.
Nhưng việc này không thể thực hiện thủ công, vì chẳng thể tự nhiên mà biết được 1 website đứng thứ bao nhiêu trên toàn cầu (hiện có tổng cộng khoảng 1.74 tỉ website).
Thế nên, dùng công cụ nào hữu ích để check là việc dễ hiểu. Và đó cũng là lý do tôi viết bài này.
Số liệu hữu ích:
– Đến tháng 1 năm 2020, có 4.437.215.927 (hơn 4 tỷ) người dùng internet.
– Trung bình người dùng internet sử dụng 6 giờ 43 phút để online mỗi ngày.
– Đến tháng 1 năm 2020, có trên 1,74 tỷ websites trên Internet.
Thực chất, có thể coi là việc khám sức khỏe tổng thể cho trang thông tin điện tử của bạn. Kết quả trả về sẽ có rất nhiều thông số, nhưng bao giờ cũng có 1 con số thứ hạng hoặc điểm số cho toàn bộ website.
Đa số các công cụ đều có phần miễn phí. Đồng thời cũng có cả tùy chọn những gói trả phí để được sử dụng những tính năng SEO cao cấp hơn, chẳng hạn sẽ chỉ rõ những chi tiết nào bị lỗi, và giải pháp khắc phục.
Ghi chú: các tool trong bài này là để đánh giá tổng thể website, mà không tính đến từ khóa nào. Còn nếu muốn tìm hiểu thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm Google cho từng từ khóa cụ thể, thì bạn có thể đọc bài viết Kiểm tra thứ hạng từ khóa.
Các công cụ xếp hạng website
Công cụ này sẽ cho biết 1 website đang xếp thứ hạng bao nhiêu trên phạm vi toàn cầu, và có cả xếp hạng theo quốc gia.
Tất nhiên trên cơ sở dữ liệu mà từng công cụ thu thập được. Nhưng tương đối như vậy cũng đủ để chúng ta tham khảo xem web của ta đang ở đâu trong thế giới trực tuyến. Và liệu đã làm tốt hay chưa, có cách nào tối ưu hóa để thăng hạng hay không…
1. Alexa.com
Đây là công cụ nổi tiếng về đánh giá và xếp hạng các website, trên phạm vi toàn cầu, cũng như tại 1 quốc gia có lượng truy cập nhiều nhất. Bạn chỉ cần vào alexa.com/siteinfo/info.com, nhập tên miền rồi enter là sẽ được thông tin, trong đó có thứ hạng site.
Ví dụ như Alexa Rank của carly.com.vn như hình dưới đây. Tại thời điểm kiểm tra, thứ hạng toàn cầu là 146.149, và thứ 1.262 tại Việt Nam. Không tệ phải không bạn?
2. Ahrefs.com
Công cụ này mất phí, nhưng có vô số các tính năng hữu ích cho các webmaster và SEOer trong việc phân tích đánh giá và theo dõi mức độ tối ưu hóa.
Sau khi nhập domain và kiểm tra, kết quả trả về sẽ rất nhiều thông tin, trong đó có Ahrefs Rank.
3. Semrush.com
Thêm 1 công cụ mất phí, dùng chuyên cho SEO. Trong đó có chấm điểm và xếp thứ hạng các website trên toàn cầu (SEMrush Rank). Bạn đăng ký và được check miễn phí 10 lần.
Chẳng hạn tôi thử check cho website của Carly, thì kết quả như dưới đây. Con số thứ hạng có kích thước hơi nhỏ, nên khó thấy. Nó có tên là “SEMrush Rank”, nằm ở phía dưới dòng thông số ORGANIC SEARCH.
4. Webrank.vn
Đây là công cụ của công ty từ Việt Nam mà tôi mới tìm thấy. Công cụ này phân tích website gồm theo các tiêu chí quan trọng như: traffic, seo, adwords, backlink, social.
Trong đó, có phần xếp hạng trang web phạm vi Việt Nam, và toàn cầu (hình dưới).
Các tool tôi vừa nêu ở trên là xếp hạng toàn bộ, có thứ hạng cụ thể từng website, có tính cạnh tranh với nhau.
Công cụ chấm điểm website – nhà cung cấp nước ngoài
Còn phần này tôi sẽ giới thiệu các tool chấm điểm tổng thể (chứ không phải xếp hạng) website. Nghĩa là 1 website sẽ có số điểm cụ thể, chẳng hạn 65/100. Điểm số này dựa trên đánh giá tổng thể các tiêu chí quan trọng: tốc độ tải trang, SEO-Onpage… Sau đó, sẽ liệt kê từng tiêu chí để bạn quan tâm thì nghiên cứu tối ưu, có thể phải gói trả phí mới xem được đủ các thông tin từng tiêu chí.
1. Woorank.com
Công cụ này khảo sát đánh giá toàn bộ website, trong đó có chấm điểm tổng thể xem web đó được tối ưu hóa đến mức độ nào. Điểm số đạt được sẽ trên thang điểm 100.
Thứ hạng website carly.com.vn trên Woorank
2. Sitechecker.pro
Tương tự, Sitechecker cũng đưa ra thang điểm 100 để đánh giá mức độ tối ưu của mỗi website. Việc sử dụng cũng đơn giản, chỉ cần nhập Url rồi enter và đợi kết quả.
3. Ubersuggest (Neilpatel.com)
Mặc dù Ubersuggest mạnh về tính năng nghiên cứu từ khóa, nhưng nó cũng cho phép bạn chấm điểm website. Như hình dưới đây, tôi đã audit trang web Carly.com.vn để xem điểm số đạt được (84/100)
4. Similarweb.com
Công cụ này rất mạnh trong việc xác định các website có nội dung tương tự. Trong đó cũng có phần xếp hạng 1 website trên phạm vi toàn cầu, cũng như trong quốc gia cụ thể.
Sử dụng Similarweb.com
Công cụ chấm điểm website – từ nhà cung cấp Việt Nam
Chúng ta đều dùng công cụ của thế giới, ngôn ngữ tiếng Anh, và cũng không nhất thiết phải có công cụ tiếng Việt. Tuy vậy trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, và bản thân người Việt và các công ty Việt Nam rất năng động, nghiên cứu phát triển sản phẩm cho thị trường cũng rất đáng trân trọng.
Vì thế, tôi cố gắng tìm kiếm để giới thiệu một vài công cụ của Việt Nam để bạn tham khảo dùng thử nhé.
Kiemtradaovan.com: thử test nhưng kết quả chưa chính xác. Có lẽ mới chỉ chấm điểm từng trang (page) chứ không đánh giá chung cho toàn website.
Toponseek.com: Cung cấp bởi website của công ty Việt Nam, nhưng rất có thể công cụ này do nước ngoài phát triển (Carly chưa kiểm tra được thông tin này).
Trên đây là 1 số công cụ xếp hạng website giúp bạn xác định thứ hạng website của mình, trên phạm vi toàn cầu hoặc ở riêng Việt Nam. Sử dụng như vậy, để biết hiệu quả đến đâu, để có hướng cải thiện. Đồng thời thứ hạng cũng là con số biết nói, bạn có thể sử dụng trong việc giới thiệu và marketing cho trang web của mình.
Cũng cần lưu ý rằng, các tool này chấm điểm theo tiêu chí riêng của mình. Vì thế, bạn sẽ thấy thứ hạng hay điểm số của 1 website có sự khác nhau khi dùng các công cụ. Có thể nhìn thấy luôn điều đó trên những ảnh minh họa phía trên, mà tôi đã check cho web Carly này. Sự khác nhau đó là bình thường, và cũng không cần quá bận tâm. Quan trọng là bạn cần triển khai tiếp các nghiệp vụ để tăng cường nội dung chất lượng, cũng như SEO cho website có thứ hạng được cải thiện dần.
Đến đây tôi kết thúc bài viết ngắn này. Hy vọng bạn tìm thấy tool hữu ích cho mình.
Còn bạn, bạn có thường sử dụng công cụ nào nhất? Kết quả thứ hạng có chính xác hay không?