Trong thị trường thay đổi liên tục và cạnh tranh khốc liệt hiện nay, chắc chắn doanh nghiệp nào cũng vạch cho mình những chiến lược Marketing thật khác biệt nhằm định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Vậy Marketing là gì? Tại sao Marketing lại đóng vị trí quan trọng như thế? Những thắc mắc đó sẽ được chúng tôi giải đáp tất tần tật từ A-Z ngay bây giờ.
tổng quan marketing
Marketing là gì? Tìm hiểu tổng quan về marketing.
Nội Dung Chính [Ẩn]
1. Marketing là gì?
2. Marketer là gì?
3. Nhân viên Marketing là gì?
4. Tại sao doanh nghiệp cần triển khai marketing?
5. Các loại hình Marketing phổ biến hiện nay
6. Ngành Marketing là làm gì?
7. Yêu cầu kỹ năng đối với Marketer
8. Vị trí công việc khi học ngành Marketing
9. 11 công việc Marketing đang hot hiện nay
10. Danh sách công việc Marketing cần làm
11. Phân biệt Marketing truyền thống và hiện đại
Dịch vụ tham khảo:
1. Tư vấn chiến lược marketing hiệu quả
2. Chuyên gia marketing-Võ Tuấn Hải
3. Phòng marketing thuê ngoài tốt nhất
MARKETING LÀ GÌ?
Marketing là tiếp thị – một hình thức giúp kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp với nhau. Mục đích Marketing chính là thỏa mãn nhu cầu và mong muốn khách hàng về một loại sản phẩm, dịch vụ nào đó. Marketing bao gồm nhiều hoạt động quản trị khác nhau nhằm truyền tải thông điệp, thu hút khách hàng đến với thương hiệu và xây dựng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ.
Xem thêm: Dịch vụ đào tạo marketing inhouse
MARKETER LÀ GÌ?
Marketer là những người làm việc trong lĩnh vực Marketing trong các doanh nghiệp , chịu trách nhiệm chính trong nghiên cứu, phân tích thị trường . Marketer quản trị các hoạt động như lên kế hoạch, chiến lược Marketing và digital Marketing hiệu quả nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng trong thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay.
Tuy nhiên yêu cầu đối với một Marketer là phải luôn tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ thỏa mãn nhu cầu khách hàng và gây được ấn tượng thương hiệu với họ.
NHÂN VIÊN MARKETING LÀ GÌ?
Nhân viên Marketing là người thực hiện những kế hoạch, chiến lược được trưởng phòng Marketing đề ra một cách trơn tru, đều đặn. Những chiến thuật, những kỹ năng, những ý tưởng độc đáo, sáng tạo nhân viên Marketing giúp quảng bá sản phẩm, hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng.
Nhân viên Marketing là chiếc cầu kết nối khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp tạo nên mối quan hệ lâu dài trong kinh doanh. Nhân viên Marketing có vai trò rất quan trọng trong tiến trình thúc đẩy hành vi mua hàng mang lại lợi nhuận cao cho đơn vị. Chắc hẳn tới đây bạn đã hiểu rất rõ khái niệm “ Nhân viên Marketing là gì?” rồi đấy.
TẠI SAO DOANH NGHIỆP CẦN TRIỂN KHAI MARKETING?
Đối với mỗi doanh nghiệp để đạt được thành công và khẳng định vị thế trong thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay bắt buộc phải triển khai các chiến lược Marketing. Marketing là một loại vũ khí sắc bén cho hoạt động kinh doanh đơn vị thông qua 6 lý do sau đây:
1. Marketing cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng
Doanh nghiệp sẽ biết rất rõ về sản phẩm, dịch vụ vì họ chính là người phát triển và tạo ra nó. Còn khách hàng sẽ không biết bất kỳ một thông tin nào về sản phẩm bạn, thậm chí không biết bạn là ai. Marketing có nhiệm vụ là:
• Cung cấp đầy đủ thông tin, nguồn gốc xuất xứ, giá cả sản phẩm đến với khách hàng.
• Những lợi ích xung quanh, lợi ích kèm theo mà người mua nhận được khi sử dụng sản phẩm.
Như hiện nay, nhờ sự trợ giúp internet mà việc truyền tải thông điệp, cung cấp thông tin đến cho khách hàng một cách dễ dàng hơn.
Dịch vụ tham khảo:
1. Dịch vụ marketing online trọn gói tốt nhất
2. Dịch vụ Business Coaching
3. Dịch vụ marketing tổng thể
4. Chiến lược marketing tổng thể
2. Marketing cân bằng lợi thế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau
Nhờ tìm hiểu về Marketing mà giúp cân bằng lợi thế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau trên thị trường.
• Nhờ vào các chiến lược Marketing, digital Marketing mà các doanh nghiệp có sự cạnh tranh lành mạnh với nhau
• Nhờ có sự phát triển vượt bật nền tảng Social Media và triển khai các chiến dịch email giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian cũng như nâng cao vị trí cạnh so với các “ anh lớn” trong ngành
• Áp dụng linh hoạt Marketing thì doanh nghiệp nhỏ sẽ có nhiều thời gian để chăm sóc, phản hồi và giải đáp thắc mắc khách hàng qua nhiều kênh Marketing khác nhau.
3. Marketing xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng
Marketing giúp gia tăng sự hiện hữu thương hiệu đơn vị trong tâm trí khách hàng một cách rõ nét và chính xác về thông tin sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.
Với các nền tảng mạng xã hội và các kênh truyền thông khác nhau giúp gợi nhớ hình ảnh sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp. Dần dần khách hàng trở nên yêu thích sản phẩm, thương hiệu và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.
Nhờ có Marketing mà doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng trong hiện tại và tương lai.
Tìm hiểu thêm: Phương pháp network marketing là gì
4. Marketing giúp doanh nghiệp tương tác mọi lúc, mọi nơi
Trước đây, hầu như các doanh nghiệp chỉ tương tác khi khách hàng đến trực tiếp văn phòng, showroom, cửa hàng, điều này gây nhiều sự bất tiện cho khách hàng khi di chuyển.
Hiện nay, với sự phát triển không ngừng internet cũng như Marketing giúp cho doanh nghiệp tương tác với khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần có kết nối internet và hai bên đều có smartphone, ipad, laptop thì doanh nghiệp có thể tương tác, kết nối khách hàng dù bất kể thời gian địa lý.
5. Marketing trợ thủ đắc lực cho bán hàng cá nhân
Mục đích các hoạt động truyền thông khi làm Marketing đó chính là bán được sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Nhờ có Marketing mà nhân viên bán hàng nắm bắt được nhu cầu, hành vi khách hàng khi trao đổi trực tiếp để từ đó không ngừng cải tiến hoàn thiện sản phẩm hơn. Đồng thời ghi nhận phản hồi và giải đáp thắc mắc chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.
6. Marketing giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
Với thị trường cạnh tranh đầy sóng gió như hiện nay, Marketing giống như một cây cột chống đỡ cho cả một doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần phải triển khai các chiến lược Marketing, digital Marketing một cách hiệu quả giúp đơn vị phát triển mạnh mẽ ở hiện tại và vững chắc trong tương lai.
Với những chiến lược nhỏ trên mạng xã hội tạo được hiệu ứng tốt như:
• Chăm sóc khách hàng hiện tại qua facebook, zalo,..
• Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Đây là những bước nhỏ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường trong tương lai.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Chiến lược marketing digital là gì
2. Tìm hiểu remarketing là gì
3. Các thuật ngữ marketing quan trọng
4. Tìm hiểu vai trò của marketing
giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
Marketing giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững
CÁC LOẠI HÌNH MARKETING PHỔ BIẾN
Hiện nay, dù bất cứ nơi đâu, bất cứ doanh nghiệp nào, bất cứ lĩnh vực nào bạn cũng nghe nhắc đến từ Marketing thường xuyên. Đây là top 6 loại hình Marketing được các doanh nghiệp áp dụng thường xuyên mang lại hiệu quả trong kinh doanh như:
1. SEO
Thế nào là Marketing SEO? Search Engine Optimization ( SEO) là nghiên cứu từ khóa và tối ưu chúng nhằm tăng thứ hạng website bạn trên google khi người dùng tìm kiếm.
• SEO Marketing được các Marker nghiên cứu từ khóa rất kỹ càng và triển khai bài viết một cách chuẩn SEO để tăng khả năng hiển thị trên top google.
• SEO Marketing là một loại hình Marketing được đánh giá rất hiệu quả và bạn không phải trả tiền để chạy quảng cáo. Tuy nhiên, đối với SEO doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều thời gian, nguồn lực và chi phí cho nó.
• SEO giúp cho doanh nghiệp có được nguồn traffic tự nhiên, bền vững từ những lượt truy cập thật về cho website, tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng, đơn hàng phù hợp với từng doanh nghiệp, từng mảng kinh doanh.
• SEO đóng vai trò rất quan trọng trong Marketing mà doanh nghiệp phải khai thác triệt để khẳng định vị thế trên thị trường.
hình thức seo marketing
Hình 3: Loại hình SEO Marketing
2. Website/ Blog Marketing
Marketing gồm những gì? Hiện nay, website/ blog đã trở thành một loại hình không thể thiếu cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp khi triển khai các chiến lược Marketing. Web, blog là nơi bạn đăng tải thông tin về sản phẩm, giá cả, liên hệ tư vấn, địa chỉ công ty thương hiệu doanh nghiệp. Ngoài ra web, blog cũng là nơi chia sẻ những bài học hay những kiến thức bổ ích đến tất cả mọi người.
Yêu cầu thiết kế website, blog phải đẹp mắt, màu sắc hài hòa, hấp dẫn người xem. Ngoài ra phải đầy đủ các trang cung cấp thông tin cần thiết.
Website/blog có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc khách hàng hiện tại và nuôi dưỡng sự quan tâm khách hàng tiềm năng khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin.
Nếu thiếu sự trợ giúp website/blog thì doanh nghiệp bạn đã thất bại hơn 50% rồi đấy.
loại hình website marketing
Website/Blog Marketing
3. Social Media Marketing ( Mạng xã hội)
Social Media Marketing là một kênh truyền thông điệp và thúc đẩy bán hàng được đánh giá rất hiệu quả hiện nay. Mạng xã hội đang có con số khủng như facebook chiếm hơn 75% dân số Việt Nam, zalo có hơn 90 triệu người sử dụng. Quả thật đây là con số tạo nên ấn tượng. Ngoài ra, Linked, Instagram, twitter,..cũng được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Social Media là một trong các loại Marketing thu hút và tăng khả năng viral cho sản phẩm và thương hiệu đến gần với khách hàng hơn.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị phần và tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
hình thức social media marketing
Hình thức Social Media Marketing
4. Print Marketing
Print Marketing là hình thức quảng cáo trên báo, tạp chí ra đời từ rất lâu, trước khi có tivi và radio. Print Marketing không ngừng cải tiến và phát triển để theo kịp thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Bây giờ, mọi người có thể vừa kết hợp đọc báo giấy, báo online một cách hiệu quả.
Print Marketing cung cấp cho bạn một lượng thông tin lớn, đầy đủ, chính xác và hấp dẫn với nội dung rõ ràng kèm thêm hình ảnh minh hoạ rõ nét.
Print Marketing có ưu điểm là định vị phân khúc rõ ràng, có tranh minh họa chân dung khách hàng, đa dạng, linh động, công thêm sức ảnh hưởng từ công nghệ.
Thường thì người xem rất trung thành với loại hình Marketing này.
hình thức print marketing
Print Marketing
5. SEM ( Search Engine Marketing)
SEM giúp tăng khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm nhằm tăng thứ hạng bài viết hiển thị trên google.
Việt Nam có hơn 90% người dùng internet chủ yếu sử dụng google để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, hình ảnh thương hiệu.
SEM bao gồm SEO và PPC. PPC là quảng cáo google adword và bạn phải trả tiền cho công cụ tìm kiếm để quảng cáo có thể xuất hiện ở những vị trí đầu trên google. Khách hàng có nhu cầu trước và search từ khóa tìm kiếm sản phẩm và họ có thói quen là click vào những bài viết xuất hiện ở top đầu google và mua hàng ở đó.
6. Video Ads
Video Marketing đang có xu hướng lên ngôi và phát triển mạnh hiện nay, tạo nên sự quan tâm lớn từ người xem. Được đánh giá là cải tiến nhiều hơn so với các loại Marketing trước đây.
Yêu cầu video có thời lượng phát sóng vừa phải, đầu tư nội dung, hình ảnh, kỹ xảo đẹp mắt, rõ ràng thu hút người xem. Và quan trọng phải lồng ghép thông tin sản phẩm một cách khéo léo tự nhiên nhằm tiếp cận khách hàng một cách nhẹ nhàng.
Video Marketing thường được quảng cáo trên các web, google và chia sẻ trên mạng xã hội và đặc biệt được chèn vào các video ca nhạc, phim ảnh thú vị trên youtube.
hình thức media ads marketing
Hình thức video Ads
NGÀNH MARKETING LÀ LÀM GÌ?
Ngành Marketing là gì? Hiện nay, ngành học Marketing vẫn còn đang rất hot trong các trường đại học, cao đẳng. Khi học Marketing, học viên sẽ được đào tạo các kiến thức về nghiên cứu thị trường, truyền thông Marketing, digital Marketing, quảng cáo, quan hệ công chúng,…Đồng thời, sinh viên còn được hướng dẫn nghiên cứu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, được đào tạo lên chiến lược tiếp thị thương hiệu sản phẩm phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Vì thế , Marketing đang được giới trẻ rất quan tâm bởi sự thú vị, hấp dẫn, muôn màu muôn vẻ và có cơ hội việc làm cao. Trong chuyên ngành Marketing có nhiều thách thức áp lực gây tò mò, lôi cuốn giới trẻ muốn thử sức.
Vậy Marketing gồm những gì? Khi được đào tạo Marketing, sinh viên sẽ nắm được tất cả những kiến thức và kỹ năng sau:
• Nghiên cứu thị trường
• Lựa chọn phân khúc thị trường
• Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
• Sáng tạo thông điệp
• Phát triển sản phẩm
• Định vị hình ảnh, thương hiệu
• Phân tích đối thủ cạnh tranh
• Lập kế hoạch truyền thông
• Set up chạy chiến dịch
• Phân bổ ngân sách
• Đo lường hiệu quả chiến dịch
Có lẽ, đến đây bạn đã nắm sơ bộ thông tin về ngành học Marketing là làm gì rồi đúng không? Tuy nhiên không phải nắm vững các các kiến thức là đủ đâu, bạn phải không ngừng rèn luyện kỹ năng để đảm bảo được…..
YÊU CẦU KỸ NĂNG ĐỐI VỚI MARKETER
Vì vậy, ngay còn khi ngồi trên ghế nhà trường bạn phải không ngừng trau dồi kiến thức từ sách vở, giảng dạy từ thầy cô mà còn phải không ngừng rèn luyện thêm các kỹ năng mềm để có thể tồn tại được trong ngành Marketing khi bạn ra ngoài xã hội. Khi bước chân vào nghề Marketing bạn cần mài giũa 6 kỹ năng cần thiết đối với một Marketer như:
1. Kỹ năng thích nghi và linh hoạt
Trong kinh doanh luôn luôn có nhiều yếu tố rủi ro xảy ra cho công ty, khiến doanh nghiệp phải loay hoay xoay sở. Marketer cần có một khả năng thích ứng cao, linh hoạt, khéo léo và cực kỳ bình tĩnh để giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.
2. Quan sát và lắng nghe
Nếu muốn trở thành một chuyên viên Marketer mà bạn không tập trung quan sát và lắng nghe điều mà khách hàng nói, thứ mà họ cần thì bạn đã thất bại 70% rồi đó. Marketer phải biết quan sát nhất cử nhất nhất động hành vi thái độ và lắng nghe cảm nghĩ phản hồi khách hàng để nắm bắt được tâm lý của họ.
Bên cạnh đó không ngừng cải tiến sản phẩm, dịch vụ và nắm bắt xu hướng thỏa mãn nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất.
3. Phải nhiệt tình và sáng tạo
Đối với công việc Marketing luôn có chiều hướng thay đổi liên tục. Marketing là thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Khi mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, khách hàng họ đặt rất nhiều câu hỏi khác nhau để có thể cảm thấy toàn hơn. Vì vậy, Marketer cần phải nhiệt tình, cung cấp đầy đủ thông tin cho người mua với một thái độ vui vẻ, nhiệt tình và tư vấn hết sức mình. Bây giờ hay trước đây thì khách hàng vẫn là thượng đế nên cần đối xử một cách chân thành chu đáo nhé! Nhu cầu và mong muốn khách hàng không ngừng thay đổi từng ngày từng giờ nên yêu cầu nhân viên Marketing phải có tính sáng tạo để tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm, thương hiệu nhằm giữ chân được khách hàng trung thành lâu dài và không ngừng tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
4. Kỹ năng giao tiếp
Bên cạnh đó kỹ năng giao tiếp vô cùng quan trọng đối với các Marketer hiện nay. Bạn phải thể hiện điểm mạnh giao tiếp khi tiếp xúc với khách hàng cũng như nhân viên và đối tác đơn vị bạn. Giao tiếp bằng ánh mắt, giao tiếp bằng nụ cười, giao tiếp bằng giọng nói, giao tiếp bằng cử chỉ hành động một cách linh hoạt, thông minh sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt và thu hút được khách hàng về với doanh nghiệp.
Đối với từng đối tượng khách hàng khác nhau, chuyên viên Marketer sẽ có cách xử lý khác nhau nhưng phải đảm bảo được thái độ vui tươi thoải mái dễ gần để tạo hiệu ứng tốt trong ứng xử.
Đối với Marketing, đôi khi trong các cuộc đối thoại, để có không khí hơn, các Marketer cần chuẩn bị riêng cho mình nhiều câu chuyện vui tươi, hài hước, chạm đến cảm xúc đối tượng mua giúp cho khách hàng có cái nhìn thiện cảm và hứng thú đối với sản phẩm doanh nghiệp.
5. Kỹ năng làm nhóm hiệu quả
Khi xây dựng một chiến lược Marketing cần có sự kết hợp rất nhiều chuyên gia Marketer lại với nhau. Để đem lại hiệu quả, các thành viên trong một đội nhóm phải có sự đồng lòng, làm việc ăn ý với nhau vì chiến dịch không thể thành công nếu như chỉ có một người.
Trưởng nhóm cùng đồng đội cùng nhau vạch ra đường đi mới, hướng phát triển sản phẩm và cách truyền thông đến với khách hàng. Trưởng nhóm cần có sự quan tâm từng đội viên, giám sát, kiểm tra tiến độ làm việc.
Bên cạnh đó, cần liên hệ hay phối hợp với các phòng ban liên quan để mang lại hiệu quả làm việc tốt nhất nhé.
Qua đó, ta thấy được kỹ năng làm việc nhóm vô cùng quan trọng đối với tất cả ngành nghề chứ không riêng lẻ gì đối với các ngành Marketing.
6. Kỹ năng bán hàng
Tuyệt chiêu, kỹ năng bán hàng hay còn gọi là yếu tố chủ chốt mang lại lợi nhuận cho một doanh nghiệp. Nhiều người lầm tưởng kỹ năng này chỉ có ở nhân viên bán hàng nhưng thực tế thì không. Kỹ năng sale vô cùng cần thiết đối với một người làm Marketing đấy. Nhờ có kỹ năng này, mà hầu như những chuyên viên Marketer có thể nắm bắt nhu cầu, mong muốn khách hàng có hướng phát triển sản phẩm phù hợp hơn.
kỹ năng bán hàng trong marketing
Kỹ năng bán hàng trong Marketing
7. Kỹ năng quản lý thời gian
Để theo kịp tiến độ công việc cũng như các chiến dịch đề ra các Marketer cần phải có sự sắp xếp thời gian hợp lý để mang lại hiệu quả cao cho công việc.
Công việc một Marketer rất nhiều nên kỹ năng quản lý thời gian cũng rất quan trọng đấy.
VỊ TRÍ CÔNG VIỆC KHI HỌC NGÀNH MARKETING
Như đã nói trước đó, ngành Marketing đang rất hot hiện nay và thu hút được rất nhiều bạn trẻ theo học. Khi được đào tạo trường đại học sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu, các kiến thức, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng và quản lý tổ chức phương án cho doanh nghiệp. Thường thì sinh viên đào tạo trong trường đại học cao đẳng từ 3- 4 năm, như vậy sinh viên có đầy đủ chuyên môn để ứng tuyển vào những vị trí quan trọng như:
• Bộ phận kinh doanh bao gồm các công việc như giám sát bán hàng, quản lý kênh phân phối, đưa ra ý kiến, đề xuất hay cho giám đốc về các vấn đề liên quan.
• Bộ phận Marketing bao gồm các công việc chính như nghiên cứu thị trường, hoạch định sản phẩm, giá, phân phối, sáng tạo thông điệp và xây dựng và quản lý kênh truyền thông, tiếp thị, quản lý thương hiệu.
• Bộ phận chăm sóc khách hàng nắm bắt nhu cầu, hành vi khách hàng, từ đó tư vấn, giải đáp thắc mắc cho họ.
Ngành Marketing xuyên suốt có rất nhiều mảng và bộ phận mà sinh viên mới ra có thể đảm nhận thử sức mình.
vị trí công việc ngành marketing
Vị trí công việc trong ngành Marketing
11 CÔNG VIỆC MAKETING ĐANG HOT HIỆN NAY
Có rất nhiều bộ phận liên quan đến ngành nghề Marketing mà sinh viên có thể ứng tuyển. Mỗi vị trí, mỗi bộ phận đều có cái hay riêng sinh viên có thể chọn theo sở thích, đam mê để làm việc hiệu quả hơn. Marketing gồm những mảng nào? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết thông quan top 11 bộ phận chính trong Marketing mà sinh viên mới ra trường có thể đảm nhận.
1. Bộ phận quảng cáo ( Advertising)
Bộ phận Advertising có nhiệm vụ chính là quảng bá và truyền tải thông điệp sản phẩm đến gần với khách hàng hơn bằng các phương tiện truyền thông như truyền hình, truyền thông, mạng xã hội, quảng cáo ngoài trời,…
2. Bộ phận quan hệ công chúng ( Public Relationship)
Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa cộng đồng nói chung và doanh nghiệp nhằm tạo dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong lòng tất cả mọi người.
3. Bộ phận chăm sóc khách hàng
Bộ phận chăm sóc khách hàng ngày càng đóng vai trò quan trọng hiện nay, là một trong những yếu tố quyết định khách hàng có ở lại với doanh nghiệp hay không.
Bộ phận chăm sóc khách hàng bao gồm tư vấn, cung cấp thông tin, nắm bắt nhu cầu và giải đáp thắc mắc khách hàng không chỉ trước khi mua mà còn là sau khi sử dụng sản phẩm nữa.
Một dịch vụ tốt sẽ khiến cho khách hàng cảm nhận được giá trị nhận được vượt xa hơn kỳ vọng họ mong đợi. Điều này càng thêm tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ bạn nhiều hơn.
4. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Công việc Marketing trong bộ phận direct Marketing đó chính là gửi thông điệp, thông tin đến trực tiếp khách hàng thông qua tờ rơi, biểu mẫu,…được chia thành hai nhóm chính như sau:
Nhóm truyền thống: telesale, direct email,…
Nhóm hiện đại: Sms Marketing, Email Marketing, Social Media,…
5. Bộ phận phân phối
Bộ phận phân phối có nhiệm vụ quản lý và tìm ra các kênh phân phối tiềm năng như nhà bán sỉ, bán lẻ, các trang thương mại điện tử,…Đảm nhiệm vận chuyển hàng hóa, xuất hóa đơn,..
6. Bộ phận nghiên cứu thị trường ( Market Research)
Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tung một sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường phải thông qua bộ phận nghiên cứu thị trường.
Bộ phận nghiên cứu thị trường bao gồm nghiên cứu phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, giá cả,…Thu thập và phân tích thông tin chính xác giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu và hành vi tiêu dùng một cách chính xác.
Như bạn đã thấy thị trường càng có sự cạnh tranh gây gắt nhu cầu khách hàng theo đó mà thay đổi một cách chóng mặt. Vì vậy, việc nghiên cứu thị trường phải diễn ra liên tục và hết sức cần thiết, giúp giảm rủi ro kinh doanh trong hiện tại và nhìn nhận được nhiều cơ hội trong tương lai.
7. Bộ phận lập kế hoạch truyền thông
Marketing là làm gì? Nhân viên Marketing ở bộ phận truyền thông có nhiệm vụ lên kế hoạch tuyên truyền thông điệp, thông tin đến khách hàng thông qua các kênh truyền thông như : quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến mãi, khuyến mại, Marketing trực tuyến, quan hệ công chúng,…
8. Bộ phận định giá sản phẩm
Khi định giá sản phẩm bạn nên căn cứ vào chi phí sản xuất và vận chuyển đồng thời phải nắm giá đối thủ là bao nhiêu để đưa ra mức giá phù hợp nhất để khách hàng có thể mua sản phẩm của mình.
Thị trường thay đổi liên tục vì vậy doanh nghiệp không thể sử dụng chiến lược giá trong một khoảng thời gian dài. Tùy vào sự thay đổi đó mà đơn vị có sự điều chỉnh giá phù hợp.
9. Bộ phận kinh doanh bán hàng
Bộ phận kinh doanh có nhiệm vụ lập kế hoạch và hướng dẫn nhiều tuyệt chiêu hay cho đội ngũ bán hàng. Tổ chức sắp xếp một kế hoạch làm thế nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy các hoạt động Marketing bán hàng tốt hơn.
10. One to one Marketing
One to one Marketing là hoạt động trao đổi trực tiếp với đối tác, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các khách hàng với nhau. Nhờ thế, mà doanh nghiệp có thể điều chỉnh mọi thứ phù hợp với nhu cầu và sở thích người tiêu dùng.
11. Impression Marketing
Đối với vị trí Impression Marketing, nhân viên phải có nhiều tài lẻ, năng khiếu và kỹ năng chuyên môn cao để gây ấn tượng khiến người dùng nhận thức tốt về sản phẩm, dịch vụ.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. So sánh marketing điện tử và marketing truyền thống
2. Marketing có phải là tiếp thị không
3. Blog marketing là gì
DANH SÁCH CÔNG VIỆC MARKETING CẦN LÀM
Như những thông tin về vị trí và bộ phận công việc trong Marketing mà chúng tôi nhắc đến ở phần trên chắc hẳn bạn đã hình dung được những gì mình cần làm rồi phải không. Để trở thành một Marketer chuyên nghiệp nên có một kế hoạch phân chia công việc nhân viên Marketing hợp lý. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn danh sách công việc Marketing bạn cần làm mỗi ngày.
1. Đặt ra mục tiêu cụ thể
Những người thành công là những người luôn biết đặt ra mục tiêu cụ thể cho chính mình. Trong Marketing cũng vậy, để trở thành một chuyên viên Marketer chuyên nghiệp bạn cần phải đề ra mục tiêu cụ thể và thời gian hoàn thành nó.
Nếu là một sinh viên mới ra trường bạn phải nắm được toàn bộ những kiến thức, kỹ năng, vị trí làm việc trong Marketing thì bạn mới rút ngắn được thời gian thành công.
Mục tiêu cụ thể trong Marketing chính là thỏa mãn nhu cầu và mong đợi khách hàng để mang lại lợi nhuận cao nhất cho công ty. Bên cạnh đó chính là làm cho hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp in sâu trong tâm trí khách hàng.
đặt mục tiêu marketing
Trong Marketing cần đặt mục tiêu hiệu quả
2. Học hỏi từ đối thủ trong chiến lược Marketing
Đôi khi bạn là một doanh nghiệp chân ráo chân ướt mới bước chân vào thị trường. Và bạn phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh lớn nhỏ trong ngành. Không nên tiếp thị sản phẩm, dịch vụ một cách thụ động mà bạn phải biết học hỏi từ chính đối thủ cạnh tranh của mình. Tại sao thương hiệu họ lại mạnh như vậy, họ có chiến lược Marketing như thế nào? Chẳng có gì phải ngại khi học hỏi đối thủ cạnh tranh cả.
Đối với những “ đàn anh” trong ngành, bạn cần học hỏi điểm mạnh và không ngừng cải tiến sản phẩm, dịch vụ của mình tốt hơn.
Đâu là điểm yếu đối thủ, cần nghiên cứu và phát triển thành điểm mạnh của mình để đáp ứng được nhu cầu và kéo khách hàng về với mình.
Cần quan sát nhất cử nhất động đối thủ thường xuyên để nâng cao hiệu quả cạnh tranh một cách lành mạnh.
học hỏi đối thủ
Học hỏi từ đối thủ cạnh tranh trong Marketing
3. Xác định đúng đối tượng mục tiêu doanh nghiệp
Để một sản phẩm ra đời trước hết bạn phải biết chính xác khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến là ai. Nhưng hiện nay vẫn còn nhiều bạn vẫn chưa tập trung vào những đối tượng khách hàng được khoanh vùng khiến doanh thu bị sụt giảm. Là một Marketer bạn cần xác định và vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu để hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi.
Nghề Marketing khi khoanh vùng đúng đối tượng mục tiêu sẽ:
• Gây hứng thú, tò mò cho khách hàng
• Tiết kiệm chi phí
• Tăng tỉ lệ chuyển đổi, tăng doanh số
• Tăng độ nhận diện thương hiệu cao.
xác định đối tượng
Xác định đúng đối tượng mục tiêu doanh nghiệp
4. Viết Content Marketing
Chắc hẳn cụm từ content Marketing đã trở nên quá quen thuộc với tất cả mọi người rồi đúng không? Bạn đọc báo, bạn đọc thông tin mua hàng, bạn đọc một bài viết, bạn đọc bảng tin trên facebook,…Tất cả những câu chữ bạn vừa đọc đó là được gọi là content Marketing.
Đối với mỗi sản phẩm mỗi ngành nghề đều có các loại content khác nhau. Nhưng nhìn chung, content phải hay, phải chất, có khi pha chút hài hước mới níu khiến người xem dừng lại vài giây để đọc.
Một bài viết hay cần có sự kết hợp thêm hình ảnh đẹp, bắt mắt để tăng tính viral cho sản phẩm, thương hiệu.
Content Marketing ngày càng trở nên quan trọng kéo một lượng lớn khách hàng về với doanh nghiệp.
lên ý tưởng content marketing
Lên ý tưởng Content Marketing
5. Xây dựng mối quan hệ khách hàng
Nhân viên Marketing làm gì mỗi ngày? Nhân viên Marketing có nhiệm vụ giúp kết nối mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp trở nên gần gũi hơn.
Mối quan hệ khách hàng được nuôi dưỡng và tạo dựng lâu dài thông qua email và Social Media.
• Email: Email khuyến mãi, ưu đãi được gửi cho khách hàng vào sinh nhật, dịp lễ tết.
• Social Media: Tương tác, giải đáp thắc mắc khách hàng một cách nhanh chóng.
Đối với khách hàng, doanh nghiệp cần phải chăm sóc tương tác thường xuyên để họ cảm thấy được tôn trọng và có cái nhìn thiện cảm hơn về doanh nghiệp bạn.
xây dựng mối quan hệ khách hàng trong marketing
Hình 14: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
6. Lắng nghe ý kiến từ cộng đồng
Một trong những kỹ năng quan trọng một nhân viên Marketer đó chính là biết lắng nghe. Khách hàng rất nhạy bén trong sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Vì thế, doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều phản hồi từ khách hàng. Tích cực có, tiêu cực có. Việc của các Marketer là ghi nhận tất cả các phản hồi đó rồi ngày càng cải tiến sản phẩm dịch vụ tốt hơn nữa. Lưu ý là phải có một thái độ đáp trả khách hàng chân thành, nhiệt tình, không tỏa ra câu có, khó chịu nhé.
Khách hàng sẽ rất vui và rất hài lòng và có sự trung thành với thương hiệu nhiều hơn khi doanh nghiệp bạn quan tâm đến từng cảm nhận, suy nghĩ để điều chỉnh hợp lý. Khách hàng sẽ dành nhiều sự chú ý và lan rộng hơn những thông tin tốt đẹp về doanh nghiệp.
lắng nghe ý kiến cộng đồng
Ghi nhận phản hồi đóng góp từ cộng đồng
7. Xác định phân khúc khách hàng hiệu quả
Doanh nghiệp cần tìm hiểu về Marketing phân khúc khách hàng hiệu quả. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh mà doanh nghiệp có các phân khúc khách hàng khác nhau. Nhiệm vụ Marketer là xác định tất cả những phân khúc đó và lập kế hoạch Marketing cụ thể để tiếp cận.
Xác định đúng phân khúc khách hàng hiệu quả giúp tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy mạnh hành vi mua hàng của họ.
Một điều nữa khi xác định đúng là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được cả thời gian và chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh.
8. Thử nghiệm
Thử nghiệm cũng là một công đoạn rất cần thiết trong Marketing. Thử nghiệm để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Doanh nghiệp nên lần lượt kiểm tra từng phân đoạn, chiến dịch trong Marketing phòng sai sót khắc phục sự cố xảy ra.
Vậy làm Marketing cần thử nghiệm những gì? Một ví dụ nhỏ như một doanh nghiệp mới thành lập, bản thiết kế một website hoàn chỉnh, đẹp mắt và muốn đem ra thử nghiệm với chiến lược kéo lượt truy cập về web. Như vậy, sau một thời gian thử nghiệm và có thể ghi nhận được ý kiến khách hàng và có những điều chỉnh thích hợp.
9. Thực hiện đo lường và phân tích
Trong suốt quá trình hoạt động Marketing các Marketer phải giám sát và thực hiện đo lường các chiến dịch Marketing đang được thực hiện.
Đối với chiến lược truyền thông, kênh nào hiệu quả sẽ tiếp tục đầu tư phát triển mạnh hơn, còn kênh nào không tiếp cận được khách hàng cần loại bỏ hoặc tìm ra giải pháp tốt hơn.
Website là một công cụ rất quan trọng giúp cung cấp thông tin cho khách hàng một cách đầy đủ nhất vì thế cần phải thực hiện đo lường và phân tích lượt người truy cập đến từ đâu để tập trung nguồn lực vào đó.
đo lường hiệu quả website
Thực hiện đo lường và phân tích thường xuyên website
10. Phải luôn sáng tạo
Đến với Marketing là đến với một thế giới năng động, vui tươi và đầy màu sắc. Marketing muôn ngàn cảm xúc, xu hướng đa dạng thúc đẩy Marketer phải luôn sáng tạo để hòa nhập được với nó.
Tới đây, chúng tôi nghĩ bạn đã hiểu rõ “ Marketing là gì?, vị trí, công việc hằng ngày mà một Marketer cần làm.” Khi học Marketing bạn sẽ cảm thấy cuộc sống trở nên đa màu, đa cảm xúc và cơ hội việc làm cao, không phải sợ thất nghiệp khi ra trường.
sáng tạo
Luôn luôn sáng tạo trong Marketing
PHÂN BIỆT MARKETING TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI
Để theo kịp sự phát triển và thay đổi không ngừng thị trường hiện nay. Các Marketer phải nắm vững và biết phân biệt rõ về Marketing. Theo như quan sát chúng tôi, vẫn còn nhiều Marketer chưa nhận thức rõ hai khái niệm “ Marketing truyền thống và Marketing hiện đại” khác nhau như thế nào?
1. Giống nhau
Marketing truyền thống là nền tảng, là cơ sở vững chắc cho phát triển Marketing hiện đại. Marketing hiện đại ra đời sau nhưng nó bao gồm cả Marketing truyền thống, giúp phát hiện ra nhu cầu khách hàng linh hoạt hơn.
Marketing truyền thống và Marketing hiện đại đều có chung mục đích là:
• Xây dựng thương hiệu thông qua những trải nghiệm tuyệt vời khách hàng
• Nhờ có Marketing hiện đại và Marketing truyền thống mà hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn.
• Bằng cách tạo ra những câu chuyện vui tươi, cuộc trò chuyện thân mật hữu ích gây ấn tướng đối với mọi người.
• Cũng là hình thức dùng quảng cáo để tiếp cận được với khách hàng.
phân biệt marketing truyền thống và hiện đại
Phân biệt Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
2. Khác nhau
Đối với Marketing truyền thống, các doanh nghiệp thường sản xuất sản phẩm rồi mới tìm thị trường. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ chú trọng sản xuất và bán được những sản phẩm đó. Marketing truyền thống không có những dự đoán cho tương lai như thế nào vì chưa xác định thị trường mục tiêu và chiến lược thu hút khách hàng.
Đối với Marketing hiện đại chú trọng đến nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng trước khi cho ra sản phẩm. Hệ thống Marketing hiện đại thể hiện cụ thể như:
• Nghiên cứu, phân tích tất cả các khâu, các khu vực và các hoạt động diễn ra
• Đưa ra những tiên đoán về rủi ro, sự kiện tình huống diễn ra trong tương lai.
Marketing hiện đại có ứng dụng internet mạnh mẽ, rộng rãi liên kết với các doanh nghiệp với nhau.
Nhưng để sản phẩm, dịch vụ đưa đến tay người tiêu dùng tốt hơn bạn phải kết hợp giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại với nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Tìm hiểu thêm: SEM trong marketing là gì?
KẾT LUẬN
Marketing là gì? Tổng quan về Marketing năm 2021 vừa được chúng tôi cung cấp và chia sẻ chi tiết đến với tất cả mọi người. Hiện nay, Marketing đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với doanh nghiệp. Vì vậy, bạn có thể an tâm lựa chọn ngành học Marketing vì có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp đang chờ đón bạn ngay cả hiện tại và tương lai.