Trach nhiệm Trưởng phòng marketing tốt trong công ty là gì?

Trưởng phòng Marketing là nhân lực then chốt của các doanh nghiệp, là người quản lý toàn bộ đội ngũ nhân viên và công việc marketing, chịu trách nhiệm trong các chiến dịch tiếp thị bao gồm: Thị trường, sản phẩm, dịch vụ, khách hàng,… Ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển công ty. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trưởng phòng Marketing làm gì, cần bằng cấp trình độ học vấn gì, kỹ năng gì, mức lương trung bình bao nhiêu, chịu trách nhiệm và có vai trò như thế nào trong việc tổ chức hoạt động marketing, phân tích, lựa chọn phương tiện truyền thông, quan hệ công chúng, phát triển doanh nghiệp?

trưởng phòng marketing làm gì

Nội Dung Chính [Ẩn]

TRƯỞNG PHÒNG MARKETING LÀM GÌ?

TỐ CHẤT CỦA TRƯỞNG PHÒNG MARKETING

BẢNG MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRƯỞNG PHÒNG MARKETING

KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA MỘT TRƯỞNG PHÒNG MARKETING GIỎI

MỨC LƯƠNG TRƯỞNG PHÒNG MARKETING

CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP CỦA TRƯỞNG PHÒNG MARKETING

LÀM SAO ĐỂ ĐƯỢC THĂNG TIẾN LÊN TRƯỞNG PHÒNG MARKETING?

KẾT LUẬN

Dịch vụ tham khảo:

1. Dịch vụ tư vấn marketing chuyên nghiệp

2. Chuyên gia marketing online

3. Dịch vụ Business coaching là gì

4. Phòng marketing thuê ngoài tốt nhất

TRƯỞNG PHÒNG MARKETING LÀM GÌ?
Những công việc trưởng phòng Marketing:

• Nghiên cứu, phân tích dữ liệu thị trường, bán hàng, và đưa ra ý tưởng marketing.

• Xây dựng kế hoạch marketing, triển khai chương trình quảng cáo, tổ chức sự kiện, điều hành chiến dịch giảm giá, khuyến mãi,..

• Xác lập kinh phí doanh nghiệp, những nhân sự nào thực hiện các chiến dịch quảng cáo.

• Triển khai, theo dõi, đánh giá chương trình truyền thông, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ công ty.

• Thiết lập, duy trì, phát triển các mối quan hệ, đối tác chiến lược trong các chiến dịch PR.

• Phối hợp với các phòng ban, và các bộ phận liên quan để thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao độ nhận diện thương hiệu tới khách hàng tiềm năng và đối tác.

• Thực hiện các chương trình trong nội bộ, gắn kế phòng ban, phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Dịch vụ tham khảo:

1. Dịch vụ Marketing inhouse

2. Dịch vụ marketing online

3. Dịch vụ marketing tổng thể

4. Chiến lược marketing tổng thể

công việc trưởng phòng marketing

TỐ CHẤT TRƯỞNG PHÒNG MARKETING
Tìm kiếm trưởng phòng marketing chắc chắn không dễ dàng như một nhân viên bình thường khác. Nếu như khi tuyển những nhân viên khác chỉ cần một người có chứng chỉ liên quan và kinh nghiệm nhất định thì marketing lại đòi hỏi rất nhiều tố chất khác nhau.

Dưới đây là vài tố chất để tạo nên trưởng phòng marketing giỏi:

1. Niềm đam mê bất tận, yêu nghề
Trước khi giỏi một điều gì đó, bạn phải có sự yêu thích với nó. Trưởng phòng marketing cũng cần phải có niềm đam mê cháy bỏng với những gì mà họ làm. Đó cũng là nền tảng để họ có thể truyền cảm hứng làm việc cho cả các thành viên khác trong phòng.

2. Sự trung thành
Họ rất tin tưởng và yêu thích những sản phẩm, dịch vụ công ty. Họ có thể đứng ra bảo vệ sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu mình nếu như có ai đó làm tổn hại đến nó

3. Họ là người biết lắng nghe và thấu hiểu
Họ biết lắng nghe đồng nghiệp, nhân viên, ông chủ, đặc biệt là khách hàng để thấu hiểu tâm lý, dự đoán hành vi. Và họ sẽ biết cách phục vụ khách hàng, trả lời các câu hỏi khách hàng.

4. Họ là người sống có đạo đức
Nếu một người trưởng phòng giỏi trong mọi công việc nhưng họ không suy nghĩ cho con người, cho xã hội, thì chính tài năng họ có lại là một điều lừa dối với khách hàng. Ảnh hưởng đến xã hội và những người làm việc trong ngành marketing với suy nghĩ họ là những người “Nói láo ăn tiền”.

kỹ năng trưởng phòng marketing

BẢNG MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRƯỞNG PHÒNG MARKETING
Công việc cấp Trường phòng Marketing tương đối áp lực và tùy theo từng doanh nghiệp sẽ đưa ra những yêu cầu khác nhau cho vị trí này. Tuy nhiên, cũng có những công việc chung dành cho các Trưởng phòng Marketing, đòi hỏi họ đảm nhận những nhiệm vụ và công việc cụ thể như sau:

• Xây dựng chiến lược marketing và chiến thuật tuyên truyền về doanh nghiệp và gia tăng lưu lượng truy cập vào các kênh truyền thông chính thức.

• Triển khai chiến dịch marketing sao cho thành công nhất có thể, đó là điều mà trưởng phòng Marketing cần phải làm, theo sát từ việc hình thành ý tưởng cho đến khi thực thi ý tưởng.

• Thử nghiệm các kênh trả phí như tạo nội dung, quản lý nội dung, chiến dịch PPC, quản lý các sự kiện, phương tiện truyền thông, các chiến dịch xây dựng hệ thống khách hàng tiềm năng, copywriting và kênh phân tích chiến dịch.

• Tạo nội dung có giá trị và hấp dẫn cho website và blog công ty nhằm thu hút và chuyển đổi các nhóm khách mục tiêu.

• Xây dựng mối quan hệ với các đối tác chiến lược, các công ty và những nhà cung cấp trong ngành.

• Phân tích hành vi người tiêu dùng và điều chỉnh các chiến dịch email, chiến dịch quảng cáo cho phù hợp.

• Chịu trách nhiệm với hiệu suất công việc phòng, bộ phận marketing.

• Quản lý nhân viên và chuyên viên trong bộ phận marketing.

• Lập và theo dõi chi phí marketing theo hàng quý, hàng năm và phân bổ ngân sách công ty hợp lý.

• Giám sát và phê duyệt các tài liệu về marketing, banner website, brochure quảng cáo.

• Đo lường, báo cáo hiệu quả chiến dịch marketing, kênh phân phối, thu thập dữ liệu và đánh giá với mục tiêu đề ra.

mô tả công việc trưởng phòng marketing

KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA MỘT TRƯỞNG PHÒNG MARKETING GIỎI
1. Có khả năng sáng tạo
Người làm Marketing luôn đòi hỏi sự sáng tạo ở mức tối đa, liên tục và thường xuyên, trưởng phòng Marketing còn phải hơn thế nữa mới có thể dìu dắt cả một tập thể phát triển mạnh mẽ.

2. Họ nắm bắt tâm lý và hiểu thấu khách hàng
Họ hiểu rõ khách hàng hơn cả bản thân họ là điều rất quan trọng. Biết họ cần gì và phải giải quyết như thế nào.

3. Thích nghi mọi hoàn cảnh, môi trường
Dù xây dựng kế hoạch marketing tới đâu thì chắc chắn sẽ luôn có những tình huống không lường trước làm thay đổi kế hoạch. Trưởng phòng phải là người chủ động dự báo những rủi ro có thể xảy ra và thay đổi kịp thời ngay khi các chiến dịch, dự án marketing có vấn đề.

4. Biết nhìn xa, trông rộng
Trưởng phòng marketing phải là người có tầm nhìn, vừa có thể tính toán chi tiết số liệu hoạt động, vừa luôn quan sát tầm nhìn định hướng, quản lý ngân sách tiếp thị công ty để có định hướng phát triển cho phù hợp.

5. Là một người BÁN HÀNG đỉnh cao
Dù không phải là người trực tiếp bán hàng nhưng họ phải có kỹ năng bán hàng. Bởi vì cái họ bán chính là ý tưởng, thông điệp marketing để khách hàng tin tưởng, yêu thích thương hiệu, từ đó trở thành Bạn hàng doanh nghiệp.

6. Họ là người làm việc nhóm rất tốt
Là trưởng phòng, họ không chỉ làm một mình mà họ chính là cầu nối, chịu trách nhiệm là sợi dây liên kết các thành viên trong phòng lại với nhau. Ngoài ra, họ còn phải biết phối hợp làm việc với các phòng Sales, Kế toán, Hành chính, Nhân sự khác để công việc diễn ra trôi chảy.

7. Kỹ năng giao tiếp tốt
Chức năng nhiệm vụ trưởng phòng marketing là điều phối và thúc đẩy nhân viên thực hiện theo kế hoạch. Nên bạn cần trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng động viên, khích lệ nhân viên để họ làm việc đạt kết quả tốt, giao tiếp với các phòng ban khác để dễ làm việc hơn. Ngoài ra cũng cần kỹ năng này trong thuyết trình, các buổi hội thảo,…

8. Kỹ năng đàm phán hiệu quả
Kỹ năng này vừa có thể giúp bạn trong quá trình gặp gỡ ký kết hợp đồng với đối tác, khách hàng vừa giúp bạn tuyển dụng nhân sự giỏi làm việc cho phòng ban. Một yếu tố trưởng phòng Marketing không thể thiếu.

9. Kỹ năng chuyên môn, hiểu biết rộng
Để quản lý hiệu quả, trưởng phòng marketing phải có sự am hiểu về lĩnh vực hoạt động, các kiến thức chuyên môn và có hiểu biết ở nhiều lĩnh vực. Có nền tảng kiến thức sâu rộng bạn mới có thể lên kế hoạch, định hướng đúng cho tất cả hoạt động marketing.

MỨC LƯƠNG TRƯỞNG PHÒNG MARKETING
Lương cơ bản trưởng phòng thường tính theo kinh nghiệm làm việc:

Lương trung bình 10 – 20 triệu đồng/1 tháng.

Kinh nghiệm từ 5 năm từ 40 triệu.

Ngoài ra, mức lương cũng phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp:

Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường trả mức lương từ 15.000.000đ đến 20.000.000đ/ năm

Doanh nghiệp và tập đoàn lớn hoặc các tập đoàn mang tầm cỡ quốc tế thì thu nhập có thể lên tới 5000$/ tháng.

Ngoài ra, còn tùy vào chế độ, chính sách từng doanh nghiệp làm việc mà các trưởng phòng marketing sẽ được hưởng các phúc lợi khác như: Các phụ cấp từ công ty, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, lương thưởng vào các ngày nghỉ, lễ tết, cơ hội nâng cao trình độ, tay nghề, chế độ tăng lương, thăng chức…

tuyển dụng trưởng phòng marketing

CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP TRƯỞNG PHÒNG MARKETING

Trưởng phòng marketing là một ngành nghề đang có nhu cầu rất cao, mà Cục Thống kê Lao động đang dự kiến sẽ phát triển nhanh hơn mức phát triển trung bình cho đến năm 2030. Các công ty muốn tăng doanh thu, mở rộng thị phần trên thị trường thì cần phải dựa vào Marketing và người trưởng phòng marketing sẽ là người dẫn dắt nhân viên làm các việc đó một cách hiệu quả.

Vì vai trò quản lý đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm làm việc, rất nhiều trưởng phòng marketing bắt đầu sự nghiệp với tư cách là nhân viên bán hàng, chuyên gia quan hệ công chúng, chuyên viên marketing hoặc điều phối marketing trước khi chuyển sang vị trí trưởng phòng. Khi bạn tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ học vấn không ngừng nghỉ, bạn có thể đạt mục tiêu trưởng phòng và các vai trò cao cấp hơn như PGĐ marketing hoặc GĐ marketing.

LÀM SAO ĐỂ ĐƯỢC THĂNG TIẾN LÊN TRƯỞNG PHÒNG MARKETING
5 bước theo quy trình dưới đây giúp bạn có thể theo đuổi vị trí Trưởng phòng Marketing.

1. Tốt nghiệp đại học trở lên
Yêu cầu học vấn tối thiểu Trưởng phòng Marketing là bằng cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh, marketing, quảng cáo, truyền thông hoặc các lĩnh vực nghề nghiệp liên quan khác. Nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên ứng tuyển phải có bằng Thạc Sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) đối với các vị trí trưởng phòng hoặc vị trí giám đốc Marketing. Bạn có thể tham gia tham gia chương trình đào tạo quản lý tương lai hoặc học nâng cao trình độ và kỹ năng.

2. Tích lũy kinh nghiệm
Trở thành thực tập sinh, hoặc nhân viên là cách tốt nhất để theo dõi, học hỏi trong lĩnh vực này và tích lũy kiến thức càng sớm càng tốt. Đây cũng là một cơ hội tốt để bạn tạo mạng lưới quan hệ và các mối liên hệ quan trọng trong ngành, từ đó tạo nền tảng tương lai nếu bạn muốn làm việc ở bộ phận marketing ở một công ty.

3. Tìm công việc trong ngành marketing
Có nhiều cấp độ trong nghề marketing bạn có thể theo đuổi nhằm tiếp xúc trước khi ứng tuyển Trưởng phòng Marketing. Làm nhân viên marketing vài năm để cải thiện kỹ năng căn bản, tích lũy kiến thức cần thiết để tương lai trở thành Marketing Manager. Sau khi có đủ những yếu tố trên, bạn có thể khẳng định và cho mọi người thấy mình làm tốt công việc quản lý và nên được thăng chức.

4. Phát triển kỹ năng cần thiết
Không ngừng rèn luyện và phát triển bản thân phù hợp với các tiêu chí cần có để làm trưởng phòng.

5. Tham gia hiệp hội marketing chuyên ngành
Bằng cách tham gia hiệp hội marketing chuyên ngành, bạn có thể cập nhật thông tin diễn biến, quy trình, công nghệ mới nhất trong ngành Marketing. Bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc và kết nối với chuyên gia trong ngành từ đó mở rộng mạng lưới quan hệ nghề nghiệp.

tốt nghiệp đại học trở lên

KẾT LUẬN

Qua bài viết trên hy vọng chuyengiamarketing có thể giúp bạn biết được Trưởng phòng marketing làm gì, cần kỹ năng tố chất gì để có thể theo đuổi ước mơ.

Đánh giá post