Triển khai Marketing Automation linh hoạt với 10 lưu ý sau

Thuật ngữ “Marketing Automation” có thể khiến bạn hơi lo sợ vì nghe thật lạnh lùng, quá máy móc. Có phải người máy đang đảm nhận vị trí bán hàng thay thế cho con người? Tuy nhiên, hóa ra Marketing Automation không sử dụng trí tuệ nhân tạo để bán hàng cho bạn mà chính là con người.

10 Bí quyết để Marketing Automation ít máy móc hơn
10 Bí quyết để Marketing Automation ít máy móc hơn
Có thể nói bất kỳ ai cũng có thể nhấn nút và gửi đi hàng nghìn Email. Tuy nhiên, những nhà tiếp thị thành công nhất với Marketing Automation là những người hiểu rõ khách hàng của mình và điều chỉnh nội dung để đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của phân khúc khách hàng cụ thể.

Bài viết sau sẽ giúp bạn bắt đầu chiến lược Marketing Automation tập trung vào con người. Từ việc xác định phân khúc khách hàng đến việc đánh giá khả năng hoạt động của phần mềm. 10 Bí quyết này cung cấp những thông tin quan trọng cần thiết để bắt đầu với Marketing Automation.

Tạo danh sách khách hàng tiềm năng
Một chiến dịch Marketing chỉ mang lại hiệu quả khi bạn sở hữu danh sách khách hàng chất lượng. Tuy nhiên hãy nói không với việc mua danh sách. Thay vào đó, tự tạo một danh sách khách hàng tiềm năng cho riêng bạn và liên tục bổ sung để cơ sở dữ liệu liên hệ không bị suy giảm.

Xác định danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp nâng cao hiệu quả của Marketing Automation
Xác định danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp nâng cao hiệu quả của Marketing Automation
Bắt đầu từ sự đơn giản và liên tục tối ưu sau đó
Khi mới bắt đầu một chiến dịch, bạn luôn suy nghĩ về tất cả các phương pháp nhằm duy trì chiến lược của mình. Thật dễ dàng để đưa ra hàng loạt các phương án khả thi. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên bắt đầu từ sự đơn giản. Xác định một vài giai đoạn quan trọng trong chiến dịch của mình và thử từ 1-2 cách. Sau khi đã nhận ra phương án nào hoạt động tốt, phương án nào không được, bạn hãy thử nghiệm thêm nhiều giai đoạn bổ sung. Bởi nếu bắt đầu với quá nhiều phương án, bạn có thể sẽ đầu tư thời gian của mình không đúng chỗ.

Tập trung vào sự nuôi dưỡng khách hàng
Mục tiêu chính của Marketing Automation vẫn luôn là khởi tạo và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Mục đích cuối cùng để chúng ta làm điều này là nhằm giúp tăng số lượng và chất lượng của khách hàng tiềm năng. Để làm được điều đó bạn nên: cung cấp dữ liệu có giá trị cao cho khách hàng, cộng tác với bộ phận bán hàng để xác định phân khúc khách hàng tiềm năng, quan tâm đến các tiêu chí chuyển đổi và cam kết chính sách; tích hợp hệ thống tiếp thị và tự động hóa cho một hệ thống khép kín.

Think Beyond The Box
Mặc dù Marketing Automation được bắt đầu với Email, nhưng khách hàng lại tương tác với doanh nghiệp của bạn trên tất cả các kênh. Vì vậy, bạn cần áp dụng Marketing Automation và phát triển chiến lược kinh doanh trên tất cả các kênh mà khách hàng sử dụng, từ Email, trang Web cho đến bán hàng qua điện thoại.

Kết hợp đa dạng các kênh truyền thông sẽ mang lại hiệu quả tiếp thị cao nhất
Kết hợp đa dạng các kênh truyền thông sẽ mang lại hiệu quả tiếp thị cao nhất
Hợp tác với đội kinh doanh
Một trong những sai lầm lớn nhất của một nhà Marketing khi sử dụng Marketing Automation chính là không kết hợp cùng đội kinh doanh. Sự thiếu phối hợp này thường dẫn đến việc các khách hàng tiềm năng của bạn bị cả nhóm Marketing và nhóm kinh doanh đồng thời nuôi dưỡng. Họ sẽ cảm thấy rất khó chịu và choáng ngợp với hàng tá các Email và cuộc gọi từ những người khác nhau yêu cầu họ làm những việc khác nhau.

Marketing Automation cần có sự kết hợp linh hoạt giữa hai đội ngũ Marketing và Sales
Marketing Automation cần có sự kết hợp linh hoạt giữa hai đội ngũ Marketing và Sales
Bạn nên quyết định thời điểm nào là thích hợp để giao việc nuôi dưỡng khách hàng cho đội kinh doanh. Và khi nào cần đội kinh doanh giao lại việc nuôi dưỡng khách hàng cho cho đội Marketing. Dù quyết định như thế nào, bạn chỉ cần nhớ rằng cả hai đều đại diện cho công ty. Và đảm bảo duy trì thông tin liên lạc với khách hàng tiềm năng.

Đừng quên tương tác với khách hàng
Marketing Automation mang lại hiệu quả tốt nhất phụ thuộc vào con người. Điều cốt lõi vẫn là dịch vụ thuần túy: dự đoán nhu cầu của khách hàng trong suốt hành trình và cung cấp thông tin phù hợp vào đúng thời điểm trong hoàn cảnh thích hợp.

Tận dụng Marketing Automation để tăng khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng của bạn
Tận dụng Marketing Automation để tăng khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng của bạn
Cách tốt nhất để bắt đầu là bạn hãy tập trung vào một chiến dịch đơn giản như đăng ký hội thảo trên Web. Và lên kế hoạch một cách chi tiết tất cả các ý kiến mà khách hàng có khả năng sẽ đưa ra cũng như thể hiện quan điểm lý tưởng nhất của bạn. Hãy tương tác với khách hàng như việc bạn đang cố gắng giúp đỡ một người bạn trong suốt chương trình. Sau đó, phát triển chiến lược này theo thời gian. Với tự động hóa, thay vì tương tác với một vài người thì nay bạn đã có thể tương tác với hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn người.

Sử dụng Marketing Automation để đưa người dùng xuống cuối phễu khách hàng
Khi bắt đầu với tự động hóa, bạn nên xác định khách hàng đang ở giai đoạn nào trong quá trình đó và nơi cuối cùng bạn muốn họ đến. Thay vì Inbound Marketing thuần túy, bạn sẽ muốn tạo ra nhận thức, thu hút khách hàng bằng các ứng dụng phần mềm trong Inbound Marketing. Không thể dùng tự động hóa từ đầu đến cuối song hãy sử dụng tự động hóa để đưa một người nào đó xuống phễu khách hàng một cách có phương pháp. Và bạn sẽ nhận ra cần có nhiều quy trình công việc để hoàn thành mục tiêu cuối cùng là thu hút khách hàng tiềm năng.

Sắp xếp những phân khúc khách hàng
Phần quan trọng nhất của việc lập kế hoạch Marketing Automation chính là phân khúc khách hàng. Gửi đến khách hành những thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm là điều cần thiết. Sử dụng bút và giấy để lên kế hoạch chi tiết lộ trình đến cuối phễu bán hàng sẽ rất hữu ích cho bạn.

Tạo ra nội dung chất lượng
Sự phát triển về nội dung sẽ tốn rất nhiều thời gian. Tuy nhiên một khi bạn đã bắt đầu thì lợi nhuận mang lại sẽ rất cao. Bằng cách liên tục tạo ra nội dung chất lượng, thu hút các phân khúc khách hàng khác nhau có thể đảm bảo chiến lược Marketing Automation của bạn mang lại hiệu quả.

Nội dung chất lượng sẽ mang lại sức hút rất lớn đối với khách hàng
Nội dung chất lượng sẽ mang lại sức hút rất lớn đối với khách hàng
Đúng nội dung – Đúng đối tượng
Tiếp thị nội dung không chỉ là gửi Email cho khách hàng mà còn là cách bạn tương tác với khách hàng trên trang Web của mình. Việc gửi nội dung khác nhau cho các phân khúc khách hàng khác nhau trên trang Web phù hợp với sở thích riêng của họ sẽ khiến khách hàng thực hiện việc mua hàng. Hãy đảm bảo bất kỳ nền tảng Marketing Automation nào mà bạn chọn không chỉ sử dụng để gửi Email mà còn giúp cho nội dung trang Web trở nên tối ưu hơn.

Kết luận
Trên đây là 10 mẹo hữu ích giúp bạn ứng dụng Marketing một cách hiệu quả và ít “máy móc” hơn. Hy vong chúng sẽ hữu ích cho kế hoạch tiếp thị của bạn.

Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về tiếp thị tự động hóa, hãy liên hệ với NAVEE. Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực, sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Đánh giá post