Trong nhiều năm liền, các công ty đã cấu trúc chiến lược kinh doanh của họ xung quanh mô hình Phễu Marketing, nhưng không còn nữa.
Tìm hiểu lý do tại sao phễu lại khiến các công ty thất bại và cách mô hình Flywheel Marketing có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển tốt hơn.
1. Mô hình Flywheel trong Marketing là gì?
Flywheel hay còn gọi là mô hình bánh đà được Hubspot phát triển khi nhận thấy mô hình phễu Marketing đã không còn phù hợp với hành vi khách hàng hiện tại.
Mục tiêu của mô hình Flywheel nhằm tối ưu trải nghiệm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, từ đó biến người dùng thành các khách hàng tiềm năng (lead)
khái niệm flywheel marketing
Theo Hubspot – Tất cả các khách hàng tiềm năng đều bắt đầu như những người lạ, những khách hàng tiềm năng mà bạn thu hút hoặc những người được truyền miệng từ những người quảng bá (Navee sẽ đề cập đến điều này ngay bên dưới). Sau đó, những người lạ sẽ dần trở nên quen thuộc với thương hiệu và biến thành khách hàng tiềm năng, nhưng bạn phải tương tác với họ trước để biến điều đó thành hiện thực.
Chiến lược mà Flywheel Marketing đem đến cho doanh nghiệp đó là: thu hút người dùng, khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng thực tế. Nhưng công việc của bạn đến đây vẫn chưa xong, bạn vẫn cần phải làm hài lòng khách hàng một cách nhất quán và thường xuyên, từ đó biến khách hàng thành những nhà quảng bá cho sản phẩm của bạn.
2. Ứng dụng mô hình Flywheel Marketing trong xây dựng phễu Marketing
Mô hình Flywheel xây dựng “động năng” giúp nó tự vân hành, từ đó giúp doanh nghiệp của bạn tăng trưởng bền vững hơn qua thời gian thông qua 3 yếu tố chính.
Mô hình Flywheel trong Marketing là gì
Bánh đà (Flywheel) của bạn quay nhanh đến mức nào
Có bao nhiêu ma sát (vấn đề) cản trở bánh đà của bạn
Độ lớn của bánh đà
2.1 Giai đoạn Attract – Thu hút
Ở giai đoạn đầu tiên trong mô hình Flywheel Marketing, người dùng hoặc khách hàng tiềm năng muốn sử dụng nội dung mang lại cho họ nhiều giá trị nhất có thể mà không bị áp lực phải mua. Cách tốt nhất để tiếp cận những người mua này bằng nội dung miễn phí dễ tiêu thụ (ví dụ: được nhắm mục tiêu và ngắn gọn) và chi phí họ phải chi trả không có gì ngoài một vài phút để đọc bài viết.
Chiến lược viết blog cung cấp kiến thức miễn phí là lựa chọn tối ưu cho những khách hàng tiềm năng giai đoạn này.
Một blog đã được thiết lập với lịch đăng bài nhất quán sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách thụ động khi các câu hỏi tương tự về ngành cụ thể xuất hiện trong nhiều tháng hoặc nhiều năm tới (và danh tiếng của bạn với tư cách là một chuyên gia về chủ đề này sẽ tăng lên).
Hướng dẫn làm Content SEO nhắm đúng Insight và đối tượng khách hàng
2.2 Giai đoạn Engage – Tương tác
Giai đoạn thứ hai là tất cả về việc người mua của bạn xác định các tùy chọn của họ. Bây giờ là lúc để đưa ra những nội dung lớn, quan trọng, vì khách hàng tiềm năng không chỉ xem xét các giải pháp của bạn; họ cũng đang ngầm so sánh bạn với các thương hiệu khác trên thị trường
Nội dung hữu ích giúp thu hút và xây dựng mối quan hệ với người dùng Internet
Bây giờ là lúc để được định vị là giá trị tốt nhất so với đối thủ cạnh tranh bằng cách cung cấp nội dung so sánh các giải pháp cho một vấn đề cụ thể (và những giải pháp đó tất nhiên bao gồm cả giải pháp của bạn).
Nội dung triển khai cho giai đoạn này bao gồm:
Bài đăng trên blog
Sách điện tử (ebook)
Hướng dẫn, có thể tải xuống hoặc các bài đăng trên blog đầy đủ (how to)
Sách trắng minh họa kết quả của giải pháp của bạn
Hội thảo (Webinar)
2.3 Giai đoạn Delight – Làm hài lòng
Những người mua ở giai đoạn muộn là những người đủ tiêu chuẩn nhất. Là khách hàng, họ có tất cả thông tin về vấn đề của họ và họ biết lựa chọn của họ là gì. Bây giờ họ đang cân nhắc các lựa chọn đó và quyết định xem giải pháp của bạn có phải là giải pháp dành cho họ hay không.
Hoặc, với tư cách là người quảng bá, họ đã sẵn sàng với giải pháp của bạn và họ đang tìm kiếm nhiều lý do hơn nữa để nói với cả thế giới về giải pháp đó.
Làm hài lòng khách hàng với mô hình Flywheel Marketing giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu
Bây giờ là lúc để tiếp cận người mua giai đoạn cuối bằng trong mô hình Flywheel Marketing cách xây dựng các trang đích hấp dẫn xung quanh các tài nguyên:
Giá trị đến mức bạn có thể tính phí cho chúng — nhưng tất nhiên, chúng miễn phí (ngoại trừ dữ liệu khách hàng tiềm năng)
Dựa trên việc giải quyết các vấn đề chung của ngành bằng các chiến thuật bao gồm giải pháp của bạn (nhưng không chỉ là giải pháp của bạn)
Điều đó có thể bao gồm:
Sách điện tử (ebook) hứa hẹn (và cung cấp) thông tin chi tiết hoặc xu hướng độc quyền trong ngành của bạn
Hướng dẫn cung cấp quan điểm của chuyên gia về điểm khó chung trong ngành của bạn
Bộ công cụ, bao gồm các tài nguyên tương tác như danh sách kiểm tra, mẫu, sơ đồ và trang tính
Các trường hợp sử dụng và nghiên cứu điển hình minh họa các ứng dụng mới và sáng tạo cho giải pháp của bạn
Vấn đề là, bất kể giai đoạn nào, bạn phải thu hút, thu hút và làm hài lòng mọi người mua bước vào bánh đà của bạn.
3. 3 Phương tiện không thể thiếu khi triển mai mô hình Flywheel Marketing
Tất nhiên rồi, một mô hình nếu muốn hoạt động hiệu quả cần xoay quanh một số các phương tiện tiếp thị chính, và mô hình Flywheel Marketing cũng không ngoại lệ.
Dưới đây là 3 phương tiện chính bạn cần triển khai khi thực thi chiến lược Marketing áp dụng mô hình Flywheel
3.1 Website – Trung tâm dữ liệu khách hàng
Với mục tiêu là giải đáp các vấn đề của khách hàng tiềm năng, cung cấp thông tin giá trị từ đó xây dựng mối quan hệ với chính khách hàng, sẽ không có một phương tiện nào hoàn hảo hơn là một website cùng với chiến lược Inbound Marketing.
Inbound Marketing là gì? Cách tạo chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả
Nội dung hữu ích xoay quanh người dùng
Website trong mô hình Flywheel đóng vai trò như một cửa hàng, bộ mặt của thương hiệu trên Internet.
Và điểm mấu chốt là, ở cả 3 giai đoạn chính khi triển khai mô hình Flywheel Marketing, khách hàng đều sẽ tìm đến và tương tác với bạn trên Website. Do đó, bạn cần tối ưu nội dung trên nền tảng này nhằm thu hút khách hàng hiệu quả hơn.
3.2 Social Media – Bộ mặt của thương hiệu trên mạng xã hội
Khác với Website, nơi khách hàng tìm đến với nhu cầu thỏa mãn cơn khát thông tin thì các trang mạng xã hội lại là nơi để bạn quảng bá chính những nội dung này của mình, đồng thời xây dựng hình ảnh mà bạn muốn.
Một đặc điểm của kênh truyền thông mạng xã hội đó là chiến lược nội dung của bạn cần phải có sự đa dạng.
Vì bạn biết đấy, bài viết trên các Fanpage hoặc Instagram sau một thời gian ngắn (1-3 ngày) sẽ hầu như không được đề xuất hiển thị nữa!
Các kênh nội dung triển khai khi ứng dụng mô hình Flywheel
Các bài viết của bạn cần đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau vì bạn cần phải tiếp cận đến các nhóm khách hàng khác nhau ở từng giai đoạn khác nhau.
Do đó, việc xây dựng một kế hoạch content marketing trong ngắn hạn (1 tuần đến 1 tháng) hoặc dài hạn (3-6 tháng) là điều hoàn toàn cần thiết.
Nếu bạn chưa quen với việc xây dựng nội dung Fanpage, xem ngay Cẩm nang xây dựng Fanpage từ con số 0 để có cái nhìn tổng quan nhất nhé.
3.3 Các kênh phương tiện khác phục vụ mục tiêu giao tiếp khách hàng
Các kênh truyền thông khác như Messenger, Email,… có thể không quá nổi bật trong suốt hành trình chinh phục khách hàng với mô hình Flywheel Marketing nhưng vẫn là một lựa chọn đáng để bạn quan tâm.
Sử dụng chiến dịch Email Marketing sau khi đã xây dựng một mối quan hệ nào đó thông qua các kênh khác (Như website) là một chiến thuật tuyệt vời giúp bạn thu hút khách hàng trong giai đoạn Delight.
Flywheel Marketing giúp tối ưu hoạt động tiếp thị B2B
Một chiến thuật Email đơn giản mà bạn có thể triển khai đó là Email cung cấp những thông tin, cập nhật mới nhất về sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng như tìm kiếm những Feedback từ người dùng thực tế.
Mô hình Flywheel Marketing rất có thể là mô hình quan trọng nhất mà các doanh nghiệp hiện đại có thể áp dụng, vì nó đặt khách hàng vào trung tâm của mỗi hoạt động kinh doanh đưa công ty tiến lên.
Mặc dù có thể mất một chút thời gian và thay đổi, nhưng quá trình này rất xứng đáng nếu bạn có thể tận hưởng sự phát triển không ngừng do khách hàng hoặc người tiêu dùng tạo nên.