Xây dựng chiến lược Digital Marketing như thế nào là hiệu quả?

Một chiến lược Digital Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và giữ chân họ lâu hơn.

Xây dựng chiến lược Marketing như thế nào là hiệu quả?
Vậy chiến lược Digital Marketing là gì? Xây dựng như thế nào là hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất? Những đặc điểm nào là thể hiện một chiến lược hiệu quả? Tham khảo ngay các bước xây dựng chiến lược cơ bản sau đây nhé!

Chiến lược Digital Marketing là gì?
Chiến lược Digital Marketing giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin đến khách hàng.
Chiến lược Digital Marketing giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin đến khách hàng.
Chiến lược này bao gồm các hành động giúp cho doanh nghiệp của bạn truyền tải thông tin sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến, chúng sẽ hỗ trợ bạn trong các kế hoạch Marketing. Từ đó mang lại nhiều Traffic hơn và giúp hình ảnh của doanh nghiệp luôn chiếm được niềm tin từ khách hàng.

Tại sao lại cần chiến lược Digital Marketing tốt?
Bạn có thể thấy chạy quảng cáo thì CPC sẽ thấp ở một mức nhất định. Đối với SEO và các kênh quảng cáo khác cũng vậy, Traffic của bạn sẽ không thể tăng mãi được. Nên bất kỳ chiến thuật nào rồi cũng sẽ có khoảng thời gian nào đó khựng lại.

[the_ad id=”116846″] Với các số liệu như thứ hạng từ khóa tăng hơn so với tháng trước hay CPC thấp hơn và có vài trăm lượt Like thì không chắc rằng bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn. Nếu bạn không có một mục tiêu cho chiến lược cao hơn thì rất dễ bị lạc hướng.

Vì vậy, chiến lược Digital Marketing là thứ rất cần thiết để bạn vạch ra các bước đi để hướng đến mục tiêu cao nhất.

Những đặc điểm của một chiến lược Digital Marketing hiệu quả
Nắm rõ kiến thức Digital Marketing là đặc điểm giúp tạo chiến dịch hiệu quả.
Nắm rõ kiến thức Digital Marketing là đặc điểm giúp tạo chiến dịch hiệu quả.
Để biết rõ chiến lược của mình tạo ra có tốt hay không, bạn hãy xem một số đặc điểm sau:

Kiến thức vững vàng: Để có được chiến lược tốt thì bạn phải nắm vững kiến thức và trau dồi bằng sách Digital Marketing.
Mục tiêu rõ ràng: Nếu không xác định được mục tiêu ngay từ đầu, có thể chiến thuật của bạn sẽ đi lệch hướng và dẫn đến thất bại.
Ảnh hưởng sâu rộng: Khi lên chiến lược, bạn cần xét tới độ sâu rộng của nó. Vì nếu không gây được ảnh hưởng đến nhiều người, chắc chắn bạn sẽ không có được khách hàng tiềm năng.
Không bị chốt chặn: Để chiến lược luôn hoạt động xuyên suốt, hãy xem vấn đề nội bộ công ty có bị chốt chặn hay không. Ví dụ như hạn chế từ bộ phận Product hay sự bất hợp từ bộ phận Sales.
Khó thay đổi: Một chiến lược hiệu quả đòi hỏi các yếu tố khó bị thay đổi và dễ bị tác động.
Tạo ra chiến thuật: Liệu chiến thuật của bạn cho từng kênh có phục vụ cho mục tiêu cuối cùng hay không? Dựa vào mục tiêu, lên kế hoạch để đạt được những kết quả tốt nhất.
Yếu tố và chỉ số: Để tạo chiến lược tốt nhất, bạn cần tạo được mối liên hệ giữa mục tiêu cuối cùng và sự thành công cho từng chiến thuật.
Dựa vào các đặc điểm trên, bạn có thể đánh giá chiến lược của mình hiệu quả hay không? Bạn cần thay đổi những gì để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Các bước xây dựng chiến lược Digital Marketing cụ thể
Đánh giá tình hình doanh nghiệp, đối thủ và khách hàng
Đánh giá tình hình của doanh nghiệp giúp tạo chiến lược Digital Marketing phù hợp.
Đánh giá tình hình của doanh nghiệp giúp tạo chiến lược Digital Marketing phù hợp.
Đây là bước quan trọng nhất để xây dựng được một chiến lược phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Bạn cần tìm hiểu rõ thị trường mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh. Hãy phân tích các thuận lợi và không thuận lợi khi bạn tiếp cận khách hàng của mình thông qua Internet.

Xác định mục tiêu
Bước tiếp theo hãy xác định mục tiêu của doanh nghiệp là gì và mức độ cần thiết của từng phương pháp. Để kiểm tra những phương pháp nào là hiệu quả với doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng mô hình SMART. Các chi tiết của mô hình như sau:

S – Specific: Mục tiêu phải chi tiết, cụ thể và dễ hiểu.
M – Measurable: Mục tiêu của bạn phải đo lường được.
A – Actionable: Thể hiện tính khả thi của mục tiêu.
R – Relevant: Sự liên quan.
T – Time-Bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đề ra.
Xác định công cụ cần dùng
Xác định các công cụ cần dùng chính xác để giúp chiến lược được tối ưu hơn.
Xác định các công cụ cần dùng chính xác để giúp chiến lược được tối ưu hơn.
Bạn có thể đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ để rút ra kinh nghiệm cho mình. Từ đó, áp dụng các chiến lược phù hợp nhất cho lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn hãy phân tích hoạt động của họ trên các kênh Digital Marketing như: Website, Email, Facebook, Youtube,…

Hiện nay, có rất nhiều công cụ để bạn áp dụng. Nhưng không phải sử dụng càng nhiều là càng tốt. Bạn hãy xem xét các ưu nhược điểm của từng công cụ để áp dụng chúng hiệu quả nhất. Việc dùng chính xác các công cụ sẽ giúp cho chiến lược của bạn tối ưu hơn.

Xác định và lên kế hoạch cho các kênh truyền thông sẽ sử dụng
Tâm điểm của một chiến lược chiến lược Digital Marketing chính là hình thức và nội dung. Bạn tạo ra nội dung tốt sẽ giúp truyền tải thông điệp đến khách hàng. Từ đó, họ sẽ tương tác nhiều hơn với Website của bạn. Đây là yếu tố giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của bạn.

Vì vậy, bạn cần lên kế hoạch nội dung chi tiết cho doanh nghiệp của mình. Đầu tiên, bạn có thể phác thảo cho việc tạo nội dung như: Chủ đề, mục tiêu, định dạng, kênh quảng cáo, mức độ ưu tiên và lý do bạn tạo ra nó.

Bạn có thể phân loại các kênh Digital Marketing ra như: Phương tiện truyền thông sở hữu, phương tiện truyền thông kiếm được và phương tiện truyền thông trả tiền.

Bạn có thể kết hợp các yếu tố của ba kênh để lập chiến lược cho mình. Ngoài ra, hãy tham khảo thêm một số kế hoạch mẫu trên các trang mạng uy tín nhé!

Phối hợp tất cả lại với nhau
Lập kế hoạch Marketing dài để dễ dàng kiểm soát hành động.
Lập kế hoạch Marketing dài để dễ dàng kiểm soát hành động.
Bây giờ chính là thời điểm mà bạn kết hợp tất cả lại với nhau để tạo một chiến lược chặt chẽ. Việc này sẽ giúp bạn vạch ra các hoạt động cần thực hiện để đạt được mục tiêu. Hãy định dạng dữ liệu theo bảng để tạo ra phương thức hiệu quả. Từ đó giúp công việc của bạn được nhất quán và có thể vạch ra cả sơ đồ Marketing cho các phương tiện truyền thông.

Ngoài ra, bạn cũng cần lập kế hoạch Marketing để chiến lược dài hơn. Thông thường, tùy vào cách doanh nghiệp thành lập mà bạn có thể lập khoảng 12 tháng. Nhờ đó mà bạn sẽ dễ dàng kiểm soát mỗi khi thực hiện một hành động nào đó.

Bằng tất cả các công việc trên, bạn sẽ tạo được cho mình một lịch trình cụ thể và một chiến lược Digital Marketing hiệu quả.

Bộ Ebook xây dựng chiến lược Digital Marketing cho doanh nghiệp.

Tổng kết
Mỗi một chiến lược sẽ có tính đặc thù riêng và phù hợp với mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, để tạo được một chiến lược chung và phù hợp với tất cả mọi người là điều bất khả thi. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, mục đích của chiến lược là vạch ra những hành động cần phải thực hiện. Điều này nhằm hoàn thành mục đích của mình trong một khoảng thời gian nhất định. Chiến lược này phải tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng để mang lại lợi ích về nhiều mặt cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi đã có được một chiến lược Digital Marketing rồi, có nghĩa là bạn chỉ mới hoàn thành xong phần dễ. Phần tiếp theo khá khó khăn chính là bạn cần phải thực hiện chiến lược đó như thế nào? Bạn cần phải đem chúng ra để thực hiện và hoàn thành được mục tiêu cuối cùng là mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hãy áp dụng công thức trên để xây dựng cho mình một chiến lược hiệu quả nhé!

Đánh giá post