xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới

Chiến lược xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới
Việc xây dựng một chiến lược marketing cho sản phẩm rất cần thiết, giúp tiếp cận được khách hàng mục tiêu, giới thiệu và tạo ấn tượng để tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh số. Hãy cùng tham khảo các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới dưới đây để biết thêm chi tiết nhé.

Khi tung ra một sản phẩm mới trên thị trường, chắc hẳn người làm marketing rất thắc mắc nên xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới như thế nào cho hiệu quả. Các bước dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Nắm bắt kỹ lưỡng sản phẩm mới
Để giới thiệu sản phẩm mới đến với khách hàng trên thị trường và thuyết phục họ mua hàng, trước tiên bộ phận marketing phải thấu hiểu sản phẩm. Nó có những đặc điểm nào nổi bật như: tính năng, công dụng, lợi ích,… Bởi những mẫu quảng cáo, thông điệp do các công cụ marketing truyền tải phải dựa trên những đặc điểm có thật của sản phẩm thì mới đạt hiệu quả cao và đem lại ấn tượng tích cực đối với khách hàng.

Chiến lược marketing cần nắm bắt kỹ lưỡng sản phẩm mới

Chiến lược marketing cần nắm bắt kỹ lưỡng sản phẩm mới

Việc xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới dựa trên những kiến thức sâu về sản phẩm là vô cùng cần thiết và đem đến tỷ lệ thành công vượt trội hơn.

Xác định đối tượng mà sản phẩm mới hướng tới
Không giống như các sản phẩm cũ đã có đối tượng khách hàng cụ thể. Với sản phẩm mới, người làm marketing cần xác định rõ khách hàng mục tiêu mà nó hướng đến là ai ngay từ khi lên kế hoạch marketing ra mắt sản phẩm mới.

Một khi đã xác định được đối tượng hướng đến, người làm marketing sẽ phải nghiên cứu và phân tích dữ liệu khách hàng như: tuổi, nghề nghiệp, thói quen mua hàng, insight khách hàng,… Những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những thông điệp phù hợp cũng như sử dụng các công cụ marketing trong chiến lược sao cho hiệu quả, tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Tìm hiểu và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Ngoài việc nghiên cứu khách hàng thì việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh cũng rất cần thiết và nên là một phần của quá trình xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới. Bởi ông bà ta có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.”

Việc tìm hiểu đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp biết được ưu và nhược điểm trong chiến lược marketing của họ và sau đó rút kinh nghiệm cho chiến lược của mình. Ngoài ra, phân tích đối thủ cũng giúp bạn tìm ra được hướng đi riêng để tạo ấn tượng đặc biệt cũng như giành vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Đưa ra target cụ thể cho chiến lược marketing
Chiến lược marketing cho sản phẩm mới rất cần mục tiêu cụ thể. Bạn cần xác định kết quả muốn nhận được sau khi triển khai bản kế hoạch này là gì. Tùy thuộc vào doanh nghiệp, đặc điểm của sản phẩm mới mà đưa ra những target cụ thể.

Ví dụ như: muốn tiếp cận được bao nhiêu khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi doanh số là bao nhiêu (tùy theo giai đoạn), mức độ phổ biến của sản phẩm trên thị trường (tùy theo từng vùng hay bao phủ cả nước)…

Càng đặt rõ mục tiêu chiến lược thì càng dễ dàng hơn trong việc triển khai các công cụ, phương pháp nào để thực hiện được những mục tiêu đó. Ngoài ra, người làm marketing cũng dễ dàng chọn lựa áp dụng các chương trình khuyến mãi hoặc nội dung thu hút khác tùy thuộc vào mục tiêu của chiến lược marketing cho sản phẩm mới.

Lựa chọn công cụ marketing dùng trong chiến lược
Việc sử dụng công cụ marketing nào trong chiến lược ra mắt sản phẩm mới là rất quan trọng. Hiện nay, cùng với sự bùng nổ của công nghiệp 4.0 có rất nhiều công cụ marketing online, trực tuyến.

Lựa chọn công cụ marketing dùng trong chiến lược

Lựa chọn công cụ marketing dùng trong chiến lược

Thay vì chỉ sử dụng các hình thức marketing truyền thống trên các phương tiện thông tin đại chúng hay tổ chức hội thảo, sự kiện ra mắt sản phẩm mới,… thì bạn có thể tận dụng được hình thức marketing online trên các nền tảng mạng xã hội, website, app…

Một số công cụ marketing trực tuyến mà bạn có thể sử dụng để tăng độ viral khi ra mắt sản phẩm mới có thể kể đến như: Website Marketing, Email Marketing, Social Networking, Adword và SEO, Mobile Marketing,…

Tùy theo đối tượng khách hàng, mục tiêu của chiến lược marketing để bạn có thể chọn phương tiện và công cụ nào sao cho phù hợp nhất.

Quyết định ngân sách chi bao nhiêu cho chiến lược Marketing
Bản kế hoạch chỉ có thể được thực hiện khi có tài chính. Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định sẽ chi bao nhiêu cho chiến lược marketing để ra mắt sản phẩm mới. Ngoài ra, cần lên kế hoạch chi tiết ngân sách phân bổ như thế nào, dự trù kinh phí ra sao khi trước khi triển khai các hoạt động marketing.

Triển khai kế hoạch Marketing
Khi đã xây dựng đầy đủ những nội dung cần thiết của một chiến lược marketing cho sản phẩm mới thì bạn có thể triển khai ngay từng bước. Trong quá trình thực hiện chiến lược, bộ phận marketing có thể phối kết hợp với những bộ phận khác để tiến hành sao cho trôi chảy và trơn tru nhất có thể. Ví dụ như việc tìm hiểu về sản phẩm mới có thể làm việc với phòng phát triển sản phẩm, triển khai các chương trình khuyến mãi có thể phối kết hợp cùng đội ngũ bán hàng,…

Đánh giá post