Như nhiều lĩnh vực khác, Marketing cũng đã có nhiều thay đổi trong vài năm qua. Inbound Marketing được dự báo sẽ có những biến động nhất định vào năm 2022.
Chiến Dịch Inbound Marketing Sẽ Như Thế Nào Vào Năm 2022?
Chiến Dịch Inbound Marketing Sẽ Như Thế Nào Vào Năm 2022?
Cách thức mà khách hàng tìm kiếm, nghiên cứu các lựa chọn, quyết định mua hàng liên tục thay đổi. Các nhà tiếp thị có trách nhiệm đảm bảo rằng các chiến dịch Marketing đáp ứng được nhu cầu của đối tượng tiềm năng trong mỗi giai đoạn của hành trình mua hàng. Inbound Marketing là công cụ tuyệt vời giúp các Marketer làm được điều này. Cùng với những cải tiến trong công nghệ, sự thay đổi hành vi người dùng,… mà chiến dịch tiếp thị Inbound cũng được dự báo sẽ có những tiến triển vượt bậc vào năm 2022.
1. Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là một phương pháp tiếp thị được sử dụng bởi hàng triệu nhà tiếp thị và doanh nghiệp trên toàn cầu. Nó giúp doanh nghiệp tăng cường lưu lượng truy cập, tạo ra các khách hàng tiềm năng đủ điều kiện và có được nhiều khách hàng hơn.
Outbound Marketing làm gián đoạn và thao túng đối tượng tiếp cận bằng những nội dung mà họ chưa hẳn muốn chủ động tìm hiểu. Trong khi đó, tiếp thị Inbound hoạt động như một nam châm thu hút khách hàng tiềm năng đến với trang Web của bạn bằng các nội dung hấp dẫn. Chẳng hạn như bài đăng trên Blog, Video, các tài nguyên có thể tải xuống để giáo dục và thông báo cho người mua của bạn, hướng dẫn học qua từng bước của hành trình mua hàng,… Chúng giúp doanh nghiệp giành được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng trong suốt quá trình mua hàng.
2. Chiến dịch Inbound Marketing truyền thống
Chiến dịch tiếp thị Inbound có thể được sử dụng để hỗ trợ một loạt các mục tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, nó được đánh giá là mang lại hiệu quả cao nhất đối với hai nhiệm vụ sau:
Tăng lưu lượng truy cập đầu kênh vào trang Web.
Chuyển đổi những khách truy cập không xác định đó thành các địa chỉ liên hệ, khách hàng tiềm năng đã biết trong cơ sở dữ liệu của bạn.
Một chiến dịch tiếp thị Inbound truyền thống thường sẽ xoay quanh các thông tin như:
Sự hiểu biết về tính cách người mua của doanh nghiệp.
Đề xuất nội dung giai đoạn nhận thức.
Một loạt các bài đăng trên Blog ủng hộ ưu đãi của bạn.
Các lời kêu gọi hành động khác nhau dẫn từ bài đăng trên Blog đến ưu đãi của bạn.
Chiến lược quảng bá nội dung để lan truyền đến khán giả của bạn.
2.1. Chân dung khách hàng
inbound marketing
Trước khi tạo một chiến dịch, doanh nghiệp nên xây dựng chân dung người mua.
Sự thành công của một chiến dịch Inbound Marketing phụ thuộc vào việc nhà tiếp thị có vẽ được một bức tranh rõ nét về khách hàng và đối tượng lý tưởng hay không. Đó là lý do tại sao trước khi bắt tay vào một chiến dịch cụ thể, các doanh nghiệp nên xây dựng, phát triển tính cách người mua rõ ràng.
Ví dụ doanh nghiệp bạn cần xây dựng tính cách người mua cho một sinh viên tương lai. Bạn cần hiểu cá tính của đối tượng này, hình dung các dạng nội dung mà họ sẽ đánh giá cao. Sau đó, bạn xác định các từ khóa mà họ có khả năng sử dụng khi tìm kiếm giải pháp cho những thách thức của họ. Thông qua đó, bạn có thể thiết kế các CTA (Call To Action) hấp dẫn và quảng cáo nội dung của bạn thông qua các kênh mà họ có nhiều khả năng tương tác nhất.
2.2. Tạo Content Offer
Content Offer là một phần cơ bản của tiếp thị Inbound giúp thu hút sự quan tâm, chuyển đổi người dùng quan tâm thành khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng họ thành khách mua hàng thật sự. Content Offer là những nội dung có giá trị cao khiến khách hàng tiềm năng sẵn sàng trao đổi thông tin liên hệ của họ để lấy nó. Khách hàng sẽ điền thông tin cá nhân vào biểu mẫu trên trang Web, trang đích của bạn,… để lấy thông tin bạn cung cấp.
Content Offer có thể tập trung vào vấn đề, “nỗi đau” mà đối tượng tiềm năng đang gặp phải. Nội dung nên liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, làm rõ cách giải pháp của bạn có thể giải quyết vấn đề.
Một số dạng Content Offer thường được sử dụng như eBook, ưu đãi, Audio File, Webinar,…
2.3. Viết Blog
Các bài đăng trên Blog nên tập trung giải đáp các vấn đề mà khách hàng đang gặp.
Content Offer có thể được hình dung là một cách để khám phá một thách thức hoặc nỗi đau cụ thể mà người dùng của bạn đang trải qua. Còn các bài đăng trên Blog sẽ được xem như một phần nội dung khám phá triệu chứng của nỗi đau đó.
Doanh nghiệp có thể giải quyết những triệu chứng này bằng nội dung Blog. Đồng thời, bạn sẽ giúp đối tượng tiềm năng hiểu được nguyên nhân cơ bản thực sự dẫn đến vấn đề của họ và xem xét đến các giải pháp khác nhau mà bạn cung cấp. Các bài đăng trên Blog nên tập trung giải đáp các vấn đề mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể đang hỏi.
2.4. Kêu gọi hành động (CTA)
Khi bạn đã thu hút ai đó vào trang Web của mình bằng các bài đăng trên Blog, CTA sẽ là bước tiếp theo giúp đưa họ đến trang đích của bạn. Đây sẽ là nơi truyền cảm hứng để khách hàng hoàn thành biểu mẫu và tải xuống nội dung của bạn. Các CTA truyền thống thường dưới dạng một nút hoặc một hình ảnh trực quan được nhúng trong nội dung của Blog.
2.5. Kế hoạch quảng bá nội dung
inbound marketing bằng kế hoạch email marketing
Email Marketing thu hút lại các liên hệ quay lại kênh của bạn.
Bạn có thể viết 100 bài đăng trên Blog để hỗ trợ đề xuất nội dung của mình. Nhưng nếu những bài viết này không được ai đọc thì chúng cũng không thể giúp bạn xây dựng cơ sở dữ liệu. Đó là lý do tại sao mọi chiến dịch Inbound Marketing cần phải có một kế hoạch quảng bá nội dung tốt để đưa nội dung đến với đối tượng mục tiêu của bạn.
Theo truyền thống, kế hoạch quảng bá nội dung xoay quanh ba công việc chính:
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Doanh nghiệp cần tạo các bài đăng trên Blog thân thiện với SEO. Qua đó, bạn có thể xếp hạng cho các từ khóa có giá trị và thu hút khách truy cập vào trang Web của bạn một cách tự nhiên.
Email Marketing: Ở bước này, các Marketer định vị lại nội dung thành các Email trong cơ sở dữ liệu của các liên hệ và khách hàng tiềm năng. Bạn có thể thu hút lại các liên hệ đó và truyền cảm hứng cho họ quay lại kênh của bạn.
Social Media: Bằng cách chia sẻ nội dung của bạn thông qua các kênh mạng xã hội khác nhau, bạn có thể thu hút người theo dõi nhấp vào trang Web của bạn. Sau đó, bạn có nhiều khả năng gây ảnh hưởng và khuyến khích họ thực hiện bước tiếp theo trong hành trình mua hàng.
3. Sự thay đổi của Inbound Marketing
Chiến dịch tiếp thị Inbound truyền thống vẫn hoạt động đặc biệt tốt. Tuy nhiên, theo thời gian mọi thứ đều có sự thay đổi. Nội dung bên dưới sẽ đề cập những thay đổi có tác động lớn nhất.
3.1. Các dạng Content Offer mới
Doanh nghiệp có thể tạo nhiều loại Content Offer mới để khách hàng để lại thông tin.
Ebook vẫn là một dạng Content Offer được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, đối với một số người dùng hiện nay thì chúng không còn mang lại hiệu quả cao trong việc chuyển đổi như trước nữa.
Doanh nghiệp cần tạo nhiều loại Content Offer mới để thu được kết quả cao hơn. Ví dụ như trang tính, công cụ, các dạng nội dung tương tác khác,… giúp người dùng thực sự hoàn thành một nhiệm vụ nào đó.
3.2. Các dạng bài đăng mới trên Blog
Trước đây, một bài đăng Blog chỉ cần có độ dài khoảng 600 từ là đã có thể sử dụng để giúp tăng thứ hạng cho một từ khoá khá cạnh tranh. Nhưng ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng Inbound Marketing, việc xếp hạng các loại nội dung đó ngày càng khó hơn. Đơn giản là có nhiều nội dung tuyệt vời hơn, thu hút hơn trên Internet so với trước đây.
Do đó, các bài đăng trên Blog cần phải được đầu tư, phát triển tốt hơn, có chiều sâu và dài hơn. Một trong những bước tốt nhất mà bạn có thể thực hiện trước khi tạo bất kỳ nội dung nào là tiến hành tìm kiếm trên Google cho từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu.
Tiếp theo, bạn hãy xem từng phần nội dung hiện đang được xếp hạng. Chúng bao gồm những loại nội dung nào, độ dài bao nhiêu, có bao gồm đồ họa tùy chỉnh, Video không,…?
Các Marketer có thể sử dụng tất cả thông tin này để tối ưu tốt hơn cho nội dung của mình. Thay vì một bài đăng Blog chỉ có 600 từ, bạn hãy tạo là một bài đăng từ 1.200 từ trở lên. tốt nhất bao gồm một Video trong đó. Nếu bài viết của bạn ngắn hơn, bạn cần bổ sung một số đồ họa, bảng biểu,….
3.3. Những cách mới để thu hút khách truy cập
inbound marketing
Chatbot giúp bạn nắm bắt thông tin liên hệ của khách truy cập nhanh chóng.
Các tùy chọn về cách bạn có thể tương tác với khách truy cập vào Website theo cách truyền thống khá hạn chế. Các quảng cáo hiển thị hình ảnh trên Web đã bão hòa quá mức. Người dùng đã trở nên đặc biệt thành thạo trong việc bỏ qua các CTA. Các biểu mẫu nói chung đã mất đi rất nhiều sức hấp dẫn đối với người dùng. Những tiến bộ công nghệ gần đây đã mang lại những lựa chọn mới để thu hút khách truy cập cho doanh nghiệp.
Ngoài các biểu mẫu, CTA mà bạn có thể đặt trên toàn bộ trang Web của mình, bạn có thể xem xét thêm một Chatbot. Hoặc bạn có thể thêm chức năng trò chuyện trực tiếp vào các trang chính trên trang Web của mình. Các tính năng này cho phép bạn nắm bắt thông tin liên hệ của khách truy cập, đồng thời thu hút mong muốn của họ về Marketing dựa trên cuộc trò chuyện.
Chatbot được thiết kế để nắm bắt thông tin liên hệ và trả lời các câu hỏi thường gặp mà khách truy cập của bạn có thể có. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng chúng một cách sáng tạo để cung cấp nội dung, đặt một số câu hỏi cho khách hàng,…
3.4. Các chiến lược mới để quảng bá nội dung
Tạo Content thân thiện với SEO sẽ luôn là một trong những cách hiệu quả nhất để đưa nội dung của bạn đến với đối tượng mục tiêu. Đây cũng là phương pháp có RỜI lớn nhất và thời hạn sử dụng lâu nhất.
Tương tự như vậy, tận dụng nội dung của bạn trong Email Marketing là một cách tuyệt vời để tận dụng cơ sở dữ liệu hiện có của bạn. Đồng thời, nó giúp thuyết phục họ tương tác lại với doanh nghiệp.
Thay đổi lớn nhất trong những năm gần đây là cách các doanh nghiệp sử dụng các kênh xã hội của họ để quảng bá nội dung.
3.4.1. Broadcasting và xây dựng cộng đồng
Doanh nghiệp nên việc hướng tới sử dụng Social Media để xây dựng cộng đồng.
Trước đây, hầu hết các công ty đều sử dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn như một cách để quảng bá nội dung của họ. Các bài đăng thường bao gồm một liên kết dẫn về một phần nội dung trên trang Web của công ty.
Tuy nhiên, các thuật toán bắt đầu tước bỏ nội dung có chứa các liên kết ra bên ngoài để giữ người dùng trên Facebook (hoặc LinkedIn, hoặc Twitter) càng lâu càng tốt. Bạn cần thay đổi cách sử dụng các kênh Social Media để đảm bảo hiệu quả mình mong muốn.
Các doanh nghiệp nên chuyển việc sử dụng Social Media để gắn Link Web sang việc hướng tới xây dựng cộng đồng. Cụ thể, bạn nên chuyển đổi các kênh Social Media thành nguồn cấp thông tin và truyền cảm hứng. Chẳng hạn bạn có thể tạo các bài viết với trích dẫn, hoặc thống kê, một tuyên bố thú vị không bao gồm liên kết. Trong phần nhận xét của bài đăng, bạn có thể tương tác với người dùng và cung cấp liên kết tới trang Web của bạn.
3.4.2. Paid Social (Ads)
Việc tạo lượt tiếp cận tự nhiên với các bài đăng trên mạng xã hội không hề dễ dàng. Nhưng tin tốt là bạn có thể quảng bá nội dung của mình thông qua quảng cáo trả phí trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội chính. Bạn có thể quảng cáo kết hợp với danh sách nhắm mục tiêu lại và đối tượng được điều chỉnh. Đây có thể là một cách cực kỳ hiệu quả để thu hút và đưa mọi người trở lại trang Web của bạn.
3.5. Cơ hội từ nền tảng tự động hóa
Lead Scoring giúp xác định những người có nhiều khả năng mua hàng nhất.
Tự động hóa Marketing và Sales đã xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau trong vài năm nay. Nhưng nó đã có những bước nhảy vọt trong những năm gần đây, trở nên đáng tin cậy, hiệu quả hơn bao giờ hết.
Các phần mềm, công cụ tự động hóa sẽ giúp đơn giản, hệ thống hóa công việc của bạn. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí, nhân lực,… cho các công việc lặp đi lặp lại.
Email Workflows được xây dựng phù hợp, Logic sẽ đảm bảo mọi liên hệ trong cơ sở dữ liệu của bạn đều nhận được Email phù hợp vào đúng thời điểm. Điều này giúp hỗ trợ học hướng tới một hành động mà bạn mong muốn.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể đo lường cách các khách hàng tương tác với các kênh khác nhau của bạn thông qua Lead Scoring. Điều này giúp xác định những người có nhiều khả năng mua hàng nhất. Chatbots sẽ thu thập thông tin liên hệ thay cho các biểu mẫu. Nó tạo tác vụ, hệ thống hóa cơ sở dữ liệu bằng tự động hóa để nhân sự của bạn hoạt động hiệu quả hơn.
4. Tạo chiến dịch Inbound Marketing hiện đại
Khi muốn tạo một chiến dịch tiếp thị Inbound hiệu quả cho các năm tới, điều quan trọng là bạn phải nhận ra những thay đổi, xu hướng của thị trường, của các nền tảng Marketing. Đồng thời, bạn cần xem xét chúng tác động như thế nào đến doanh nghiệp và ngành của bạn.
Chiến dịch Inbound Marketing truyền thống sẽ vẫn mang lại những hiệu quả nhất định cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, để tối ưu hóa lợi ích, bạn nên điều chỉnh quy trình của mình để tận dụng lợi thế của chiến dịch tiếp thị hiện đại. Điều cuối cùng bạn cần làm là dành thời gian, năng lượng và nguồn lực cho chiến dịch Marketing của mình.
Các doanh nghiệp nên lập chiến lược Inbound Marketing bài bản và thử nghiệm các ý tưởng khác nhau. Sau đó, bạn đánh giá xem cách nào hiệu quả trong từng trường hợp riêng biệt. Nếu cần tư vấn về tiếp thị Inbound, hãy liên hệ với NAVEE để được các chuyên viên giải đáp nhanh chóng nhé.