Marketing du kích là gì? Một hình thức quảng cáo không còn xa lạ với các Marketer. Tuy nhiên, đây là hình thức đòi hỏi rất nhiều tính sáng tạo mới có thể tạo ra bất ngờ cho khách hàng. Ưu điểm lớn nhất là chi phí thấp, hiệu cao và để lại ấn tượng cực kỳ sâu sắc cho khách hàng! Phương thức này có cái tên như vậy là do tính độc đáo và sự bất ngờ, độ viral lớn, tạo được ấn tượng lớn. Nếu bạn cũng đang có ý định tạo chiến dịch Guerrilla Marketing đi vào lòng người thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin và ý tưởng hay ho ở bài viết dưới đây.
marketing du kích hiệu quả
Nội Dung Chính [Ẩn]
MARKETING DU KÍCH LÀ GÌ (GUERRILLA MARKETING LÀ GÌ)?
PHÂN LOẠI GUERRILLA MARKETING
ƯU NHƯỢC ĐIỂM GUERRILLA MARKETING LÀ GÌ?
1. Ưu điểm
2. Nhược điểm
Ý TƯỞNG MARKETING DU KÍCH (GUERRILLA MARKETING EXAMPLES)
KẾT LUẬN
MARKETING DU KÍCH LÀ GÌ (GUERRILLA MARKETING LÀ GÌ)?
Thuật ngữ này có tên tiếng anh là Guerrilla Marketing, lần đầu tiên được đưa ra bởi một nhà văn chuyên viết về đề tài kinh doanh Jay Conrad Levinson vào khoảng đầu những năm 1980. Là chiến lược truyền thông sáng tạo, phát triển dựa trên nền tảng các yếu tố bất ngờ, những ý tưởng sáng tạo đặc biệt gây ấn tượng với khách hàng. Chiến thuật này được các Marketer truyền đạt thông điệp muốn truyền tải thông qua các biện pháp marketing độc đáo.
Hình thức quảng bá này hiện nay đang được áp dụng khá phổ biến, đặc biệt ở các nước phương Tây bởi tính độc đáo và cách tiếp cận khách hàng cực kì tự nhiên.
Mục tiêu cốt lõi là tạo ra yếu tố bất ngờ, khiến cho những khách hàng được tiếp thị phải ngạc nhiên hoặc thậm chí là gây sốc về thương hiệu, doanh nghiệp. Với quảng cáo du kích, khách hàng được tiếp cận thường không có xu hướng phản cảm với quảng cáo, từ đó, hiệu ứng mua hàng sẽ tăng lên đáng kể.
marketing du kích là gì
PHÂN LOẠI GUERRILLA MARKETING
Có rất nhiều chiến thuật Guerrilla Marketing được sử dụng. Tuy nhiên, phổ biến và hiệu quả nhất là các chiến thuật marketing dưới đây:
• Guerrilla Marketing ngoài trời: Đây là chiến thuật thêm một vài yếu tố độc lạ vào những môi trường đô thị đã tồn tại.
• Ví dụ như: Đặt một vật gì đó có thể tháo rời trên bức tượng, hoặc tác phẩm nghệ thuật tạm thời trên vỉa hè, đường phố.
• Marketing Guerrilla trong nhà: Tương tự như marketing du kích ngoài trời, nhưng loại hình này chỉ xảy ra ở trong nhà như nhà ga, cửa hàng, các tòa nhà, và trường đại học.
• Sự kiện Tiếp thị Du kích: Loại hình này sẽ tận dụng khán giả đang có tập trung vào một sự kiện đang diễn ra, có thể là một buổi hòa nhạc hoặc cuộc thi trò chơi thể thao,.. Để quảng cáo sản phẩm trong thời gian diễn ra sự kiện, dịch vụ cách gây chú ý, thường là không có sự cho phép hay thỏa thuận trước của nhà tài trợ sự kiện.
• Guerrilla Marketing trải nghiệm: Loại hình này bao gồm tất cả các chiến thuật quảng cáo du kích vừa nêu trên. Nhưng được thực hiện và đòi hỏi công chúng phải có tương tác với thương hiệu, sự kiện.
ƯU NHƯỢC ĐIỂM GUERRILLA MARKETING LÀ GÌ?
Là một hình thức tiếp thị khá phổ biến và đang được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại, vì những ưu điểm mà nó mang lại. Tuy nhiên cũng sẽ có những nhược điểm và hạn chế nhất định.
1. Ưu điểm
• Guerrilla Marketing được ứng dụng nhiều phần lớn là do chi phí, ngân sách thực hiện chiến dịch tiết kiệm nhưng tạo hiệu ứng mạnh mẽ đến số đông khách hàng mục tiêu.
• Mảnh đất màu mỡ để các thương hiệu “bung lụa” để tạo ra tính sáng tạo chưa từng có và ấn tượng mạnh đến mọi người. Đặc trưng của hình thức này là khơi gợi cảm xúc tích cực đến mọi người như ngạc nhiên, vui vẻ, hạnh phúc,… nhằm khắc sâu trong tâm trí của họ về sự khác biệt sản phẩm và thương hiệu.
• Được viral mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, báo chí hoặc có thể thông qua hiệu ứng truyền thông truyền miệng
• Tạo ra hình ảnh mới lạ và sáng tạo cho nhãn hàng.
• Định vị thương hiệu trước đối thủ cạnh tranh với chi phí bỏ ra vừa phải.
• Truyền tải chiến dịch phi lợi nhuận cách ấn tượng, thu hút sự tương tác tốt hơn kiểu truyền thống. Thay vì lan truyền những hình ảnh đau buồn, chết chóc, đáng thương,…
2. Nhược điểm
Thông điệp có thể bị hiểu sai: Marketing Du kích đôi khi không truyền đạt cách trực tiếp mà sẽ ẩn ý để mọi người tự ngẫm nghĩ, tự ngộ và tự nhận ra nhiều hơn, nên đôi khi mọi người có thể hiểu sai thông điệp.
Có thể làm phiền một số người bị tiếp cận: Một số ý tưởng được triển khai trên đường phố có thể làm cho người này thích thú nhưng lại khiến người kia cảm thấy “bị làm phiền”, đôi khi bạn còn có thể bị chính quyền địa phương “hỏi thăm” vì hoạt động của mình gây náo loạn trên đường phố.
Chịu ảnh hưởng từ các yếu tố khách quan: Môi trường, thời tiết là yếu tố không lường trước được khi tiến hành Tiếp thị Du kích, vậy nên thương hiệu cần có các phương án dự phòng để có thể ứng phó được những sự cố bất ngờ diễn ra.
Tìm hiểu thêm: Cách làm marketing du kích hiệu quả
ưu nhược điểm marketing du kích
Ý TƯỞNG MARKETING DU KÍCH (GUERRILLA MARKETING EXAMPLES)
Có rất nhiều ý tưởng “hay ho” bạn có thể tìm hiểu và ứng dụng nó cho những chiến dịch, dưới đây là các ý tưởng Guerrilla Marketing từ các thương hiệu lớn, rất thành công được Chuyên gia marketing tổng hợp chi tiết:
1. Quảng cáo thang máy ngầu như Superman
Nhà sản xuất Superman đã có màn quảng bá phim vô cùng ấn tượng khi thực hiện trang trí cửa thang máy trông giống như một chiếc áo sơ mi đơn giản với đôi bàn tay trước ngực, khi thang máy mở cựa thì chiếc logo hình chữ S quen thuộc của Superman cũng từ từ xuất hiện khiến người xem cực kỳ thích thú. Đúng là một ý tưởng chất lừ.
quảng cáo thang máy
2. McDonald’s: Ly Shamrock Shake đổ bên bờ sông
Shamrock Shake là một thức uống đặc biệt của McDonald’s với màu xanh lá cây tươi mát. McDonald’s đã tận dụng lợi thế việc sông Chicago chuyển sang màu xanh lá cây trong Ngày Thánh Patrick để đặt một mô hình ly Shamrock Shake 3D bên bờ sông nhằm quảng bá cho thức uống thương hiệu.
Ý tưởng độc lạ McDonald’s đã làm doanh thu tăng mạnh mẽ tại thời điểm đó, McDonald’s đã quyết định trích ra 10.000 usd để quyên góp cho tổ chức từ thiện.
McDonald’s: Ly Shamrock Shake đổ bên bờ sông
3. Crest Glide giải quyết nỗi khổ bị giắt răng
Sử dụng hình ảnh một chú heo hồng đang bị kẹt giữa hai tòa nhà, quảng cáo chỉ nha khoa Crest Glide truyền đi thông điệp “Crest Glide sẽ giúp bạn giải quyết nỗi khổ bị giắt răng” cách khéo léo, vui nhộn,…
Crest Glide
4. “Làm sạch sâu tới từng lỗ chân lông” của Pond’s
Billboard quảng cáo với hình ảnh sáng tạo: Bác sĩ da liễu đang dọn dẹp tận sâu lỗ chân lông của sữa rửa mặt Pond’s truyền đi thông điệp “Làm sạch sâu tới từng lỗ chân lông” khá đáng tin, không kém phần hài hước, thú vị.
quảng cáo du kích ngoài trời
5. Havaianas chiếc dép xỏ ngón trồng hoa
Nhằm nhấn mạnh thông điệp thân thiện và gắn kết với thiên nhiên, Havaianas đã xây dựng mô hình những chiếc dép xỏ ngón, bố trí tại các khu vực công cộng có đông người qua lại. Điểm đặc biệt là bên trong chiếc dép được thương hiệu trồng rất nhiều loại hoa tươi với màu sắc rực rỡ, biến chiếc dép thành những bồn hoa khổng lồ, mới lạ khiến ai nhìn thấy cũng vô cùng thích thú.
marketing du kích bằng chiếc dép đầy hoa
6. Tủ lạnh LG khổng lồ trên đường
Tủ lạnh siêu to khổng lồ chất đầy rau củ quả tươi ngon đến từ thương hiệu LG nằm ngay trên đường phố khiến người đi đường vô cùng thích thú, có ai muốn một chiếc tủ lạnh cỡ đại, chứa đầy rau củ tươi ngon như thế này trong căn bếp nhà mình không nào?
Tủ lạnh LG
7. Chiếc lược Rejoice trên đường phố Thái Lan
Giải pháp gỡ rối cho mái tóc bạn, dù nó có rối như dây điện trên đường. Chiến lược khá thú vị và rất mạo hiểm đến từ nhãn hàng dầu gội này.
Chiếc lược Rejoice trên đường phố Thái Lan
8. Sopranos ngay trong cốp xe
HBO triển khai quảng cáo vô cùng rùng rợn này để quảng bá cho bộ phim kinh dị Sopranos sắp ra mắt: Với bàn tay thò ra từ cốp xe khiến nhiều người lầm tưởng đây là một vụ án mạng khủng khiếp.
marketing du kích của HBO
9. BBC-nhìn câu chuyện từ cả hai phía
BBC World BBC tận dụng các vị trí góc tường trên đường phố để dựng lên các Billboard quảng cáo với hai mặt đối lập chiến tranh, nhằm mục đích truyền đi thông điệp “See Both Sides Of The Story” (Nghĩa là: Hãy nhìn câu chuyện từ cả hai phía)
Chiến dịch marketing du kích sáng tạo này được triển khai nhân dịp ra mắt BBC World –một kênh thông tin,tin tức 24 giờ ở Mỹ.
BBC-nhìn câu chuyện từ cả hai phía
10. Air Canada-Chúng tôi luôn luôn chăm chỉ phục vụ hành khách
Hãng hàng không Air Canada đã bố trí hơn 100 cọc tiêu hình nón cảnh báo giao thông trên đường phố Canada để thu hút sự chú ý vào thông điệp “Những người làm việc phía trên”, “Có 25 chuyến bay cất cánh mỗi ngày để đến Toronto”
Air Canada muốn nhấn mạnh đến số lượng các chuyến bay cất cánh rất nhiều mỗi ngày, đồng thời khẳng định rằng đội ngũ Air Canada luôn luôn làm việc chăm chỉ nhằm mang đến dịch vụ đáng tin cậy, và tiện lợi cho các hành khách.
hãng máy bay Air Canada tiếp thị du kích
BÍ QUYẾT CHO CHIẾN DỊCH MARKETING DU KÍCH HIỆU QUẢ
Đưa ra những ý tưởng độc đáo chưa từng có: Những người tiên phong bao giờ cũng được ủng hộ và chú ý nhiều hơn, được bàn tán sôi nổi và tất nhiên mức độ viral sẽ càng mạnh mẽ.
Tận dụng ngân sách thấp cách thông minh: Bắt đầu từ việc triển khai ý tưởng nhỏ, ít tiền. Ví dụ như các ấn phẩm trang trí bé, nhỏ gọn được đặt tại phòng triển lãm tranh.
Kích thích trí tưởng tượng phong phú và sự phỏng đoán mọi người: Khiến mọi người suy nghĩ lâu hơn về ý tưởng quảng cáo, khi đã ngộ ra và thấu hiểu thông điệp họ sẽ càng ấn tượng và nhớ về bạn nhiều hơn.
Lôi kéo sự tham gia: Hãy khuyến khích sự tham gia người tiêu dùng cũng như đội ngũ nhân sự nhằm lan rộng thông điệp thông hiệu. Tạo ra những lôi cuốn, hấp dẫn, kích thích sự tương tác.
Lan rộng mạnh mẽ qua hiệu ứng truyền miệng: Sử dụng nhân lực bạn có một cách triệt để, họ sẽ là những người lan tỏa cách mạnh mẽ, khuyến khích họ nói, kể về chiến dịch với những người thân quen.
Cung cấp thông tin xác thực: Tránh hiểu sai về thông điệp nhãn hiệu truyền tải. Thương hiệu cần có phương án chuẩn bị cho việc cung cấp thông tin xác thực về thông điệp. Ví dụ: Phát tờ rơi hoặc phát hành mã QR code, đường dẫn (URL) ngắn gọn để độc giả có thể truy cập, tìm hiểu rõ hơn về những ẩn ý đằng sau chiến dịch quảng cáo đó.
Chuẩn bị phương án dự phòng: Marketing du kích luôn đi kèm một số rủi ro, thách thức phát sinh trong quá trình diễn ra. cần chuẩn bị phương án dự phòng để giải quyết khó khăn nhanh chóng, linh hoạt.
bí quyết Marketing Guerrilla hiệu quả
KẾT LUẬN
Có thể hiểu rõ, Marketing du kích là gì qua bài viết trên. Hình thức tiếp thị tiết kiệm và tạo được hiệu quả mạnh mẽ không thua kém gì các chiến dịch truyền thông khác. Hãy “đổ” chất xám chứ đừng đổ quá nhiều tiền đầu tư cho việc thực hiện tiếp thị du kích, bạn cần nắm chắc trong tay ý tưởng táo bạo, sáng tạo, đảm bảo hiệu quả nhất định. Chúc bạn thành công!