SEO tools được biết đến như là một người bạn đồng hành không thể thiếu của giới SEOer và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc mang đến sự thành công cho mọi chiến dịch.
Thế nhưng làm thế nào để người làm SEO có thể lựa chọn được những công cụ thực sự hiệu quả và phù hợp với mình? Nếu bạn cũng đang gặp thắc mắc này thì đừng bỏ qua qua bài viết dưới đây. MrH sẽ bật mí ngay đến bạn 27 công cụ SEO website phổ biến mà ai làm SEO cũng phải biết!
Các công cụ phân tích SEO website
1. Google Search Console
Google Search Console là một công cụ SEO Google được cung cấp miễn phí bởi Google, giúp xác nhận bạn là chủ của trang, đồng thời hỗ trợ quá trình index nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, công cụ này cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin về xu hướng tìm kiếm của khách hàng để từ đó triển khai chiến dịch SEO hiệu quả.
2. Google Analytics
Google Analytics giúp SEOer theo dõi được hoạt động của website thông qua các số liệu đã được thống kê từ đó hiểu được xu hướng hành vi của user xây dựng các chiến dịch thúc đẩy doanh số hiệu quả.
3. Beam Us Up và Screaming Frog
Beam Us Up là một công cụ SEO website có thể hỗ trợ cho quá trình phân tích website tuy nhiên nó chỉ vận hành được trên nền tảng Windows. Nếu bạn đang sử dụng thiết bị với hệ điều hành IOS thì có thể sử dụng Screaming Frog để thay thế với chức năng tương tự.
4. Web Page Analyzer
Đây là một công cụ SEO được sử dụng rất phổ biến, nó có chức năng phân tích toàn diện và chỉ ra những nội dung còn thiếu khi tối ưu website như:
- Thẻ alt (alt tags)
- Meta title
- Internal link
- Cấu trúc tiêu đề (heading structure)
- External link
- Meta description,…
Ngoài ra, công cụ tối ưu SEO Web Page Analyzer còn đưa ra gợi ý đánh giá điểm SEO hiện tại trên thang 100.
5. Panguin tool
Google thường xuyên cập nhật những tính năng, thuật toán mới. Do đó, nếu bạn không kiểm tra thường xuyên nó có thể sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả SEO và Panguin tool chính là công cụ SEO Website miễn phí hỗ trợ vấn đề này.
6. Moz Local Listing Score
Moz Local Listing Score sẽ thực hiện tổng hợp dữ liệu từ hơn 15 kênh khác nhau để đưa ra đánh giá về doanh nghiệp của bạn khi được hiển thị trên nền tảng trực tuyến.
Các công cụ hỗ trợ SEO Onpage
7. SEOquake
SEOquake là công cụ SEO website miễn phí giúp đánh giá chính xác kết quả tối ưu SEO onpage hiện tại trên trang mà bạn đang thực hiện, ngoài ra bạn có thể sử dụng nó để phân tích dữ liệu của đối thủ từ đó tìm ra các vấn đề mà bạn đang gặp phải để có thể đưa ra phương án khắc phục sớm nhất.
8. SEO Site Checkup
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm có thể sử dụng SEO Site Checkup để kiểm tra backlink hay đề xuất cải thiện tốc độ site vì công cụ SEO website này có thao tác khá đơn giản nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả.
9. Robots.txt Generator
Googlebot hay còn được gọi là con bọ Google thực hiện chức năng tìm kiếm và đọc các nội dung để đưa ra đánh giá và xếp hạng cho các bài viết trên trang.
Do đó để có thể tối ưu quá trình này bạn cần một công cụ giúp bạn phân tích và chỉ ra các lỗ hỏng cũng như những phần có thiếu để có thể cập nhật nhanh nhất và Robots.txt chính xác là công cụ tuyệt vời để hỗ trợ thao tác này.
10. XML Sitemap
XML Sitemap là công cụ SEO Website giúp thực hiện chức năng như bản đồ trên trang và đưa ra các chỉ dẫn chi tiết để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận được toàn bộ nội dung trên trang.
11. Schema Creator
Schema Creator sẽ giúp SEOer tạo sơ đồ hoàn thiện chỉ với vài phút, vừa tiết kiệm thời gian lại đảm bảo được hiệu quả. Khi bạn thiết lập Schema, công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng hiểu được các nội dung đang được chia sẻ trên Website của bạn hiện tại.
Công phụ phân tích backlink
12. Backlink Checker của Ahrefs
Đã là một người làm SEO chuyên nghiệp thì hầu như không ai là không biết đến Ahrefs. Công cụ SEO website này cung cấp cho người dùng vô vàng tính năng hữu ích trong việc phân tích cũng như tối ưu hóa website:
- Nghiên cứu các từ khóa phổ biến
- Theo dõi thứ hạng nội dung
- Nghiên cứu nội dung viral hiện tại
- Xử lý một số vấn đề liên quan đến kỹ thuật SEO
Kho dữ liệu của Ahrefs được cập nhật hằng ngày với số lượng có thể lên đến 6 tỷ trang, giúp bạn đưa ra cho bạn các thông số và đánh giá chính xác nhất.
13. Moz Link Explorer
Đối với trong các tính năng hỗ trợ SEO hiện tại của MOZ thì Moz Link Explorer chính là chức năng nổi bật được các SEOer sử dụng nhất hiện nay, có thể giúp bạn kiểm tra được backlink của đối thủ cũng như đưa ra phân tích khả năng các trang này có sử dụng SEO mũ đen hay không.
Mức giá để sở hữu công cụ tối ưu hóa SEO này giao động từ $99 – $999/ tháng.
14. LinkMiner
LinkMiner là tính năng thuộc Chrome Extension hỗ trợ bạn check các đường liên kết hiện tại không hoạt động để có thể thực hiện khắc phục ngay.
Nếu hiện tại trên trang đang có quá nhiều liên kết hỏng thay vì thực hiện thao tác thủ công mất thời gian bạn có thể xây dựng lại chúng bằng cách xuất toàn bộ các link này sang CSV sau đó thêm vào công cụ SEO Website Batch Analysis của Ahrefs và sắp xếp lại theo thứ tự từ cao đến thấp với Referring Domains.
Công cụ tối ưu content
15. Yoast SEO
Yoast SEO là một trong những công cụ SEO thông dụng hiện nay đặc biệt là về các vấn đề liên quan đến từ khóa:
- Tối ưu từ khóa chính, từ khóa liên quan đến từ khóa đồng nghĩa
- Hỗ trợ tối ưu SEO onpage
- Chia sẻ nội dung lên các kênh social như google, facebook,…
- Phân tích và đánh giá thông tin của sitemap
- Kiểm soát nội dung, tránh trùng lặp
16. Ahrefs Seo Toolbar
Ahrefs là một trong các công cụ hỗ trợ SEO mà các SEOer đều cần phải biết với nhiều tính năng hữu ích, trong nó nổi bật phải kể đến như là Ahrefs Seo Toolbar, thực hiện các chức năng như:
- Site Explorer: Kiểm tra liên kết trên trang
- Position Explorer: Phân tích xếp hạng từ khóa của website so với đối thủ
- Content Explorer: Tìm kiếm các nội dung đang lan truyền mạnh mẽ nhất
- Keywords Explorer: Gợi ý từ khóa nên ưu tiên triển khai
17. Surfer SEO
Về mặt bản chất công cụ SEO Website Surfer SEO cũng sẽ sử dụng tính năng TF*IDF tương tự như Google để có thể đưa ra phân tích về các từ tuy nhiên nó không tìm hiểu quá sâu về cách mà công cụ tìm kiếm này thực hiện nó mà thay vào đó sẽ đưa ra đánh giá dựa trên kết quả được hiển thị.
18. Google Keyword Planner
Google Keyword Planner thuộc nhóm các công cụ SEO từ khóa được sử dụng phổ biến và được cung cấp trực tiếp bởi Google, dựa trên những phân tích số liệu được đưa ra bạn có thể dễ dàng lên các chiến dịch triển khai Keywords hiệu quả.
19. KWFinder
Sử dụng KWFinder sẽ giúp SEOer tìm được các từ khóa dài với tính cạnh tranh thấp cùng thông số dữ liệu cụ thể về lượt tìm kiếm trong tháng cũng như các chỉ số liên quan khác.
KWFinder là công cụ SEO Website có trả phí và được tính dựa trên lượng tìm kiếm trong ngày và được đặt lại sau 24 giờ.
20. SERProbot
Để giúp kiểm tra xếp hạng từ khóa hiện tại trên website bạn có thể sử dụng một công cụ miễn phí của Google cho phép kiểm tra đồng thời 5 từ khóa là SERProbot. Thao tác đơn giản cũng như không cần phải đăng ký tài khoản.
21. Copyscape
Nếu nội dung bài viết trên trang của bạn bị trùng lặp thì gần như không thể SEO lên top Google. Không những vậy, trang web của bạn còn có khả năng dính phải án phạt của thuật toán Panda.
Vậy thì làm thế nào để biết được rằng nội dung của mình có đang bị trùng lặp với một website nào đó trên internet không? Hãy để Copyscape giúp bạn làm điều này.
Đây là một trong những công cụ SEO Website hỗ trợ kiểm tra duplicate content tốt nhất hiện nay. Copyscape cho phép người dùng kiểm tra miễn phí 10 lần, sau đó bạn cần phải nạp tiền để tiếp tục sử dụng.
22. KeywordTool.io
Với KeywordTool.io bạn sẽ không còn phải lo lắng các vấn đề như thiếu tưởng hay không thể tìm ra chủ đề phù hợp cho bài viết, chỉ trong vòng vài giây công cụ nè sẽ hiển thị cho bạn hàng loạt gợi ý phù hợp với xu hướng seo 2022.
23. Google Trends
Nếu bạn muốn tạo ra các nội dung viral với khả năng lan truyền mạnh mẽ hãy sử dụng ngay công cụ Google Trends với các từ khóa thịnh hành và được tìm kiếm nhiều nhất ở thời điểm hiện tại với các chủ đề và lĩnh vực khác nhau.
Tại đây bạn có thể thấy các thông số hiển thị về số lượt tìm kiếm tính đến thời điểm gần nhất.
24. Answer The Public
Answer The Public sẽ giúp bạn tạo nên một chiến lược content hiệu quả mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian hay công sức, bạn còn có thể biết được những nội dung liên quan mà người dùng đang tìm kiếm.
Công cụ cải thiện UX/UI
25. Google Pagespeed Insights
Đây là một công cụ SEO website miễn phí được Google cung cấp nhằm giúp các nhà quản trị web có thể đánh giá được hiệu suất hoạt động của trang web trên máy tính và thiết bị di động. Ngoài ra, nó cũng đưa ra nhưng gợi ý để bạn để giúp bạn thực hiện tối ưu.
26. Google SERP Simulator
Google SERP Simulator là công cụ SEO Website được cung cấp bởi Mangools có thể sử dụng để check độ dài title bài viết hiện tại của bạn có đạt chuẩn hay không. Đây là một khâu khá quan trọng ảnh hưởng đến điểm số SEO và kết quả hiển thị khi người dùng tìm kiếm.
Bạn phải đặt tiêu đề chứa từ khóa và từ khóa phải nằm phía bên trái để chắc chắn được nhìn thấy khi Google hiển thị kết quả.
27. Google Mobile Friendly Test
Hiện tại thay vì máy tính, di động mới là thiết bị mà đa số người dùng sử dụng khi tìm kiếm thông tin do đó cần thiết phải thực hiện tối ưu trải nghiệm của người dùng trên nền tảng để giúp user có thể lưu lại trang lâu hơn.
Cách thực hiện cũng cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần dán đường dẫn trang chủ website và chọn Analyze, công cụ SEO website này sẽ tiến hành phân tích và trả về kết quả đánh giá ngay sau đó.
Nếu trang web của bạn chưa đạt chuẩn về đội thân thiện Google cũng sẽ đưa các gợi để giúp bạn tối ưu.
Kết luận
Với các thông tin về nhóm 27 công cụ SEO website đã được MrH chia sẻ trong bài viết này hi vọng sẽ giúp các SEOer có thể tiết kiệm được thời gian cũng như tạo nên được các chiến dịch SEO thực sự hiệu quả.
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết, trên trang của MrH cũng còn có rất nhiều nội dung hay liên quan đến chủ đề SEO, đăng ký theo dõi trang Fanpage MrH.vn ngay để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào nhé!
Link Fanpage Facebook: https://s.net.vn/dPJh