Google IO 2023: loạt thay đổi ảnh hưởng đến SEO agency và doanh nghiệp

Trong sự kiện Google IO 2023 diễn ra vào ngày 10/05 vừa qua, Google đã bật mí một điểm thay đổi lớn trong việc hiển thị các kết quả tìm kiếm. Cập nhật này sẽ tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp cũng như SEO agency đang và dự định triển khai dịch vụ SEO.

Theo đó, Generative AI (AI tạo sinh) sẽ được ứng dụng vào quá trình đưa ra kết quả cho những truy vấn được phân loại vào nhóm NORA (No One Right Answer – tạm dịch: Không ai trả lời đúng). Hãy cùng MrH.vn tìm hiểu về cập nhật thú vị này của Google trong bài viết bên dưới.

Tìm hiểu về những thay đổi mới của thuật toán Google 2023

Những thay đổi mới nhất từ Google bạn cần biết 

Với sự xuất hiện của Generative AI trong việc chi phối kết quả tìm kiếm, một loạt tính năng mới cũng sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Dưới đây là những điểm thay đổi sắp xếp theo mức độ quan trọng giảm dần được tổng hợp trong bài đăng mới của Brodie Clark.

1. Featured Snippet (top 0) sẽ biến mất

Đây có lẽ là thay đổi quan trọng và bất ngờ nhất với nhiều SEO agency lẫn doanh nghiệp. Việc loại bỏ Featured Snippet đồng nghĩa với việc bài viết hàng đầu không còn được hiển thị ở vị trí như trước đây. Thay vào đó, AI sẽ tạo ra danh sách bài viết với các mô tả và hình ảnh theo tiêu chí riêng.

2. Top 3 liên kết

Trên giao diện desktop, 3 bài viết hàng đầu sẽ được hiển thị ở bên phải màn hình. Đây có thể là sự kết hợp của Featured Snippet trước đây và top 2 bài viết nằm trong 10 liên kết đầu tiên của Google.

3. Tab ‘Converse’ mới tại thanh tìm kiếm 

Khi sử dụng Generative AI bản thử nghiệm (bạn cần đăng kí danh sách chờ tại https://lnkd.in/gitKDJj5 và đổi sang VPN Mỹ),  bạn sẽ nhìn thấy tab ‘All’ ngay bên dưới thanh tìm kiếm sẽ được thay thế bằng ‘Converse’. Đây là một tiện ích mở rộng có nhiều điểm tương đồng với Bing.

Các điểm cập nhật về Featured Snippet, top 3 liên kết và tab ‘Converse’ được giải thích cụ thể trong bài đăng LinkedIn của Brodie Clark 

4. Prompt có tính chất đàm thoại

Tương tự như Bing, Generative AI của Google cũng sẽ bao gồm các câu prompt để bắt đầu chế độ hội thoại. Đây cũng là cách tạo ra các trải nghiệm tương đương với ChatGPT – công cụ được trang bị UI có nhiều điểm tương đồng với Bard.

5. Top 10 liên kết 

Dù có sự can thiệp của Generative AI, top 10 bài viết hàng đầu vẫn được hiển thị theo định dạng truyền thống của Google – đây là một khía cạnh mà ChatGPT còn bỏ ngỏ. Trong bối cảnh hành vi của người tìm kiếm đã thay đổi, điều này có thể được xem là một cơ hội cho các doanh nghiệp lẫn SEO agency. Đồng thời, Google cũng đề xuất nhiều điểm cập nhật trong định dạng văn bản như in đậm tiêu đề, kiểu chữ…

6. Biểu tượng ‘Lab’

Biểu tượng Tailwind ở trên cùng của màn hình biểu thị rằng Generative AI đã được bật cho người dùng. Trong thời gian tới, Google sẽ sớm gửi lời mời dùng thử các tính năng mới này. Như đã đề cập ở phần trước, nếu muốn dùng bản thử nghiệm nhưng đang sinh sống bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, bạn cần đến sự hỗ trợ của VPN.

SEO agency và doanh nghiệp cần làm gì? 

Sau khi Google đưa ra thông báo, câu hỏi được cộng đồng người dùng quan tâm nhiều nhất chính là khi nào những tính năng này sẽ được áp dụng trên toàn cầu. Đội ngũ MrH.vn cũng đã nhanh chóng đăng kí để trải nghiệm bảng dùng thử, chúng tôi sẽ cập nhật thêm các thông tin mới sau khi được dùng thử tại danh sách chờ (bạn có thể check lại đường link ở phần thứ 3)

Cộng đồng SEO và doanh nghiệp thảo luận sôi nổi về cập nhật mới trong bài đăng của Brodie Clark

Qua các thông tin “nhỏ giọt” của Google, chúng tôi có thể khẳng định rằng việc ứng dụng Generative AI vào việc hiển thị kết quả tìm kiếm sẽ tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp đang và sẽ triển khai dịch vụ SEO thời gian tới. Bởi lẽ thứ hạng top 10 sẽ ngày càng cạnh tranh và quá trình SEO ngày càng khó hơn (đặc biệt là khi có sự can thiệp của AI).

Nếu bạn hỏi MrH phương án nào tối ưu nhất để tận dụng Generative AI sắp được ứng dụng, câu trả lời rất rõ ràng là bạn cần bắt đầu làm SEO càng sớm càng tốt. Không chỉ thuật toán Google và những thay đổi của thị trường/người tiêu dùng, sự chuyển biến nhanh chóng của AI cũng tạo ra nhiều biến số cho quá trình chiếm lĩnh các kênh marketing online của bạn.

Tận dụng và tranh thủ ngay từ thời điểm này sẽ giúp bạn giữ nhiều ưu thế trong hoạt động marketing đường dài. Nếu bạn đang chưa biết lựa chọn chiến lược SEO nào phù hợp với doanh nghiệp của mình thì hãy liên hệ ngay với MrH để được tư vấn chi tiết nhất.

Đánh giá post