SEO tổng thể là gì? Có cần thiết không? Có tốn kém không? Khi nào áp dụng thì phù hợp?
Đây là những câu hỏi phổ biến mà chắc hẳn bạn sẽ đặt ra trong quá trình làm tối ưu hóa cho website của mình hoặc của khách hàng.
Tôi sẽ thảo luận những vấn đề đó trong bài viết này. Có thể bạn muốn tìm hiểu khái niệm SEO là gì trước khi đọc tiếp.
SEO tổng thể là gì?
SEO tổng thể là việc tối ưu hóa cho toàn bộ website. Ở đây nhấn mạnh vào yếu tố toàn diện, nghĩa là tất cả các (cụm) từ khóa có liên quan đến sản phẩm dịch vụ mà website đang giới thiệu và cung cấp.
Nếu chỉ nghe qua khái niệm thì cũng thấy ngay từ “tổng thể”, mang ý nghĩa phạm vi toàn diện công việc làm SEO. Nôm na nghĩa là làm tối ưu cho toàn bộ trang web, tất cả những gì liên quan, để mang lại hiệu quả cao nhất. Số lượng từ khóa có thể từ vài chục đến vài trăm, thậm chí là cả vài nghìn.
Điểm mấu chốt ở đây là số lượng các cụm từ khóa là rất nhiều và bao quát toàn bộ (những) chủ đề chính của website. Và tất nhiên, với từng chủ đề, người làm SEO vẫn phải tuân theo các kỹ thuật phân tích, sàng lọc, và lựa chọn bộ từ khóa cần SEO.
Phân biệt SEO tổng thể và SEO từ khóa
Trên là khái niệm làm tổng thể. Vậy có loại SEO nào không tổng thể không?
Có. Đó chính là cách mà mọi người hay dùng cụm từ “SEO từ khóa” với hàm ý tối ưu hóa chỉ cho 1 hoặc 1 vài cụm từ nhất định. Rõ ràng là có sự khác nhau về quy mô và phạm vi của dự án.
Lấy ví dụ với 1 trang web bán cây cảnh (bonsai). SEO từ khóa tập trung vào một số từ có độ dài trung bình và có ý nghĩa cụ thể như: cây cảnh văn phòng, cây cảnh để bàn, cây cảnh Hà Nội. Trong khi đó, SEO tổng thể sẽ nhận diện và tối ưu hóa cho tất cả các từ khóa liên quan đến chủ đề này, gồm cả các cụm từ dài, ngắn, và trung bình, chẳng hạn như:
Từ khóa trung bình, có ý nghĩa cụ thể: cây cảnh văn phòng, cây bonsai mini… Nên bắt đầu SEO từ những từ loại này để có đủ lượng tìm kiếm và không quá cạnh tranh.
Từ khóa dài: cây cảnh đẹp dễ trồng, cây trồng trong nhà không cần ánh sáng, tên các loại cây cảnh trong nhà… Những từ dài kiểu này thì có thể làm sau, dưới dạng các bài viết mang tính tham khảo, tư vấn.
Từ khóa ngắn, có ý nghĩa khái quát: cây cảnh, bonsai, hoa… Có lẽ, đây là những từ mang chủ đề lớn, nên thường rất cạnh tranh, và vì vậy nên để lại làm sau cùng.
Có thể nói SEO tổng thể là một bước làm cao hơn, toàn diện hơn của SEO từ khóa. Tất nhiên, cả 2 loại tối ưu hóa đều có những ưu nhược điểm riêng, mà bạn nên hiểu và áp dụng cho phù hợp với thời điểm và điều kiện cụ thể của từng dự án.
Quan điểm của tôi là dùng cả 2 loại hình SEO này, chỉ là áp dụng vào thời điểm nào thì dùng loại nào cho phù hợp và tối đa hóa lợi ích từ việc đầu tư.
Vậy…
Lợi ích của SEO tổng thể là gì?
Có nhiều lợi ích mà loại hình này đem lại cho bạn. Tiêu biểu như sau:
Khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn.
Tất nhiên rồi, khi bạn đầu tư lớn về thời gian, công sức, và chi phí thì hiệu quả mang lại sẽ rộng khắp, bao trùm toàn bộ những cụm từ khóa (chính thức, do Google đề xuất, từ dài theo xu hướng tìm kiếm của người dùng).
Thuật toán của các công cụ tìm kiếm đánh giá cao các website có nhiều nội dung, và bạn đã được 1 điểm cộng cho điều đó. Thêm nữa, nếu viết nội dung đúng cách (chuẩn SEO), thì với lượng từ khóa như vậy, chắc chắn bạn cung cấp cho người dùng 1 lượng thông tin khá lớn, và tôi tin rằng trong đó sẽ có nhiều thông tin bổ ích mà đối tượng khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm. Bạn cho đi kiến thức kinh nghiệm hữu ích mà người dùng đang tìm, họ sẽ đọc, tương tác, chia sẻ nhiều hơn. Google nhận biết được hành vi đó, và đánh giá trang web tốt hơn, xếp thứ hạng cao hơn, và người dùng khác lại có cơ hội tiếp cận trang web của bạn tốt hơn. Cứ như vậy, số lượng bạn đang muốn làm hài lòng (khách hàng tiềm năng) ngày một gia tăng.
Tăng lượng truy cập đến website
Truy cập gồm cả từ kết quả người dùng tìm kiếm hữu cơ (Organic Search) hay từ các liên kết ngoại (Backlink).
Điều này là từ nhiên, vì khi làm tối ưu toàn diện, số lượng từ khóa lên Top Google nhiều, và nhiều đường link chất lượng từ website khác. Do đó lượng khách ghé thăm sẽ nhiều lên.
Góp phần xây dựng và quảng bá thương hiệu tốt hơn
Theo cách tự nhiên, khi một thương hiệu xuất hiện và lặp lại nhiều lần trong nội dung liên quan của 1 lĩnh vực, thì thương hiệu đó (dễ) được khách hàng ghi nhớ. Điều này càng nhanh và hiệu quả hơn, nếu chất lượng thông tin trong trang đảm bảo, kèm thêm độ độc đáo, và lợi điểm bán hàng tốt (USP).
Tính an toàn cao
Về mặt kỹ thuật, kết quả SEO tổng thể an toàn hơn với các thuật toán của công cụ tìm kiếm. Bạn áp dụng đúng cách thì tránh được những lần tụt hạng “thảm khốc” khi Google áp dụng những quy định mới trong việc xếp hạng của mình. Trước đây, rất nhiều trang web bị ảnh hưởng tiêu cực mỗi khi Google áp dụng thuật toán mới như Penguin, Panda, Hummingbird, Pigeon, hay Phantom… để sàng lọc những trang web áp dụng SEO không đúng cách. Nhưng với SEO tổng thể thì ít bị ảnh hưởng, bởi nội dung đủ rộng, sâu, và uy tín của web đủ để Google đánh giá tốt. Nghĩa là kết quả SEO của bạn sẽ bền vững hơn.
Hiệu quả đầu tư tốt
Tổng kinh phí đầu tư lớn, nhưng tính theo hiệu suất thu hồi thì thường thấp. Bởi khi trang web đã có uy tín, nhiều từ khóa chính đã lên Top, thì lượng khách hàng tìm tới sẽ ngày càng đông. Tính bình quân chi phí bỏ ra trên mỗi khách hàng mới thường là thấp hơn so với làm SEO truyền thống (chỉ làm với 1 hoặc vài từ khóa).
Và còn nhiều những ưu thế khác nữa mà website của bạn sẽ có được nhờ hiệu ứng của việc tối ưu hóa toàn diện.
Nhưng…
Còn những nhược điểm thì sao?
Hẳn nhiên là giải pháp tổng thể này cũng có những bất lợi nhất định.
Đầu tiên có thể thấy là khối lượng công việc rất nhiều và đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm. Nếu làm SEO 1 vài từ khóa thì có thể làm trong vài ngày đến vài tuần, và có thể có kết quả sau vài tháng. Nhưng với lượng từ khóa lên đến vài trăm, hoặc vài ngàn, thì bạn biết là lượng công việc phải thực hiện sẽ tăng lên thế nào. Chỉ riêng việc viết nội dung (chất lượng) cho từng từ khóa cũng đã là vô cùng nhiều. Chưa nói đến việc tối ưu hóa On-Page và Off-Page cho các bài viết và cho toàn website.
Nhiều việc phải thực hiện nên sẽ cần nhân lực, tuyển dụng hoặc thuê ngoài. Vì vậy, có lẽ nhược điểm lớn nhất là chi phí cao. Trường hợp bạn muốn có người trong doanh nghiệp tự làm, thì phải tuyển dụng đội ngũ cơ hữu, ít thì 1-2 người, nhiều thì có thể lên đến cả chục. Tiền lương cho nhóm này cũng là 1 khoản đáng kể. Còn nếu bạn thuê dịch vụ SEO, thì tất nhiên chi phí cũng không nhỏ. Nếu lượng từ ít, thì vài triệu đồng mỗi từ. Còn làm toàn diện, thì tính theo quy mô và năng lực thực tế của doanh nghiệp, cũng như tính cạnh tranh trong ngành của các công ty khác, cả trong môi trường thực tế hay trực tuyến. Thông thường, với mỗi dự án làm SEO tổng thể, thì kinh phí thực hiện đâu đó cũng phải dao động trong khoảng một vài trăm triệu là ít. Chưa kể sau khi hoàn thành dự án, chủ website vẫn phải đầu tư thường xuyên (chi phí thấp hơn) để cập nhật nội dung và bảo trì web để duy trì thứ hạng.
Yếu tố tiếp theo là về thời gian thực hiện của toàn dự án cũng khá dài. Làm SEO từ khóa thì mất vài ba tháng là có thể thấy kết quả. Làm tổng thể, cũng bắt đầu thấy những kết quả đầu tiên sau vài tháng, nhưng để thu được hiệu quả thực sự và có cơ sở để đánh giá kết quả của dự án, thì có lẽ phải sau từ nửa năm, thường thì phải 1 đến 2 năm. Số tiền bỏ ra lớn, công việc phải làm nhiều, và thời gian để đo đếm, đánh giá cũng vì thế mà kéo dài ra.
Vậy khi nào KHÔNG nên chọn SEO tổng thể?
Nói ích lợi thì hay, và có lẽ ai cũng hình dung được lợi ích của việc làm tối ưu toàn diện, toàn trang. Nhưng không phải bất cứ website nào cũng cần làm, hoặc làm ngay. Ở đây, tôi muốn nói tới tính phù hợp. Phù hợp về thời điểm, kinh phí, và nhu cầu.
Và dưới đây là những trường hợp không hoặc chưa nên làm tối ưu hóa tổng thể.
Website mới xây dựng, chưa có nội dung đủ nhiều, đủ sâu. Khi đó, ban đầu bạn chỉ cần làm theo phương thức SEO từ khóa. Bắt đầu với một vài từ, rồi tăng dần lên.
Doanh nghiệp mới thành lập, đang cần tiết kiệm chi phí. Rõ ràng làm SEO nói riêng, và marketing nói chung là tốn kém, nên tiếp cận từ từ một cách an toàn.
Sản phẩm dịch vụ chưa đủ đa dạng về chủng loại số lượng, chưa mạnh về chất lượng. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, thì cần khắc phục điểm yếu về sản phẩm dịch vụ trước, rồi hãy đầu tư cho SEO cũng chưa muộn. Bởi nếu làm ngược lại, giả sử marketing tốt, khách hàng gọi tới mua sản phẩm dịch vụ không đảm bảo chất lượng, thì uy tín doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn là không làm SEO. Một nguyên tắc bất di bất dịch trong cả online và offline: chất lượng vẫn là hàng đầu, tính cả nội dung (online) và chất lượng sản phẩm dịch vụ (offline).
Vậy chúng ta có nên làm SEO tổng thể hay không?
Câu trả lời là nên làm, khi bạn đủ khả năng về tài chính và kinh nghiệm. Nếu coi như đây là một loại đầu tư cũng rất hợp lý.
Bằng không ngược lại, nếu xét thấy mình chưa đủ lực, hoặc chưa đến thời điểm có thể phát huy hiệu quả thực sự của việc làm SEO toàn diện, bạn nên để lùi lại. Nếu cần tối ưu website, thì có thể bắt đầu từ một số từ khóa phù hợp trước.
Nói như trên nghe chừng thì hơi chung chung. Nhưng trong kinh doanh, mà SEO cũng là 1 công cụ, là chúng ta chỉ bỏ tiền ra làm khi thấy phù hợp. Và một khi đã làm thì phải tập trung cả về kinh phí, thời gian, và công sức. Khi bạn đã làm thì mục tiêu website phải trở thành 1 vũ khí kinh doanh, thành 1 kênh quảng bá mạnh cho thương hiệu, và là 1 nguồn lực dồi dào cho hệ thống marketing và bán hàng của bạn.
Tới đây, tôi xin kết thúc bài viết về SEO tổng thể, trong đó có sự so sánh tương đối với phạm vi nhỏ hơn (SEO từ khóa), cũng như nên hay chưa nên áp dụng hình thức toàn diện này.
Hy vọng bạn tìm thấy điều gì bổ ích ở đây.
Mời Like!