Global marketing là gì không chỉ còn là khái niệm mà các thương hiệu lớn mới có thể biết đến. Hiện nay, đây là khái niệm hầu hết các nhà kinh doanh đều quan tâm và đặt đó làm mục tiêu phát triển doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về khái niệm, cách triển khai, ứng dụng marketing toàn cầu cho các thương hiệu trên toàn thế giới.
Global marketing là gì
Nội Dung Chính [Ẩn]
GLOBAL MARKETING LÀ GÌ?
VÌ SAO CẦN QUAN TÂM ĐẾN MÔI TRƯỜNG TIẾP THỊ TOÀN CẦU?
CÁCH PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC MARKETING TOÀN CẦU
THÁCH THỨC TRONG MÔI TRƯỜNG GLOBAL MARKETING
GLOBAL MARKETING CASE STUDY
1. Nike
2. McDonald’s
3. Coca-Cola
KẾT LUẬN
GLOBAL MARKETING LÀ GÌ?
Global marketing dịch ra là tiếp thị toàn cầu, có thể hiểu cách đơn giản là sự áp dụng các nguyên tắc, lý thuyết marketing trong môi trường các quốc gia trên toàn cầu.
Đặc điểm là tiêu chuẩn hóa chiến lược marketing, vận dụng cách đồng nhất, tận dụng thị trường trên toàn cầu, mở rộng thị trường, thích nghi và hội nhập.
tìm hiểu global marketing
VÌ SAO CẦN QUAN TÂM ĐẾN MÔI TRƯỜNG TIẾP THỊ TOÀN CẦU?
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế diễn ra ở các nước diễn ra nhanh chóng, các doanh nghiệp cần phải đặc biệt quan tâm đến việc tiếp thị toàn cầu, vì nó đem lại những lợi ích dưới đây:
• Giúp cho doanh nghiệp dễ dàng thích nghi với môi trường kinh doanh tại các quốc gia sở tại: Vì có nhiều điểm khác nhau như văn hóa, chính trị, pháp luật, địa lý, khối liên kết thương mại, kinh tế sẽ ảnh hưởng đến việc marketing.
• Nâng cao khả năng mở rộng thị phần tại các quốc gia mới: Khi hội nhập toàn cầu, doanh nghiệp sẽ thu thập được những thông tin về kinh tế từ đó sẽ rút kinh nghiệm để mở rộng thị phần.
• Tối ưu lợi nhuận: Lợi nhuận phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí sản xuất, vận chuyển, mức độ tiêu thụ hàng hóa. Hiểu rõ thị trường các nước, bạn sẽ có phương hướng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, tài chính hiệu quả hơn.
• Đa dạng hóa thị trường, linh động: Giúp bạn không bị phụ thuộc vào một thị trường nào, ổn định trong doanh thu, thị trường biến động sẽ giúp bạn cân bằng rủi ro.
• Hạn chế rủi ro pháp lý: Mỗi quốc gia sẽ có quy định riêng về pháp luật, chính trị, khi nghiên cứu thị trường toàn cầu bạn sẽ biết để tuân thủ đúng.
• Giảm khoảng cách về văn hóa, nhận thức: Văn hóa, nhận thức là vấn đề rất nhạy cảm khi làm marketing nên cần biết chi tiết trên toàn cầu.
• Hạn chế rủi ro, ảnh hưởng từ các tổ chức kinh tế lớn
• Nâng cao vị thế cạnh tranh tại nước ngoài, tìm hiểu toàn cầu bạn sẽ biết được đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu.
• Dễ dàng tối ưu nguồn lực và năng lực: Là những vấn đề mà bạn có thể lường trước được khi tìm hiểu về marketing toàn cầu.
tìm hiểu vai trò global marketing
CÁCH PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC MARKETING TOÀN CẦU
Đối với doanh nghiệp nhỏ, việc làm marketing toàn cầu rất khó khăn, bởi việc này cần rất nhiều nguồn lực, kể cả về nhân lực, công nghệ, lẫn ngân sách. Tuy nhiên, có một ý tưởng rất hay để bạn có thể hội nhập quốc tế đó là hợp tác. Hợp tác với các doanh nghiệp lớn để công ty có cơ hội sửa đổi, cải thiện và rút kinh nghiệm về những điểm còn thiếu sót, phát triển sản phẩm một cách dễ dàng hơn, giải quyết được khâu cung cấp, tiêu thụ mà đa số các doanh nghiệp nhỏ gặp phải.
THÁCH THỨC TRONG MÔI TRƯỜNG GLOBAL MARKETING
Thách thức lớn nhất đó là ngân sách và thời gian, cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đưa ra quy trình chi tiết để có thể thâm nhập vào thị trường mới.
Vài thách thức điển hình marketer cần phải lưu ý:
• Mức độ khó tăng cao, khốc liệt hơn.
• Rào cản về văn hóa, xã hội, chính trị, luật pháp.
• Khác biệt trong hành vi.
• Khoảng cách địa lý, thời tiết.
GLOBAL MARKETING CASE STUDY
1. Nike
Cách làm của Nike là lựa chọn nhà tài trợ thông minh như: Manchester United. Giúp thu hút sự chú ý của khán giả trên toàn cầu. Ngoài ra còn đưa thiết kế vào tay người tiêu dùng, từ đó cho ra những sản phẩm tùy chỉnh phù hợp với từng sở thích, phong cách và văn hóa khác nhau.
2. McDonald’s
McDonald’s mang đến hương vị địa phương, các quốc gia khác nhau với những món ăn cụ thể khác nhau. Với cách tiếp cận này đã giúp thương hiệu trở thành đơn vị thứ 9 trong danh sách thương hiệu tốt nhất toàn cầu vào năm 2014.
3. Coca-Cola
Mặc dù là tập đoàn lớn nhưng Coca-Cola vẫn tập trung vào các chiến dịch, chương trình cộng đồng nhỏ, đầu tư tiền bạc và thời gian cho các quỹ từ thiện. Ví dụ như ở Ai Cập, đã xây dựng 650 hệ thống nước sạch ở làng Beni Suef, tài trợ bữa ăn cho các trẻ ở Trung Đông,.. Và còn rất nhiều chiến dịch từ thiện, bảo vệ cộng đồng, bảo vệ môi trường khác.
global marketing coca cola
KẾT LUẬN
Hãy ghi nhớ kỹ những khái niệm, nguyên tắc và ví dụ dưới đây để triển khai cho riêng mình một chiến dịch. Global marketing là gì chắc đã không còn xa lạ nữa. Chúc bạn thành công!