Kinh doanh online trên Shopee đã dần trở nên ngày một phổ biến hiện nay. Số lượng gian hàng được mở trên Shopee ngày một nhiều đồng nghĩa với tỉ lệ cạnh tranh cũng càng tăng cao. Nếu muốn tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới, nhà bán hàng cần phải quảng cáo sản phẩm trên Shopee trên các nền tảng khác. Một trong các nền tảng có số lượng lớn khách hàng tiềm năng cũng như nhu cầu mua sắm cao chính là TikTok. Hãy cùng Mega Digital tìm hiểu cách quảng cáo Shopee trên TikTok hiệu quả nhất trong bài viết này nhé!
Các loại liên kết quảng cáo Shopee trên TikTok
Cách duy nhất để có thể vừa quảng cáo vừa dẫn người dùng sang nền tảng khác chính là sử dụng link. Hiện nay, có 3 loại liên kết giúp nhà bán hàng có thể điều hướng người dùng về sàn Shopee. Mỗi loại đều có ưu, nhược điểm riêng nên bạn cần tìm hiểu kỹ về từng loại liên kết trước khi gắn chúng vào quảng cáo. Các loại liên kết này gồm:
Normal Link (Liên kết thông thường)
Liên kết thông thường là loại liên kết có định dạng http:// hoặc https:// hiển thị trên thanh địa chỉ của trình duyệt. Loại liên kết này vô cùng bất tiện khi truy cập bằng điện thoại nhưng lại là loại link dễ thiết lập nhất. Nếu người dùng chưa tải ứng dụng/chưa đăng nhập Shopee, liên kết này sẽ yêu cầu người dùng tải hoặc đăng nhập trước khi chuyển đến trang sản phẩm.
Đây chính là điểm bất tiện nhất khi gắn liên kết thông thường vào quảng cáo bởi vì đa phần hành trình mua hàng sẽ bị gián đoạn tại bước này. Do đó, loại liên kết này chỉ nên dùng để chia sẻ cho người dùng truy cập bằng máy tính.
Ví dụ về normal link: https://shopee.vn/m/shopee-mega-zone.
Universal Link
Universal Link là loại liên kết “2 chạm”, thường sử dụng trong các hoạt động Affiliate Marketing. Loại liên kết này có khả năng cung cấp chi tiết các chỉ số về lượt click, lượt đặt hàng,… giúp nhà bán hàng dễ đo lường hiệu suất của từng nhóm quảng cáo hoặc tính tiền hoa hồng cho các KOL/KOC/Influencer.
Nhược điểm của loại link này là khi người dùng bấm vào liên kết, họ sẽ cần thêm 1 bước click vào nút “Mở” trước khi truy cập được trang sản phẩm.
Ví dụ về Universal Link: https://shopee.vn/universal-link/m/mega-digital
Deeplink
Deeplink là một URI Scheme, một dạng liên kết cho phép nhà quảng cáo điều hướng người dùng truy cập vào những địa điểm cụ thể trong ứng dụng Shopee như trang sản phẩm, landing page quảng cáo,… Đây là dạng liên kết giúp nhà bán hàng kéo traffic về gian hàng Shopee dễ dàng và đơn giản nhất bởi khá
ch hàng chỉ cần ‘một lần chạm’ để truy cập trang đích mà không cần qua trang trung gian hay mở trình duyệt.
Ví dụ về deeplink: shopeevn://reactPathsmtt=9&path=shopee%2FTRANSFER_PAGE&navigate_url
Tại sao nên quảng cáo Shopee trên TikTok bằng deeplink?
Sử dụng deeplink để chạy quảng cáo trên TikTok sẽ hỗ trợ tối ưu hoạt động quảng cáo ngoại sàn bằng cách:
Rút ngắn hành trình mua hàng của người dùng với các trang TMĐT
Cải thiện tỷ lệ tương tác và giữ chân khách hàng
Tăng cường tiếp thị, nhắm đúng khách hàng mục tiêu và upsell, cải thiện ROI
Hiện tại, bạn có thể thiết lập deeplink bằng trình quản lý quảng cáo TikTok. Tuy nhiên, tính năng này chỉ hỗ trợ cho các tài khoản quảng cáo TikTok Agency.
Cách quảng cáo Shopee trên TikTok bằng deeplink
Nếu bạn đang sử dụng tài khoản TikTok Agency thì quy trình thiết lập quảng cáo Deeplink TikTok sẽ vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:
#1 Tạo và mã hóa URL gắn Shop ID
Để việc tạo deeplink dễ dàng hơn, bạn cần sử dụng tới Google Sheet hoặc Excel. Đầu tiên, mở trang tính và tạo 3 cột thông tin gồm:
Link cơ bản
Shop ID
URL gắn Shop ID
Tạo và mã hóa url Shopee
Bước 1: Lấy link gian hàng trên Shopee
Copy link gian hàng Shopee
Truy cập gian hàng Shopee bằng máy tính. Sau đó, copy liên kết và dán vào cột Link cơ bản.
Bước 2: Lấy Shop ID
Lấy Shop ID từ link gian hàng Shopee
Để lấy Shop ID, bạn truy cập vào sản phẩm bất kỳ và lấy ID từ liên kết trên thanh địa chỉ. ID của Shop thường đứng sau tên sản phẩm và nằm trong 1 dãy các chữ số ngăn cách bởi dấu chấm.
Ví dụ: https://shopee.vn/tên-sản-phẩm-i.595030212.15304529135 thì Shop ID ở đây là 595030212
Bạn copy mã này và điền vào cột Shop ID trong bảng tính.
Bước 3: Tạo URL có gắn Shop ID
Tạo URL gắn Shop ID
Tại trang tính, bạn điền công thức dưới đây vào cột URL gắn Shop ID:
=[Link cơ bản]&”?”&[ID Shop]&”&tab=0″
Bạn thay [Link cơ bản] và [ID Shop] bằng vị trí của trường thông tin. Ví dụ:
=A2&”?”&B2&”&tab=0″
Kết quả URL gắn Shop ID có dạng: https://shopee.vn/thoitrangnammenswear?595030212&tab=0
Bước 4: Mã hóa URL gắn Shop ID
Mã hóa URL gắn Shop ID
Tiếp theo, bạn mã hõa URL này bằng cách nhập hàm encodeurl dưới đây vào ô trống bất kỳ:
=ENCODEURL([ô chứa URL])
Thay [ô chứa URL] bằng vị trí chứa URL gắn Shop ID. Ví dụ ở đây là ô C2, điền như sau:
=ENCODEURL(C2)
URL gắn Shop ID sau khi mã hóa có dạng: https%3A%2F%2Fshopee.vn%2Fthoitrangnammenswear%3F595030212%26tab%3D0
Lưu lại URL này và chuyển sang bước tiếp theo.
#2 Tạo Deeplink shopee
Để tạo Deeplink Shopee, bạn chỉ cần điền thông tin theo mẫu dưới đây:
shopeevn://reactPath?smtt=9&path=shopee%2FTRANSFER_PAGE&navigate_url=”[URL đã được mã hóa]”&tab=buy”utm_source=[theo dõi 1]&utm_medium=[theo dõi 2]&utm_campaign=[theo dõi 3]&utm_content=[theo dõi 4]
Thay toàn bộ cụm [URL đã được encode] bằng URL vừa mã hóa.
Thay các cụm [theo dõi x] bằng thông tin chiến dịch.
Deeplink hoàn chỉnh có dạng:
shopeevn://reactPath?smtt=9&path=shopee%2FTRANSFER_PAGE&navigate_url=”https%3A%2F%2Fshopee.vn%2Fthoitrangnammenswear%3F595030212%26tab%3D0″&tab=buy”utm_source=TikTok&utm_medium=sale&utm_campaign=giamgia50&utm_content=thoitrangnam
#3 Thêm deeplink shopee vào quảng cáo TikTok
Để thực hiện công đoạn này, bạn cần truy cập vào Trình quản lý quảng cáo TikTok bằng tài khoản cấp bởi agency và thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Thiết lập chiến dịch quảng cáo
Thiết lập quảng cáo Shopee trên TIkTok
Tạo chiến dịch quảng cáo như bình thường. Ở phần thiết lập mục tiêu chiến dịch, chọn Lưu lượng.
>>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách chạy quảng cáo TikTok Ads đơn giản từ A-Z
Bước 2: Thêm link gian hàng trên Shopee
Thêm link gian hàng Shopee để quảng cáo trên TikTok
Hoàn tất các bước thiết lập nhóm quảng cáo và mẫu quảng cáo tương tự như thiết lập quảng cái Infeed. Tuy nhiên, ở mục URL, bạn thêm URL gắn Shop ID chứ không phải liên kết cơ bản.
Bước 3: Thêm deeplink shopee vào quảng cáo TikTok
Gắn deeplink sản phẩm vào quảng cáo TikTok
Tiếp theo, tick chọn ô vuông chuyển hướng người dùng đến liên kết sâu và dán deeplink Shopee vừa tạo. Cuối cùng, hoàn thành các thiết lập còn lại và bấm “Submit” quảng cáo.
Một số lưu ý khi quảng cáo Shopee trên TikTok
Tài khoản quảng cáo TikTok
TikTok hiện nay cung cấp 2 loại tài khoản quảng cáo là tài khoản quảng cáo cá nhân và tài khoản agency TikTok. Bạn có thể sử dụng tài khoản thông thường để chạy quảng cáo dẫn link về Shopee nhưng chỉ có thể gắn được normal link. Vì vậy, để trải nghiệm người dùng được tốt nhất, bạn nên sử dụng tài khoản quảng cáo TikTok agency.
Sử dụng định dạng quảng cáo phù hợp
Hiện nay có vô số các hình thức quảng cáo trên TikTok khác nhau. Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả cao trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, bạn nên sử dụng một số loại định dạng quảng cáo dưới đây:
Quảng cáo In Feed TikTok
Reach and Frequency
Quảng cáo Top Feed TikTok
Kết luận
Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách quảng cáo Shopee trên TikTok hiệu quả bằng cách gắn deeplink. Ngoài ra, bạn có thể triển khai đồng thời cả TikTok Shop song song với Shopee bởi đây là một kênh bán hàng mới nổi và đang trở thành xu hướng tại Việt Nam. Kết hợp hai kênh bán hàng sẽ đem lại hiệu quả tối ưu nhất về mặt doanh thu cũng như thương hiệu của bạn.