Nên chọn Facebook ads hay TikTok ads cho kinh doanh online?

Trước khi TikTok ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2018, Facebook luôn được coi là nền tảng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Tuy nhiên, với sự phát triển vượt bậc của TikTok trong 4 năm qua, nhiều doanh nghiệp đã nhận ra tiềm năng tiếp thị của nó có thể sẽ vượt qua Facebook trong tương lai không xa. Vậy giữa Facebook Ads vs TikTok Ads, loại hình quảng cáo nào đem lại hiệu quả hơn cho nhà quảng cáo? Cùng Mega Digital tìm hiểu nhé!

Tổng quan về Tiktok Ads
TikTok Ads (hay quảng cáo TikTok) là hình thức marketing sử dụng công cụ quảng cáo trên TIkTok để tiếp cận khách hàng nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, bán hàng,… Công cụ quảng cáo trên TikTok hỗ trợ nhiều tính năng như đa dạng hình thức quảng cáo, thuật toán phân phối thông minh, báo cáo hiệu suất chiến dịch chi tiết,…

Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, TikTok là một thị trường quảng cáo tiềm năng. Bằng chứng là đã có rất nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam như Vinamilk, Vinfast,… đã tham gia và triển khai các chiến dịch quảng bá thương hiệu trên nền tảng này.

Tổng quan về Facebook Ads
Facebook Ads là công cụ quảng cáo giúp doanh nghiệp tương tác với người dùng và lan tỏa thương hiệu của mình trên nền tảng này. Với Facebook Ad, bạn không chỉ quảng cáo trên ứng dụng Facebook mà còn có thể tiếp cận đến mọi người dùng trên nền tảng Metaverse, trong đó có: Messenger, Whatsapp, Instagram,…

Với số người dùng hoạt động hàng tháng tính đến 2022 là 2,9 tỷ người chiếm 36,8% dân số thế giới, Facebook vẫn được coi là kênh marketing online vô cùng hiệu quả đối với các doanh nghiệp.

So sánh quảng cáo Tiktok và Facebook
Vị trí hiển thị
Facebook Ads
So sánh vị trí hiển thị facebook ads vs TikTok ads
Quảng cáo Facebook hỗ trợ hiển thị ở nhiều vị trí với đa dạng lựa chọn như bảng tin, chợ cộng đồng, Story, mục video đề xuất,….

Bên cạnh đó, với sự liên kết chặt chẽ của Metaverse, quảng cáo Facebook không chỉ giúp nhà quảng cáo tiếp cận khách hàng có mặt trên nền tảng mà còn tiếp cận người dùng hoạt động trên cả các mạng xã hội liên kết khác như Instagram, Messenger hay Whatsapp. Điều này vô cùng có lợi vì bạn có thể kết hợp quảng cáo trên mọi nền tảng thuộc hệ sinh thái Metaverse chỉ với một định dạng quảng cáo.

TikTok Ads
Vị trí hiển thị của TikTok ads
Quảng cáo Trên TikTok hiển thị tập trung ở 2 vị trí là cuộn tin (trang Dành cho bạn) và trang Khám phá. Trong bối cảnh, người dùng Internet có xu hướng tiếp nhận thông tin bằng phương thức nghe để tiết kiệm thời gian và có thể làm nhiều việc cùng một lúc thì những video dạng ngắn từ 15-60 giây trên TikTok là cách thức truyền tải thông điệp tuyệt vời cho các nhãn hàng.

Định dạng quảng cáo
Facebook Ads
Định dạng quảng cáo của Facebook ads
Trình quảng cáo của Facebook hỗ trợ rất nhiều đa dạng các hình thức quảng cáo khác nhau như Carousel, hình ảnh, video, slideshow, canvas, bộ sưu tập,… Do đó, bạn có rất nhiều lựa chọn để sáng tạo nội dung hiển thị trong quảng cáo, không bắt buộc phải là video như trên nền tảng TikTok.

Ngoài ra, việc chạy quảng cáo Facebook cũng khá dễ dàng bởi bạn có thể bắt đầu quảng cáo chỉ với một hình ảnh đơn giản.

TikTok Ads
Định dạng quảng cáo TikTok ads
Mặc dù quảng cáo của TikTok chỉ xuất hiện ở hai vị trí, nhưng TikTok hỗ trợ rất nhiều các định dạng quảng cáo TikTok phục vụ cho các mục tiêu chiến dịch khác nhau, ví dụ như quảng cáo In feed, Top View, Branded Effect, quảng cáo Dynamic Showcase,…

Điều đặc biệt của TikTok Ads là nhãn hàng có thể sử dụng video do chính người dùng sáng tạo để chạy quảng cáo. Do đó, người dùng lướt xem nội dung trên TikTok rất khó để nhận ra rằng họ đang xem quảng cáo hay video giải trí thông thường, đặc biệt là những quảng cáo định dạng In feed được phân phối đan xen giữa những video trong bảng tin.

Chi phí quảng cáo
Chi phí quảng cáo
Facebook Ads
Facebook tính phí dựa trên lượt click vào mẫu quảng cáo, lượt thích trang, lượng tương tác bài viết hay lượt click vào website,… Tuy nhiên, quảng cáo trên Facebook đồng nghĩa với việc bạn phải cạnh tranh với hơn 10 triệu nhà quảng cáo khác. Vì tỷ lệ cạnh tranh cao nên chi phí dành cho quảng cáo cũng cao hơn so với các nền tảng khác, với $0.97 cho CPC và $12.57 cho CPM.

TikTok Ads
Khi so sánh chi phí Facebook ads vs TikTok ads thì chi phí quảng cáo của TikTok được đánh giá là rẻ hơn do còn là nền tảng mới, mức độ cạnh tranh chưa cao. Điều này đem lại lợi thế lớn cho những người mới bắt đầu chạy quảng cáo hoặc doanh nghiệp muốn mở rộng, xây dựng hình ảnh trên 1 nền tảng khác. Nếu so sánh cùng 1 mức chi phí, quảng cáo TikTok cho phép người dùng tiếp cận nhiều đối tượng hơn, lưu lượng truy cập và tỷ chuyển đổi cũng cao hơn Facebook.

Chi phí cho quảng cáo TikTok và CPM (Cost per mille) trung bình của loại quảng cáo này thấp hơn nhiều so với Facebook Ads. Cụ thể, mức CPM trung bình của TikTok là $6.06, trong khi của Facebook cao hơn gấp đôi với $12.57. Bù lại, mức phí CPC của TikTok nhỉnh hơn của Facebook ($1 so với $0,97).

Chính sách quảng cáo
Facebook Ads
So sánh về chính sách quảng cáo
Chính sách quảng cáo của cả 2 nền tảng này có mức độ chặt chẽ tương đương nhau. Tuy nhiên, trong trường hợp quảng cáo của bạn vi phạm chính sách, bị từ chối hay tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa thì Facebook thường không cung cấp lý do cụ thể như TikTok. Hệ thống của Facebook sẽ chỉ hiển thị rằng bạn đã vi phạm chính sách mà không nói rõ quảng cáo của bạn vi phạm điều khoản nào dễ dẫn đến trường hợp quảng cáo bị vô hiệu hóa.

Điều này sẽ khiến các nhà quảng cáo bối rối và không biết cần thay đổi như thế nào để quảng cáo được xét duyệt. Ngoài ra, việc liên hệ với đội ngũ hỗ trợ cũng rất khó khăn trừ khi bạn là một đối tác của Facebook.

TikTok Ads
Chính sách quảng cáo TikTok ads
TikTok sở hữu đội ngũ hỗ trợ vô cùng tuyệt vời giúp bạn nhanh chóng giải quyết mọi vấn đề liên quan tới chiến dịch quảng cáo cũng như vấn đề tài khoản. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề/lỗi nào ví dụ như quảng cáo bị từ chối, tài khoản bị vô hiệu hóa, bạn có thể gửi yêu cầu cần hỗ trợ bằng email hoặc qua điện thoại. Đội ngũ của TikTok sẽ hỗ trợ giải quyết vấn đề cho bạn trong vòng 24 giờ. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể về nguyên nhân của vấn đề bạn gặp phải và đưa ra hướng xử lý phù hợp nhất cho bạn.

Về mức độ chặt chẽ của chính sách quảng cáo, Facebook và TikTok có thể nói là tương đương nhau. Tuy nhiên, đối với TikTok, khi chạy quảng cáo bằng tài khoản agency do Mega Digital cung cấp, bạn sẽ không phải lo lắng về các vấn đề thường gặp ở quảng cáo như duyệt quảng cáo chậm,… bởi đơn vị ủy quyền của TikTok sẽ trực tiếp làm việc với TikTok để giải quyết các vấn đề này.

Nhắm chọn mục tiêu
Facebook Ads
Targeting facebook ads
Facebook thực sự rất xuất sắc trong việc target khách hàng và người dùng. Họ cung cấp đa dạng lựa chọn nhắm mục tiêu bằng cách tối ưu từng chỉ số, thông tin cá nhân người dùng như độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, sở thích, vị trí sinh sống,… Thuật toán của Facebook luôn được cập nhật nhằm tối ưu khả năng phân phối quảng cáo tới tệp khách hàng phù hợp dựa theo đặc điểm nhà quảng cáo thiết lập.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các loại điện thoại di động đã được nâng cấp bảo mật để bảo vệ người dùng khỏi việc bị hack và đánh cắp thông tin cá nhân. Điều này khiến việc theo dõi hành vi của người dùng trong ứng dụng Facebook gặp khó khăn và cách thức nhắm mục tiêu theo hành vi này được cho là đã lỗi thời và không còn hiệu quả.

TikTok Ads
Target quảng cáo TikTok
Mặc dù Facebook có khả năng target chính xác tệp khách hàng tiềm năng hơn TikTok nhưng TikTok ads có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu rộng hơn. Trong quá trình thiết lập, TikTok còn hỗ trợ tính năng target tự động dựa trên các dữ liệu hành vi của người dùng như thời gian hoạt động (screentime), hoạt động like, share, comment,… để phân phối tới đúng khách hàng.

Đồng thời, TikTok Ads còn có khả năng tiếp cận đến tệp khách hàng trẻ hơn, bởi phần lớn người dùng TikTok nằm trong độ tuổi từ 16 – 25 tuổi. Trong khi đó, tệp người dùng hiện tại của Facebook có độ tuổi trung bình từ 25 – 31 tuổi.

Giữa quảng cáo Facebook ads vs TikTok ads, nên lựa chọn cái nào?
Để đưa ra quyết định tốt nhất cho chiến dịch quảng cáo, bạn cần cân nhắc lựa chọn dựa trên nhiều yếu tố như mục tiêu, thời gian triển khai, ngân sách,.. Xét về tổng thể, cả 2 loại quảng cáo Facebook ads vs TikTok ads đều thực hiện tốt vai trò là những kênh tiếp thị, thu hút khách hàng.

Theo Mega Digital, quảng cáo TikTok phù hợp đối với nhà quảng cáo:

Muốn tiếp cận lượng người dùng lớn trong khoảng thời gian ngắn
Có tệp khách hàng mục tiêu trẻ
Chạy chiến dịch quảng cáo không yêu cầu mức ngân sách quá lớn
Phù hợp cho doanh nghiệp B2C trong lĩnh vực F&B, thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm, giải trí,…
Quảng cáo Facebook phù hợp với:

Doanh nghiệp xây dựng chiến lược quảng cáo lâu dài
Mục tiêu tăng doanh thu dài hạn
Doanh nghiệp có tệp khách hàng đa dạng
Chiến dịch có mức ngân sách cao
Các loại doanh nghiệp từ B2C, B2B
Đối với những doanh nghiệp dành vốn ngân sách cho quảng cáo lớn, bạn có thể tiếp cận khách hàng bằng cả 2 kênh nhằm tăng phạm vi tiếp cận, và tối ưu dần sau đó để chọn ra loại quảng cáo phù hợp nhất.

Trên đây là tổng hợp các điểm khác nhau giữa 2 loại quảng cáo Facebook ads vs TikTok ads. Hi vọng những thông tin hữu ích mà Mega Digital cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn chọn được nền tảng phù hợp nhất để triển khai chiến dịch quảng cáo. Nếu có thắc mắc hay còn điều gì băn khoăn về TikTok ads, hãy liên hệ ngay với Mega Digital để được giải đáp nhé!

Đánh giá post