Sự bùng nổ của TikTok vài năm gần đây như một làn sóng mới cho tất cả các chiến dịch marketing hoạt động trên mạng xã hội. Ngành dược phẩm cũng không nằm ngoài xu hướng này với sự xuất hiện của rất nhiều nhãn hàng, bác sĩ, dược sĩ xuất hiện để phổ cập kiến thức cũng như giải đáp những thắc mắc của người tiêu dùng. Vậy làm thế nào để xây kênh TikTok marketing cho ngành dược phẩm một cách hiệu quả? Cùng Mega Digital tìm hiểu qua 3 bước đơn giản dưới đây!
Có nên xây kênh TikTok cho ngành dược?
Có thể nói rằng, sự xuất hiện của Covid-19 đã một phần làm nên sự thành công của TikTok như ngày hôm nay. Dịch bệnh Covid đã dường như làm thay đổi hoàn toàn phong cách và thói quen sống của con người.
Hiện nay, không khó để thấy người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến vấn đề sức khỏe và vai trò của ngành dược quan trọng hơn bao giờ hết. Những chủ đề như quản lý sức khỏe, khám bệnh từ xa, lối sống lành mạnh,… đã trở nên vô cùng phổ biến.
Xây kênh TikTok marketing cho ngành dược – Người dùng quan tâm đến sức khỏe
Theo số liệu TikTok đã thống kê, lượng người dùng TikTok quan tâm đến sức khỏe và những hoạt động cải thiện lối sống có tỉ lệ cao hơn so với người không sử dụng TikTok.
Xây kênh TikTok marketing cho ngành dược – Người dùng TikTok quan tâm đến sức khỏe
Nguồn: TikTok
Khi mọi người có ý thức hơn về sức khỏe thì họ cũng tích cực tìm kiếm nhiều nội dung chăm sóc bản thân hơn. Chúng ta có thể thấy lượng hashtag trên TikTok liên quan đến những vấn đề về sức khỏe có số lượng khá nhiều và lượt xem cao.
Hashtag TikTok liên quan đến sức khỏe
TikTok đã trở thành nơi người dùng có quan tâm đến chất lượng cuộc sống có thể giao lưu và học hỏi với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.
Nội dung trên TikTok liên quan đến ngành dược
Các bước xây kênh TikTok cho ngành dược hiệu quả nhất
Các chủ đề về dược phẩm luôn nằm trong phạm vi nhạy cảm vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến với sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn thuộc nhóm thực phẩm chức năng thì việc xây kênh TikTok là vô cùng hợp lý. TikTok sẽ hỗ trợ bạn tiếp cận tối đa đến tệp khách hàng mục tiêu với mức phí rẻ hơn các nền tảng khác.
Vậy xây kênh TikTok cho ngành dược nên bắt đầu từ đâu? Hãy cùng tìm hiểu về các bước để xây kênh TikTok về ngành dược trong bài viết này nhé
Bước 1: Tìm hiểu thị trường & khách hàng mục tiêu
Đây là một trong những bước quan trọng nhất để ‘khởi công’ trên nền tảng TikTok. Bạn cần hiểu rõ sản phẩm ‘mũi nhọn’ để từ đó xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu.
Với bước này, hãy tự xem mình là người dùng TikTok, khách hàng mục tiêu của sản phẩm. Điều này đòi hỏi bạn phải dùng 2-3 tiếng 1 ngày để quan sát, theo dõi, đúc kết từ những kênh đối thủ, hay những sản phẩm tương tự đã thành công sao cho có xác định được khách hàng mục tiêu chi tiết nhất.
Bạn nên kết hợp dữ liệu về tệp khách hàng sẵn có của bạn và thông tin thu thập được từ những người dùng TikTok quan tâm đến các sản phẩm tương tự. Từ đó, bạn sẽ có định hướng rõ ràng về mặt nội dung, hình ảnh để có thể xây kênh TikTok một cách tối ưu nhất.
Chân dung khách hàng
Nguồn: Internet
Đối với những ‘khán giả’ trực tiếp của các kênh TikTok dược phẩm thường có đặc điểm chung sau:
Độ tuổi: 20-45
Giới tính: 60% là nữ, 40% là nam
Khu vực: thường tập trung ở các tỉnh thành lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,…
Sở thích: làm đẹp, tập thể dục, quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe
Hành vi: thường tra cứu đa kênh về các phương pháp, lối sống lành mạnh hơn hay các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe như vitamin, thực phẩm chức năng,…
Bước 2: Xây dựng nội dung và hình ảnh tạo dấu ấn
Để có thể hoạt động hiệu quả trên TikTok, bạn cần đầu tư chi tiết về hình ảnh và nội dung trên kênh. Đây là hai yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thể thành công trên nền tảng này.
Nội dung
TikTok có chính sách rất chặt chẽ liên quan đến các loại sản phẩm về dược. Do đó, việc tuân thủ về các quy định của TikTok là điều kiện tiên quyết giúp kênh của bạn thành công trên nền tảng này. Hơn nữa, TikTok sử dụng thuật toán xoay quanh các hoạt động tương tác của người dùng làm trọng tâm. Vậy nên, nội dung bạn đăng tải lên kênh nên thể hiện sự gần gũi, ngắn gọn, dễ hiểu và quan trọng nhất là mang tính giải trí.
Nội dung xây kênh TikTok marketing cho ngành dược
Xu hướng Giáo dục giải trí (Edutainment) hay có thể gọi là ‘vừa học vừa chơi’ là một định hướng nội dung vô cùng hợp lý cho các kênh TikTok ngành dược. Có rất nhiều công thức để làm video TikTok dễ lên xu hướng. Sau đây là một vài ý tưởng triển khai thu hút người xem phù hợp với ngành dược mà bạn có thể học hỏi như:
Chia sẻ việc thật, người thật, mang tính xác thực.
Lan truyền sự tích cực đến người xem.
Đi kèm với những yếu tố giải trí.
Gắn text hoặc keyword giúp người xem dễ theo dõi.
Nhớ đính kèm nhạc đang xu hướng và phù hợp với nội dung.
Chuẩn bị các trang thiết bị như micro, đèn, kệ đỡ,… tối ưu nhất để có thể giao lưu trực tiếp với khán giả.
Hình ảnh
TikTok là nền tảng chia sẻ video giúp bạn có thể kết nối với một thị trường gần 6 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Vì vậy, ngoài nội dung, bạn còn cần để ý cẩn thận trong khâu hình ảnh với một vài lưu ý sau:
Hình ảnh có logo hay nhận diện thương hiệu sẽ phù hợp với các nhãn hàng tránh bị đánh cắp bản quyền.
Chèn chữ & đồng bộ thumbnail để có nhận diện tốt.
Nên thể sử dụng các ứng dụng chỉnh ảnh, video chuyên nghiệp như Canva, Capcut,… để tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Nên sử dụng chân máy để cố định góc quay, chụp, tránh rung lắc.
Tránh đăng những hình ảnh mờ ảo, không rõ nét, tạo trải nghiệm xấu đến người dùng.
Kênh TikTok của Bác sĩ Lã Hà
Source: TikTok
Bước 3: Triển khai những chiến dịch quảng cáo ấn tượng
Để xây kênh TikTok marketing cho ngành dược một cách hiệu quả không thể thiếu những chiến dịch quảng cáo nhắm đúng trọng tâm. Quảng cáo TikTok không chỉ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng mà còn đẩy mạnh quá trình mua hàng của người dùng.
TikTok hỗ trợ nhà quảng cáo rất nhiều loại hình quảng cáo khác nhau, kết hợp cùng với những nội dung thu hút người xem, giúp đem lại hiệu quả cao về mặt nhận diện thương hiệu cũng như tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng. Vậy nên, phối hợp và đan xen quảng cáo phù hợp sẽ giúp bạn xây và phát triển kênh TikTok cho ngành dược đặc thù này nhanh chóng hơn.
>>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách chạy quảng cáo TikTok Ads đơn giản từ A-Z
Sau đây là giải pháp quảng cáo tối ưu nhất được TikTok và Mega Digital phối hợp đưa ra dành riêng cho ngành dược. Để triển khai quảng cáo TikTok hiệu quả gồm ba giai đoạn:
Xây dựng chiến dịch quảng cáo cho ngành dược
Giai đoạn đầu: Tăng độ nhận diện
Thời gian đầu tiên các công ty, nhãn hàng thường tập trung vào quảng bá thương hiệu, xây dựng độ nhận diện trong mắt người tiêu dùng. Tại thời điểm này, kênh TikTok nên đẩy mạnh tối đa lượt tiếp cận video đến với khách hàng và áp dụng các dạng hình quảng như:
Top View
Reach & Frequency (Tiếp cận và Tần suất)
In-feed Ads
Sparks Ads
Ngoài việc tập trung vào mặt hình ảnh và nội dung, lựa chọn đúng định dạng quảng cáo phù hợp với mục tiêu của chiến dịch là điều quan trọng nhất. Với những dạng quảng cáo trên của TikTok kết hợp với nội dung thu hút về dược phẩm, bạn sẽ thấy được độ hiệu quả trong số lượt tiếp cận (CPM), lượt xem (CPV) và lượt click (CPC).
Giai đoạn giữa: Mở rộng và phát triển
Đây là giai đoạn khi kênh TikTok của bạn đã có một lượng khán giả trung thành, có số người theo dõi và lượt xem ổn định. Thời điểm này, bạn nên triển khai những chiến dịch gây cho khách hàng sự tò mò, cân nhắc, hứng thú với sản phẩm để thúc đẩy quá trình mua hàng. Bạn có thể kết hợp với những dạng hình quảng cáo như:
Reach & Frequency (Tiếp cận và Tần suất)
In-feed Ads
Spark Ads
Shopping Ads
Kết hợp với Influencer và KOLs
Khác với giai đoạn đầu, giai đoạn giữa bạn nên tập trung đẩy mạnh lượt click (CPC) vào sản phẩm và tỷ lệ chuyển đổi (CPA). Bạn có thể thuê hay hợp tác với những người sáng tạo nội dung tại TikTok Creator Marketplace. Sau đó chạy quảng cáo các video review sản phẩm đến từ các KOLs bằng quảng cáo Spark Ads với nguyên tính năng like, share và comment như những video thông thường. Điều này không chỉ gia tăng độ uy tín của thương hiệu mà còn tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn với tỷ lệ chuyển đổi cao thông qua các CTA.
Dạng quảng cáo Spark Ads phù hợp ngành dược
Giai đoạn cuối: Gia tăng thị phần
Giai đoạn cuối là thời điểm bạn tích cực đẩy mạnh tương tác với người dùng. Các loại hình quảng cáo dưới đây sẽ hỗ trợ thương hiệu xây kênh TikTok Marketing cho ngành được của mình có được một lượng lớn người theo dõi trung thành:
Top View
Hashtag Challenge
Branded Effects
Sự phát triển của các nhà sáng tạo nội dung liên quan đến sức khỏe cũng đã hỗ trợ rất nhiều cho các kênh TikTok của ngành dược phẩm. Họ không chỉ có kiến thức chuyên môn cao mà còn biết cách đưa những nội dung ấy tiếp cận gần hơn với người xem. Thời điểm này, bạn có thể hợp tác với những chuyên gia chăm sóc sức khỏe có tiếng để quảng bá cho sản phẩm cũng như kênh TikTok của bạn. Tổ chức những buổi live stream chia sẻ, giải đáp thắc mắc lúc này là vô cùng hợp lý.
Một số tips nhỏ khi chạy quảng cáo cho ngành dược
Dược phẩm là một trong những ngành tạo không ít thách thức cho những marketer vì độ nhạy cảm của nó. Vì vậy, để khéo léo hơn trong việc chạy quảng cáo những sản phẩm dược trên nền tảng TikTok, bạn hãy lưu lại một vài tips sau:
Luôn theo sát quy định về ngành Dược.
Thực hiện các chiến dịch marketing dài hạn gắn liền với lợi ích cộng đồng.
Đưa ra những thông tin uy tín, có ích, có tính xác thực cao đến với người xem.
Tối ưu quảng cáo bằng tài khoản TikTok Agency để đa dạng hóa nội dung hiển thị đến với người dùng.
Đặc biệt, một vài hình thức quảng cáo như Top View, Reach & Frequency, và Shopping Ads có khả năng tối ưu cao hơn nhưng lại chỉ xuất hiện trong tài khoản quảng cáo TikTok Agency, được phân phối bởi những Đối tác của TikTok như Mega Digital. Vì vậy, để có thể chạy những chiến dịch quảng cáo có yêu cầu chi tiết và hiệu quả cao hơn, Mega Digital khuyến khích các nhà bán hàng và thương hiệu ưu tiên sử dụng tài khoản TikTok Agency.
Tìm hiểu về tài khoản TikTok Agency
Những kênh TikTok trong ngành dược đã phát triển thành công
Lactacyd – Chiến dịch ‘Năm mới mình tươi mới’
Thời điểm Tết 2021, nhãn hàng Lactacyd đã bắt tay triển khai chiến dịch #nammoiminhtuoimoi để quảng bá thương hiệu kết hợp với TikTok sử dụng hình thức Hashtag challenge và những KOLs nổi tiếng. Chiến dịch quảng cáo này đã đạt được những con số vô cùng ấn tượng với 214 triệu lượt xem trên TikTok chỉ trong 3 ngày, 124 nghìn video được tạo ra bởi người dùng sử dụng hashtag. ‘Năm mới mình tươi mới’ đã giúp doanh thu của nhãn hàng tăng hơn 18% so trong 2 tháng đầu năm 2021
Bác sĩ Lã Hà – Trưởng khoa Giảng viên Da Liễu
Bác sĩ Lã Hà là một trong những gương mặt nổi bật trong ngành dược mĩ phẩm với kênh TikTok gần 600 nghìn người theo dõi. Không chỉ chia sẻ kiến thức chuyên môn da liễu, bác sĩ còn rất chăm giải đáp những thắc mắc của người xem bằng cách trả lời comment, stitch hay duet. Với nội dung đa dạng, đánh trúng trọng tâm, tâm lý người tiêu dùng, các video trên kênh TikTok của cô đã đạt được 9.3 triệu lượt thích.
alobacsi.com
Với những gương mặt có tiếng trong ngành nghề y tế, sức khỏe và đời sống, alobacsi.com đã trở thành một kênh TikTok đáng tin cậy nếu bạn muốn cập nhật những tin tức mới nhất về chủ đề này. Những nội dung như tin tức, tư vấn sức khỏe, giải đáp thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm,…được kênh alobacsi.com triển khai rất rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu. Tới bây giờ, alobacsi.com đã đạt được 1.5 triệu người theo dõi với 29.2 triệu lượt like.
Những câu hỏi thường gặp khi xây kênh TikTok marketing cho ngành dược
Liệu quảng cáo cho sản phẩm & dịch vụ của tôi có bị hạn chế trên TikTok?
Tùy thuộc vào thị trường, quốc gia bạn muốn nhắm chiến dịch quảng cáo. TikTok đã phân loại sản phẩm và dịch vụ theo các mục Bị Cấm, Hạn Chế, và Cho Phép để tuân thủ luật lệ và nền văn hóa của các quốc gia khác nhau. Với thị trường Việt Nam, chúng ta có danh sách sau đây:
Những sản phẩm bị cấm hoặc hạn chế quảng cáo trên TikTok
Đối với yêu cầu và chính sách của TikTok, những kênh TikTok với chuyên môn cao như ngành dược phẩm hay y tế thì đội ngũ dược sĩ, chuyên gia cũng cần phải bổ sung những bằng cấp, chứng từ như:
Giấy phép, bằng cấp cần có khi xây kênh TikTok marketing cho ngành dược
Chạy quảng cáo dược phẩm trên TikTok cần lưu ý gì?
Có một số lưu ý mà bạn cần phải ghi nhớ nếu muốn chạy quảng cáo cho sản phẩm dược ở thị trường Việt Nam:
Luật Quảng cáo của Việt Nam yêu cầu quảng cáo chỉ có tiếng Việt, nên bạn có thể đính kèm phụ đề trong video quảng cáo. TikTok vẫn sẽ duyệt nếu ngôn ngữ tiếng Anh trong video bạn là tên của biệt dược.
Không nên đưa những hình ảnh so sánh sản phẩm, hay lời hứa hẹn có mốc thời gian không hợp lý.
Đối với sản phẩm được phân loại là Thực phẩm bổ sung (Sản phẩm sức khỏe), phải đính kèm ‘Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh’.
Những video có hình ảnh nhạy cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục hay những thông tin sai lệch chắc chắn sẽ BỊ CẤM.
Không có hình ảnh của bác sĩ, dược sĩ, cán bộ y tế, hay các thiết bị y tế,…
Đặc biệt, không được mô tả có các hiệu quả như thuốc hay các loại điều trị khác. Cấm những từ như chữa trị, trị, chữa khỏi, chữa dứt điểm,… khi mô tả công dụng của sản phẩm. Thay vào đó, bổ sung từ như ‘hỗ trợ‘ chữa dứt điểm.
Kết luận
Trên đây là những kiến thức chuyên ngành, hướng dẫn và lưu ý được tổng hợp bởi Mega Digital để giúp khách hàng có thể xây kênh TikTok marketing cho ngành dược hiệu quả nhất. Nếu khách hàng đang mong muốn xây kênh TikTok cho sản phẩm dược hay còn có những thắc mắc trong quá trình thực hiện thì liên hệ ngay với chúng tôi. Đội ngũ chuyên viên của Mega Digital sẽ hết sức hỗ trợ, tư vấn và triển khai kênh TikTok một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất!