Để doanh nghiệp tung một sản phẩm mới và sản phẩm đó có một chỗ đứng trên thị trường là bài toán khó cho doanh nghiệp. Xác định được chiến lược Marketing hoàn chỉnh, rõ ràng, cụ thể, doanh nghiệp sẽ có một hướng đi đúng đắn trong hành trình phát triển sản phẩm mới.
Trong bài viết này, Navee sẽ hướng dẫn cho bạn cách xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới.
Vai trò của chiến lược Marketing khi ra mắt sản phẩm mới
Để doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới, doanh nghiệp cần phải lập ra một chiến lược Marketing cho sản phẩm đó. Quy trình phát triển sản phẩm sẽ chưa thể hoàn thiện, nếu thiếu đi những phương án và chiến lược đánh vào khách hàng mục tiêu.
Vai trò của chiến lược Marketing khi ra mắt sản phẩm mới
Vậy thì vai trò của chiến lược Marketing đóng vai trò như thế nào khi ra mắt sản phẩm mới:
Định vị thương hiệu sản phẩm, dịch vụ.
Định hướng chiến lược có tính nhất quán, đảm bảo thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Xác định được thị trường mục tiêu.
Xác định được khách hàng mục tiêu.
Sử dụng thông điệp kênh truyền thông và công cụ để tiếp cận đối tượng mục tiêu.
Áp dụng ngay 5 chiến lược Marketing sau cho sản phẩm mới
Áp dụng ngay 5 chiến lược Marketing sau cho sản phẩm mới
Chiến lược lợi thế giá thấp
Đây là chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh bằng cách định giá sản phẩm ở mức giá thấp. Qua đó, doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của doanh nghiệp so với sản phẩm của đối thủ.
Chiến lược này giúp doanh nghiệp kích thích nhu cầu mua của người tiêu dùng, cụ thể là những khách hàng mục tiêu nhạy cảm với giá thành thấp. Nhờ áp dụng chiến lược lợi thế giá thấp, sản phẩm giành được thị phần lớn hơn.
Nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc dị biệt hóa sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh, sự cạnh tranh về giá là chiến lược tốt nhất vào thời điểm này để tiếp cận khách hàng. Vì trên thực tế các sản phẩm cùng loại và nhãn hiệu sẽ không quá khác biệt, người mua gần như sẽ lựa chọn sản phẩm có giá cả thấp hơn.
Trong trường hợp sản phẩm giảm giá bán mà không phải giảm chất lượng hay tính năng, giá bán chênh lệch sẽ trở thành yếu tố chủ chốt trong việc làm người mua lựa chọn sản phẩm.
Chiến lược tạo giá trị gia tăng
Đây là chiến lược giúp gia tăng giá trị của khách hàng. Chiến lược sẽ được thực hiện thông qua 3 giai đoạn:
Tiếp cận khách hàng thành công: tìm kiếm những khách hàng sinh lợi qua việc thực hiện kế hoạch Marketing hiệu quả và phù hợp hơn.
Giữ chân khách hàng: giữ những khách hàng sinh lợi cho doanh nghiệp.
Nuôi dưỡng khách hàng: thực hiện các chiến lược làm tăng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp, để họ gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp.
Chiến lược tạo độ phủ trên các kênh phân phối
Không có một mô hình phân phối chung cho tất cả các loại sản phẩm. Trong trường hợp này, doanh nghiệp căn cứ vào đặc thù của từng dòng sản phẩm mà lựa chọn kênh phân phối sản phẩm cho phù hợp.
Việc thiết lập hệ thống phân phối cần đáp ứng các thông tin:
Vị thế của sản phẩm trên thị trường.
Thương hiệu có lợi thế gì so với đối thủ ?
Xác định lượng khách hàng cần phân phối đến.
Nắm chắc các thông tin về tổng quan thị trường Việt Nam.
Xác định rõ ràng, cụ thể chân dung khách hàng mục tiêu .
Nếu doanh nghiệp đã nghiên cứu và thu thập đủ các thông tin trên, sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn kênh phân phối. Các kênh phân phối có thể kể đến như: đại lý, siêu thị, nhà phân phối,…
Chiến lược tạo độ phủ trên các kênh phân phối
Dựa trên 5 tiêu chí sau đây để lựa chọn nhà phân phối ra mắt sản phẩm mới, sao cho phù hợp nhất:
Tài chính của doanh nghiệp
Mối quan hệ của nhà phân phối trong kinh doanh.
Độ uy tín của nhà phân phối trên thương trường.
Năng lực quản lý cao.
Nguồn lực đáp ứng đủ.
Chiến lược Marketing đa kênh
Khi doanh nghiệp ra mắt thị trường một sản phẩm mới, việc đơn giản hóa các hành động tiếp thị sẽ không đem lại hiệu quả cao.
Trên thực tế, cần tiếp cận đa dạng kênh quảng cáo như phương tiện truyền thông đại chúng, PR, chiến dịch email marketing, marketing trực tiếp, triển lãm thương mại. Khuyến khích việc triển khai nhiều ý tưởng tiếp thị sáng tạo, chỉ cần đảm bảo các chiến dịch phù hợp với chân dung khách hàng tiềm năng của sản phẩm đó.
Không thể tiếp cận và quảng bá sản phẩm mới đến một lượng lớn người dùng nếu doanh nghiệp chỉ đơn thuần tiếp thị qua một kênh hay một số rất ít kênh đơn giản.
Chiến lược Marketing đa kênh
Các kênh truyền thông hữu ích:
Tivi.
Sự kiện.
Tờ rơi.
Email Marketing.
Chiến lược Marketing “cá nhân hóa” theo sản phẩm
Mục tiêu của chiến lược Marketing “cá nhân hóa” theo sản phẩm chính là việc doanh nghiệp tương tác với khách hàng, nhưng là tương tác như một cá nhân riêng biệt. Có nghĩa là với cùng một thông điệp quảng cáo mỗi cá nhân khách hàng sẽ nhận được nội dung và hình ảnh khác biệt nhau.
Các lợi ích của chiến lược Marketing “cá nhân hóa” theo sản phẩm:
Cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Doanh thu tăng trưởng.
Gia tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Tạo một sự nhất quán trên các kênh.
Tạo mối quan hệ với khách hàng.
Cách triển khai chiến lược hiệu quả:
Thu thập dữ liệu đầy đủ và chính xác: biết được mục tiêu khách hàng cụ thể, khai thác dữ liệu bằng việc phân tích hành vi, thái độ, sở thích của khách hàng.
Tạo góc nhìn tổng quan cho từng khách hàng: khi đã nắm được các dữ liệu về từng khách hàng, doanh nghiệp đã có thể vẽ từng chân dung khách hàng chi tiết. Qua đó, giúp doanh nghiệp hiểu toàn diện về khách hàng và dễ dàng hơn trong việc triển khai các chiến dịch Marketing cá nhân hóa hiệu quả.
Xác định phân khúc khách hàng một cách thông minh: có thể sắp xếp khách hàng dựa trên dữ liệu nhân khẩu học, xu hướng mua hàng, mức chi tiêu. Không phải phân khúc nào cũng phù hợp cho chiến lược Marketing của bạn. Cần lựa chọn thông minh và chính xác để có thể gửi đến đúng khách hàng những thông điệp Marketing phù hợp với họ.
Xác định nơi cá nhân hóa: có thể thực hiện chiến dịch Marketing cá nhân hóa trên nhiều nền tảng qua email, chiến dịch remarketing, hoặc landing page. Việc lựa chọn như thế nào phụ thuộc vào hành vi thường xuyên sử dụng nền tảng phân tích từ khách hàng của bạn.
Quy trình xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới
Quy trình xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới
Phân tích sản phẩm và xác định vòng đời sản phẩm
Vòng đời sản phẩm là một chu kỳ mô tả những giai đoạn trong suốt thời gian sản phẩm tồn tại. Giai đoạn từ khi chúng chỉ mới là những ý tưởng, cho đến khi biến mất khỏi thị trường. Vòng đời của sản phẩm dài hay ngắn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể là vào thị trường, ngành nghề và chiến lược của doanh nghiệp.
Xác định được vòng đời sản phẩm, giúp doanh nghiệp định hình những hành động cần làm xuyên suốt các giai đoạn vòng đời. Bên cạnh đó, còn tạo ra động lực để doanh nghiệp nỗ lực khiến sản phẩm tồn tại được lâu hơn trên thị trường, dẫn đến sinh ra nhiều lợi nhuận hơn.
Vòng đời của mỗi sản phẩm có 4 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Thâm nhập thị trường
Giai đoạn 2: Tăng trưởng
Giai đoạn 3: Trưởng thành
Giai đoạn 4: Suy thoái
Hiểu rõ được vòng đời của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp đề ra được các chiến lược tiếp thị và chiến lược phát triển cho sản phẩm phù hợp. Các chiến lược từ giai đoạn giới thiệu đến giai đoạn suy thoái cần sử dụng linh hoạt dựa trên các biến động của thị trường.
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Sau khi đã hoàn thành giai đoạn phát triển ý tưởng cho chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần đi đến bước tiếp theo. Đó chính là bước nghiên cứu để xác định thị trường mục tiêu cho sản phẩm mới. Đối tượng ở đây có thể là khách hàng mới hoặc khách hàng của đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Một chiến lược Marketing thành công là một chiến lược Marketing biết rõ sản phẩm của mình hướng đến ai phục vụ cho đối tượng nào. Bước xác định khách hàng mục tiêu là bước chủ chốt trong kế hoạch Marketing. Khi doanh nghiệp Marketing một sản phẩm, điều kiện bắt buộc cần phải xác định rõ đó chính là khách hàng mục tiêu. Cần khoanh vùng đối tượng và vẽ ra một chân dung khách hàng cụ thể mà sản phẩm đang hướng tới.
Doanh nghiệp cần thu thập các thông tin sau để vẽ rõ ràng hơn bức chân dung khách hàng tiềm năng:
Tuổi tác.
Nghề nghiệp.
Mức thu nhập.
Thói quen sinh hoạt.
Sở thích.
Tâm lý.
Tình trạng hôn nhân.
Xây dựng kế hoạch Marketing theo mô hình SMART
Việc xác định rõ mục tiêu Marketing càng cụ thể sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện được các chiến lược dài hạn càng hiệu quả.
Trên thực tế thì rất nhiều doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến vấn đề về tính hiệu quả và tính khả thi của kế hoạch Marketing, điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp về sau. Vì thế mô hình S.M.A.R.T đã ra đời để giải quyết vấn đề đó.