Xu hướng Content Marketing 2023

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào cũng không thể thiếu Content Marketing. Content Marketing đóng vai trò là yếu tố cốt lõi trong mỗi chiến dịch tiếp thị sản phẩm. Cùng NAVEE khám phá 8 xu hướng Content Marketing bùng nổ vô cùng mạnh mẽ trong năm 2022 nhé.

1. Social Media posts
Như tên gọi thì Social Media gồm 2 phần là “Social” và “Media”. “Media” có nghĩa là truyền thông đây là công cụ dùng để giao tiếp trên Internet. “Social” – xã hội, nói lên sự tương tác giữa người với người, thông qua việc chia sẻ từ nhiều khía cạnh khác nhau. Tóm lại Social Media bao gồm các nền tảng như trang mạng xã hội blog…mà người dùng sử dụng để giao tiếp trao đổi bàn luận về tất cả các nội dung họ muốn truyền đạt thông qua Internet.

Social Media posts
Với mỗi kênh Social Media đều có tính chất riêng mà doanh nghiệp cần nắm bắt để sử dụng tối đa tính hiệu quả mà nó mang lại. Ví dụ với Instagram ở kênh này người dùng cần tập trung đầu tư vào chất lượng hình ảnh. Ngược lại với LinkedIn ở kênh này sẽ chú trọng hơn vào phần nội dung. Còn về phía Facebook đây là một kênh kết hợp cả 2 yếu tố nội dung và chất lượng một cách linh hoạt.

Việc doanh nghiệp chia sẻ nội dung họ muốn truyền đạt thông qua phương tiện truyền thông xã hội có ý nghĩa doanh nghiệp đang muốn tiếp cận đến những người quan tâm thương hiệu hoặc sản phẩm của họ.Doanh nghiệp còn có khả năng tương tác trực tiếp với khách hàng của mình thông qua các bài đăng trên Social Media khiến mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu trở nên gần gũi hơn.

2. Podcast
Sự xuất hiện của Podcast mang lại một phương thức Content mới mẻ và vô cùng hấp dẫn, ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Podcast được hiểu như một dạng chương trình radio với những chủ đề cụ thể và được người dùng cho ra mắt liên tục hoặc ra mắt định kỳ.

Podcast
Người dùng có thể chọn nghe Podcast dưới mọi trạng thái ở mọi thời điểm và mọi địa điểm mà họ muốn. Cụ thể có thể nghe trong khi nấu ăn khi đang tập thể dục trước khi đi ngủ…với bất kỳ chủ đề nào bạn lựa chọn.

Tuy nhiên việc sản xuất nội dung Podcast chất lượng lại khá tốn kém vì Podcast đòi hỏi những thiết bị tốt phục vụ cho thu âm thanh. Nhưng đây vẫn là một phương thức Content Marketing hay ho mà doanh nghiệp có thể xem xét để đầu tư thực hiện.

3. Infographic
Content Marketing dạng Infographic là một dạng nội dung cung cấp thông tin cho người đọc dưới dạng hình ảnh đồ họa. Thông tin ở dạng Infographic mang tính trực quan dễ ghi nhớ tạo sự dễ hiểu cho người đọc.

Infographic
Việc truyền tải thông điệp dưới dạng hình ảnh đồ họa giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được nội dung truyền tải và tiện lợi hơn cho họ trong việc chia sẻ rộng rãi. Phổ biến nhất là chia sẻ qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram,…

Infographic có thể sử dụng để truyền tải đa dạng thông tin như kể chuyện thương hiệu kết quả nghiên cứu mô tả quy trình giới thiệu doanh nghiệp…hay bất kỳ một nội dung nào cũng có thể hình ảnh hóa.

4. Website Blog
Website Blog là một trong những dạng phổ biến được sử dụng rộng rãi nhất đối với Content Marketing. Website Blog được đánh giá như một chiến lược Content Marketing hàng đầu, do nó cho phép người dùng truy cập miễn phí vào các thông tin chất lượng.

Website Blog
Khi doanh nghiệp chia sẻ rộng rãi những nội dung hữu ích cho người dùng nhưng không phải trả phí người dùng thoải mái truy cập và đón nhận những thông tin đó. Về lâu dài, người dùng sẽ định hình, xem doanh nghiệp đó như một chuyên gia trong lĩnh vực mà họ đang truyền tải.

Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho chính doanh nghiệp như:

Giúp Website Blog đó được đánh giá cao bởi Google nhờ vào 3 yếu tố: tính chuyên môn, độ uy tín, độ tin cậy. Hay còn được biết đến với tên gọi khác là 3 yếu tố E (expertise) – A (Authoritativeness) – T (Trustworthiness).
Khuyến khích khách hàng cũ duy trì việc truy cập Website Blog đó.
Nuôi dưỡng những người dùng hay người đọc trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Khiến khách hàng mới bắt đầu đặt niềm tin vào doanh nghiệp.
5. Video Marketing
Video Marketing là một hình thức Marketing sử dụng Video để truyền tải thông điệp truyền thông chuẩn xác và hiệu quả. Video Marketing là xu hướng mới rất phổ biến với Marketers hiện nay.

Video Marketing
Nền tảng sử dụng dạng Video Content nổi bật nhất trong năm 2021 và bùng nổ hơn cả trong năm 2022 chính là TikTok. Bên cạnh đó IGTV và Reels của Instagram cũng đang làm mưa làm gió sau trên thị trường. Chắc chắn khi nói về Video Marketing không thể không kể đến nền tảng Youtube nền tảng được truy cập nhiều nhất trên thế giới chỉ sau Google.

Video Marketing có lợi thế đó chính là dễ thu hút người xem nhờ vào thông điệp được truyền tải một cách sáng tạo và lôi cuốn. Nếu nội dung Video được đầu tư bài bản và thực hiện tốt nhiều khả năng sẽ lan truyền rộng rãi hơn tiếp cận được đến nhiều khách hàng hơn.

Ngoài ra doanh nghiệp nên quan tâm đến hình thức Live Streaming Video. Nội dung truyền tải qua Live Streaming Video càng hay càng thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng đến với sản phẩm. Một số chuyên gia nhận định rằng Live Streaming Video là hình thức Marketing cần phải có đối với các Marketers.

6. Story-telling
Video dưới dạng Story-telling tiếp cận khách hàng dưới dạng kể một câu chuyện mà doanh nghiệp xây dựng kèm thông điệp cần truyền tải. Các câu chuyện được xây dựng thông thường là những câu chuyện về thương hiệu hoặc câu chuyện về sản phẩm. Lối kể chuyện từ Video Story-telling dễ tác động đến tầng xúc cảm của người xem giúp gắn kết mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu thêm bền chặt.

Story-telling
Ví dụ tiêu biểu là những chiến dịch ngày Tết của Bitis với chủ đề “Đi để trở về”. Đây là Video kết hợp hình thức Story-telling truyền tải những câu chuyện liên quan đến những khoảnh khắc đáng quý khi mọi người được xum họp bên gia đình ngày Tết. Chiến dịch này đã đưa cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khiến độ nhận diện thương hiệu của Bitis tăng cao cũng như doanh thu tăng trưởng vượt bậc. Không thể phủ nhận Bitis đã rất thành công khi sử dụng dạng Story-telling vào Content của mình.

7. Content “cá nhân hóa” theo nhóm đối tượng
4 bước giúp đưa tính cá nhân hóa vào Content:

Bước 1: Phân tích những dữ liệu thống kê được từ những Video đã sản xuất thời gian trước đó.
Bước 2: Xác định những đối tượng nào xem Video của bạn.
Bước 3: Chia họ thành từng nhóm đối tượng riêng biệt.
Bước 4: Những nội dung tiếp theo sau đó sẽ được xây dựng dựa trên cho từng nhóm đối tượng.
Content “cá nhân hóa” theo nhóm đối tượng
Thông thường khi người dùng thấy được những yếu tố có liên quan đến họ được truyền tải trong Video họ sẽ nảy sinh sự đồng cảm với thương hiệu. Đây là dạng Content Marketing doanh nghiệp cần xây dựng những câu chuyện gắn kết những điểm chung với người dùng. Sau đó dẫn dắt họ đi đến bước quyết định mua sản phẩm.

8. Tutorial Content
Những Content mang tính hướng dẫn có lẽ không còn xa lạ với các Marketers cũng như đối với người dùng. Dạng Tutorial Content từ lâu đã phổ biến rất rộng rãi ở Youtube và vài năm trở lại đây gần như bùng nổ trên nền tảng Tiktok.

Tutorial Content
Thay vì những bài hướng dẫn có nội dung đơn giản hoặc thông tin truyền tải đến khách hàng quá nhiều cùng một lúc khiến người đọc dễ cảm thấy nhàm chán. NAVEE mách các doanh nghiệp hãy kết hợp Tutorial Content vào các Video. Để qua đó, giúp doanh nghiệp có thể giữ chân người xem lâu hơn khiến họ tập trung hơn mà không gây nhàm chán, nhờ vào hình ảnh sống động được xây dựng qua Video.

Đánh giá post