Quy trình dịch vụ SEO tại MRH – SEO top google chuyên nghiệp

Quy trình dịch vụ SEO tại MRH

Trong bài này, tôi sẽ chia sẻ quy trình SEO cho khách hàng có thể phối hợp tốt với công ty làm dịch vụ SEO. Trước hết, để nắm hết được nội dung của bài này, bạn nên hiểu rõ về khái niệm SEO là gì, và tại sao cần làm SEO. Giờ, việc cần làm là xác định được nhu cầu bạn muốn tối ưu trong phạm vi nào, chẳng hạn: Bạn chỉ cần tư vấn về chiến lược và nghiệp vụ SEO, và sẽ tự bố trí nhân lực để thực hiện. Công ty bạn muốn SEO từ khóa, có thể là một vài từ quan trọng trong lĩnh vực của mình, hoặc… Bạn muốn và có ngân sách làm SEO tổng thể, nghĩa là phát triển nội dung cho toàn bộ bộ từ khóa liên quan. Ngoài ra, có thể kết hợp cả với quảng cáo Google Adwords, và các trang riêng trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube…

Phạm vi cần tối ưu khác nhau sẽ liên quan đến chi phí trong báo giá dịch vụ SEO, thời gian thực hiện chiến dịch, và cả công sức mà người bên bạn phải phối hợp cùng với đơn vị dịch vụ trong suốt quá trình hợp tác. Để cho dễ theo dõi, tôi sẽ nêu đầy đủ các bước của quy trình SEO tổng thể. Nếu nhu cầu của bạn ít hơn, thì vẫn có thể tham khảo, hoặc chỉ cần loại bỏ những nội dung không cần áp dụng là được.

Xin lưu ý, bài này tôi viết chia sẻ với khách hàng, là người thuê và trả tiền cho dịch vụ SEO. Nếu bạn là người cung cấp dịch vụ, thì vẫn có thể tham khảo, nhưng nếu muốn tìm hiểu xem nhân viên SEO phải làm gì, thì bạn đọc bài Quy trình cho người làm SEO.

Quy trình SEO chuyên nghiệp

Các bước của Quy trình SEO tổng thể bao gồm:

  1. Tiếp nhận thông tin và tư vấn
  2. Thống nhất báo giá
  3. Lập kế hoạch SEO
  4. Xây dựng bộ từ khóa
  5. Tối ưu website
  6. Triển khai SEO onpage
  7. Triển khai SEO offpage
  8. Theo dõi báo cáo, phân tích
  9. Đánh giá tổng kết

Tôi sẽ đi vào từng nội dung cụ thể…

Tiếp nhận thông tin và tư vấn

Chuẩn bị: liên hệ, trao đổi nhu cầu, giải pháp, thống nhất báo giá dịch vụ

Ở bước này, bạn làm các công việc như với bất kỳ dịch vụ nào khác, từ bước tìm kiếm, so sánh, lựa chọn công ty SEO có uy tín với chi phí dịch vụ hợp lý nhất. Trong đó sẽ có phần trao đổi thông tin qua lại để tìm hiểu lẫn nhau.

Bạn cần cung cấp cho bên đối tác biết những thông tin như:

Thông tin về hồ sơ công ty, sản phẩm dịch vụ đang kinh doanh
Hiện trạng: công ty bạn đã có website, fanpage… chưa, tình trạng thế nào
Nhu cầu cụ thể: cần SEO để bán hàng, hay để PR, tạo uy tín thương hiệu…

Thống nhất báo giá dịch vụ

Căn cứ theo những thông tin trao đổi qua lại, bên dịch vụ (có thể là công ty hoặc cá nhân) sẽ khảo sát sơ bộ và đưa ra báo giá dịch vụ SEO. Là người sử dụng, bạn có quyền đánh giá, so sánh báo giá, và lựa chọn cho mình một đối tác phù hợp nhất.

Việc đánh giá này cần dựa vào hồ sơ của công ty dịch vụ:

Thâm niên và hồ sơ năng lực
Khách hàng tiêu biểu đã sử dụng dịch vụ SEO
Cách tư vấn về dịch vụ
v.v…

Cần lưu ý, giá rẻ nhất thường không phải là lựa chọn tối ưu. Đây là dịch vụ vừa có tính chất xám (kỹ thuật website, phân tích báo cáo), vừa có chút nghệ thuật (marketing). Vì thế, dịch vụ tốt sẽ khó có giá rẻ. Thường “tiền nào của nấy” thôi.

Sau khi chọn được đối tác phù hợp. Giờ mới là công việc chính của bên dịch vụ…

Lập kế hoạch SEO

Công ty dịch vụ sẽ chính thức khảo sát thực trạng, phân tích nhu cầu, và lập ra kế hoạch SEO cho toàn bộ chiến dịch mà bạn đang muốn theo đuổi.

Trong đó sẽ phải làm rõ một số nội dung quan trọng:

Bạn (khách hàng) cần làm gì để phối hợp? Chẳng hạn: trả phí dịch vụ, bố trí người phối hợp, hướng dẫn chuyên môn cho người viết bài…
Mục tiêu của chiến dịch làm SEO này là gì? Chẳng hạn: 10 từ khóa lên trang 1 Google. Hoặc có thể lập những mục tiêu marketing online cao hơn như: lượng truy cập web 1000 lượt/ngày, tỉ lệ thoát trang 80%, thời gian xem trang bình quân 3 phút/lượt, số lượng người vào trang Liên hệ là 50 lượt/tuần…
Kế hoạch cụ thể theo tuần, theo tháng cho từng tiêu chí để đạt được mục tiêu nêu trên
Những biện pháp điều chỉnh nếu không đạt mục tiêu đã lập: kéo dài thêm thời gian, phạt hợp đồng..

Xây dựng bộ từ khóa cần tối ưu

Một trong số những nội dung quan trọng phải làm đó là thống nhất xong bộ từ khóa (cụm từ khóa) có thể và nên được tối ưu trên website của bạn, và những từ bạn chọn để làm SEO trong hợp đồng. Số lượng từ khóa cần làm sẽ phụ thuộc vào phạm vi mà bạn yêu cầu từ bước trên. Hai bên sẽ chốt những từ khóa cụ thể sẽ làm.

Giả sử bạn muốn làm SEO tổng thể, khi đó bộ từ khóa sẽ gồm gần như trọn vẹn chủ đề của website. Trong đó, sẽ phân chia thành các cấp độ: từ khóa trung tâm (cấp 1 – cho trang chủ) đến những từ khóa về chủ đề con (cấp 2 – cho menu chính), và những từ khóa chi tiết (cấp 3, cấp 4 – trong các trang con). Thường thì nên dừng lại ở cấp 3, và ít khi đi đến cấp 4, cấp 5.

Bên dịch vụ sẽ thực hiện các nghiệp vụ SEO. Họ sử dụng công cụ chuyên dụng như Google Adwords, Keywordtool.io… để xác định nhu cầu tìm kiếm, cũng như mức độ cạnh tranh của từ khóa. Về mặt cung cầu, từ hoặc cụm từ nào có lượng tìm kiếm càng nhiều thì càng tiềm năng. Cùng với đó, nếu trong trang kết quả Google với 1 từ, có càng nhiều kết quả (vài chục triệu trở lên) và càng nhiều web “khủng” có mặt thì càng khó SEO lên top.

Từ khóa hấp dẫn thì thường được nhiều người tìm kiếm, nhưng ít website đang cung cấp thông tin. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, thì đọc bài viết Cách xác định từ khóa để làm SEO.

Ví dụ về 1 bộ từ khóa được phân thành các cấp như trong hình dưới

(Ảnh phân cấp bộ từ khóa cho website)

Sau khi bên dịch vụ phân tích và xây dựng xong bộ từ khóa và thống nhất với bạn, họ sẽ bắt tay vào công việc liên quan đến website…

Tối ưu website, hoặc xây dựng lại nếu cần

Công việc này phải được sự đồng ý và phối hợp của bạn (chủ website). Nếu trong gói dịch vụ bao gồm việc xây dựng website mới, thì thường bên dịch vụ sẽ tiến hành luôn, có thể cùng lúc với việc xây dựng từ khóa.

Nhưng cũng có thể bạn đã có sẵn trang web rồi, và chỉ cần chỉnh sửa lại cho đạt chuẩn nữa mà thôi. Khi đó, bạn cần trao cho đơn vị dịch vụ quyền can thiệp vào để chỉnh sửa trang web. Thường thì họ sẽ cần quyền truy cập hosting (lưu trữ web) và/hoặc tài khoản quản trị (admin) để có thể sửa cấu trúc, giao diện, cũng như nội dung của trang web.

Để cho an toàn, bạn nên tự làm hoặc yêu cầu họ sao lưu (backup) lại toàn bộ dữ liệu trước khi tiến hành chỉnh sửa. Như vậy nhỡ có gì trục trặc, bạn vẫn có thể quay lại được trang web ban đầu của mình.

Một số chi tiết (hơi kỹ thuật một chút) cần chỉnh sửa cho cấu trúc và hình thức web theo được chuẩn SEO:

Tên miền: nên có tên công ty bạn, và nếu có thể thì gồm cả từ khóa chính bằng tiếng Việt không dấu.
Giao thức: nên chuyển sang dùng https thay vì http (mua chứng chỉ SSL)
Giao diện: nên thân thiện với mobile
Sơ đồ trang: nên có file sitemap.xml để Google dễ nhận biết nội dung chính của trang
Từ khóa: cần đưa vào các thẻ meta của trang tương ứng

Khi trang web đã xây dựng xong hoặc chỉnh sửa lại cho tối ưu, người làm SEO sẽ bắt tay vào công việc chính của mình.

Triển khai SEO onpage

Nhân viên làm SEO sẽ dùng kỹ năng kinh nghiệm của mình để tối ưu hóa toàn bộ những gì có trên website (gọi là On-page).

Công đoạn này liên quan đến 1 việc rất quan trọng, là biên tập lại nội dung các trang bài viết.

Trung tâm của marketing online là việc tạo nội dung chất lượng. Chính nội dung hay, hấp dẫn người đọc sẽ mang ý nghĩa quyết định tới hiệu quả marketing. Những công việc khác là để giúp truyền tải tốt hơn nội dung đó đến công cụ tìm kiếm, và đến người đọc mà thôi.

Chính vì vậy người trong chuyên ngành online marketing mới có câu: Nội dung là vua (Content is king).

Tuy vậy, cũng cần làm rõ 1 điều: người làm dịch vụ SEO thường sẽ chỉ biên tập lại nội dung có sẵn cho thân thiện với Google. Họ có thể cung cấp dịch vụ viết bài riêng, với chi phí cụ thể. Nếu muốn, bạn có thể trao đổi rõ hơn về chi tiết này.

Ngoài yếu tố nội dung, còn những việc khác bên dịch vụ phải triển khai trong bước này. Tôi liệt kê để bạn biết, còn nếu muốn tìm hiểu kỹ thì có thể đọc bài về SEO Onpage:

Đưa từ khóa vào vị trí cần thiết: tiêu đề chính, tiêu đề phụ, phần đầu nội dung,
Tối ưu URL
Tối ưu hình ảnh
Tối ưu đường link đến website khác…

Trên đây là những việc thực hiện trên trang web, còn tiếp theo là những việc thực hiện ngoài trang, nhưng vẫn nhằm mục đích tối ưu cho website với Google.

Triển khai SEO offpage

Một loạt những công việc phải thực hiện dưới đây. Tôi liệt kê, nếu bạn chưa hiểu cũng không sao, sẽ tìm hiểu dần trong quá trình phối hợp công việc với bên làm dịch vụ SEO:

Xây dựng liên kết backlink: liên kết từ website khác
Xây dựng trang phụ trên các mạng xã hội (social network): giúp quảng bá và tăng truy cập cho web.

Trong đó thì quan trọng nhất là tạo link liên kết từ website khác về website của bạn, gọi là backlink. Nếu nội dung content hay được xem là Vua (King) thì backlink được ví như Hoàng hậu (Queen) vậy.

Backlink cần cả số lượng lẫn chất lượng. Càng có nhiều website uy tín liên kết về website của bạn, thì càng được Google đánh giá cao. Do đó, xây dựng link là một việc quan trọng trong SEO.

Theo dõi báo cáo, phân tích, và điều chỉnh

Sau khi thực hiện các bước công việc, hoặc trong quá trình thực hiện, người làm SEO sẽ phải thường xuyên kiểm tra các chỉ số (metrics) liên quan. Từ đó họ và bạn mới biết được hiện trạng và theo dõi được những tiến bộ đạt được.

Để làm việc này thì cần cài đặt một vài công cụ vào trong phần mã của trang web, tiêu biểu là Google Analytics hay Google Webmaster Tool. Nó cho phép bạn theo dõi được các chỉ số của trang web như:

  • Số lượng người truy cập vào từng trang theo ngày, hoặc hiện thời… với từng trang con
  • Số phiên (Sessions), số lần xem trang (Pageview)
  • Tỉ lệ thoát trang (Exit Rate), bỏ trang (Bounce Rate)
  • Các mục tiêu (goal)

Việc theo dõi các báo cáo này sẽ giúp bạn biết được hiệu quả của việc làm SEO. Câu hỏi bạn cần đặt ra là: mục tiêu của chiến dịch là gì, và đã đạt được chưa, nếu chưa thì cần làm gì và khi nào thì sẽ đạt được.

Hãy trao đổi những câu hỏi đó với bên làm dịch vụ. Họ có trách nhiệm hướng dẫn và giải đáp thỏa đáng với bạn.

Và nếu đã làm các bước công việc suôn sẻ, thì bước cuối cùng là

Tổng kết

Công việc mà bên làm dịch vụ thực hiện khá nhiều, trong khoảng thời gian cũng phải vài tháng trở lên. Sau mỗi đợt, hai bên cần có tổng kết đánh giá, để điều chỉnh rút kinh nghiệm. Nếu mọi sự tốt đẹp, bạn đạt mục tiêu SEO, thì đây là lúc tổng kết chiến dịch, và kết thúc hoặc gia hạn hợp đồng dịch vụ SEO.

Đến đây, tôi kết thúc bài viết về Quy trình SEO cho khách hàng biết để phối hợp. Hy vọng bạn hiểu hơn về công việc và nghề dịch vụ này. Chúc bạn thành công trong triển khai kế hoạch SEO của mình.

Nếu thấy hay thì Like & Share để mọi người cùng đọc. Cám ơn bạn!

Ghi chú: MRH SEO chúng tôi ngoài dịch vụ thiết kế & SEO web, còn cả chạy quảng cáo Google, có nhiều ưu đãi cho khách hàng tại Hải Phòng.

Dịch vụ SEO chất lượng tại MRH

Dịch vụ SEO hay bất kỳ dịch vụ trong lĩnh vực nào cũng cần có một quy trình thực hiện. Đối với dịch vụ SEO, quy trình thực hiện không quá phức tạp nhưng mỗi giai đoạn cần thực hiện chau chuốt, cẩn thận và người thực hiện cần am hiểu cũng như nắm vững kỹ thuật SEO thì mới có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ. Vậy hôm nay bạn hãy cùng MRH SEO tìm hiểu như thế nào SEO chất lượng và quy trình thực hiện cho dịch vụ nay như nào là chuẩn nhé!

Nói về dịch vụ SEO chất lượng thì các doanh nghiệp luôn quan tâm đến vấn đề tiền bạc và lẽ tất nhiên nếu dịch vụ có chi phí thấp, cạnh tranh thì càng được lựa chọn. Nhưng có một điều mà ai cũng biết đó chính là chất lượng sẽ tỷ lệ thuật với chi phí. Nói như vậy không có nghĩa là chi phí dịch vụ nào cao là cũng mang lại hiệu quả cho doanh thu của bạn, nhưng một dịch vụ SEO chất lượng không thể có một mức giá quá thấp. Vì chi phí sẽ bao gồm phí người thực hiện, phí tối ưu website theo chuẩn Google nếu website bạn chưa chuẩn và yếu tố lớn nhất tác động đến chi phí tổng là từ khoá – gồm mức độ khó từ khoá và số lượng từ khoá bạn chọn.

Dịch vụ SEO chất lượng là gì?

Như vậy MRH SEO vừa trình bày những lý do mà tại sao doanh nghiệp bạn cần một dịch vụ SEO chất lượng, nhưng như thế nào là một dịch vụ chất lượng? Đó là dịch vụ mà nó sẽ có khả năng cung cấp đến bạn những giải pháp và kỹ thuật giúp website của bạn có thể cải thiện thứ hạng trên Google theo kế hoạch ước tính ban đầu.

Dịch vụ SEO chất lượng khác với những dịch vụ khác ở điểm nào, đó chính là bạn sẽ được cam kết nếu từ khoá không lên theo đúng tiến độ bạn sẽ nhận được một khoảng bồi thường. Do đó doanh nghiệp bạn không phải lo lắng Agency bỏ rơi bạn giữa cuộc chơi nhé!

Lý do nên chọn MRH SEO

Như vậy bạn đã hiểu được chi phí của một dịch vụ SEO bao gồm những gì và bây giờ chúng ta tìm hiểu xem vì sao chúng ta cần một dịch vụ chất lượng?

Thứ nhất, một dịch vụ chất lượng sẽ làm thứ hạng các từ khoá tăng và duy trì thứ hạng đó trong thời gian dài. Nhờ vậy các khách hàng tiềm năng sẽ tìm đến với bạn vì người dùng Internet thường có xu hướng lựa chọn những kết quả đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm của Google hay bất kỳ công cụ tìm kiếm nào. Không cần PR, tổ chức sự kiện hay triển khai các hình thức khuyến mại, khách hàng vẫn chủ động tìm đến bạn.

Thứ hai, việc nằm ở những vị trí đầu tiên trong một thời gian dài sẽ giúp doanh nghiệp bạn được biết đến nhiều hơn hay nói cách khác là tăng nhận thức doanh nghiệp. Đây cũng là lý do gián tiếp giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Thứ ba, thiết kế web ngày nay đã có thể tích hợp nhiều tính năng hiện đại, trong đó tính năng tiện ích nhất là bạn có thể hỗ trợ tư vấn khách hàng 24/7 mà không bất kỳ trở ngại nào, tất nhiên bạn phải có thể kết nối với mạng Internet mọi lúc mọi nơi.

Cuối cùng, khi website của bạn được tối ưu tốt từ một dịch vụ SEO chất lượng và lẽ nhiên có kết quả tốt trong trang kết quả tìm kiếm bạn sẽ không cần phải lo lắng đến tốc độ tải trang, giao diện hay những yếu tố khác có thân thiện với khách hàng hay với Google bot hay không.

Lựa chọn đơn vị SEO như nào tốt nhất?

Dịch vụ SEO ngày càng được càng doanh nghiệp lựa chọn vì những lợi ích mà nó đem lại khiến họ hài lòng. Nhưng giữa muôn vàn các SEO Agency cũng như những dịch vụ mà họ cung cấp, sẽ có những tiêu chí lựa chọn nào mà bạn có thể dựa vào để lựa chọn một dịch vụ ưng ý nhất?

Kinh nghiệm của Agency cung cấp dịch vụ

Một Agency đáng tin tưởng là những Agency hoạt động trong lĩnh vực SEO từ 4 – 5 năm trở lên, bởi với khoảng thời gian đó, họ đã có thể thực hiện dịch vụ SEO ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Giáo dục, Spa, Xe, Du lịch, Ngân hàng,… cũng như đã trải qua và tìm cách xoay sở nhiều vấn đề khác nhau. Sở dĩ SEO là một ngành không chỉ đòi hỏi nhiều kỹ thuật mà kinh nghiệm còn đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong quá trình triển khai chiến lược SEO. Nếu chiến lược SEO họ lập ra không phù hợp với tình hình doanh nghiệp bạn, họ có thể lập tức thiết lập ngay một chiến lược khác.

Sự đa dạng trong dịch vụ cung cấp của SEO Agency

Bên cạnh dịch vụ SEO, nếu Agency bạn lựa chọn còn cung cấp những dịch vụ khác như thiết kế web, social media marketing (Facebook, Youtube,…), Google Adwords, v.v thì chiến dịch SEO của bạn sẽ được đảm bảo hơn. Vì những dịch vụ đó sẽ có thể bổ trợ cho dự án SEO của doanh nghiệp bạn, đặc biệt hơn nữa sẽ giúp bạn tối ưu cũng như tiết kiệm chi phí khi lựa chọn dịch vụ trọn gói.

Tham khảo portfolio – những dự án mà Agency đã thực hiện

Một cách để nắm được chất lượng dịch vụ mà Agency đã thực hiện là bạn hãy vào website của họ. Một Agency chuyên nghiệp thì trên website của họ sẽ có phần dự án – projects, hay portfolio để giới thiệu những sản phẩm họ đã thực hiện đến các khách hàng mới. Hoặc không, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu Agency gửi bạn quyển portfolio để tham khảo.

Một cuộc gặp mặt trao đổi giữa Agency với doanh nghiệp bạn

Bạn đừng lo lắng bạn sẽ tốn thời gian và chi phí cho cuộc gặp mặt này vì chính Agency sẽ chủ động liên hệ và tìm đến bạn để giới thiệu với bạn về chiến lược dịch vụ mà doanh nghiệp bạn nên thực hiện cũng như nắm được nhu cầu của doanh nghiệp cho dự án sắp tới. Từ những cơ sở đó, Agency mới có thể quay về và thực hiện một bản đề xuất kế hoạch dự án hay còn gọi là Proposal với những kế hoạch cũng như cam kết mà dịch vụ SEO có thể mang lại cho doanh nghiệp bạn.

5/5 - (5 bình chọn)