Tìm hiểu về Tài khoản doanh nghiệp trên TikTok và tác dụng

Hầu hết mọi người bắt đầu sử dụng TikTok bằng tài khoản cá nhân mà bỏ qua một loại tài khoản khác có nhiều công cụ và tính năng hữu ích hơn đó là tài khoản doanh nghiệp. Vậy điểm khác nhau giữa 2 loại tài khoản này là gì? Nên dùng tài khoản doanh nghiệp trên TikTok hay tài khoản cá nhân? Cùng Mega Digital tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tài khoản doanh nghiệp trên TikTok là gì?
Tài khoản doanh nghiệp (Business Account) là những hồ sơ công khai, cho phép các thương hiệu và doanh nghiệp sử dụng các bộ công cụ cao cấp phục vụ mục đích xây dựng chiến lược tiếp cận người dùng trên TikTok hiệu quả.

Đây là giải pháp phù hợp đối với

Các doanh nghiệp muốn thu hút người tiêu dùng bằng các hoạt động giải trí. Điển hình là việc tạo ra các loại nội dung mà người xem trên TikTok có thể chủ động tương tác với thương hiệu.
Các doanh nghiệp muốn sử dụng bộ công cụ nhằm mục đích quảng cáo. Ví dụ như sử dụng tài khoản doanh nghiệp thì bạn có thể sẽ được truy cập vào nền tảng quản lý dành riêng cho doanh nghiệp (Business Creative Hub). Từ đây, thương hiệu có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
So sánh tài khoản TikTok cá nhân và doanh nghiệp
So sánh tài khoản TikTok cá nhân và doanh nghiệp
Tại sao nên sử dụng tài khoản doanh nghiệp TikTok? Loại tài khoản này có điểm gì khác so với tài khoản cá nhân? Hãy cùng Mega Digital phân tích chi tiết hai loại tài khoản này dưới đây.

Giống nhau
Tính năng cơ bản: Hai loại tài khoản đều có thể ghim video, ghim bình luận, tạo danh sách phát, phát LIVE trên TikTok, trả lời bằng video,…
Truy cập Công cụ dành cho nhà sáng tạo trên TikTok: Đều có thể truy cập và sử dụng toàn bộ tính năng.
Liên kết trang web trên hồ sơ TikTok.
Khả năng quảng cáo: Cả 2 loại tài khoản đều được phê duyệt chậm so với các loại tài khoản chuyên dụng cho quảng cáo (Trình quản lý quảng cáo, Tài khoản TikTok Agency,…).
Khác nhau
Sử dụng công cụ phân tích
Tài khoản doanh nghiệp TikTok có bộ công cụ phân tích riêng, bao gồm các tính năng: Phân tích, Không gian làm việc và Hoạt động & Hỗ trợ. Bên cạnh đó, tài khoản doanh nghiệp được tiếp cận Trung tâm sáng tạo doanh nghiệp – nơi cung cấp những dữ liệu về insights, trends và quảng cáo TikTok.

Trong khi đó tài khoản TikTok cá nhân sẽ bị hạn chế nhiều công cụ phân tích chuyên sâu. Đổi lại cá nhân dùng tài khoản này có thể tham gia Chương trình TikTok Creator Next, trở thành nhà sáng tạo trên TikTok Creator Marketplace và tham gia Quỹ nhà sáng tạo TikTok.

Khả năng nhắn tin
Tài khoản doanh nghiệp TikTok không giới hạn khả năng nhắn tin của chủ tài khoản. Ngược lại, tài khoản TikTok cá nhân chỉ có thể nhắn tin cho người khác khi 2 người đã theo dõi chéo nhau.

Quyền riêng tư của tài khoản
Tài khoản TikTok cá nhân có thể linh hoạt cài đặt từ chế độ công khai sang riêng tư. Trong khi đó tài khoản doanh nghiệp TikTok luôn luôn ở chế độ công khai.

Gắn link ở bio
Việc đặt đường link ở phần tiểu sử giúp nâng cao tính xác thực của tài khoản và hỗ trợ tiếp thị liên kết. Tài khoản TikTok doanh nghiệp có thể tùy chỉnh đặt link web hoặc bất kì link nào theo mong muốn. Còn với tài khoản TikTok cá nhân, bạn chỉ có thể đặt link khi đã đạt 1 số lượng người theo dõi nhất định.

Quyền sử dụng Thư viện nhạc
Một nhược điểm của tài khoản TikTok doanh nghiệp là bạn không thể sử dụng Thư viện âm nhạc chung mà chỉ được truy cập Thư viện nhạc thương mại TikTok. Bởi Thư viện âm nhạc chung gồm cả những bài hát chưa được cấp quyền thương mại và chỉ được phục vụ cho mục đích giải trí cá nhân.

Trái ngược, Tài khoản TikTok cá nhân được tự do thoải mái sử dụng 2 loại Thư viện âm nhạc trên TikTok.

Lợi ích khi dùng tài khoản doanh nghiệp trên TikTok
Nếu biết cách sử dụng hợp lý thì tài khoản doanh nghiệp sẽ mang đến nhiều lợi ích và giá trị về cả mặt thương hiệu và kinh doanh cho doanh nghiệp, cụ thể:

Có cơ hội mở rộng tệp khách hàng khi dễ dàng tiếp cận số lượng lớn và đa dạng người dùng, độ tuổi từ trẻ đến trung niên trên TikTok.
Tài khoản TikTok doanh nghiệp có nhiều công cụ/giải pháp kinh doanh, đo lường nâng cao chú trọng vào mục tiêu thương mại, mang đến những giải pháp giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu về thương hiệu hoặc doanh thu.
Ví dụ: TikTok Insights – Công cụ cung cấp dữ liệu người dùng trên TikTok giúp doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý, hành vi về đối tượng mà mình quan tâm chỉ bằng những tùy chỉnh đơn giản.

TikTok Insights
Ngoài ra, các sản phẩm/dịch vụ mà TikTok For Business cung cấp cho doanh nghiệp cũng rất đa dạng:

Trình quản lý quảng cáo: Doanh nghiệp tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo của mình tại đây.
Creator Marketplace: Là nền tảng cộng tác chính thức để kết nối các thương hiệu và nhà sáng tạo trên TikTok. Thông qua Creator Marketplace, các nhà sáng tạo có cơ hội cộng tác với những thương hiệu trong các chiến dịch có trả phí.
Creative Exchange: Giúp các nhà quảng cáo kết nối với các chuyên gia quảng cáo.
Trung tâm sáng tạo: Cung cấp dữ liệu về người dùng, các xu hướng và các báo cáo tổng hợp.
Đối tác tiếp thị: Đây là nơi giúp các doanh nghiệp có cơ hội hợp tác với các đối tác cung cấp các giải pháp Marketing uy tín, đáng tin cậy trên thị trường. Mega Digital là một trong những đối tác chiến lược hàng đầu của TikTok Việt Nam.
TikTok Shop: Là gian hàng được tích hợp trên ứng dụng TikTok giúp doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến trên đó.
Hướng dẫn tạo tài khoản TikTok doanh nghiệp
Bước 1: Truy cập hồ sơ
Truy cập trang hồ sơ từ giao diện chính. Nhấn chọn Hồ sơ ở góc dưới bên phải màn hình.

Đăng ký tài khoản doanh nghiệp trên TikTok
Bước 2: Truy cập Cài đặt và quyền riêng tư
Nhấn vào Dấu 3 gạch ngang ở góc phải phía trên màn hình và Chọn Cài đặt và quyền riêng tư.

Chọn cài đặt và quyền riêng tư
Bước 3: Chuyển đổi sang tài Tài khoản doanh nghiệp
Vào mục Quản lý tài khoản và chọn Chuyển sang Tài khoản Doanh nghiệp.

Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp trên TikTok
Bước 4: Điền các thông tin TikTok yêu cầu
Tại phần Danh mục, bạn lựa chọn lĩnh vực hoặc ngành sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh và bấm Tiếp để hoàn thành đăng ký tài khoản tài khoản cho doanh nghiệp.

Chọn danh mục và nhấn chuyển sang Tài khoản Doanh nghiệp trên TIkTok
Lưu ý:

Bạn không nên chuyển đổi qua lại giữa Tài khoản doanh nghiệp và Tài khoản cá nhân. Bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng tới dữ liệu về người dùng và các chiến dịch có ích với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn quảng bá doanh nghiệp của mình trên TikTok đồng thời có nhu cầu sáng tạo nội dung cá nhân thì bạn nên thực hiện hai hoạt động này trên các tài khoản riêng biệt.

KẾT LUẬN

Hi vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về tài khoản doanh nghiệp TikTok và sự khác biệt đối với tài khoản cá nhân. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp giúp kênh TikTok doanh nghiệp của bạn mở rộng và tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới, đừng ngại ngần liên hệ với Mega Digital. Là một đối tác chính thức của TikTok tại Việt Nam, chúng tôi tự tin có thể đưa ra các giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu của bạn trên TikTok hiệu quả nhất.

Đánh giá post