SEO Audit – Hướng dẫn từng bước Audit tổng thể Website

SEO Audit website tổng thể

SEO Audit là khái niệm không hề xa lạ gì với các SEOer nhưng với chủ doanh nghiệp hay chủ website thì lại không biết gì về khái niệm này. Hiểu đơn giản thì SEO audit là phương pháp tối ưu, chuẩn SEO toàn bộ website từ onpage đên offpage. Cũng nhưng điều chỉnh chiến lược SEO phù hợp với thị trường, xu hướng marketing của doanh nghiệp.

SEO Audit là quá trình tiêu chuẩn mà bất cứ website nào cũng đều phải có. Mục đích chính của nó là nhanh chóng xác định những vấn đề cơ bản ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm tự nhiên.

SEO Audit là gì? Vì sao cần Audit Website? Audit tổng thể website giúp bạn biết được rằng website của bạn đang bị lỗi gì. Từ đó, bạn có thể cải thiện tổng thể hiệu suất SEO trên toàn bộ website. Điều này giúp tăng trưởng tổng thể thứ hạng từ khóa cũng như cụ thể các trang SEO.

Trong khi triển khai một chiến lược marketing bất kỳ, có thể là quảng cáo, PR, KOL,… việc đánh giá đối tượng làm việc trước và sau đó là vô cùng quan trọng. Thông qua khâu kiểm tra thường xuyên, bạn sẽ nhận ra những lỗ hổng, từ đó khắc phục chúng để dự án có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Khi triển khai SEO cũng vậy, quá trình này gọi là SEO Audit.

SEO Audit là gì?

SEO Audit, nếu dịch từng chữ một là Kiểm toán Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, và bạn có thể hiểu đơn giản rằng đây là bước đánh giá hiệu quả SEO tổng thể hay SEO từ khoá. Một số yếu tố chính cần được kiểm tra kỹ càng khi thực hiện SEO Audit bao gồm content, kỹ thuật onpage, offpage,…

Mặc dù Google không bắt bạn phải thực hiện việc này để có thể lên top hay xuất hiện nhiều hơn trong mắt người dùng, nhưng đây lại là một trong những bước quan trọng quyết định vị trí của bạn trong mắt Google. Qua quá trình kiểm tra, bạn sẽ tìm thấy những hạng mục chưa được tối ưu, từ đó xem xét và triển khai lại để kết quả được tốt hơn.

Dưới đây là 17 tiêu chí (với tầm quan trọng giảm dần) cần xem xét khi thực hiện SEO Audit:

  1. Direct website visits
  2. Time on site
  3. Pages per session
  4. Bounce rate
  5. Total referring domains
  6. Total backlinks
  7. Total referring IPs
  8. Total follow-backlinks
  9. Content length
  10. Website security (HTTPS)
  11. Total anchors
  12. Keyword in anchor
  13. Keyword in body
  14. Keyword density
  15. Keyword in title
  16. Keyword in meta
  17. Video on page

Khi nào cần triển khai SEO Audit?

Có phải cứ sở hữu 1 trang Web là cần Audit? Tùy theo lĩnh vực, nhu cầu và sự đầu tư vào trang web của bạn tới đâu mà sẽ triển khai hạng mục này cho phù hợp. Theo kinh nghiệm nhiều năm làm việc, MRH SEO tạm chia thành 2 loại doanh nghiệp sở hữu website với mục đích riêng biệt như sau:

Trường hợp website mới

Đối tượng lập website để không bị mất domain thương hiệu, xây dựng trang giới thiệu chung về brand và cập nhật thông tin của doanh nghiệp. Nguồn doanh thu chủ yếu sẽ đến từ các kênh khác. Vì thế Website của bạn không nhất thiết phải Audit định kì vài tháng 1 lần, chỉ cần làm chuẩn chỉnh mọi thứ từ ban đầu là được.

Ví dụ như dự án SEO web moitruonglamdong.com tại MRH thì trong vòng 2 tháng đầu sẽ cơ bản lên nội dung, hình ảnh chuẩn SEO. Sau 2 tháng mới bắt đầu audit website lần đầu. Đây là dự án SEO ngành khá cạnh tranh SEO “hút hầm cầu” nên độ khó là tầm trung trở nên.

Trường hợp triển khai marketing trên website

Đối tượng hoàn thiện website và bắt đầu có kế hoạch marketin trên website tương tự như trên nhưng sẽ đầu tư chỉn chu về mặt nội dung hình ảnh của sản phẩm/dịch vụ trên website, vì kênh Online là kênh chính hoặc là một trong những kênh đem lại doanh thu cho công ty. Đây chính là website cần Audit định kì 6 tháng/1 lần hoặc Audit ngay khi thấy có vấn đề xảy ra như: tụt traffic, rớt top, SEO mãi không lên,… để nhanh chóng tìm ra chỗ chưa ổn và điều chỉnh kịp thời.

Trên thực tế, việc SEO Audit sẽ dễ thực hiện nếu công ty bạn có đội ngũ kỹ thuật SEO, content SEO có kinh nghiệm triển khai. Ngay khi phát hiện website có vấn đề sẽ lập tức triển khai kiểm tra toàn bộ trang web để tìm ra lỗi mắc phải và sửa chữa. Còn nếu bạn chỉ có 1 mình, sẽ là không đủ thời gian lẫn kiến thức để ngồi mò xem web đang bị dính lỗi ở đâu, chỉnh thế nào, cần ai làm phần này mới được,… lúc này một Agency chuyên về SEO sẽ là một giải pháp đáng cân nhắc.

SEO Agency Audit website khi nào?

Riêng đối với SEO Agency thì khi nào sẽ cần triển khai Audit cho website của khách hàng? Lấy ví dụ về quy trình ở MRH SEO cho bạn dễ hiểu nhé.

Khi bắt đầu kí kết hợp đồng

Giai đoạn 1: trước khi ký hợp đồng với khách hàng về dịch vụ SEO tổng thể TPHCM, chuyên viên kỹ thuật của MRH SEO sẽ tiến hành rà sát sơ qua website để phân tích sơ bộ với khách hàng về các lỗi mà họ gặp phải, tư vấn giải pháp và chi phí phù hợp. Sau khi khách hàng đã hiểu và đồng ý triển khai thì sẽ ký hợp đồng SEO, đội ngũ MRH SEO sẽ tiến hành audit tổng thể website từ mặt kỹ thuật đến mặt content để website chuẩn chỉnh và thân thiện nhất với Google. Gỡ các lỗi sai phạt nếu có gặp phải, mọi hạng mục chi tiết hơn sẽ được hướng dẫn ở phần 4 và cũng được báo cáo với khách hàng hằng tháng.

Audit định kì 3-6 tháng

Giai đoạn 2: là thời gian sau 3 6 tháng mà chúng tôi đã triển khai và up lên website các bài content SEO, content strategy bổ trợ kéo traffic,… như đã cam kết trong hợp đồng SEO với khách hàng. Lúc này SEO Audit đóng vai trò quan trọng để chắc chắn rằng web không bị phạt, web không bị lỗi, nội dung vẫn đầy đủ so với nhu cầu tìm kiếm hiện tại và rank top tốt nhất. Ngoài việc Audit Website định kì nêu trên, ngay khi chưa đến thời gian cần phải audit nhưng web lại có vấn đề xảy ra thì đội ngũ SEOer của MRHcũng sẽ nhanh chóng khảo sát và tối ưu chuẩn chỉnh lại ngay. Công việc này sẽ luôn nằm trong diện “sẵn sàng triển khai” trong xuyên suốt thời gian mà khách hàng triển khai dịch vụ tại MRH SEO.

Nếu website bạn đã hợp tác triển khai SEO trước đó với 1 Agency khác, đã kết thúc hợp đồng mà lại gặp vấn đề xảy ra, thì có cần phải ký 1 hợp đồng SEO mới với MRH SEO thì mới được Audit không? Câu trả lời là không, MRH SEO ngoài chuyên môn chính là nhận SEO website TPHCM, thì cũng có gói tư vấn định hướng triển khai cho website của khách hàng. Bạn có thể book gói này và trao đổi với chuyên gia của chúng tôi để biết được lỗi gặp phải và cách xử lí phù hợp nhất mà không tốn chi phí triển khai SEO lại từ đầu.

Các công cụ hỗ trợ SEO Audit hiệu quả

SEO Audit tóm lại là đánh giá các chỉ số được dùng để đo lường mức độ thân thiện của website, do đó sử dụng công cụ nhằm xác định các con số này là việc không thể bỏ qua. Sau đây là những SEO audit tool được cộng đồng SEOer khuyên dùng để thực hiện SEO Audit:

  • Screaming Frog
  • Google Analytics
  • Google Search Console
  • Google PageSpeed Insights
  • Google’s Structured Data Testing Tool
  • Ahrefs
  • Copyscape
  • SERP Simulator
  • Web Page Word Counter

Mỗi tool sẽ có vô vàn tính năng để hỗ trợ audit từ mặt kỹ thuật cho đến content. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ trước khi tải về sử dụng nhé.

Lưu ý khi SEO audit

SEO Audit là cần thiết! Nhưng khi tiến hành nó, bạn cũng cần tuân thủ một vài nguyên tắc nhất định để tránh tình trạng lãng phí thời gian mà không thu lại được kết quả gì.

Triển khai Audit Website nên làm gì?

Điều đầu tiên và quan trọng nhất chính là bạn cần triển khai SEO Audit một cách toàn diện. Từ các thành phần cấu trúc đến nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hiển thị SEO của website của bạn.

Nó sẽ cung cấp một bức tranh toàn cảnh về những gì đang xảy ra trên website của bạn. Nếu có sự cố nào đó không được hiển thị trong kết quả thì bạn sẽ dễ đi chệch hướng và đưa ra những điều chỉnh không đúng đắn.

SEO Audit phải dễ hiểu ! Với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn nên liên kết các vấn đề lại với nhau để tìm hiểu các sự cố SEO đang ảnh hưởng như thế nào đến mục tiêu hoặc lợi nhuận. Sau đó, đưa ra các giải pháp để cải thiện tình hình và tăng doanh thu trở lại.

Cuối cùng! Sau khi audit xong, bạn phải thiết lập được những kế hoạch khả thi, vạch rõ lộ trình rõ ràng để nhanh chóng xử lý các sự cố. Mục đích quan trọng nhất của SEO Audit là phát hiện những lỗi mà website của bạn đang gặp phải và đưa ra phương án giải quyết hợp lý.

Thực hiện SEO Audit cần chú ý

Bạn không cần quá gấp gáp, vội vàng thực hiện SEO Audit. Đơn giản là bạn chỉ cần dành thời gian để tìm nguyên nhân gốc rễ ảnh hưởng đến website của bạn. Thời gian audit tùy thuộc vào quy mô của website, thông thường là từ 2-6 tuần.

Người triển khai SEO Audit cần phải nghiên cứu kỹ càng và xem xét nhiều khía cạnh để xác định rõ gốc rễ của vấn đề. Sau đó mới đưa ra quyết định nên thực hiện những thay đổi nào trên website. Tuy nhiên, trước khi muốn thực hiện những thay đổi đó, SEOer cần phải làm báo cáo chi tiết để gửi cho các chủ sở hữu website.

Bạn không nên áp dụng một chuẩn SEO Audit cho tất cả các website. Bởi không phải tất cả website đều nhất thiết phải có đầy đủ các yếu tố kỹ thuật. Do đó, phụ thuộc vào quy mô, loại và mục đích của website mà áp dụng cách audit phù hợp.

SEO Audit là làm gì?

Dưới đây là 4 phần chính mà bạn không thể bỏ qua khi tiến hành audit:

Technical SEO Audit

Đầu tiên, bạn cần xác định xem website của bạn có hoạt động bình thường hay không. Để thực hiện điều này, bạn cần thực hiện một cuộc phân tích kỹ thuật.

Phân tích kỹ thuật SEO gồm 2 khía cạnh sau đây:

Khả năng tiếp cận

Khả năng tiếp cận nghĩa là khả năng mà cả Google và người dùng có thể tiếp cận với website của bạn. Nếu khách truy cập tiềm năng không thể nhìn thấy trang của bạn thì dù có tạo ra vô vàn nội dung mới, cũng chẳng mang lại hiệu quả gì.

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra tệp robots.txt và các thẻ meta robot. Bởi chúng có thể làm hạn chế quyền truy cập vào một số vùng nhất định trên website của bạn. Đôi khi, quản trị viên của website vô tình chặn một số trang nhất định khiến cho Google không thể truy cập vào chúng.

Cần kiểm tra cả thẻ meta và tệp robots.txt thủ công để đảm bảo rằng chúng đều không xảy ra bất kỳ vấn đề bất thường nào.

Các sơ đồ XML cũng là một phần quan trọng của website. Chúng giúp tạo ra một bản đồ chỉ dẫn cho các trình thu thập thông tin web của Google. Bạn cần đảm bảo rằng sơ đồ XML phải được định dạng đúng và được gửi đến tài khoản của quản trị viên website.

Tiếp theo, chính là cấu trúc website tổng thể.

Khi thực hiện audit, bạn cần đảm bảo rằng người dùng chỉ cần vài cú click chuột là đã có thể chuyển từ trang chủ đến các trang con. Số nhấp chuột càng ít thì trình thu thập thông tin càng dễ truy cập vào trang đích.

Đôi khi, chuyển hướng cũng gây ra một vài sự cố nhỏ. Bạn có thể xóa hoặc di chuyển nội dung của mình. Tuy nhiên, điều đó lại khiến cho trình thu thập thông tin không thể truy cập vào trang đó nữa. Để mở lại quyền truy cập, bạn cần tạo ra một chỉ dẫn chuyển hướng để chúng có thể tiếp cận được với trang đã được di chuyển.

Trên đây là những cách để giúp Google có thể tiếp cận được với website của bạn. Còn đối với người dùng thì sao?

Điều đầu tiên và quan trọng nhất chính là khi người dùng không thể vào website của bạn một cách tự do thì họ sẽ lập tức rời ngay. Do đó, hãy cố gắng cải thiện tốc độ tải website.

Ngay cả khi bạn thấy vừa mắt một giao diện nào đó nhưng hãy cân nhắc xem khách truy cập của bạn có thực sự ấn tượng với nó hay không. Đa số người dùng đều mong muốn khi lướt web đều có được thông tin nhanh chóng và tin cậy.

Ngày nay, số người sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet ngày càng tăng cao. Do đó, bạn cần phải điều chỉnh sao cho website của mình thân thiện với thiết bị di động. Nhờ đó, người dùng có thể thực hiện được tất cả tùy chọn ngay trên thiết bị di động mà không cần đến máy tính để bàn.

Khả năng index

Sau khi đã phân tích và đáp ứng đủ các yêu cầu về mặt kỹ thuật, bạn bắt đầu để website của mình được index.

Khi nhắc đến Google, khả năng tiếp cận và khả năng index luôn đi đôi với nhau. Cả 2 yếu tố này sẽ quyết định các trang của bạn có được hiển thị đến người dùng hay không.

Khả năng tiếp cận đề cập đến việc trình thu thập thông tin có thể truy cập vào các trang của bạn hay không. Trong khi đó, khả năng index lại đề cập đến những trang này có hiển thị trong công cụ tìm kiếm sau khi truy cập hay không.

Trong một vài trường hợp, khi robot đã xem qua những nội dung của bạn nhưng lại không hiển thị các trang này cho người dùng. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là gì?

Trước tiên, có thể là do hình phạt của Google.

Đây là lý do chủ yếu dẫn đến việc một số trang không được hiển thị. Bởi các trình thu thập thông tin hoạt động khác nhau giữa các website. Nếu website của bạn có quy mô lớn với nhiều nội dung thì các trang đích sẽ được index ngay lập tức.

Mặt khác, các blogger thỉnh thoảng cũng đăng một vài nội dung. Và những nội dung này được index chậm hơn.

Nhiều người sẽ cảm thấy lo sợ rằng Google đã áp dụng hình phạt khi phát hiện ra những vấn đề về khả năng tiếp cận hoặc một vài sự cố nhỏ của website. Tuy nhiên, nếu thực sự website của bạn bị Google sẽ gửi thông báo đến tài khoản công cụ quản trị website.

Trong trường đó, bạn cần:

  • Xác định lý do phạt
  • Khắc phục sự cố
  • Yêu cầu Google xem xét lại

Trong trường hợp xấu nhất, bạn sẽ phải trả một vài khoản phí và khắc phục vấn đề.

Audit Onpage SEO

Sau khi tiến hành SEO Audit Technical xong thì website của bạn trông khá là ổn. Mọi thứ trên website đều được sắp xếp theo trật tự. Cả người dùng lẫn robot đều có thể truy cập vào website. Mọi thứ luôn trong trạng thái hoạt động bình thường.

Tiếp đến, bạn cần phải xem xét đến từng trang một. Có 2 cách để phân tích onpage:

Các vấn đề nội dung chung

Tất cả bài đăng của bạn đều phải chứa thông tin hữu ích đối với người dùng. Thế nhưng, bạn cũng cần đảm bảo rằng các nội dung trên các trang phải có liên quan đến ý tưởng chính của website.

Có rất nhiều blogger chèn những nội dung hoặc sản phẩm quảng cáo lên website. Điều này giúp họ tăng thêm thu nhập trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng về lâu dài lại ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Nói một cách dễ hiểu thì bạn nên xuất bản các bài viết có nội dung liên quan đến chủ đề chung. Tuy nhiên, có rất nhiều blogger gặp phải tình trạng “ăn thịt từ khóa” (keyword Cannibalization) và nội dung trùng lặp. Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng này?

Bởi khi muốn website được xếp thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google, nhiều người đã viết khá nhiều nội dung về cùng một chủ đề. Việc này có thể tốt cho lưu lượng truy cập vì nó khuyến khích khách truy cập đọc nhiều nội dung hơn trên website của bạn. Mặt khác, nó lại dễ dẫn đến lỗi nội dung trùng lặp.

Khi bạn có 2 bài viết có nội dung giống hoặc tương tự nhau thì Google sẽ gặp trở ngại trong vấn đề index. Công cụ tìm kiếm có thể index nhiều trang hơn so với số trang thực tế trên website của bạn đấy.

Điều này cũng xảy ra tương tự đối với hiện tượng ăn thịt từ khóa.

Trong trường hợp này, chủ sở hữu website cố gắng cải thiện thứ hạng cho một từ khóa xuất hiện trong nhiều trang khác nhau. Google sẽ không thừa nhận các trang đó mà chỉ công nhận một trang tốt nhất. Kết quả là những trang còn lại sẽ không mang lại lợi ích gì cho SEO. Thậm chí, công cụ tìm kiếm cũng không truy cập vào chúng được.

Các vấn đề của từng trang một

Vấn đề của từng trang một đề cập đến cách mà mỗi trang được viết và cấu trúc như thế nào.

Trên thực tế, nội dung chính là yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng. Nhưng trước khi quan tâm điều đó thì bạn phải đảm bảo mọi bài viết đều được cấu trúc chặt chẽ và hướng đến đối tượng mục tiêu.

Điều này không chỉ quan trọng đối với công cụ tìm kiếm mà còn đối với cả các blogger và khách truy cập. Nếu nội dung của bạn không có gì đặc sắc thì đừng tốn thời gian công sức để tối ưu hóa website của bạn.

Hãy bắt đầu với URL nào!

URL cần phải ngắn gọn, dễ hiểu và mô tả đúng nội dung. Nếu bạn cần tách các từ thì hãy sử dụng dấu gạch nối, và đặc biệt URL phải chứa keyword. Điều này đồng nghĩa với việc bạn nên đặt tiêu đề bài viết ngắn gọn và có chứa keyword.

Về phần nội dung, hãy đảm bảo rằng bạn xuất bản những bài viết có độ dài phù hợp, tối thiểu là 500 từ. Bài viết cần cung cấp các giá trị hữu ích cho khách truy cập, có tính độc đáo, có chứa các từ khóa LSI, đúng cấu trúc ngữ pháp và dễ đọc.

Đồng thời, bạn cũng cần tối ưu hóa hình ảnh trong các bài viết. Điều này sẽ giúp các bài viết có cơ hội được xếp hạng trong các kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.

Thẻ meta cũng là một công cụ SEO rất quan trọng. Bạn cần sáng tạo những nội dung thẻ meta hấp dẫn để thu hút người đọc truy cập vào website của mình, để từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Bên cạnh đó, cần thêm vào các liên kết liên quan.

Có nhiều người không thích việc gắn link của những website/trang khác vào bài viết. Thế nhưng, các SEOer lại suy nghĩ ngược lại.

Liên kết đến những bài viết khác là một cách tuyệt vời để chứng minh rằng website của bạn có nội dung chất lượng, đáng tin cậy. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng các liên kết được gắn vào là phù hợp và uy tín.

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra xem các liên kết được gắn vào có hoạt động bình thường, có liên quan đến chủ đề của website và có chứa các keyword thích hợp hay không.

Audit Offpage SEO

Phân tích kỹ thuật và phân tích on-page giúp cho website của bạn trở nên hoàn hảo hơn và đến gần với Google hơn. Tiếp theo chính là phân tích offpage.

Các yếu tố xếp hạng offpage chính là thành quả của công việc của bạn. Chúng hiển thị mức độ phổ biến của website. Bên cạnh đó, bạn còn biết được mọi người có truy cập vào website của bạn hay không và truy cập từ website nào, nguồn truy cập có đáng tin cậy hay không,…

Tôi sẽ bắt đầu với yếu tố tin cậy. Đối với SEO, tin cậy nghĩa là gì?

Nó có nghĩa là một website được công cụ tìm kiếm của Google tin cậy. Hay nói cách khác, nếu bạn không áp dụng các phương pháp SEO tiêu cực (SEO mũ đen) thì website của bạn sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng hơn.

Đây là bước quan trọng mà bạn cần phải ưu tiên thực hiện trước. Bởi Google liên tục cải thiện nhằm phát hiện những thao túng trong hệ thống.

Tuy nhiên, có một số người vẫn cố tình làm điều đó. Khi website của bạn được đánh giá là có độ tin cậy cao, đồng nghĩa với việc nó sẽ tạo được “ấn tượng” với công cụ tìm kiếm cũng như tạo được tiếng vang lớn. Do đó, cần phải tuân thủ các nguyên tắc quản trị mà Google đã đặt ra.

Tiếp đến, bạn cần phải đảm bảo rằng nội dung bài viết thân thiện với các độc giả và các blogger khác. Khi đạt được điều này, website của bạn sẽ nhận được nhiều liên kết trỏ về, nhiều lượt chia sẻ trên các mạng xã hội. Đồng thời, tăng lưu lượng truy cập, thời gian khách truy cập ở lại trên website cũng lâu hơn và tỷ lệ thoát cũng giảm xuống đáng kể.

Phân tích offpage giúp bạn biết được những người khác phản ứng như thế nào khi truy cập vào website của bạn.

Các blogger sẽ nhìn vào các số liệu thống kê để quyết định xem có nên chia sẻ website của bạn hay không. Nếu website của bạn nhận được nhiều liên kết trỏ về nhưng sự tương tác trên các bài chia sẻ trên mạng xã hội không được cải thiện hoặc giảm sút. Thì Google sẽ gắn cờ đỏ để báo hiệu rằng website của bạn đang gặp một vài vấn đề nghiêm trọng.

Competitive Analysis (đối thủ và ngành tương tự) và phân tích từ khóa

Phần cuối cùng cần SEO Audit chính là phân tích từ khóa. Trong thế giới SEO, phân tích từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh cũng tương tự như nhau

Bởi vì từ khóa chính là đơn vị đo lường nhỏ nhất trong SEO. Khi bạn phân tích các từ khóa là lúc bạn đang phân tích đối thủ cạnh tranh của mình.

Cùng tôi xem qua ví dụ dưới đây

Bạn đang sản xuất một mặt hàng thực phẩm nào đó., đối thủ cạnh tranh của bạn có X sản phẩm (từ khóa) và mỗi sản phẩm cho ra các kết quả khác nhau. Bạn có thể phân tích chúng, để từ đó đưa ra chiến lược của riêng mình và quyết định xem bạn có thể tạo ra được những sản phẩm (từ khóa) nào tốt hơn của đối thủ.

Về cơ bản, khi phân tích từ khóa bạn cần xem xét 2 yếu tố: Độ khó và lưu lượng truy cập.

Độ khó của từ khóa sẽ cho bạn biết mức độ khó hay dễ để xếp hạng. Trong khi đó, lưu lượng truy cập sẽ thể hiện có bao nhiêu người đã và đang tìm kiếm cụm từ có chứa từ khóa trong vòng một tháng.

Từ khóa lý tưởng là những từ khóa nằm ở giữa, có độ khó trung bình và lưu lượng truy cập trung bình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đánh bại đối thủ cạnh tranh và nhanh chóng tăng lưu lượng truy cập thì cần tìm các từ khóa đang hoạt động trên mức trung bình.

Ví dụ các từ khóa có độ khó trung bình và lưu lượng truy cập cao hoặc các từ khóa có độ khó thấp và lưu lượng truy cập trung bình.

Bạn cần xem xét nhiều từ khóa tiềm năng trước khi lựa chọn ra những từ khóa mà bạn sẽ sử dụng. Những từ khóa này sẽ là “xương sống” của website, bạn cần xuất bản những nội dung liên quan đến chúng. Nhờ đó, website của bạn sẽ nhanh chóng đạt được hiệu suất của trang web như mong đợi.

Bạn nên sử dụng các công cụ SEO sẵn có để thực hiện phân tích từ khóa.

Công cụ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay chính là Google Keyword Planner, đây là công cụ miễn phí do Google cung cấp. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn công cụ Ahrefs, tuy nhiên đây là công cụ có thu phí.

Hướng dẫn từng bước Audit tổng thể Website

Đến đây thì bạn đã hiểu sơ bộ về khái niệm SEO audit là gì và tác động của bước này đến tổng thể chiến lược SEO. Tuy nhiên, cụ thể những công việc SEO audit không phải ai cũng nắm được. Ghi chú lại từng đầu mục dưới đây để ứng dụng nhé!

Bước 1: Audit mặt kỹ thuật

Kiểm tra phạt/cấm từ Google

Kiểm tra xem website của bạn có đang bị phạt, hay thậm chí là bị Google cấm, là bước đầu tiên và không thể bỏ qua. Giống như một cầu thủ, khi đã nhận thẻ đỏ thì dù bạn có cố gắng tập luyện đến đâu cũng sẽ không được tham gia thi đấu. Mặc cho bạn thực hiện đủ mọi kỹ thuật, từ dễ đến siêu khó hay tốn bao nhiêu chi phí đi nữa, một khi website bị cấm thì cũng không mang lại tác dụng gì.

Để kiểm tra, bạn hãy nhập vào Google tìm kiếm cú pháp site:tenmien.com. Nếu không có bất kỳ kết quả nào được hiển thị, xin chia buồn, website của bạn đã nhận án phạt hoặc cấm từ Google. Lúc này, bạn phải xem lại trang mắc lỗi gì và khắc phục ngay lập tức, để càng lâu, nguy cơ bỏ luôn website càng cao.

kiểm tra án phạt từ google

Tuy nhiên, việc tìm không ra kết quả cũng diễn ra khi website mới được xây dựng, Google chưa nhận diện được. Nếu thuộc trường hợp này thì bạn cứ tiếp tục triển khai SEO.

Đăng ký Google Search Console

Google Search Console là một công cụ phân tích dữ liệu website miễn phí do Google phát triển. Chắc chắn marketer, bao gồm cả SEO, đều phải biết dùng đến công cụ này để xem qua các thông tin như:

  • Xếp hạng và lượt truy cập vào trang của các từ khoá
  • Số lượng các trang đã triển khai và số lượng trang đã được Google index
  • Độ thân thiện đối với người dùng điện thoại
  • Những vấn đề đang tồn tại trên website liên quan đến an ninh, index

Đăng ký GG Search Console càng sớm sẽ càng có lợi cho bạn khi thực hiện SEO. Khá nhiều khách hàng không quan tâm đến các công cụ hỗ trợ như vậy, trong vai trò là agency, bạn nhớ kiểm tra xem website hiện tại đã liên kết với công cụ này chưa ngay khi nhận dự án.

Đăng ký Google Analytics

Một công cụ khác cũng do Google phát triển, cho phép bạn thu thập dữ liệu website đó là Google Analytics. Các chỉ số Google Analytics quan trọng:

Số lượng user cũ và mới, tỷ lệ trở lại trang sau lần truy cập đầu tiên
Bounce rate và time on site

Tỷ lệ chuyển đổi

Bạn có thể từ các số liệu này mà đánh giá tổng quan nhất về website của mình giữa các thời gian với nhau. Đâu là thời gian website ổn định, đâu là thời gian các website bị ảnh hưởng, các chỉ số nào bị giảm sút hay các trang page nào gặp vấn đề,…? Từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất.

Thiết lập tên miền ưu tiên

Tuy thông minh nhưng Google hoạt động vẫn hơi máy móc, hệ thống sẽ phân biệt tên miền của bạn khi có và không có WWW phía trước là 2 tên miền khác nhau. Ví dụ: https://gyb.vn/ và https://www.gyb.vn/.

Nếu bạn không sớm báo cáo với Google rằng chúng là một, khả năng cao bạn sẽ bị phạt lỗi duplicate (trùng content) mỗi khi đăng bài viết mới, khiến hiệu quả SEO từ khoá không được như mong muốn. Để fix lỗi này, bạn chỉ cần thiết lập tên miền ưu tiên của cấu hình website và trên GG Search Console. Thử lại bằng cách truy cập bằng cả 2 domain (có và không có WWW), nếu 2 URL đều trỏ về tên miền ưu tiên là bạn thành công.

File sitemap.xml

File sitemap được lập với mục đích minh hoạ sơ đồ website cho các con bọ tìm kiếm từ Google. Có 2 loại sitemap danh cho user và cho công cụ tìm kiếm, khi thực hiện audit bạn cần quan tâm hơn đến file có đuôi .xml để khai báo cho Google. Một website chắc chắn sẽ có một trang chủ và nhiều trang con, bạn không cần phải khai báo tất cả mọi thứ với Google, lọc ra những trang quan trọng để submit nhất thôi là được.

sitemap

10 công cụ miễn phí tạo Sitemap được tin dùng hiện nay là

  1. Slickplan
  2. Dynomapper
  3. Writemaps
  4. Mindnode
  5. PowerMapper
  6. Inspyder Sitemap Creator 5
  7. XMLSitemaps
  8. Google XML Sitemaps
  9. Yoast SEO
  10. XML Sitemap Generator

SSL và giao thức https

SSL là chứng chỉ xác minh website của bạn đạt tiêu chuẩn một nơi bảo mật và an toàn. Tất nhiên, được cấp chứng chỉ này giúp trang bạn uy tín hơn trong mắt người truy cập và cả Google. Một số đơn vị uy tín cấp chứng chỉ này mà bạn có thể tham khảo qua: PAVietnam, Nhân Hoà, Comodo, Digicert,…

Hiểu đơn giản thì HTTPS = HTTP + SSL. Sau khi đã được cấp SSL, bạn cần thực hiện điều hướng http về https bằng công cụ quản lý hosting phù hợp. Để kiểm tra, bạn truy cập vào website với http, nếu tự động chuyển qua https là thiết lập hoàn tất.

File robots.txt

File robots dùng để phân loại các mục trên website được cấp quyền truy cập với những mục bạn không muốn các “con bọ Google” tìm đến. Thường thì file này được dùng để chặn quyền truy cập từ Google khi website bạn đang đang bảo trì hay cài đặt lại, hoặc dùng để chặn phần tìm kiếm trên trang (một số đối thủ có thể tìm các từ ngữ bậy, không liên quan đến nội dung chính để làm ảnh hưởng hiệu quả SEO).

Dù cho bạn không có gì để che mắt, ý tôi là không cần dùng đến file này, nhưng đây lại là một trong những yếu tố Google xét đến để xếp hạng website của, không làm sẽ bị trừ điểm đấy. Tạo file robots.txt và tối ưu nó là việc khá đơn giản mà đúng không, đừng quên thực hiện nhé.

Structured Data

Để Google dễ dàng nhận diện và hiểu nội dung trên website của bạn, xây dựng dữ liệu có cấu trúc cho website là bước cực kỳ cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến ranking từ khoá và khả năng tìm kiếm từ phía người dùng, giúp họ tiếp cận trang của bạn dễ dàng hơn. 4 mục bạn cần kiểm tra khi website audit:

  • Trang chủ
  • Danh mục, menu danh mục
  • Bài viết blog
  • Bài viết sản phẩm
  • Canonical URL

Nhìn bằng mắt thì hiển nhiên ai cũng biết https://gyb.vn/ hay https://www.gyb.vn/ đều là các liên kết trỏ về trang chủ của chính MRH SEO. Tuy nhiên, MRH SEO có thể bị phạt lỗi trùng lặp nội dung từ Google nếu không đặt Canonical URL, thật là trớ trêu phải không?

Canonical

Để giải thích cho vấn đề này, các con bọ mất nhiều thời gian hơn để crawl nhiều trang với cùng một nội dung, nên chúng sẽ đánh giá trang của bạn thấp, không thân thiện. Do đó, để tối ưu công cụ tìm kiếm, bạn cần đặt cú pháp vào thẻ head của mỗi trang.

Xây dựng trang 404

Tuy rằng trang 404 không có tác dụng gì ngoài việc thông báo đến người dùng rằng họ đã nhập sai URL nên không thể truy cập vào trang mong muốn, nhưng nếu để trang 404 mặc định sẽ nhận đánh giá thấp từ Google. Lời khuyên từ MRH SEO là hãy chi một ít ngân sách để thiết kế trang 404 đẹp mắt hơn, đồng thời tối ưu bằng cách đưa các link đúng theo như những gì người dùng nhập, tránh tình trạng họ tìm đến website đối thủ.

Tốc độ tải trang

Đóng vai trò là người dùng, tốc độ tải trang quá chậm gây ra sự khó chịu không hề nhỏ. Thật sự chẳng ai muốn phải đợi chờ hơn 10s mà nhận lại vẫn là một màn hình trắng, 100% họ sẽ out ra ngay để tìm kiếm thông tin trên những website có tốc độ tải nhanh hơn.

Để kiểm tra tốc độ tải trang, bạn cần truy cập vào https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/ và nhập domain để tiến hành đo lường. Nếu số điểm từ 90-100, có nghĩa website bạn đang được tối ưu tốt. Ngược lại, dưới ngưỡng này thì bạn cần phải đánh giá lại các yếu ảnh hưởng đến tốc độ load trang. Bạn cũng có thể dựa vào phần chẩn đoán và cơ hội do PageSpeed Insights đề ra để cải thiện website.

Độ thân thiện với các thiết bị di động

Các thiết bị di động nhỏ gọn như smartphone, máy tính bảng,…đang dần thay thế vị trí của máy tính nói chung để thực hiện những tác vụ nhẹ nhàng hay những công việc văn phòng đơn giản. Song vì website thường được xây dựng cho nền tảng trên máy tính trước, nên việc tối ưu hoá cho người dùng di động thường bị bỏ sót. Hậu quả là bạn mất đi một lượng truy cập đáng kể từ nguồn này do không đáp ứng được khả năng tương tác phần mềm trên smartphone hay máy tính bảng.

Muốn xác minh xem trang của bạn đã đủ tiêu chuẩn để user có thể truy cập bằng các thiết bị di động chưa, bạn hãy vào trang https://search.google.com/test/mobile-friendly?hl=vi. Công cụ này cũng sẽ đưa ra một vài gợi ý cần chỉnh sửa để website chạy mượt mà hơn trên thiết bị di động.

tối ưu tốc độ tải trang

Cấu trúc website

Đừng nhầm lẫn giữa structured data và cấu trúc website nhé. Structured data như MRH SEO đã nói bên trên là các thông tin có cấu trúc theo nội dung (chẳng hạn một công thức dạy nấu ăn, sẽ có các phần như nguyên liệu, cách chế biến,…). Còn cấu trúc website là sự phân chia và sắp xếp các nhóm, chủ đề, thư mục, bài viết trên trang sao cho trải nghiệm người dùng được tối ưu nhất.

3 câu hỏi bạn cần trả lời để thực hiện audit SEO:

  1. Cấu trúc trên website của bạn đã hợp lý chưa? Tức bạn phải đảm bảo sao cho người dùng có thể dễ dàng truy cập vào các bài viết mà không phải thực hiện quá nhiều thao tác.
  2. Các thông tin, nội dung có nằm đúng vị trí chưa? Chẳng hạn bài viết chia sẻ kiến thức bắt buộc phải nằm trong thư mục Blog, chứ không thể nào xuất hiện ở trang danh mục sản phẩm.
  3. Những trang về doanh nghiệp đã có chưa? Bao gồm trang giới thiệu, điều khoản, thông tin liên hệ,…

Thiết lập để tránh lỗi trùng lặp đối với website có 2 ngôn ngữ trở lên

Nếu trang của bạn được phát triển hơn 1 ngôn ngữ, thêm một bước site audit mà bạn cần làm để tránh bị phạt lỗi trùng lặp nội dung từ chính website của mình. Google đã hướng dẫn rõ từng bước cho bạn thực hiển, chỉ cần làm chính xác các bước được đề cập để đảm bảo website không bị phạt.

Hướng dẫn thực hiện: https://developers.google.com/search/docs/advanced/crawling/localized-versions?hl=en&visit_id=637692935747144515-611463637&rd=1

Bước 2: Audit mặt Onpage trên trang

Kiểm tra các URL

Thường bước SEO website audit này chỉ để dò lại cho chắc, vì tối ưu URL là một trong những việc cơ bản và ít khi bị bỏ qua trong tối ưu SEO Onpage. Một URL có cấu trúc tốt sẽ chứa keyword chính của bài viết và không được quá dài, thể hiện nội dung bài viết một cách ngắn gọn. Ví dụ: https://gyb.vn/lsi-keywords-la-gi/. Dùng các công cụ cào như Screaming Frog để kiểm tra lại toàn bộ URL xem bạn đã tối ưu tất cả chưa nhé.

Menu Breadcrumb

Breadcrumb trên website giống như thanh menu hiển thị sự phân cấp khi bạn mở các folder trên máy tính. Tính năng này cho phép người dùng dễ dàng theo dõi và nắm bắt thông tin toàn diện. Đồng thời, khách hàng có thể tìm kiếm những thông tin liên quan và tăng lượt truy cập cho các mục khác. Đây cũng là một tiêu chí để Google đánh mức độ thân thiện của website, vì vậy đừng bỏ qua khi thực hiện audit site web.

menu breadcrumb

Title và Meta Description

Để tránh quá nhiều công việc ở khâu audit website, hãy đặt mình ở vị trí khách hàng ngay khi triển khai bài viết và đảm bảo nội dung mang lại giá trị thỏa mãn nhu cầu thông tin của họ. Trong đó, Title và Meta Description là những phần mà khách hàng thấy đầu tiên, phải đảm bảo các yếu tố chuẩn SEO sau:

  • Chứa ít nhất 1 từ khoá liên quan đến nội dung bài viết.
  • Không được quá dài, đảm bảo người đọc có thể hiểu được bài viết nói về vấn đề gì. Đối với meta description, độ dài tiêu chuẩn sẽ từ 140-160 ký tự.
  • Tính hấp dẫn và độc đáo để thu hút người đọc.

Heading và định dạng bài viết

Một bài viết được tối ưu heading sẽ mang lại bố cục rõ ràng và dễ hiểu hơn trong mắt người đọc và Google. MRH SEO xin nhắc sơ lại về việc tối ưu heading cho các bạn mới: tiêu đề bài viết sẽ là H1, các đề mục lớn sẽ là H2, sau đó phân cấp thành H3 H4 cho các tiểu mục nhỏ hơn trong bài viết.

Định dạng bài viết cũng giúp tăng sự thoải mái cho người đọc. Tận dụng các thẻ in đậm hay in nghiêng để làm nổi bật các thông tin chính, căn chỉnh lề, khoảng cách giữa các đoạn để người đọc không bị rối mắt. Nói chung là ở phần nhìn, bạn phải đảm bảo sao cho bài viết được trình bày rõ ràng và đẹp mắt.

Độ bao phủ của từ khoá

Nhắc đến SEO là phải nhắc đến từ khoá, mỗi bài viết đều gắn với một từ khoá chính, bạn phải đảm bảo sao cho keyword xuất hiện xuyên suốt bài viết, vừa để người đọc dễ nắm thông tin hơn, vừa để Google hiểu được nội dung bạn cung cấp và tiến hành xếp hạng bài viết. Những vị trí bắt buộc phải chứa từ khoá:

  • URL, được viết dưới dạng không dấu, dấu cách thay bằng dấu “-”
  • Tiêu đề bài viết, Meta Description.
  • Phân bổ các keyword vào các Heading.
  • Đoạn đầu và đoạn kết bài phải có từ khoá chính.
  • Thân bài gồm từ khoá chính xen kẽ những từ khoá phụ khác.
  • mật độ từ khoá

Hình ảnh

Không chỉ câu chữ, yếu tố về hình ảnh ngày càng được chú trọng nhiều hơn. Bài viết sẽ kém hấp dẫn hơn nhiều nếu không có ảnh minh hoạ, Google cũng nghĩ như vậy đấy. Đừng bỏ quá các lưu ý về hình ảnh khi SEO audit:

  • Hình ảnh phù hợp với nội dung bài viết
  • Tên file hình ảnh mô tả đúng hình ảnh, nếu chèn được từ khoá của bài viết thì càng tốt.
  • Kích thước đủ lớn để đảm bảo chất lượng nhưng không làm ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.
  • Nội dung bài viết

Ở bước 1, MRH SEO đã nhắc quá nhiều về lỗi trùng lặp, nhưng đó đều là do Google không đánh giá đúng. Tuy nhiên, bạn vẫn phải đảm bảo bài viết của bạn % unique cao và không phải copy từ bất kỳ trang nào, nếu không bạn sẽ thật sự bị Google phạt đấy.

Bên cạnh đó, cũng cần xem lại những bài viết hiện tại có đáp ứng intent người dùng chưa. Tham khảo qua các bài viết của đối thủ và chắc chắn rằng bạn mang lại nhiều thông tin có giá trị hơn đến người truy cập, chỉ như vậy bạn mới có thể cải thiện hiệu quả SEO lâu dài.

Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ giúp user dễ dàng truy cập vào các thông tin liên quan hơn, hơn nữa cũng cho phép các con bọ tìm kiếm xác định và index website dễ dàng. Kiểm tra các yếu tố sau khi làm website audit onpage:

Sử dụng liên kết nội bộ nhiều hơn và liên kết trực tiếp với trang chủ ở các trang cần thúc đẩy thứ hạng.
tối ưu liên kết nội bộ

Tất cả các trang con phải có ít nhất từ 2 liên kết nội bộ liên quan đến nội dung, tránh việc để một trang rời rạc, không có sự liên kết nào.

Sử dụng Anchor Text hợp lý cùng với các từ khoá.

Ngoài ra, khi SEO audit bạn cũng cần phải kiểm tra các liên kết nội bộ bị đứt gãy bằng công cụ GG Search Console, chức năng Crawl errors. Sau khi đã tìm được những liên kết đứt gãy này, hãy thay thế hoặc dùng redirect 301 để chuyển chúng về URL mà bạn muốn.

Bước 3: Audit mặt Offpage ngoài trang

Backlink

Xây dựng link building với thật nhiều backlink là việc nên làm để thúc đẩy ranking. Song không phải backlink nào cũng chất lượng nên bạn cần phải audit SEO Offpage thường xuyên để kiểm tra lại chúng, dùng các công cụ SEO như GG Search Console, Ahrefs và SEMrush để đánh giá những mục sau:

  • Đánh giá tất cả các domain đang liên kết đến website: domain nào chất lượng, có nội dung thiết thực với bạn và những domain nào không đáng tin, chứa thông tin bẩn.
  • Số backlink trỏ tới trang chủ và các trang con là bao nhiêu? Phân bổ lại số backlink được triển khai để tối ưu những trang đang có hiệu suất kém.
  • Từ khoá sử dụng có liên kết tốt không?
  • Các trang mạng xã hội

SEO chỉ là một phần nhỏ của marketing tổng thể, do đó đừng dồn tất cả nguồn lực vào mỗi website, hãy xây dựng các hệ thống mạng xã hội phù hợp với doanh nghiệp như Facebook, Instagram, Tiktok,…để bổ trợ qua lại giữa các kênh, thúc đẩy lượt truy cập từ các social media đến website để cải thiện ranking. Vậy những việc cần làm ở giai đoạn SEO audit là gì?

  • Bạn đã xây dựng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội lớn chưa, chẳng hạn Facebook, Youtube,…nếu chưa thì phải lập phương án triển khai sớm và dẫn link về website.
  • Các bài viết có được update không? Nội dung được đăng tải là gì? Có dẫn dắt người dùng từ các mạng xã hội sang website chưa?
  • Đảm bảo lượt tương tác tốt để không “tàng hình” trong mắt khách hàng.

audit entity

Local SEO

Đầu mục công việc cuối cùng bạn cần quan tâm khi tiến hành SEO Audit là Local SEO, tối ưu hoá liên quan đến vị trị địa lý, địa phương để người khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ ở khu vực họ mong muốn. Nếu bạn đã bỏ qua mục này, hãy sử dụng Google My Business và cho khách hàng biết bạn đang tọa lạc tại đâu. Càng nhiều người thấy được sự hiện diện của bạn, mức độ tối ưu hoá của bạn đạt được càng cao.

Bài viết về SEO Audit này có lẽ đã cung cấp đầy đủ các thông tin bạn quan tâm về việc SEO Audit là gì, khi nào cần thực hiện, công cụ hỗ trợ và từng bước thực hiện cụ thể. Trong tất cả nội dung kể trên, bạn nên chú ý đến 3 nhóm việc quan trọng khi làm SEO Audit là:

  • Phạm vi toàn website Sitewide
  • Phạm vi trang con OnPage
  • Phạm vi ngoài website OffPage

Một vài lưu ý khác:

Trong quá trình thực hiện SEO Audit trang web, bạn cần kiểm tra thứ hạng từ khóa chính mà trang web đang hướng đến. Lập danh sách các công việc bạn cần làm để tránh bỏ sót và lập bảng báo cáo để đánh giá lại website sau khi thực hiện xong. Mong rằng những thông tin đề cập trong bài viết sẽ hữu ích cho những ai đang có nhu cầu SEO Audit, giúp quá trình tối ưu trang web diễn ra thành công, thuận lợi nhất. Đừng ngần ngại liên hệ với dịch vụ SEO MRHngay hôm nay để được hỗ trợ tận tình về tình hình website hiện tại của bạn, chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm triển khai SEO đa lĩnh vực sẽ nhanh chóng giúp bạn có được website tối ưu chuẩn SEO nhất.

5/5 - (10 bình chọn)